VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/9/2017.

Khủng bố điện thoại càn quét 100 thành phố Nga;  Công nghệ thông tin làm tăng khoảng cách giàu nghèo; Bộ Tài chính Mỹ siết trừng phạt ngân hàng và công ty năng lượng Nga…là những tin chính được cập nhật.
Khủng bố điện thoại càn quét 100 thành phố Nga

Khủng bố điện thoại càn quét 100 thành phố Nga - Ảnh 1.     Xe cứu hỏa được huy động đến Trường ĐH Tổng hợp Moscow ngày 13-9 sau khi nơi này nhận được tin báo có bom. Ảnh: RIA NOVOSTI

Phát biểu trên kênh truyền hình TVC ngày 28-9, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin gọi những “kẻ khủng bố điện thoại” ở Nga là “bọn lừa đảo” và “lũ hèn nhát”
“Bọn chúng – chủ yếu là từ nước ngoài – đã gọi điện và cung cấp thông tin giả khiến hoạt động ở các cơ quan, trung tâm thương mại, hệ thống giao thông mất ổn định” – ông thị trưởng nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Sobyanin cho rằng động thái khởi tố hình sự hành vi khủng bố điện thoại là đúng đắn và cam đoan nhà chức trách sẽ tìm ra thủ phạm. Hãng tin TASS cho biết nhân viên Đại sứ quán Tây Ban Nha ở Moscow cũng phải sơ tán hôm 26-9 vì những kẻ gọi điện nặc danh.
Theo hãng tin RIA Novosti, làn sóng khủng bố điện thoại ở Nga bắt đầu xuất hiện ngày 11-9 và tiếp diễn cho đến tận bây giờ. Các nguồn tin cho biết trong hơn 2 tuần qua, khoảng 500.000 người ở hơn 100 thành phố khắp nước Nga bị sơ tán sau các cuộc điện thoại đó, đồng thời các cơ quan chức năng đã kiểm tra các tòa nhà, như trường học, trung tâm thương mại – giải trí, nhà hát, nhà trẻ… Hơn 1.200 tòa nhà nhận được tin báo có bom nhưng may mắn thay, lực lượng thi hành pháp luật xác nhận tất cả đều là tin giả.

 Công nghệ thông tin làm tăng khoảng cách giàu nghèo
Sự tăng trưởng của công nghệ thông tin đã có những tác động phụ tiêu cực về mặt kinh tế, xã hội, và chính trị, trong đó có việc làm lan truyền “những thông tin giả.” Công nghệ thông tin đã cải thiện cuộc sống của rất nhiều người nhưng cũng đang làm giàu cho cuộc sống của rất ít người.
Giáo sư Kinh tế Mordecai Kurz, Giáo sư danh dự Đại học Stanford, Mỹ đã đưa ra nhận định như vậy trong bài viết “Công nghệ thông tin đang ‘đổ thêm dầu vào lửa’ cho tình trạng bất bình đẳng về tài sản và thu nhập.” Bản dịch bài viết được đăng tải độc quyền trên VietnamPlus, thông qua dự án Project Syndicate.

Bộ Tài chính Mỹ siết trừng phạt ngân hàng và công ty năng lượng Nga
(Vietnam+)Ngày 29/9, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp siết chặt trừng phạt tài chính nhằm vào các ngân hàng và các công ty năng lượng của Nga với lý do Moskva tiếp tục can thiệp vào Ukraine.
Trong một động thái nhằm gây khó khăn cho các thể chế tài chính và các công ty dầu khí hàng đầu của Nga trong việc huy động vốn dài hạn, Bộ Tài chính Mỹ quyết định cắt giảm thời hạn phát hành trái phiếu do các công ty mà các cá nhân và tổ chức ở Mỹ được phép giao dịch ban hành.

***   Giẫm đạp trong giờ cao điểm ở Ấn Độ, ít nhất 15 người chết
Vụ giẫm đạp xảy ra giữa 2 nhà ga tại thành phố Mumbai, Ấn Độ hôm 29/9 khiến ít nhất 15 người chết và khoảng 20 người bị thương.

Nơi bí mật sản xuất ‘nọc quỷ’ dành cho tên lửa Triều Tiên
Hình ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố năm 2010 về một chuyến thị sát nhà máy February 8 Vinalon Plant của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Ảnh: KCNA/Reuters.
Triều Tiên bị nghi đã sản xuất “nọc quỷ” UDMH, nhiên liệu đặc biệt dùng cho tên lửa, ở một nhà máy bí mật nằm tại khu vực hẻo lánh của thành phố Hamhung – cách rất xa thủ đô Bình Nhưỡng.

