VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/3/2019.

“Con đường tơ lụa” và Dòng chảy Phương Bắc 2 đang đưa châu Âu rời xa người Mỹ; Một tập đoàn Nhật muốn tham gia tái cơ cấu CBBank; Anh lỡ thời hạn Brexit: Mất lái giữa ‘vùng biển lạ’…là những tin chính được cập nhật.

“Con đường tơ lụa” và Dòng chảy Phương Bắc 2 đang đưa châu Âu rời xa người Mỹ

    Trung Quốc và Italia vừa ký một biên bản ghi nhớ cùng hỗ trợ dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

(Kinhtedothi)- Các cường quốc châu Âu đang tìm kiếm sự độc lập từ cả Washington và Brussels, nhà báo người Italia Daniele Pozzati nói với tờ Sputnik.
Phát biểu trên tờ Sputnik của Nga, nhà báo Daniele Pozzati phân tích: “Với quyết định tham gia dự án Một vành đai – Một con đường (OBOR) của Trung Quốc, chính phủ Italia muốn nắm bắt những cơ hội thuận lợi từ dự án này để phát triển kinh tế”.
Trung Quốc và Italia vừa ký một biên bản ghi nhớ cùng hỗ trợ dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.
Trước đó, hôm 23/3, Trung Quốc và Italia đã ký một biên bản ghi nhớ cùng hỗ trợ sáng kiến Con đường tơ lụa mới của Bắc Kinh nhằm liên kết châu Á với châu Phi và châu Âu.
Italia đã phá vỡ mọi lời chỉ trích bằng cách trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên và thuộc nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) tham gia vào dự án Sáng kiến Vành đai – Còn đường, bất chấp những áp lực từ Mỹ.
Trả lời câu hỏi vì sao Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lựa chọn việc thuyết phục Italia – quốc gia đầu tiên trong nhóm G7, tham gia dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường, nhà báo Pozzati cho rằng, đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, TP cảng Venice của Italia đóng vai trò chiến lược cho kế hoạch của Bắc Kinh, không thua gì “cửa ngõ vào châu Âu”.
Tuy nhiên, nhà báo nói thêm rằng, về kim ngạch thương mại song phương, Italia vẫn xếp sau các đối tác châu Âu khác của Bắc Kinh.

Một tập đoàn Nhật muốn tham gia tái cơ cấu CBBank
Tập đoàn J Trust có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn sâu trong việc hỗ trợ các tổ chức tài chính đang gặp khó khăn…
Giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn J Trust cho biết, J Trust đã dành thời gian tìm hiểu và muốn tham gia vào quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, ngân hàng yếu kém tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp và làm việc với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, chiều 29/3, Giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn J Trust (Nhật Bản), ông Nobiru Adachi, cho biết, Tập đoàn J Trust tham gia các dịch vụ ngân hàng thương mại, dịch vụ tài chính bán lẻ và dịch vụ thu nợ trên khắp châu Á, từ Mông Cổ đến Indonesia.
Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu trong việc hỗ trợ các tổ chức tài chính đang gặp khó khăn, Tập đoàn đã khôi phục thành công một số công ty tài chính tiêu dùng, mua lại và tái cơ cấu thành công một số ngân hàng yếu kém ở Hàn Quốc và Indonesia.
Trong số 3 ngân hàng yếu kém, đã được Chính phủ Việt Nam mua lại với giá 0 đồng, J Trust bày tỏ quan tâm được tham gia cơ cấu lại Ngân hàng Xây dựng (CBBank) để trở thành cửa ngõ cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Anh lỡ thời hạn Brexit: Mất lái giữa ‘vùng biển lạ’
Lẽ ra là ngày Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) như kế hoạch ban đầu, ngày 29/3/2019 lại trở thành dấu mốc chứng kiến thất bại thứ ba liên tiếp của Thủ tướng Theresa May trong nỗ lực thông qua Thỏa thuận Brexit tại hạ viện.
Thay vì đánh dấu một giai đoạn mới “thịnh vượng và độc lập” của nước Anh như những kỳ vọng cách đây gần 3 năm khi quyết định lựa chọn rời EU, ngày 29/3/2019 có lẽ đã khởi đầu một giai đoạn mà giới phân tích vẫn miêu tả bằng thuật ngữ quen thuộc của các nhà hàng hải Anh là “vùng biển lạ”– khi nước Anh bị đẩy vào tình trạng bùng nhùng và rối ren chưa từng có tiền lệ vì Brexit, giống như một con tàu mất lái giữa đại dương mênh mông không biết phải đi về hướng nào để tìm thấy đất liền.
Ngày 29/3/2019 trở thành dấu mốc chứng kiến thất bại thứ ba liên tiếp của Thủ tướng Theresa May trong nỗ lực thông qua Thỏa thuận Brexit tại hạ viện.

***   Thái Lan nêu nguyên nhân cản trở việc công bố kết quả bầu cử
Bangkok Post ngày 30-3 đưa tin, trong bối cảnh đang phải đối mặt với chỉ trích về sự thiếu minh bạch, Uỷ ban Bầu cử Thái Lan đã đưa ra lý do cản trở việc kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử của nước này.

Tình báo Hàn Quốc tiết lộ Triều Tiên có thể sửa hiến pháp
Korea Times ngày 30-3 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, phía Triều Tiên có khả năng sẽ sửa đổi hiến pháp của nước này trong tháng 4 tới, nhằm đưa Chủ tịch Kim Jong-un trở thành nguyên thủ quốc gia.

