VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/10/2018.

Điều khoản đặc biệt Mỹ-Canada-Mexico vừa ký kết thực chất nhằm vào Trung Quốc?; Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Không ai là người chiến thắng;   Bài học trả giá bằng máu từ sự thất bại của hệ thống cảnh báo sóng thần…là những tin chính được cập nhật.

Điều khoản đặc biệt Mỹ-Canada-Mexico vừa ký kết thực chất nhằm vào Trung Quốc?

 Dieu khoan dac biet My-Canada-Mexico vua ky ket thuc chat nham vao Trung Quoc? hinh anh 1  Mỹ-Canada-Mexico đạt được điều khoản đặc biệt trong thoả thuận thương mại mới. (Ảnh: Money Control)

(VTC News) – Một điều khoản cho phép bất cứ thành viên nào trong bộ ba Bắc Mỹ gồm Mỹ, Canada, Mexico ngăn chặn các thỏa thuận thương mại tự do của nhau được cho là nhắm đến Trung Quốc và có thể xuất hiện trong những thỏa thuận tương lai của Mỹ.
Một điều khoản đặc biệt trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada sẽ cho Washington một quyền gần với quyền phủ quyết bất cứ thỏa thuận thương mại tự do nào của Canada và Mexico với một “nền kinh tế không thị trường”, và các nhà phân tích cho rằng đây là mối đe dọa lớn với vị trí của Trung Quốc trong hệ thống thương mại toàn cầu.
Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được hoàn tất ngày 29/9 để thay thế thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từng kéo dài 24 năm. Trong thỏa thuận mới quy định bất cứ nước nào trong ba nước tham gia đều có quyền được thông báo về những cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do của các nước còn lại với một “nền kinh tế không thị trường” trong giai đoạn đầu, và có thể xem xét bất cứ thỏa thuận nào như vậy được các thành viên khác ký.
Nếu một trong ba nước chuẩn bị ký thỏa thuận tự do thương mại với “một nước không thị trường”, một trong hai nước còn lại có quyền chấm dứt USMCA trong vòng 6 tháng thông báo và hình thành thỏa thuận song phương với cùng điều khoản.
Thỏa thuận này cần được chính phủ cả ba nước phê duyệt, bao gồm Quốc hội Mỹ, vì vậy sẽ phải mất thời gian đến đầu năm 2019 để thực hiện, theo SCMP.
Một nền kinh tế không thị trường được hiểu là một nền kinh tế mà sự can thiệp của chính phủ đóng vai trò quan trọng trong phân bổ hàng hóa và tài nguyên, quyết định đến giá. Dù Trung Quốc yêu cầu nhiều lần, Mỹ và Liên minh châu Âu EU từ chối phân loại nước này vào nước “kinh tế thị trường”. Chính quyền Tổng thống Donald Trump từng khẳng định năm 2017 rằng Mỹ coi Trung Quốc là một nền kinh tế không thị trường và trong thỏa thuận mới không nêu ra tên nước nào cụ thể nhưng các nhà phân tích ngầm hiểu nó được nhắm đến Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Không ai là người chiến thắng
VOV.VN- Mỹ và Trung Quốc sẽ không thắng dễ dàng trong cuộc chiến thương mại. Đây sẽ là cuộc chiến dài hơi với các tác động chắc chắn tới địa chính trị thế giới.
Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đã nóng lên khi 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới áp đặt các mức thuế suất mới nhằm vào hàng hóa nhập khẩu của nhau. Từ phía Mỹ là thuế suất 10% áp đặt lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực ngày 24/9. Đáp trả Trung Quốc đã áp thuế với 60 tỷ USD giá trị hàng hóa của Mỹ.
Giới phân tích và các nhà bình luận đã tranh luận sôi nổi về việc ai sẽ chiến thắng trong cuộc chiến thương mại này và ảnh hưởng mà nền kinh tế toàn cầu phải hứng chịu. Các nhà nghiên cứu đứng trên những góc nhìn khác nhau khiến cho cuộc tranh luận vẫn chưa thể ngã ngũ và không thể chốt lại được Mỹ hay Trung Quốc sẽ thua trong cuộc chiến này. Điều rõ ràng nhất mà tất cả phải thừa nhận là những tổn thất với không chỉ Mỹ và Trung Quốc mà là cả nền kinh tế toàn cầu phải gánh chịu.
Các nhà phân tích cũng có lý do rõ ràng để lý giải tại sao cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung chưa thể phân định thắng thua vào lúc này. Theo ý kiến nhiều chuyên gia, cuộc chiến này mới ở giai đoạn đầu khi mới chỉ bắt đầu từ đầu tháng 7 vừa qua. Hay nói một cách khác, hiện chưa đủ thời gian và những dữ liệu kinh tế để đánh giá những ảnh hưởng thực sự tới nền kinh tế của cả hai nước. Những tác động sẽ rõ nét hơn và được thể hiện cụ thể qua những báo cáo và thống kê kinh tế vào cuối năm nay.

