VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/6/2018.

Mỹ sắp hoàn tất danh sách đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc; Đáp trả Mỹ, Trung Quốc tuyên bố đánh thuế hàng Mỹ một cách “tương xứng”; Iran sẽ thu hút 7 tỷ USD nguồn vốn trong nước cho các dự án dầu mỏ; Chiến tranh thương mại: Bên nào cũng thiệt; Thị trấn được rao bán với giá hơn 900.000 USD ở Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ sắp hoàn tất danh sách đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc

     Một người đàn ông đi qua nơi tổ chức họp báo chung giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 15/6 – Ảnh: Reuters.

Những động thái này cho thấy ông Trump không hề “ngại” những lời cảnh báo trả đũa mà Trung Quốc đưa ra…
Mỹ đã gần hoàn tất một danh sách thứ hai các mặt hàng Trung Quốc sẽ bị nước này áp thuế quan, với quy mô kim ngạch 100 tỷ USD mỗi năm – nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters.
Thông tin này được đưa ra sau khi có tin Tổng thống Donald Trump đã chốt kế hoạch áp thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, với danh sách các mặt hàng bị đánh thuế dự kiến sẽ công bố trong ngày thứ Sáu.
Những động thái này cho thấy ông Trump không hề “ngại” những lời cảnh báo trả đũa mà Trung Quốc đưa ra.
Ngày 15/6, ngay sau khi các hãng tin lớn như Bloomberg và Reuters dẫn nguồn thạo tin nói rằng ông Trump đã quyết định việc đánh thuế 50 tỷ USD hàng Mỹ, Trung Quốc một lần nữa cảnh báo sẽ trả đũa tức khắc nếu lợi ích của nước này bị tổn hại.
Nguồn tin nói rằng Chính phủ Mỹ chuẩn bị bản danh sách thứ hai theo hướng hạn chế tối đa tác động đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ, bằng cách lựa chọn những mặt hàng có nhiều nguồn cung thay thế từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết các quan chức Mỹ hiểu rằng ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.
Nguồn tin cho hay, chính quyền ông Trump muốn chọn những sản phẩm mà Trung Quốc chỉ chiếm từ 33% đổ lại trong lượng nhập khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhận thấy rằng mức giới hạn 33% này khiến việc tìm đủ số sản phẩm để có tổng kim ngạch 100 tỷ USD là rất khó.
Từ khi lên cầm quyền, ông Trump đã thề sẽ thiết lập lại quan hệ thương mại với Trung Quốc, sao cho có một mối quan hệ bình đẳng và có đi có lại. Năm ngoái, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc là 375 tỷ USD.

Đáp trả Mỹ, Trung Quốc tuyên bố đánh thuế hàng Mỹ một cách “tương xứng”
Danh sách hàng hóa Trung Quốc bị Mỹ áp thuế mà ông Trump đưa ra gồm 800 sản phẩm có tầm quan trọng chiến lược…
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/6 công bố quyết định đánh thuế mạnh 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh ngay lập tức đáp trả tương xứng, làm dấy lên những lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại bùng nổ.
Theo tin từ Reuters, danh sách hàng hóa Trung Quốc bị Mỹ áp thuế mà ông Trump đưa ra gồm 800 sản phẩm có tầm quan trọng chiến lược, trong đó có ô tô. Các sản phẩm này sẽ chịu mức thuế 25% bắt đầu từ ngày 6/7.
Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế quan lên hàng hóa Mỹ “tương xứng về quy mô và độ mạnh”, đồng thời nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào đã đạt được giữa hai bên trong vấn đề thương mại đều không còn hiệu lực.
Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc sẽ đánh thuế 25% đối với 659 sản phẩm Mỹ, từ đậu tương tới ô tô và hải sản. Danh sách hàng Mỹ bị Trung Quốc nhằm vào tăng gấp 6 lần so với bản danh sách dự kiến công bố hồi tháng 4, nhưng tổng kim ngạch giữ ở mức 50 tỷ USD, vì một số mặt hàng giá trị cao như máy bay thương mại được đưa ra khỏi danh sách.
Trong một tuyên bố, ông Trump nói Mỹ sẽ đánh thuế thêm hàng Trung Quốc nếu Bắc Kinh trả đũa.

