VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/4/2018.

Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa Chính phủ;  Nhật Bản truyền đạt ý định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên; Triều Tiên chỉnh múi giờ, đóng cửa bãi thử hạt nhân…là những tin chính đươc cập nhật.
Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa Chính phủ
Kết quả hình ảnh cho nhà trắng    (SGGP) Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-4 đe dọa sẽ đóng cửa Chính phủ liên bang vào tháng 9 nếu Quốc hội không cung cấp đủ kinh phí để xây dựng một bức tường trên biên giới với Mexico.
Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump từng đưa ra lời đe dọa đóng cửa chính phủ để thúc đẩy những thay đổi trong luật nhập cư mà ông nói sẽ ngăn chặn bọn tội phạm xâm nhập vào đất nước.
Sau khi đóng cửa vào tháng 1, khoản chi tiêu tạm thời 1,3 ngàn tỷ USD sẽ giữ cho chính phủ hoạt động cho đến cuối tháng 9. Phương án đóng cửa Chính phủ Mỹ trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tháng 11 không được những nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ vì lo ngại đến khả năng mất ghế đa số tại Quốc hội.
Tổng thống Donald Trump trích dẫn hình ảnh hàng trăm người di cư Trung Mỹ đi trong “Đoàn caravan” đến biên giới Mexico-Mỹ là một trong những lý do để an ninh biên giới được tăng cường mạnh mẽ. Theo Tổng thống Donald Trump, trong số người trên xe bao gồm cả thành phần phạm pháp.

 Nhật Bản truyền đạt ý định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên
Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản ngày 30/4 đưa tin Nhật Bản đã truyền đạt ý định của nước này tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên thông qua Thụy Điển và Mông Cổ, trong bối cảnh có những thông tin về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan tâm đối thoại với Tokyo.
Báo trên dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết ý định của Nhật Bản được chuyển tới Triều Tiên thông qua 2 nước có quan hệ ngoại giao gần gũi, đồng thời nhận định hy vọng có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 26/3 vừa qua cho biết Nhật Bản đang trao đổi với phía Triều Tiên về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh thông qua các kênh ngoại giao ở Bắc Kinh.

Triều Tiên chỉnh múi giờ, đóng cửa bãi thử hạt nhân
(SGGP) Ngày 29-4, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thông báo kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân của nước này vào tháng 5 tới.
Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4 vừa qua. Ông Kim Jong-un cho biết sẽ mời các chuyên gia an ninh và nhà báo đến Triều Tiên để công khai hoạt động này.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đồng ý điều chỉnh múi giờ của Triều Tiên nhanh hơn 30 phút so với trước để hợp nhất với múi giờ Hàn Quốc.
Cùng ngày, theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đã đề xuất làm trung gian cho một cuộc đối thoại giữa Nhật Bản và Triều Tiên, sau khi hai nước này đều bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ song phương. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Moon Jae-in cho biết đã truyền đạt mong muốn của Nhật Bản bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ sẵn sàng đối thoại với nhà lãnh đạo Nhật Bản.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông dự định gặp ông Kim Jong-un để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong vòng 3-4 tuần nữa.

***  Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự định mời các chuyên gia và nhà báo từ Mỹ, Hàn Quốc tới chứng kiến khi nước này đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5, giới chức Seoul cho biết hôm 29/4. Theo Reuters, tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump đang gây sức ép buộc Triều Tiên phi hạt nhân hoàn toàn trước cuộc gặp giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

– Một máy bay vận tải quân sự của Libya đã phát nổ sau khi đâm xuống một sân bay ở mỏ dầu El Sharara, khiến 3 người thiệt mạng hôm 29/4. Máy bay này được dùng để vận chuyển hàng hóa, đồ dùng tới mỏ dầu nằm ở vùng hẻo lánh. Nguyên nhân vụ việc hiện đang được điều tra.

– Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “thần tượng của tôi” và “người hùng của mọi người” sau khi từ Singapore về nước. Người đứng đầu Philippines tuyên bố như vậy trước báo giới sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4.

– Danh sách rút gọn 3 địa điểm có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều là Mông Cổ hoặc Singapore, hoặc Nga, CBS đưa tin. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, ông sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

– Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29/4 đã bắt đầu chuyến công du kéo dài 5 ngày đến Trung Đông bao gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Jordan, Palestine và Israel.

– Iran hôm 29/4 xác nhận đã bắt giữ ông Abbas Edalat, một học giả mang hai quốc tịch Iran – Anh vì các cáo buộc an ninh. Đây là vụ bắt giữ mới nhất liên quan tới các công dân kép tại nước này trong vài năm qua. Ông Abbas Edalat là từng giáo sư về khoa học máy tính tại Imperial College ở London.