  Bài học trả giá bằng máu từ sự thất bại của hệ thống cảnh báo sóng thần
Hệ thống cảnh báo sớm sóng thần tấn công hòn đảo Sulawesi, Indonesia hôm 28/9 được cho là gặp “vướng mắc” trong giai đoạn thử nghiệm.
Đáng nhẽ sau thảm họa động đất-sóng thần năm 2004 khiến gần 250.000 người thiệt mạng, hệ thống cảnh báo sớm của Indonesia phải được thay bằng một loạt các thiết bị công nghệ cao, bao gồm hệ thống cảm ứng đáy biển, sóng âm phân tích dữ liệu và đường dây cáp quang ổn định.
Tuy nhiên, theo tờ Telegraph (Anh), do chậm trễ trong việc huy động ngân sách 1 tỷ rupiah (tương đương 69.000 USD) để hoàn thành dự án nên hệ thống cảnh báo sớm mới của quốc gia này vẫn chưa đạt được bước tiến triển nào ngoài mô hình nguyên mẫu từ 3 triệu USD do Hội đồng Khoa học Quốc gia Mỹ đầu tư.
“Đối với tôi, đây là một thảm họa cho ngành khoa học, một thảm họa cho người dân Indonesia nói chung và người dân Sulawesi nói riêng. Thật là đau lòng khi chứng kiến cảnh tượng, trong khi biết là có một mạng lưới cảm ứng tân tiến có thể cung cấp những thông tin quan trọng”, Louise Comfort – chuyên gia về quản lý thảm họa thiên nhiên thuộc Đại học Pittsburgh nhận định.

***   Phong bì nghi chứa chất cực độc được gửi tới Nhà Trắng
Một phong bì bị nghi chứa chất ricin đã được gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, AP dẫn lời nhà chức trách ngày 2/10 cho biết. Chiếc phong bì trên đã bị Mật vụ Mỹ chặn lại hôm 1/10 và chưa được đưa vào Nhà Trắng. Trong một thông báo, Cơ quan Mật vụ cho hay họ đang phối hợp với các đơn vị khác để điều tra phong bì khả nghi này.
Trước đó, hôm 1/10, hai phong bì được chuyển tới Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người đang có chuyến công du tới châu Âu, và Đô đốc John Richardson, chỉ huy các chiến dịch hải quân Mỹ. Kết quả xét nghiệm cho thấy chúng dương tính với ricin.
Một nguồn tin thực thi pháp luật tiết lộ nhiều khả năng phong bì gửi tới Nhà Trắng có mối liên hệ với hai phong bì gửi tới Bộ Quốc phòng Mỹ.
Ricin là một chất độc cực mạnh, có nhiều trong hạt của cây thầu dầu. Một lượng bột ricin tinh khiết tương đương khoảng vài hạt muối ăn cũng có thể gây chết người. Hiện chưa có thuốc giải cho chất độc ricin.

Số người chết vì động đất, sóng thần ở Indonesia tăng lên 1.347
BBC dẫn thông báo từ Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết số người thiệt mạng vì thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia đã tăng lên 1.347, so với con số 1.234 người được đưa ra trước đó.
Nhà chức trách và lực lượng cứu hộ đang gặp khó khăn trong việc việc tiếp cận những khu vực bị chia cắt 4 ngày sau thảm họa. Hơn 65.000 ngôi nhà bị phá hủy và ít nhất 60.000 người đã bị mất nhà cửa.
Những người sống sót ở thành phố Palu, trung tâm đảo Sulawesi, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đang đối mặt với tình trạng thiếu nghiêm trọng thực phẩm, nước uống cũng như điện sinh hoạt.
Indonesia có dân số 260 triệu người, là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất thế giới. Trận động đất 9,1 độ năm 2004 đã kích hoạt sóng thần khiến 220.000 người tại các khu vực chịu ảnh hưởng thiệt mạng, trong đó Indonesia là 168.000 người.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp từ chức
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb, AFP dẫn thông báo của Điện Elysee đưa ra hôm nay. Ông Collomb được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ cho Tổng thống Macron.
Tổng thống “đã đồng ý để Gerard Collomb từ chức và đề nghị thủ tướng đảm nhận vị trí của ông trong khi chờ chọn người kế nhiệm”, thông báo cho hay.
Collomb từng tuyên bố ông có kế hoạch chạy đua cho ghế thị trưởng thành phố Lyon, chức vụ ông nắm giữ trước đây. Collomb nói sẽ giữ chức bộ trưởng tới tháng 5 năm sau nhưng phải đối mặt với áp lực từ chức sau khi xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích, cho rằng ông đang ưu tiên cho chiến dịch tranh cử chức thị trưởng hơn là nhiệm vụ hiện nay.