Iran sẽ thu hút 7 tỷ USD nguồn vốn trong nước cho các dự án dầu mỏ
(TTXVN/Vietnam+) Phóng viên TTXVN tại Trung Đông ngày 18/6 đưa tin, Iran có kế hoạch thu hút các nguồn vốn đầu tư lên tới 300 nghìn tỷ rial (khoảng 7 tỷ USD) thông qua Thị trường Chứng khoán Năng lượng Iran (IRENEX) để duy trì hoạt động của các mỏ dầu chủ chốt của nước này.
Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời Giám đốc điều hành IRENEX, ông Ali Hosseini nói rằng nguồn vốn nói trên dự kiến sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động bảo trì cũng như các dự án sản xuất tại 29 mỏ dầu trên cả nước.

Chiến tranh thương mại: Bên nào cũng thiệt
(SGGP) Hậu quả của xung đột thương mại không những gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, mà còn ảnh hưởng tới quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh.
Việc Ủy ban Thuế quan Trung Quốc, ngày 16-7, quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với hơn 600 mặt hàng của Mỹ với tổng trị giá 50 tỷ USD để đáp trả hành động tương tự của Mỹ đã châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại, đe dọa gây thiệt hại lớn cho thương mại song phương. Hậu quả của xung đột thương mại không những gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, mà còn ảnh hưởng tới quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh.

Thị trấn được rao bán với giá hơn 900.000 USD ở Mỹ
Giá bán bao gồm hơn 121 hecta đất, 22 căn nhà gồm khách sạn, nhà thờ, nhà trọ và toàn bộ hiện vật…
Từng là thị trấn khai thác bạc và chỉ lớn nhất tại bang California (Mỹ), Cerro Gordo bị bỏ hoang từ cuối thế kỷ 19 và hiện được rao bán với giá chỉ 925.000 USD.

***   Quân Assad bất ngờ bị đánh úp bởi đối thủ mà Nga cũng phải kiêng nể
(VnMedia) – Liên quân do Mỹ dẫn đầu được cho là vừa bất ngờ thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào cứ điểm của Syria ở khu vực Al Bukamal thuộc tỉnh Deir ez-Zor, phía đông Syria, hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho biết.

Đánh bom xe tại Afghanistan, ít nhất 26 người thiệt mạng
Vụ tấn công xảy ra trong ngày lễ Eid Al Fitr và trong bối cảnh tích cực khi chính phủ Afghanistan đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Taliban.

Nga: Taxi lao vào đám đông dự World Cup, 8 người bị thương
Ngày 16/6, một vụ xe taxi lao vào đám đông đã xảy ra tại trung tâm thủ đô Moskva của Nga làm 8 người bị thương, giữa lúc nước này đang nỗ lực gìn giữ an ninh tại World Cup 2018.

***   Triều Tiên có thể từng tìm cách kết nối với con rể Trump
Chính phủ Triều Tiên có thể từng nhờ cậy một doanh nhân Mỹ làm trung gian để thiết lập kênh liên lạc bí mật với Jared Kushner, cố vấn Nhà Trắng đồng thời là con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, hồi năm ngoái, New York Times đưa tin.
Gabriel Schulze, chuyên gia tài chính có mối liên hệ với Triều Tiên, được cho là đã gặp Kushner và truyền tin rằng một quan chức hàng đầu Triều Tiên muốn thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Trump.
Kushner sau đó lại giới thiệu Schulze với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lúc bấy giờ Mike Pompeo, người nay là Ngoại trưởng Mỹ và có đóng góp lớn trong việc dàn xếp hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim.
Nhà Trắng và CIA chưa đưa ra bình luận về những liên lạc giữa Kushner và Schulze được New York Times nêu ra.

Malaysia đã có đủ chứng cứ buộc tội cựu thủ tướng
New Straits Times ngày 17/6 dẫn lời một số nguồn tin cấp cao am hiểu vấn đề cho hay các nhân viên điều tra thuộc Ủy ban chống Tham nhũng Malaysia (MACC) khuyến nghị buộc tội cựu thủ tướng Najib Razak vì “đã có đủ bằng chứng”.
Khuyến nghị trên được đưa ra trong biên bản mà các nhà điều tra gửi lên Văn phòng Tổng chưởng lý vài ngày trước. Trong khuyến nghị không có tên bà Rosmah Manso, vợ ông Najib. Tổng chưởng lý mới của Malaysia Tommy Thomas sẽ quyết định có chấp nhận khuyến nghị hay trả lại văn bản cho MACC để điều tra tiếp.
Najib, người thành lập quỹ 1MDB năm 2009, bị cáo buộc rửa tiền và tham nhũng sau khi các báo cáo cho thấy hàng triệu USD đã được chuyển bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của ông. Cảnh sát cho biết đã thu được 28,6 triệu USD tiền mặt và hơn 400 túi xách hàng hiệu. Các chuyên gia cũng được huy động để thẩm định giá trị số trang sức, đồng hồ và nhiều đồ bị tịch thu khác.