Trung Quốc: Nổ nhà máy thủy tinh, ít nhất năm người thiệt mạng
Tân Hoa Xã ngày 30-3 đưa tin, một vụ nổ nhà máy đã xảy ra ở phía Đông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) khiến ít nhất năm người thiệt mạng. Hiện cảnh sát địa phương đã bắt giữ chủ của nhà máy này để làm rõ vụ việc.

Tổng thống Mỹ lý giải việc rút lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên
Reuters ngày 30-3 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đưa ra lời giải thích về quyết định không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt cũ sẽ vẫn được duy trì.

Nạn săn trộm đe dọa sư tử châu Phi
Quần thể sư tử của Công viên quốc gia Limpopo (LNP) đang sụt giảm đáng kể. Những cuộc tấn công có mục tiêu của bọn săn trộm là mối nguy hiểm mới và khủng khiếp đối với sư tử và chúng bị đe dọa nghiêm trọng trên khắp châu Phi do môi trường sống bị hủy hoại.

Bất ngờ với lá thư ông Kim gửi Tổng thống Trump ngay trước thượng đỉnh Hà Nội
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dành nhiều lời khen ngợi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lá thư gửi tới Nhà Trắng ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hồi cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội, NBC ngày 29-3 hé lộ nguồn tin quan chức Mỹ cho biết.

Hơn 1.200 dân thường ở Trung Đông thiệt mạng vì không kích nhầm
Liên quân quốc tế chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq thừa nhận ít nhất 1.257 dân thường đã thiệt mạng vì các đòn không kích thiếu chính xác của lực lượng này.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela bị cấm hoạt động công vụ 15 năm
Nhà lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido sẽ bị cấm giữ chức công vụ trong 15 năm, theo tuyên bố của chính phủ Venezuela trong một nỗ lực chống lại đối thủ được Mỹ chống lưng của Tổng thống Nicolas Maduro.

Gần 2 vạn người tưởng niệm các nạn vụ xả súng tại New Zealand
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cùng gần 20.000 người dân xứ sở Kiwi tham gia lễ tưởng niệm quốc gia diễn ra ngày 29-3, tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công thánh đường Hồi giáo ở Christchurch xảy ra 2 tuần trước đó.

Gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay Ethiopia đâm đơn kiện Boeing
Africanews ngày 29-3 đưa tin, tập đoàn Boeing đã chính thức bị khởi kiện, sau khi chiếc Boeing 737MAX8 của hãng hàng không Ethiopia bị rơi hôm 10-3 khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Bé gái 12 tuổi mang 142 mẫu máu vào Hong Kong để xét nghiệm giới tính
Một bé gái 12 tuổi đã bị chặn lại tại một trạm kiểm soát hải quan ở miền nam Trung Quốc khi đang vận chuyển một ba lô chứa đầy các mẫu máu trích từ bào thai của phụ nữ mang thai vào Hong Kong nghi để xét nghiệm giới tính, SCMP tối 28-3 đưa tin.

Mỹ – Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 29-3 cho biết, ông đã có một bữa tối làm việc hiệu quả với đại diện Bắc Kinh vào tối trước đó, khởi động một ngày đàm phán nhằm giải quyết những tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nga tuyên bố không rút quân khỏi Venezuela sau yêu cầu của Mỹ
Nga nói rằng các chuyên gia quân sự nước này hiện diện tại Venezuela theo luật pháp quốc tế và sẽ không rời đi sau lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ tiếp tục “bóp chết” ngành dầu mỏ Venezuela
Mỹ yêu cầu các nhà kinh doanh cũng như tinh chế dầu mỏ trên phạm vi toàn thế giới cắt giảm nữa các thỏa thuận với Venezuela hoặc phải đối mặc với các lệnh trừng phạt, ngay cả khi các giao dịch không nằm trong phạm vi của lệnh trừng phạt trước đó của Mỹ.

Biến tướng “vàng tặc” ở Amazon
Trong khi cả thế giới đều thừa nhận cần phải dịch chuyển sang nền kinh tế phi carbon, thì đang có một mặt trận khác về khủng hoảng khí hậu mà gần như bị bỏ qua. Nếu không có những nỗ lực mạnh mẽ để trấn áp các hoạt động tội phạm đang trực tiếp đe dọa những bể chứa carbon tự nhiên như lòng chảo Amazon thì việc giảm thiểu khí thải cũng bằng không.

Thủ tướng Anh sử dụng “quân bài” cuối cùng để cứu Brexit
Tối 27-3 (giờ Việt Nam), Hạ viện Anh đã tiến hành bỏ phiếu cho một loạt lựa chọn khác cho vấn đề Brexit. Tuy nhiên, không một kiến nghị nào trong số 8 kiến nghị đưa ra bỏ phiếu để chỉ thị về cách thức tiến hành Brexit trong thời gian tới được thông qua.

Ông Trump tố cuộc điều tra về bầu cử là “làm tổn thương” nước Mỹ
Trong cuộc vận động chính trị đầu tiên kể từ sau khi kết quả cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ được công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-3 đã tố những người ủng hộ cuộc điều tra này cố gắng đảo ngược kết quả cuộc bầu cử 2016 và giành lấy quyền lực một cách “bất hợp pháp”.

Tổng hợp-TT