Ngoại trưởng Mỹ gặp lãnh đạo Triều Tiên vào cuối tuần này
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 7/10 nhằm sắp xếp hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Kim và Tổng thống Donald Trump, AFP hôm nay dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Pompeo cũng sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung quốc trong chuyến công du. Đây là lần thứ tư Ngoại trưởng Mỹ thăm Triều Tiên trong bối cảnh chính quyền Trump tìm cách chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của quốc gia này.

Báo Mỹ nói Trump giúp cha mẹ trốn 500 triệu USD tiền thuế
Báo New York Times ngày 3/10 đăng bài điều tra cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “giúp cha mẹ trốn thuế”, bao gồm nhiều trường hợp “gian lận trực tiếp”. Trump được cho là đã nhận 413 triệu USD từ cha mình và dùng số tiền để giúp cha mẹ trốn khoản thuế lớn áp lên lượng tài sản mà cha ông đã tích cóp trong 40 năm. Thông tin này lập tức được nhiều hãng tin, tờ báo lớn đăng lại.
Fred và Mary Trump, cha mẹ Donald Trump, được cho là đã chuyển lại hơn một tỷ USD tài sản cho các con, tương đương mức thuế quà tặng và thừa kế là 550 triệu USD.
Theo tờ báo Mỹ, Trump và cha đã trốn các khoản thuế thừa kế và thuế quà tặng bằng cách lập nên những công ty giả mạo, đồng thời khai giảm giá trị tài sản trước cơ quan thuế. New York Times cho hay bài điều tra của họ dựa trên hơn 100.000 tài liệu tài chính và các cuộc phỏng vấn với những đối tác của cha Tổng thống Trump.
Charles J. Harder, luật sư của Trump, khẳng định “không có bất kỳ gian lận hay hành vi trốn thuế nào” và những thông tin đăng trong bài viết “cực kỳ thiếu chính xác”.

Tân Tổng thống Iraq chỉ định Thủ tướng mới
Tân Tổng thống Iraq Barham Salih ngày 2/10 chỉ định chính trị gia theo dòng Hồi giáo Shiite Abdul Mahdi làm thủ tướng, đồng thời giao cho ông này nhiệm vụ thành lập chính phủ mới, Reuters đưa tin. Theo Hiến pháp Iraq, Mahdi có 30 ngày để thành lập nội các mới và trình lên quốc hội để phê chuẩn.
Salih đề cử Mahdi làm thủ tướng chỉ chưa đầy hai tiếng sau khi ông được quốc hội bầu giữ chức tổng thống Iraq.

***   Chiến trường Syria: Mỹ sôi sục trước đòn S-300 gây choáng váng của Nga
(VnMedia) – Bộ Ngoại giao Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo nếu Nga gửi các hệ thống phòng không S-300 đến cho Syria thì điều đó sẽ dẫn đến “tình trạng leo thang nghiêm trọng“.

Xem chiến trường Syria bùng nổ vì đòn trả thù cuồng nộ của Iran
(VnMedia) – Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) – đội quân tinh nhuệ và thiện chiến nhất của Tehran hôm qua (30/9) đã trút đòn thù khủng khiếp xuống chiến trường Syria.

Indonesia: Sốc đến tận cùng từ thảm họa khiến hơn 1.203 người chết
(VnMedia) – Số người thiệt mạng trong thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng vừa xảy ra ở Indonesia đã leo lên con số hơn 1.200 người. Những hình ảnh chụp lại từ hiện trường của thảm họa gây rúng động khắp thế giới về mức độ hủy diệt và tang thương.

***  Truyền thông quốc tế đưa tin về sự ra đi của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười
Ngày 2-10, các hãng truyền thông và báo chí nước ngoài đã đồng loạt đưa tin về việc Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười từ trần, dành lời ca ngợi những đóng góp của ông trong sự nghiệp đổi mới của Việt Nam.