Trump khẳng định tự quyết việc ngừng tập trận với Hàn Quốc
Các máy bay chiến đấu F-18 của Mỹ. Ảnh: US Air Force.
Nguồn tin quân đội chính phủ Syria cho biết máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu đã gây thương vong cho một đơn vị đóng tại thị trấn al-Harra, gần thành phố Abu Kamal, miền đông nước này, vào rạng sáng nay, Reuters đưa tin.
Một chỉ huy liên quân ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng tiết lộ các máy bay không người lái “có thể từ Mỹ” đã tấn công quân chính phủ ở giữa thành phố Abu Kamal và Al-Tanf.
Tuy nhiên, Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ phủ nhận phủ nhận các cáo buộc, khẳng định “không thành viên nào trong liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành không kích gần Abu Kamal”.

Đệ nhất phu nhân Mỹ ‘ghét phải thấy’ trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới
Đệ nhất phu nhân Melania Trump, vợ Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 17/6 bất ngờ lên tiếng về những tranh cãi gay gắt xung quanh vấn đề nhập cư, thúc giục lưỡng đảng hợp tác với nhau để chấm dứt tình cảnh những trẻ em nhập cư bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới, NBC News đưa tin.
“Bà Trump ghét phải nhìn thấy trẻ em bị chia cắt khỏi cha mẹ chúng và hy vọng lưỡng đảng có thể cùng phối hợp hành động để đạt được mục tiêu cải cách nhập cư thành công”, thông báo từ người phát ngôn của bà Melania nhấn mạnh. “Đệ nhất phu nhân tin rằng chúng ta cần là một quốc gia tuân phủ luật pháp nhưng cũng nên là một quốc gia có tình người”.
Tuyên bố từ bà Melania trái ngược với quan điểm của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, người đề ra chính sách “không khoan nhượng” dẫn tới tình cảnh các gia đình nhập cư bị chia cắt ở biên giới. Theo ông Sessions, mục tiêu cuối cùng của chính sách này là truy tố tất cả những người nhập cư bất hợp pháp.

Động đất làm rung chuyển phía tây Nhật Bản
Một trận động đất mạnh 5,9 độ sáng nay xảy ra ở khu vực phía tây Nhật Bản song nhà chức trách cho hay chưa có dấu hiệu về những thiệt hại nghiêm trọng, Reuters đưa tin. Tâm chấn trận động đất nằm ở phía bắc tỉnh Osaka và không có cảnh báo sóng thần, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho hay.
Trận động đất khiến hơn 170.000 hộ gia đình ở tỉnh Osaka và Hyogo bị mất điện. Tàu điện trong khu vực đã được tạm ngừng hoạt động để đề phòng.

Cố vấn lâu năm của Trump tiết lộ từng liên lạc với Nga
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang xem xét việc Roger Stone, cố vấn lâu năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, từng kết nối với một người Nga tên Henry Greenberg. Người đàn ông này bị cáo buộc cố bán những thông tin gây bất lợi liên quan đến bà Hillary Clinton cho Stone, AP hôm nay đưa tin.
Thông tin về cuộc gặp trên được tiết lộ trong hai bức thư gửi lên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 15/6. Stone và Michael Caputo, trợ lý chiến dịch tranh cử cho Trump, người dàn xếp cuộc gặp năm 2016, đã không báo cáo về những liên lạc với phía Nga cho ủy ban. Tuy nhiên, giờ đây, họ tin rằng Henry Greenberg là một người chỉ điểm thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) muốn giăng bẫy để gây ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử. Trong một văn bản gửi Washington Post, Greenberg phủ nhận mình làm việc cho FBI khi gặp mặt Stone.
Các bức thư, do luật sư của Stone và Caputo viết, cho biết cuối tháng 5/2016, Caputo nhận được một cuộc gọi từ đối tác kinh doanh Nga giới thiệu ông với Greenberg, người cam đoan có thông tin muốn chia sẻ về ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Clinton. Caputo sau đó gợi ý Greenberg gặp Stone. Dù đã rời chiến dịch tranh cử vào năm 2015, Stone vẫn là cố vấn không chính thức cho Trump.

