VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/7/2017

Tổng thống Putin lệnh trục xuất hơn 200 nhà ngoại giao Mỹ; Mỹ sẽ tấn công quân sự Triều Tiên trong năm tới?; Ông Kim Jong-un: Tên lửa ICBM Triều Tiên có thể tấn công toàn lãnh thổ Mỹ; Chỉ huy Mỹ cảnh báo IS di chuyển sang châu Á…là những tin chính được cập nhật.
Tổng thống Putin lệnh trục xuất hơn 200 nhà ngoại giao Mỹ
Với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn một loạt biện pháp đáp trả gói trừng phạt mới chống lại Moscow của Washington, khoảng 200 nhà ngoại giao Mỹ sẽ buộc phải rời Nga trong vòng vài tuần tới.

Hãng tin RIA ngày 29-7 dẫn một nguồn tin từ chính quyền Nga cho biết Mỹ hiện đang duy trì tại Nga khoảng 650-750 nhân viên ngoại giao. Như vậy, có tới 200-300 nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời Nga trước ngày 1-9 theo các lệnh trừng phạt mới được Tổng thống Putin phê chuẩn.

RT đưa tin, ngày 28-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp thuận các biện pháp trừng phạt của Bộ Ngoại giao Nga đề xuất, theo đó đáp trả tương xứng những hành động gây hấn mà Washington áp đặt lên Moscow.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Nga đã yêu cầu Mỹ cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người, đúng bằng số lượng nhân viên ngoại giao của Moscow tại Mỹ.

Theo các lệnh trừng phạt mới được công bố, phía Nga cũng sẽ tịch thu 1 khu nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya mà Mỹ đang sử dụng ở Moscow.

Phản ứng trên của Nga được đưa ra vài giờ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật siết chặt biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Tiếp đó, ngày 29-7, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ sẽ đặt bút ký dự luật, đưa nó vào thực thi trong thời gian ngắn.

Mỹ sẽ tấn công quân sự Triều Tiên trong năm tới?
(NLĐO) – Tổng thống Donald Trump sẽ chỉ thị một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Triều Tiên “trong năm tới” sau khi Bình Nhưỡng thử thành công một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng bắn tới Mỹ.
Daily Mail hôm 30-7 dẫn nguồn quân sự ở thủ đô Washington cho biết thông tin trên. Theo đó, các quan chức Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch tấn công một kho vũ khí hạt nhân nằm sâu trong một ngọn núi.

Động thái này được xem là một bước đi mới trong nỗ lực ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Daily Mail nhận định nếu kế hoạch nêu trên được thực hiện, Triều Tiên chắc chắn sẽ tấn công đáp trả Mỹ.
Trước đó, vào tối 28-7, Triều Tiên thử thành công một quả ICBM có tầm bắn khoảng 10.460 km. Lầu Năm Góc khẳng định quả tên lửa này đạt độ cao khoảng 3.701 km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản, cách điểm bắn khoảng 997 km. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định quả tên lửa này có thể đưa toàn bộ nước Mỹ vào tầm bắn.
Tổng thống Donald Trump lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Bình Nhưỡng là hành động “liều lĩnh và nguy hiểm”, đe dọa cả thế giới, đồng thời hủy hoại chính nền kinh tế và cuộc sống của công dân Triều Tiên.
Hôm 29-7, Mỹ tiến hành 5 cuộc tập trận bắn đạn thật ở Hàn Quốc. Tổng thống Donald Trump cam kết “thực hiện mọi biện pháp cần thiết” để đảm bảo lợi ích an ninh của Mỹ và đồng minh.

Ông Kim Jong-un: Tên lửa ICBM Triều Tiên có thể tấn công toàn lãnh thổ Mỹ
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un tuyên bố Bình Nhưỡng có thể tấn công bất ngờ bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Mỹ.
“Vụ phóng thử tái xác nhận độ tin cậy của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), cho thấy khả năng tấn công bất ngờ bằng ICBM vào bất cứ khu vực nào trong mọi thời điểm, đồng thời chứng tỏ rằng cả lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên”, KCNA hôm nay dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát vụ phóng thử ICBM, khẳng định đây là “cảnh báo cứng rắn”, cho thấy nước Mỹ sẽ không an toàn nếu có ý định tấn công Triều Tiên. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết quả tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng lên tối qua đã bay khoảng 1.000 km và đạt độ cao 3.700 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.
Ông Kim Jong-un nói rằng các thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Hwaseong-14″là “cảnh báo nghiêm túc dành cho Mỹ” và một lần nữa chứng minh nước này có khả năng thực hiện việc phóng tên lửa từ bất kỳ điểm nào tại các thời điểm khác nhau, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Chỉ huy Mỹ cảnh báo IS di chuyển sang châu Á
Người đứng đầu quân Mỹ tại Thái Bình Dương cảnh báo, dù IS đang dần bị đè bẹp tại Trung Đông song cuộc chiến chống nhóm khủng bố này chưa kết thúc và IS đang di chuyển sang châu Á-Thái Bình Dương.
Phát biểu tại Diễn đàn các chính khách quân sự Mỹ-Nhật ở Washington, lãnh đạo Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương – đô đốc Harry Harris nói, IS tiến sang Philippines là một trong ba mối đe doạ lớn mà khu vực phải đối mặt. Hai mối đe doạ còn lại là Trung Quốc bồi đắp quân sự ở Biển Đông và Triều Tiên tiếp tục phát triển quân sự.