Tìm thấy thi thể 34 học sinh bị chôn vùi trong thảm họa kép tại Indonesia
Sáng 2-10, Indonesia bước vào ngày thứ 4 của công tác cứu hộ hậu thảm họa kép với sự đau buồn ảm đảm, khi con số thương vong vẫn tiếp tục tăng, cùng cơn khủng hoảng nhân đạo mới với chính những người còn sống.

Nước Mỹ tưởng niệm 1 năm vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử
Ngày 1-10 (giờ địa phương), hàng triệu người trên toàn nước Mỹ, đặc biệt là tại Las Vegas đã tưởng niệm vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ tại Las Vegas, khiến 58 người chết và gần 1.000 người bị thương.

Hậu thảm họa sóng thần, Indonesia lại lao đao vì động đất kép
Hai trận động đất liên tiếp đã xảy ra ngoài khơi đảo Suma, phía nam Indonesia vào sáng ngày 2-10, News Channel Asia dẫn thông báo của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ USGS cho biết.

Iran: Ai đứng đằng sau vụ khủng bố Ahvaz?
Từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 8-5-2018 tới nay, các đòn cân não giữa Mỹ và Iran gia tăng không ngừng.

Indonesia – quốc gia luôn hứng chịu các “siêu” thảm họa thiên nhiên
Theo giải thích của các nhà khoa học và khí tượng học, Indonesia thường hứng chịu động đất bởi “quốc gia vạn đảo” này nằm trên “Vành đai lửa” – cung núi lửa và các đường đứt gãy ở lòng chảo Thái Bình Dương.

Đệ nhất phu nhân Mỹ lần đầu tiên một mình đến châu Phi
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã khởi hành chuyến thăm đến 4 nước châu Phi trong 5 ngày, chuyến công du quốc tế riêng đầu tiên của bà.

Tổng thống Trump ca ngợi NAFTA sửa đổi là “tuyệt vời và lịch sử”
The Guardian đưa tin, sau hơn một năm đàm phán, ngày 1-10, ba quốc gia Bắc Mỹ là Canada, Mỹ và Mexico đã đạt được sự nhất trí về nội dung Hiệp định thương mại tự do khu vực Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức lên tiếng về thành công này.

Tác giả giải Nobel Y học tin tưởng công trình cứu được nhiều bệnh nhân ung thư
Reuters ngày 1-10 đưa tin, trở thành một trong hai chủ nhân của giải Nobel Y học năm 2018, nhà khoa học người Nhật Bản Tasuku Honjo đã bày tỏ sự vui mừng tột độ và tin tưởng công trình nghiên cứu của ông sẽ cứu chữa được cho nhiều bệnh nhân ung thư.

Colombia và Venezuela bên bờ vực xung đột vũ trang
Một sự leo thang mới trong các hành động ngoại giao và quân sự chống lại Venezuela đã bắt đầu trong tuần này tại Colombia. Chính phủ Colombia đã đưa ra những dấu hiệu nghiêm trọng trong những tháng gần đây rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc xâm lược trực tiếp chống lại quốc gia hàng xóm của mình.

Bí ẩn xung quanh cái chết của điệp viên Nga Alexander Litvinenko
Tương tự vụ điệp viên 2 mang Sergei Skripal bị đầu độc xảy ra dạo đầu tháng 3 vừa qua, sự căng thẳng trong quan hệ Nga – Anh cũng từng rộ lên một thời liên quan đến cựu điệp viên Alexander Litvinenko (1962-2006), kẻ đã đào thoát sang Anh rồi thiệt mạng tại London do nhiễm chất phóng xạ polonium-210. Vậy thực hư câu chuyện ra sao?

Dự báo “Siêu khủng hoảng” năm 2020
Dấu hiệu về một cuộc khủng hoảng tài chính mới lại xuất hiện và ngày càng rõ nét. Các chuyên gia dự báo, sau cuộc khủng hoảng tồi tệ vào năm 2008, 12 năm sau, vào năm 2020, rất có thể thế giới sẽ phải đối mặt với những cú sốc kinh tế mà các chuyên gia của ngân hàng hàng đầu Mỹ JPMorgan Chase gọi là “siêu khủng hoảng”.