Tây Ban Nha: 4 đứa trẻ sống cùng xác mẹ nhiều ngày mà không hề hay biết
Những người dân địa phương cho biết cô Rocio Aguilar và 4 cậu con trai mới chuyển đến căn nhà trọ không lâu thì xảy ra sự việc đau lòng.
Trang Mirror hôm 28/9 đưa tin, 4 đứa trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 13 sống cùng xác chết của mẹ và người tình của bà ít nhất 4 ngày mà không hề nhận ra rằng họ đã qua đời. Bất chấp mùi hôi nồng nặc bao trùm căn nhà trọ ở La Zarza-Perrunal ở Tây Nam Tây Ban Nha, những cậu bé vẫn tin rằng hai người chỉ đang “ngủ quên”.

Thói quen lướt web của giới thượng lưu Triều Tiên: Kiểm tra Facebook, mua giày và xem phim khiêu dâm
Chỉ một số lượng giới hạn tầng lớp thượng lưu và giới chức cầm quyền ở Triều Tiên được phép truy cập vào mạng Internet toàn cầu.
Công ty bảo mật Recorded Future, hợp tác với đối tác tình báo Team Cymru, mới đây công bố thông tin, tầng lớp thượng lưu Triều Tiên thường sử dụng mạng xã hội, mua sắm trực tuyến và xem phim khiêu dâm… như những người dùng Internet khác ở các nước phương Tây.

Đoàn của Tổng thống Trump tới Việt Nam dự APEC sẽ rất đông, nhiều chuyên cơ
Tổng thống Mỹ Donald Trump sang Việt Nam dự Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11 sẽ rất đông và được huy động nhiều chuyên cơ.

***   Biểu ngữ chuẩn bị chiến tranh ngập tràn khắp Triều Tiên
Gần 5 triệu người đã xin nhập ngũ trong vòng 1 tuần qua, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa “hủy diệt“ Triều Tiên.

Hàn Quốc điều tra vụ binh sỹ bị sát hại ở biên giới liên Triều!
Một binh sĩ Hàn Quốc 22 tuổi bị bắn chết trong lúc đang làm nhiệm vụ tại căn cứ quân sự ở tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, nơi gần biên giới với Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt về vụ xả súng này.

Nga bất ngờ tung đòn thù thần tốc, đánh dập đầu kẻ thù
– 5 tướng lĩnh chiến trường khét tiếng cùng 32 chiến binh của lực lượng khủng bố đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt của Nga ở chiến trường Idlib, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov hôm 27/9 cho biết.

Triều Tiên sẽ khuất phục Tổng thống Donald Trump bằng hỏa lực?
– Có vẻ như Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không đùa khi tuyên bố ông này sẽ “khuất phục Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng hỏa lực”.

Xem màn bắn hỏa lực uy lực khiến Nga giật mình lo ngại
– Nga không tránh khỏi cảm giác lo ngại khi NATO vừa tiến hành một cuộc tập trận phòng không rầm rộ, quy mô lớn ngay sát nách với những màn bắn hỏa lực ồ ạt và đầy uy lực.

Sau quyết chiến với kẻ thù lớn, quân Assad táo bạo nghênh chiến với Mỹ?
– Sau một loạt chiến thắng mang tính quyết định, quân đội Syria đang viết đến chương cuối của cuộc nội chiến đẫm máu ở quốc gia Trung Đông. Tự tin trước diễn biến này, chính quyền Tổng thống Assad nhăm nhe đòi hất cẳng siêu cường Mỹ.

Hành động nguy hiểm, Nga khiến Mỹ “toát mồ hôi hột”
– Giới chức Mỹ được cho là sắp thông báo quyết định trả đũa sau khi xảy ra vụ việc Nga có hành động nguy hiểm ngay trên bầu trời ở khu vực có những trụ sở trọng yếu nhất của chính quyền Mỹ.

Sẽ đóng cửa tất cả công ty Triều Tiên ở Trung Quốc
Trung Quốc ngày 28/9 cho biết tất cả công ty và công ty liên doanh của Triều Tiên ở Trung Quốc sẽ bị đóng cửa trong vòng 120 ngày. Đây là vòng trừng phạt mới nhất của Bắc Kinh áp vào Bình Nhưỡng vì chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

***   Giẫm đạp trên cầu đi bộ ở Ấn Độ, 22 người chết
Tổng số người chết trong vụ giẫm đạp xảy ra hôm 29-9 trên cầu đi bộ gần 1 ga tàu hỏa ở Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ đã lên đến 22 người, các quan chức cho biết.

Cựu thống đốc Utah trở thành Đại sứ Mỹ tại Nga
Ngày 28-9, Thượng viện Mỹ đã bổ nhiệm ông Jon Huntsman làm Đại sứ Mỹ tại Nga trong bối cảnh quan hệ hai nước đang không mấy tốt đẹp.