***   Quân Assad bất ngờ bị kẻ thù bí ẩn tấn công ồ ạt
(VnMedia) – Chính phủ Syria cho biết, tối qua (29/4), lãnh thổ của họ đã liên tiếp bị tấn công bởi “hàng loạt tên lửa của kẻ thù“ trong một chiến dịch “gân hấn mới“.

Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un hứa đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 29/4 cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc họp thượng đỉnh hôm 27/4 đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong tháng Năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về Biển Đông, Triều Tiên trong hội nghị ASEAN
– Sáng 28/04, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 đã chính thức khai mạc tại Singapore. Tiếp sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước ASEAN đã tham dự phiên họp hẹp do Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chủ trì.

Chiêm ngưỡng quân đội và dàn vũ khí oai hùng của Nga giữa Quảng trường Đỏ
– Hơn 13.000 binh sĩ, 159 hệ thống vũ khí và 75 máy bay sẽ tham gia vào lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng (09/05) năm nay ở Quảng trưởng Đỏ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết.

***   Kho vũ khí quân sự Syria lại bị nã tên lửa “lạ” lúc nửa đêm
Sputnik ngày 30-4 dẫn nguồn tin truyền hình địa phương cho biết, một vài căn cứ quân sự Syria tại tỉnh Hama và Aleppo đã bị tấn công bằng tên lửa vào đêm 29-4 (giờ địa phương).

Máy bay quân đội Libya rơi gần mỏ dầu, 3 người thiệt mạng
Một máy bay vận tải quân sự do Nga sản xuất của Quân đội Libya đã rơi vào chiều 29-4 gần một mỏ dầu ở miền Nam nước này, làm chết 3 người, Báo điện tử địa phương Albayan đưa tin.

Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về thượng đỉnh liên Triều
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn lòng tạo điều kiện để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên trong thời gian tới, sau khi hai nước tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Hậu trường đầy xúc động của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Vô số hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc mang tính biểu tượng tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều đang tràn ngập trên Internet.

Tổng thống Trump doạ đóng cửa Chính phủ Mỹ vì tường biên giới Mexico
Tổng thống Donald Trump nói rằng ông có thể đóng cửa Chính phủ Mỹ vào tháng 9 tới nếu lưỡng viện Quốc hội nước này không duyệt chi ngân sách để xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Triều Tiên sẽ dỡ bỏ bãi thử hạt nhân trong vòng 1 tháng nữa
Trong một thông báo được Phủ Tổng thống Hàn Quốc công bố, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã thông báo với Tổng thống Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân trong tháng 5-2018.

Món mì lạnh Bình Nhưỡng “cháy hàng” ở Hàn Quốc sau thượng đỉnh liên Triều
Người dân Hàn Quốc phải xếp hàng dài chờ được phục vụ tại các tiệm bán mì lạnh Bình Nhưỡng, món ăn truyền thống của CHDCND Triều Tiên nằm trong thực đơn tiệc tối tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra cách đây hai ngày.

Trung – Ấn quyết tâm thúc đẩy hòa bình ở biên giới
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhất trí cải thiện các kênh liên lạc giữa quân đội hai nước nhằm tránh mọi xung đột tại biên giới.

Nga – Iran – Thổ Nhĩ Kỳ thề không cho phép chia cắt Syria
Ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí ngăn chặn mọi âm mưu chia cắt Syria, đồng thời cam kết tiếp tục tiến trình hòa bình Syria bất chấp những vụ không kích tên lửa của phương Tây.

Truyền thông Hàn-Triều đưa tin đa chiều về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra hôm 27-4 là một “mốc lịch sử mới” trên bán đảo Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Những vụ tạo cớ gây chiến tranh trên thế giới
Vụ tấn công ở Douma của Syria ngày 7-4 vừa qua được cho là sử dụng vũ khí hóa học đã dẫn tới cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria một tuần sau đó. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, Nga đã công bố những bằng chứng cho rằng, những lời cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chỉ là cái cớ để Mỹ và phương Tây tiến hành cuộc chiến tranh nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Bạo lực leo thang tại Dải Gaza, thêm hàng trăm người thương vong
The Guardian ngày 28-4 đưa tin, lực lượng quân đội Israel đã nổ súng nhằm vào dòng người Palestine biểu tình vượt biên giới Israel tại dải Gaza khiến 3 người chết và hàng trăm người bị thương.

Tổng hợp-TT