VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/4/2019.

Nhật hoàng Nhật Bản thoái vị sau ba thập niên lên ngôi; Tổng thống Putin để ngỏ khả năng đàm phán giữa Nga và Ukraine; “Kẻ giết người thầm lặng” trong cuộc bầu cử Indonesia năm 2019…là những tin chính được cập nhật.

Nhật hoàng Nhật Bản thoái vị sau ba thập niên lên ngôi

  Ngọn núi có dạng hình nón đặc biệt đối xứng này là một biểu tượng nổi tiếng của Nhật Bản, là một điểm đến thu hút khách du lịch đến tham quan và leo núi.   Ngọn núi có dạng hình nón đặc biệt đối xứng này là một biểu tượng nổi tiếng của Nhật Bản, là một điểm đến thu hút khách du lịch đến tham quan và leo núi.
(VTC News) – Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào 30/4 để ủng hộ con trai lớn của mình, chấm dứt triều đại ba thập niên.
Trong thời gian lên ngôi, ông đã tìm cách xoa dịu những ký ức đau đớn về Thế chiến thứ hai và tiếp cận với những người bình thường, kể cả những người ngoài lề trong xã hội, theo Reuters.
Nhat hoang Nhat Ban thoai vi sau ba thap nien len ngoi hinh anh 1
Động thái lần đầu tiên của một vị vua Nhật Bản trong hai thế kỷ, sẽ được đánh dấu bằng một nghi lễ ngắn gọn và tương đối đơn giản trong Cung điện Hoàng gia, Matsu no ma, hay Lễ đường Thông. Khoảng 300 người sẽ tham dự và nó sẽ được phát trực tiếp trên truyền hình.
Ông Akihito, 85 tuổi, là quốc vương đầu tiên của Nhật Bản lên ngôi theo hiến pháp sau chiến tranh, xác định hoàng đế là biểu tượng của nhân dân mà không có quyền lực chính trị.
Akihito, cùng với Hoàng hậu Michiko, theo Reuters, đã thể hiện vai trò tích cực như một biểu tượng của hòa giải, hòa bình và dân chủ. Ông Akihito, người từng điều trị ung thư tuyến tiền liệt và phẫu thuật tim, cho biết trong một bài phát biểu truyền hình vào năm 2016 rằng ông sợ tuổi tác sẽ khiến ông khó thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình.
Ông Naruhito, 59 tuổi, sẽ trở thành hoàng đế trong các nghi lễ vào ngày 1/5. Ông Akihito chính thức vẫn là hoàng đế cho đến nửa đêm khi kỷ nguyên Reiwa (Lệnh Hòa) mới, có nghĩa là sự hòa hợp tuyệt đẹp bắt đầu.

Tổng thống Putin để ngỏ khả năng đàm phán giữa Nga và Ukraine
VOV.VN – Ông Putin khẳng đình, việc cấp quốc tịch Nga cho người dân Ukraine chỉ mang lại lợi ích cho cả hai nước.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/4 để ngỏ khả năng đàm phán với Ukraine về vấn đề cấp quốc tịch Nga cho người dân Ukraine khi khẳng định điều này chỉ mang lại lợi ích cho cả hai nước
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Nga và Ukraine có thể đạt được thỏa hiệp bởi hai nước có rất nhiều điểm chung và bản thân ông cũng nhiều lần tuyên bố, Nga và Ukraine là hai nước anh em.
“Nga và Ucraina có cơ hội đi đến thỏa thuận vì chúng ta có nhiều điểm chung. Tôi đã nói nhiều lần rằng, người Nga và người Ukraine là những người anh em và còn hơn thế nữa với những đặc điểm chung về văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử. Và nếu chúng tôi có quyền công dân chung, tôi nghĩ cả người Ukraine và người Nga sẽ được hưởng lợi từ đó. Chúng ta sẽ mạnh mẽ và thành công hơn”, ông Putin nhấn mạnh.

“Kẻ giết người thầm lặng” trong cuộc bầu cử Indonesia năm 2019
VOV.VN – Đến chiều 29/4, có hơn 304 nhân viên bầu cử tử vong và hơn 2.200 người khác nhập viện trong tình trạng kiệt sức khi làm nhiệm vụ bầu cử ở Indonesia.
Một cuộc hội thảo cuối tuần qua tại thủ đô Jakarta đã gọi gánh nặng công việc khiến các nhân viên bầu cử Indonesia tử vong là “kẻ giết người thầm lặng”. Tính đến chiều qua, hơn 304 nhân viên bầu cử tử vong và hơn 2.200 người khác nhập viện trong tình trạng kiệt sức khi làm nhiệm vụ bầu cử.
Có thể nói, cuộc bầu cử Indonesia 2019 được gọi là cuộc bầu cử tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước này khi số nhân viên bầu cử tử vong và nhập viện ngày một tăng. Ngày 29/4, ông Ari Fahdial Syam, Trưởng khoa Y, Đại học Indonesia đã có buổi làm việc với Ủy ban bầu cử Quốc gia để tìm ra nguyên nhân sự việc này.
“Một cách thẳng thắn, chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra tài liệu đánh giá theo chuyên ngành y khoa tại sao lại có hiện tượng nảy xảy ra. Chúng ta cần biết rằng các nhân viên bầu cử này đã làm việc quá sức so với đồng hồ sinh học của cơ thể. Theo thông tin nhận được, một số người đã làm việc liên tục từ 20-24 giờ với sự tập trung cao độ. Chưa kể có những người bị các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp”, ông Fahdial Syam nói.
Cũng trong cuộc gặp này, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Quốc gia, Arief Budiman thừa nhận, thiết kế của cuộc bầu cử đồng thời năm 2019 nặng nề, các giai đoạn của cuộc bầu cử được sắp xếp một cách cứng nhắc và đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về tiến độ cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, ngoài số nhân viên bầu cử chính thức, một số tình nguyện viên khác không có giấy đảm bảo về sức khỏe.