Australia: Quyền lực của truyền thông với chính trị
Cả thế giới đều biết tiếng “ông trùm” truyền thông Rupert Murdoch, với đế chế News Corp bao phủ khắp năm châu. Xuất thân trong gia đình chủ bút tờ báo lớn ở Australia, nhưng Murdoch lại tự gây dựng đế chế truyền thông của riêng mình chứ không chịu cậy nhờ vào cơ nghiệp có sẵn của gia đình. Và chỉ trong vài chục năm, News Corp đã trở thành thương hiệu truyền thông toàn cầu.

Malaysia: Ông Anwar Ibrahim trở lại chính trường
Từng bị cách chức Phó Thủ tướng và sau đó là bị bắt giữ vào ngày 20-9-1998, cựu Phó Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim mới đây tuyên bố sẽ tham gia cuộc bầu cử bổ sung vào ngày 13-10 để trở thành nghị sĩ.

Chiến trường Idlib, Syria: “Cờ ngoài, bài trong”
Những trận chiến khốc liệt cuối cùng trên chiến trường Syria đang diễn ra cùng thời điểm với diễn biến ngoại giao vô cùng căng thẳng, cả bên trong và ngoài Syria. Trước khi các bên tung những đòn quyết định trong trận chiến cuối cùng, những tính toán chia phần đã đi trước một bước. Nhưng, “vùng đất dữ” này thật không dễ tìm thấy cơ hội cho trận cuối.

***   Bà Trump một mình công cán châu Phi
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hôm 2/10 đã tới Ghana, điểm dừng thứ nhất trong chuyến công du đầu tiên, một mình tới châu Phi.
Sau Ghana, bà Trump sẽ tới Kenya, Malawi và Ai Cập. Nhà Trắng cho hay, trọng tâm chuyến đi kéo dài 5 ngày của đệ nhất phu nhân là chăm sóc bà mẹ và trẻ mới sinh ở bệnh viện, giáo dục cho trẻ em và cách Mỹ giúp từng nước trên trong con đường tới tự lực cánh sinh”.
Theo Washington Post, chuyến công du này được coi là cơ hội để phu nhân Tổng thống Mỹ tạo nên con đường ngoại giao của riêng mình.
Đệ nhất phu nhân Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay ở Accra, thủ đô của Ghana sáng 2/10. Ra đón bà là đệ nhất phu nhân nước chủ nhà Rebecca Akufo-Addo và một bé gái cầm bó hoa tươi thắm. Sau đó, bà Trump đã tới thăm bệnh viện Greater Accra Regional và trao tặng chăn, đồ chơi.
Trước thềm chuyến thăm châu Phi của vợ, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Chúng tôi đều yêu châu Phi. Châu Phi tuyệt đẹp. Đó là phần đẹp nhất của thế giới theo nhiều cách”.

– Cơ quan giảm nhẹ thảm hoạ quốc gia của Indonesia hôm 2/10 xác nhận, số người thiệt mạng vì động đất và sóng thần trên đảo Sulawesi đã tăng từ 844 lên 1.234 người. Cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã phái thêm nhiều nhân viên cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân.

– Thủ tướng Anh Theresa May hôm 2/10 nói, Liên minh châu Âu (EU) không giống Liên Xô. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ví cộng đồng gồm 28 quốc gia thành viên này với Liên Xô, khiến nhiều người không hài lòng.

– Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 2/10 tiến hành cải tổ nội các. Ông giữ lại các vị trí kinh tế và ngoại giao then chốt trong bối cảnh Tokyo đang có những cuộc hội đàm thương mại khó khăn với Washington.

– Một chiến dịch chống khủng bố, với sự tham gia của khoảng 200 cảnh sát, đã diễn ra ở Pháp hôm 2/10. Theo đài France Info, cảnh sát đã đột kích các cơ sở của một câu lạc bộ Hồi giáo mang tên Trung tâm Zahra và 12 ngôi nhà của các lãnh đạo tổ chức này tại khu Grande-Synthe. Có 11 người bị bắt.

– Libya lại một lần nữa đóng cửa sân bay duy nhất còn hoạt động ở thủ đô Tripoli sau khi nhiều quả rocket được bắn về hướng này, giới chức Libya hôm 2/10 cho hay.

– Pháp sẽ thuê thêm 700 nhân viên viên hải quan và các phương tiện kiểm soát biên giới để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất là không có thoả thuận nào được đưa ra khi Anh rời EU.

– Chính phủ Italia không có ý định rời khu vực đồng euro, Chủ tịch Uỷ ban ngân sách Hạ viện Claudio Borghi cho biết hôm 2/10. Tuyên bố này làm rõ một phát biểu trước đó của nghị sĩ này, vốn khiến thị trường tài chính Italia chấn động.
Tổng hơp-TT