***   Tiết lộ bất ngờ của Nhật Bản
Ngoại trưởng Nhật Bản hôm 17/6 cho biết, Mỹ đã lên danh sách hàng chục yêu cầu và chuyển cho Triều Tiên.
Theo đài NHK dẫn lời Ngoại trưởng Taro Kono, danh sách gồm 47 yêu cầu mà Triều Tiên phải thực hiện để đạt mục tiêu tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, các loại vũ khí hủy diệt khác, cùng với những hạ tầng liên quan.
Ông Kono nói, danh sách cũng có yêu cầu phá hủy toàn bộ các tên lửa của Triều Tiên, trong đó bao gồm những loại có thể đe dọa Nhật Bản.
“Danh sách 47 yêu cầu đã được chuyển tới Triều Tiên. Nếu không đáp ứng đủ các yêu cầu, thì các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên sẽ không được dỡ bỏ. Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) hiểu được điều này”, ông Kono nhấn mạnh.

– Hơn 20 người đã bị thương sau một vụ xả súng chiều 17/6 (giờ Việt Nam) tại một sự kiện nghệ thuật ở Trenton, bang New Jersey, Mỹ.

– Hoàng thân Norodom Ranariddh của Campuchia bị thương nặng còn vợ ông đã thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi ở tỉnh Preah Sihanouk.

– Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói, chính phủ nước này đang theo đuổi đàm phán trực tiếp ở nhiều cấp độ khác nhau với Triều Tiên.

– Hy Lạp và Macedonia đã ký thỏa thuận lịch sử giữa hai nước về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia.

– Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam đến Mỹ để thảo luận với giới chức nước này, nhiều khả năng về nỗ lực thực hiện thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

– Tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đang bị cáo buộc “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”.

– Một phụ nữ hét “Thánh Allah vĩ đại” và dùng dao tấn công khiến 2 người bị thương tại một siêu thị ở La Seyne-sur-Mer, nam nước Pháp.

– Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar của Afghanistan vào chiều 17/6, gây ra nhiều thương vong.

– Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên di dời pháo tầm xa của nước này khỏi khu vực biên giới hai miền nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

– Ngày 17/6, con tàu cứu hộ Aquarius của Pháp chở khoảng 630 người di cư trái phép đã cập cảng Valencia của Tây Ban Nha.

– Theo Yonhap dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 17/6, Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ tuyên bố dừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn.

***  Cố Tổng thống Hugo Chavez bị đầu độc?
Tổng thống Venezuela đã qua đời được 5 năm và lý do được toàn thế giới biết đến là việc ông đã trải qua hơn 1 năm đấu tranh với bệnh ung thư. Tuy nhiên, em trai của ông – Adan Chavez đã bày tỏ nghi ngờ về cái chết của anh trai mình.

Mexico báo động đỏ sau vụ 6 cảnh sát bị sát hại
Tình hình bạo lực ở Mexico đang càng trở nên đáng lo ngại khi ngày 16-6, 6 cảnh sát thuộc Lực lượng Cảnh sát liên bang Mexico đã bị sát hại. Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên cảnh sát bị sát hại nhưng về quy mô và tính dã man thì đây mới là lần đầu.

11 bộ quần áo thi đấu ấn tượng nhất trong lịch sử World Cup
Bộ siêu tập những bộ áo đấu đáng nhớ trong lịch sử World Cup dưới đây có thể phù hợp hoặc chưa bao giờ phù hợp với thời đại. Nhưng nó đem lại không khí vui tươi cho giải vô địch bóng đá danh giá nhất thế giới.

Nổ súng tại lễ hội nghệ thuật ở Mỹ, hàng chục người trọng thương
Sputnik ngày 17-6 đưa tin, đã xảy ra một vụ nổ súng tại một sự kiện nghệ thuật 24 giờ được tổ chức ở thành phố Trenton, thủ phủ bang New Jersey của Mỹ, khiến hơn 20 người bị thương nặng.