***   Bị Triều Tiên trêu ngươi, Tổng thống Trump trút giận vào Trung Quốc
(VnMedia) – Nổi giận trước vụ tên lửa mới nhất của Triều Tiên, thay vì nhằm vào Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại chĩa mũi tấn công về phía Trung Quốc. Ông này đã bày tỏ “sự thất vọng“ trước cường quốc Châu Á.

Tổng thống Trump có nguy cơ giẫm vết xe đổ của Obama tại Syria
Dù chỉ trích chính sách Syria của chính quyền Obama, ông Trump vẫn đang lặp lại các sai lầm từ thời người tiền nhiệm trên chiến trường này.

Bị Triều Tiên “công phá” lòng kiên nhẫn, các cường quốc sẽ phản công mạnh?
– Triều Tiên hôm qua (28/7) vừa phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin.

Anh bỏ lệnh cấm mang laptop trên các chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 28/7, hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines (THY) cho biết, Chính phủ Anh đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm hành khách mang các thiết bị điện tử, trong đó có máy tính xách tay, lên khoang hành khách trên các máy bay xuất phát từ Istanbul có điểm đến hoặc quá cảnh tại Anh.

Việt Nam chuẩn bị cho sự kiện đón chào 10.000 đại biểu đến từ 20 nước
– Trong hai ngày 27-28/7, gần 300 đại diện của 20 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quan sát viên của APEC tham dự chương trình tiền trạm lần thứ nhất chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 do chủ nhà Việt Nam tổ chức theo thông lệ APEC.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Indonesia về vụ tàu Việt Nam bị bắn
(VnMedia) – Ngày 28/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi liên quan đến thông tin tàu Hải quân Indonesia bắn vào tàu cá Bình Định mang số hiệu BĐ 31153 TS.

***   Tàu sân bay Mỹ bất ngờ nã pháo về phía tàu chiến Iran
Một tàu sân bay của Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo liên tiếp về phía các tàu chiến của Iran trên vịnh Ba Tư. Iran ngay lập tức phản đối động thái của Mỹ, gọi đó là hành vi khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp.

Phi đội 7 Không quân Mỹ nhận lệnh khẩn cấp ở Hàn Quốc
2 máy bay ném bom B1-B của Mỹ đã bay đến Hàn Quốc hôm 30-7 để thể hiện sức mạnh sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-14 lần thứ 2.

Mỹ cuống cuồng trước các biện pháp đáp trả ngoại giao của Nga
Giới chức ngoại giao Mỹ ngay lập tức tiến hành nhiều cuộc điện đàm và gặp mặt để thương lượng với Nga về các lệnh trừng phạt mà Moscow vừa áp đặt nhằm trả đũa các hành vi gây hấn liên tiếp của Washington.

Mỹ-Hàn Quốc tập trận sau khi Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa
Mỹ và Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc tập trận tấn công bằng tên lửa đạn đạo chỉ vài giờ sau khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên thử một tên lửa đạn đạo khác vào sáng 29-7.

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bất ngờ từ chức
Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã từ chức để nhận trách nhiệm cho vụ bê bối che đậy thông tin về hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại nước ngoài.

Hạ viện Mỹ chấp thuận tăng chi quốc phòng và xây tường biên giới với Mexico
Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật về chi tiêu ngân sách trong năm tài khóa 2018, theo đó chấp thuận tăng chi quốc phòng thêm 68 tỷ USD và đồng ý trả tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Hillary Clinton xuất bản hồi ký nói về thất bại tranh cử Tổng thống Mỹ
Hillary Clinton sẽ sớm đưa ra cái nhìn thẳng thẳn về chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 lần đầu tiên kể từ khi bà bị thất bại bất ngờ trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Quân đội Nga sẽ đồn trú tại Syria thêm 49 năm
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26-7 đã phê chuẩn một đạo luật liên bang, theo đó cho phép quân đội Nga triển khai các lực lượng không quân tại Syria trong vòng 49 năm nữa.

Thách thức của công tố viên đặc biệt Robert Mueller
Hãng Reuters vừa dẫn lời các cố vấn và trợ lý của Tổng thống Donald Trump về những nghi ngờ đối với công tố viên đặc biệt Robert Mueller, cựu Giám đốc FBI James Comey, cùng nhóm điều tra và đang điều tra để làm rõ về “xung đột lợi ích” nhằm hạ uy tín của họ.

Tai nạn thảm khốc tại khu vui chơi ở Mỹ, 8 người thương vong
Ngày 26-7 (giờ địa phương), một thanh niên 18 tuổi đã thiệt mạng và ít nhất 7 người khác bị thương nghiêm trọng trong một tai nạn xảy ra khi họ đang chơi trò chơi đu quay Fire Ball tại một hội chợ ở bang Ohio, Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đứng trước nguy cơ bị thay thế
Truyền thông Nhật Bản hôm 26-7 (giờ địa phương) cho biết một cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản có khả năng sẽ được bổ nhiệm thay thế cho người đương nhiệm Tomomi Inada sau những bê bối của bà về việc che giấu thông tin.

Tổng hợp-TT