Thủ lĩnh IS bất ngờ xuất hiện “khích lệ” tín đồ trên toàn thế giới
Ngày 28-9, một đoạn ghi âm của thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi đã bất ngờ xuất hiện trong đó kêu gọi tín đồ trên toàn thế giới tấn công phương Tây và tiếp tục chiến đấu tại Iraq, Syria và nhiều nơi khác.

Đề xuất cải cách thuế của Tổng thống Mỹ: Nói dễ, làm khó
Nhận định về đề xuất cắt giảm thuế mới mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hôm 27-9 (giờ địa phương), giới chuyên gia cho rằng, đề xuất này sẽ phải mất rất nhiều thời gian tranh cãi và bàn luận trước khi chính thức được ban hành. Đây được đánh giá là gói cải cách thuế lớn nhất trong vòng 3 thập kỷ qua tại “Xứ cờ hoa”.

Iran sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui
Ngày 28-9, Ngoại trưởng Iran tuyên bố nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đạt được với các cường quốc thế giới nếu Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này.

Đánh bom xe ở Somalia, ít nhất 7 người thiệt mạng
Ngày 28-9, một vụ nổ đã xảy ra tại một khu vực đông dân ở thủ đô Mogadishu của Somalia, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Tướng không quân vũ trụ bị “sa thải” của Nga được bổ nhiệm chức vụ mới
Hội đồng Liên bang Nga đã bổ nhiệm cựu Tư lệnh lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev làm Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh, xóa tan đồ đoán về nguyên nhân việc miễn nhiệm ông của Tổng thống Putin.

Sắp quét sạch IS, Syria tính kế “đuổi khéo” Mỹ
Ngoại trưởng Syria nhấn mạnh, ngay sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị quét sạch, Damacus sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để buộc Mỹ rút quân khỏi lãnh thổ nước này.

Gia tăng nạn bắt cóc, cưỡng bức nữ du khách tóc vàng ở Nam Mỹ
Khi đang ngồi trên xe bus con thoi (shuttle bus – xe đưa đón qua hai điểm cố định, thường là gần, ít dừng và có tần suất khá lớn) để di chuyển từ Antigua, Guatemala đến León, Nicaragua, cặp du khách Kelly Jayson và bạn gái Kirsten, đến từ Cairns, Queensland, Australia đã bị một nhóm cướp vũ trang tấn công, bắn vào xe bus.

Cáo buộc Nga can dự bầu cử Mỹ: CEO của Facebook, Google và Twitter được yêu cầu điều trần
Các chuyên gia đến từ Facebook, Google và Twitter đã được yêu cầu đứng ra làm chứng trước Nghị viện Mỹ liên quan đến cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Nga xây tường rào ngăn cách Crimea và Ukraine
Nga quyết định chi 212 triệu Ruble (tương đương 3,7 triệu USD) xây 50km hàng rào dọc đường ranh giới trên đất liền để ngăn cách bán đảo Crimea và Ukraine. Hàng rào này sẽ được hoàn tất ngay trong năm nay.

Người Kurd ly khai khỏi Iraq để thành lập nhà nước riêng1
Cộng đồng Kurd sinh sống tại miền Bắc Iraq đã bỏ phiếu ly khai khỏi nước này để thành lập một quốc gia độc lập, bất chấp nhiều cảnh báo “cứng rắn” của Chính phủ Iraq và các quốc gia trong khu vực.
Interpol kết nạp Palestine, bất chấp sự phản đối của Israel

Ngày 27-9, trong phiên họp của Đại hội đồng Interpol tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chính thức công nhận Nhà nước Palestine là một thành viên của tổ chức này bất chấp sự phản đối dữ dội của Israel.

Tranh cãi về số phận của cựu Thủ tướng Thái Lan sau phán quyết
Số phận của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vẫn đang là một câu hỏi bí ẩn mặc dù vào trưa 27-9, tòa án tối cao Thái Lan đã tuyên án 5 năm tù giam đối với bà do những sai phạm liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Đằng sau cuộc giải cứu 3 ngân hàng ở Nga
Vì trong vòng chưa đầy 1 tháng, Ngân hàng Trung ương Nga đã phải giải cứu tới 3 ngân hàng và việc này đang thu hút sự quan tâm của dư luận và giới chuyên môn.

Nga tố Mỹ không tiêu hủy vũ khí hóa học đúng cam kết
Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ không thực hiện đúng theo các cam kết của mình về việc tiêu hủy vũ khí hóa học, đồng thời nhấn mạnh Washington đã 3 lần lùi hạn tiêu hủy loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt này.

Chuẩn bị xét xử nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc
Vì thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đưa ra đối với ông Vương Tam Vận, nguyên Ủy viên Trung ương khóa 18, Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc đang chuẩn bị các khâu cuối cùng cho Đại hội 19 (sẽ khai mạc ngày 18-10 ở Thủ đô Bắc Kinh), nên dư luận càng quan tâm.

Tổng hợp-TT