Ông Trump cung cấp “lời giải” cho bức ảnh gây bão với lãnh đạo G7
Bằng cách đăng tải lên mạng xã hội Twitter những bức hình chụp cùng các lãnh đạo G7 trong không khí rất vui vẻ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khéo léo bác tin đồn bất hòa với khối này, đồng thời chỉ trích các hãng fake news “lại thêm một sai lầm tệ hại”.

“Phớt lờ” Mỹ, Australia quyết không chuyển sứ quán về Jerusalem
Từng khẳng định quan hệ đồng minh bền chặt kéo dài suốt một thế kỷ với Mỹ, nhưng mới đây, Ngoại trưởng Australia đã thẳng thừng tuyên bố không chuyển sứ quán nước này tại Tel Aviv về Jerusalem.

Nữ cựu Bộ trưởng Nga mời Tổng thống Mỹ thăm “bán đảo Biển Đen”
Theo TASS đưa tin ngày 17-6, nữ Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nga Natalya Poklonskaya cho biết cả thế giới sẽ thấy một Tổng thống Mỹ độc lập và sáng suốt sau chuyến thăm này.

Bình Nhưỡng “ra điều kiện” xây dựng quan hệ lâu bền với Mỹ
Ngày 17-6, hãng thông tấn nhà nước CHDCND Triều Tiên KCNA đưa tin, Bình Nhưỡng rất cởi mở trong việc xây dựng các mối quan hệ quốc tế lâu bền, nhất là quan hệ với Washington. Tuy nhiên, mọi sự bền vững đều phải xuất phát từ những nguyên tắc cơ bản.

Tháp Eiffel được lắp hàng rào triệu USD “vô cùng đẹp đẽ và lãng mạn”
Reuters ngày 17-6 đưa tin, để chống lại các mối đe dọa từ khủng bố và chuẩn bị cho một Thế vận hội Olympic 2024 thành công rực rỡ, Chính phủ Pháp cho biết đang tiến hành dựng các hàng rào bằng kính và kim loại với tiêu chí cứng như đá nhưng phải thẩm mỹ và lãng mạn.

Taxi “buồn ngủ” tông trúng nhiều fan cổ vũ World Cup
Sputnik ngày 17-6 đưa tin, trong bối cảnh nước Nga đang siết chặt an ninh để đảm bảo mùa World Cup diễn ra thuận lợi thì tại trung tâm thủ đô Moscow đã có ít nhất 8 người bị thương do bị một taxi mất lái lao trúng.

Lo ngại bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung
Những động thái “ăn miếng trả miếng” trong lĩnh vực thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây được đánh giá là sẽ đẩy Washington và Bắc Kinh đến bờ vực một cuộc chiến thương mại mà các thị trường và giới công nghiệp đã lo ngại từ lâu.

Phu nhân và ái nữ nhà ông Trump lọt top 100 mỹ nữ hàng đầu thế giới
Đệ nhất phu nhân Melania và cô con gái Ivanka của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa được tạp chí Maxin xướng tên trong hạng mục 100 người phụ nữ đẹp nhất thế giới.

Ai Cập đặc xá hơn 3.000 tù nhân trước dịp lễ Eid
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã quyết định ân xá đối với 3.477 tù nhân của nước này trước thềm lễ Eid al-Fitr, Bộ Nội vụ nước này cho biết ngày 16-6.

Cựu trợ lý ông Trump bị bắt giam
Ngày 15-6 (giờ Mỹ), Paul Manafort, một nhà hoạt động chính trị đảng Cộng hòa, một doanh nhân và là một quản lý trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã bị bắt giam để chờ xét xử những cáo buộc liên quan đến rửa tiền, lừa đảo thuế và ngân hàng.

Lãnh đạo Pháp-Italia đạt được đồng thuận về vấn đề nhập cư
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16-6 đã kêu gọi Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cùng hợp tác với lãnh đạo Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong giải quyết vấn đề nhập cư.

Tranh cãi xung quanh thỏa thuận xuyên biên giới “đổi tên nước” của Macedonia
Sputnik ngày 14-6 đưa tin, phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov tuyên bố sẽ không ủng hộ thỏa thuận về việc đổi tên nước mà Thủ tướng nước này đã ký kết với người đồng cấp Hy Lạp hôm 12-6.

Tổng hợp-TT