***   Tổng thống Indonesia quyết dời thủ đô khỏi Jakarta
Ý tưởng dời thủ đô Indonesia khỏi Jakarta đã được đề xuất từ nhiều thập kỷ, song giờ đây ý tưởng ấy mới có cơ hội trở thành hiện thực, với quyết định chính thức do Tổng thống Joko Widodo đưa ra.

Nhật hoàng Akihito: Vị hoàng đế của những điều đầu tiên
Hôm nay, ngày 30-4, Nhật hoàng Akihito, Hoàng đế của nước Nhật trong 30 năm qua, người đứng đầu hoàng gia lâu đời nhất trên thế giới, thoái vị ở tuổi 85.

Sri Lanka cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ khủng bố đẫm máu
Các quan chức an ninh Sri Lanka ngày 29-4 lên tiếng cảnh báo rằng các đối tượng đứng sau loạt vụ đánh bom dịp lễ Phục sinh vừa qua đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công mới và có thể cải trang thành nhân viên quân đội để thực hiện hành vi này.

30 năm trị vì của Nhà vua Nhật Bản: Biểu tượng của tình đoàn kết toàn dân
Ngày 30-4 tới, Nhà vua Akihito sẽ thoái vị, trở thành Nhà vua đầu tiên thoái vị trong suốt 200 năm qua tại Nhật Bản. Cùng với Hoàng hậu Michiko, Nhà vua Akihito đã trở thành “biểu tượng của tình đoàn kết toàn dân”, đưa gia đình Hoàng gia đến gần hơn với triệu triệu người dân.

Bầu cử Tây Ban Nha: Phe cực hữu hồi sinh, Đảng của Thủ tướng vẫn thắng thế
Kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn của Tây Ban Nha diễn ra ngày 28-4 (giờ địa phương) cho thấy, Đảng Xã hội của đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã thắng cử, song lại không đủ số phiếu cần thiết để thành lập chính phủ.

Sập cần cẩu kinh hoàng tại khu xây dựng trụ sở Google Mỹ
Chiếc cần cẩu tại công trường xây dựng trụ sở mới của tập đoàn công nghệ Google ở Seattle hôm 27-4 đã bất ngờ đổ sập xuống đường, phá huỷ nhiều ô tô và khiến tám người thương vong.

Ukraine nói gì sau khi Tổng thống Putin “bật đèn xanh” chấm dứt xung đột?
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 28-4 đã lên tiếng về tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Putin, liên quan đến xung đột giữa hai nước, bên lề diễn đàn Vành đai Con đường tại Bắc Kinh hôm 27-4.

EU lên án việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí
Euronews hôm 27-4 dẫn thông cáo của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc rút khỏi Hiệp ước Buôn bán Vũ khí của Liên Hợp quốc.

Mỹ: Xả súng tại giáo đường Do Thái, nhiều người thương vong
Vụ xả súng bất ngờ xảy ra vào hôm 27-4, ngày cuối cùng của lễ Quá Hải, ngày kỉ niệm sự tự do của người Do Thái, tại một giáo đường ở miền Nam California. Cảnh sát địa phương hiện đã bắt giữ được nghi phạm và đang tiến hành điều tra.

Tổng thống Putin: Tấn công vào Idlib bây giờ là không thực tế
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27-4 cho biết, ông không loại trừ khả năng việc lực lượng Syria, được không quân Nga hậu thuẫn, tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào phiến quân ở tình Idlib, tuy nhiên, một chiến dịch như vậy là không thực tế vào thời điểm này.

Mozambique tiếp tục vật lộn với siêu bão
Những cơn mưa lớn tiếp tục trút xuống miền Bắc Mozambique ngày 27-4, làm dấy lên lo ngại về lũ lụt hai ngày sau khi cơn bão Kenneth đổ bộ vào bờ biển nước này, san phẳng nhiều tòa nhà và cắt đứt kết nối liên lạc.

15 người chết trong vụ đấu súng ở Sri Lanka
Thi thể của 15 người, trong đó có 6 trẻ em, được phát hiện tại nơi xảy ra vụ đấu súng dữ dội suốt đêm 26-4 ở bờ biển phía Đông Sri Lanka, một tuần sau vụ đánh bom tự sát khiến 250 người tại quốc đảo Nam Á này thiệt mạng.

Edmond Locard – Sherlock Holmes ở phố Saint – Jean
“Ồ, đó là Jules, tài xế cũ của tôi mà”. Edmond Locard vẫn nhớ mãi cái vẻ thảng thốt của ngài Arthur Conan Doyle khi đang đi tha thẩn trong bảo tàng các tội phạm của ông vào năm 1925 và nhìn thấy bức ảnh của Jules Bonnot, tên tội phạm số 1 của nước Pháp, kẻ gieo rắc kinh hoàng cho thành phố Paris trong khoảng thời gian từ 1911-1912.

Tổng hợp-TT