VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/11/2017.

Chính sách Việt Nam: Ông Obama mở đường, ông Trump tiếp bước; Mối đe dọa Triều Tiên và sự trỗi dậy của Trung Quốc ‘đè nặng’ chuyến công du châu Á của TT Trump; Hoạt động ngoại giao của Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế; Thông điệp quốc gia của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi tái đắc cử…là những tin chính được cập nhật.

Chính sách Việt Nam: Ông Obama mở đường, ông Trump tiếp bước.

   Nếu dựa vào các tuyên bố của Nhà Trắng trước thềm chuyến thăm Việt Nam nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) từ ngày 5/10, sẽ thấy ông Trump sẽ duy trì đa số các chính sách về Việt Nam của chính quyền tiền nhiệm.
Thứ duy nhất mà ông Trump bác bỏ là thỏa thuận tự do thương mại của chính quyền Obama – Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP). Ông Trump nổi tiếng với kiểu “lật ngược” các chính sách thường gây bất lợi cho ông và nước Mỹ, nhưng ông khá kiên định với các chính sách về Việt Nam của mình kể từ cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 12/2016.
Số dự án chung rất nhiều, như đã được đề cập trong tài liệu “Sự thật về quan hệ Mỹ-Việt” của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 13/9/2017. Sau đây là điều mà chúng ta có thể chờ đợi trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Việt vào tháng 11 tới.

Mối đe dọa Triều Tiên và sự trỗi dậy của Trung Quốc ‘đè nặng’ chuyến công du châu Á của TT Trump
Với hàng loạt thách thức bủa vây đặc biệt là từ “thùng thuốc súng Triều Tiên” và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump được dự báo sẽ tiềm ẩn nhiều khó khăn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên thăm 5 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines từ ngày 3/11 đến 14/11. Theo quan chức Nhà Trắng, đây là chuyến thăm dài nhất trong vòng 25 năm qua tới châu Á của một tổng thống Mỹ.
Theo CNBC, Tổng thống Trump dự kiến sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo trong khu vực châu Á về việc thành một liên minh chống lại các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên và trấn an các nước đồng minh về khả năng phòng thủ của Mỹ. Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ cố gắng tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ tại một khu vực đang bị trùm bởi căng thẳng từ mối đe dọa Triều Tiên và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.

Hoạt động ngoại giao của Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế
(ĐCSVN) – Nhân chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, chiều 2/11, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã có buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội. Đại sứ Ted Osius đánh giá cao hoạt động ngoại giao của Việt Nam và cho rằng, “hoạt động ngoại giao của Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế”.
Mở đầu bài phát biểu trước báo giới, Đại sứ Ted Osius đã nói bằng tiếng Việt:  “Chào các bạn. Thật là một vinh dự khi tôi được làm việc với tư cách là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam”. Ông khẳng định, việc được làm Đại sứ ở Việt Nam khiến ông cảm thấy rất hạnh phúc và có nhiều thuận lợi vì ông am hiểu về lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ tiếng Việt.
Trong suốt bài phát biểu cũng như phần trả lời các câu hỏi của phóng viên, Đại sứ Ted Osius khẳng định những thành tựu đã đạt được trong mối quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ tin tưởng vào sự bền chặt hơn nữa trong mối  quan hệ này.
Ông cho biết, trong nhiệm kỳ Đại sứ của mình, ông đã vinh dự được tháp tùng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Hoa Kỳ. Ông và các cộng sự cũng đã đón tiếp Tổng thống Obama thăm chính thức Việt Nam năm 2016 và chuẩn bị đón Tổng thống Donald Trump đến thăm Việt Nam vào tuần tới.

Thông điệp quốc gia của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi tái đắc cử
(ĐCSVN) – Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi tái đắc cử, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách kinh tế có tên gọi “Abenomics” và thúc đẩy cải cách cơ cấu để giải quyết tình trạng già hóa và thu hẹp dân số.
“Trong vòng 3 năm tới, chúng ta sẽ đầu tư mạnh mẽ vào các chương trình nâng cao năng lực sản xuất. Chúng ta sẽ áp dụng tất cả những biện pháp có thể, gồm một hệ thống thuế rõ ràng, phân bổ ngân sách và cải cách thể chế. Chúng ta đề ra mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ năng lực sản xuất và thúc đẩy lĩnh vực này thông qua việc tăng lương trong vòng 4 năm tới, nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng giảm phát” – nhà lãnh đạo Nhật Bản tuyên bố.

***   Máy bay ném bom Mỹ ồ ạt xuất kích ngay trước chuyến thăm Đông Á của Tổng thống Trump
(VnMedia) – Một loạt máy bay ném bom B-1B của Lực lượng Không quân Mỹ cùng với các chiến đấu cơ của Nhật Bản và Hàn Quốc hôm qua (2/11) đã bất ngờ ồ ạt xuất kích đi diễn tập các bài tập tấn công.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình coi trọng cao độ việc phát triển quan hệ với Việt Nam
– Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, Chủ tịch nước Tập Cận Bình coi trọng cao độ việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Chủ tịch Trần Đại Quang chủ trì Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
– Tuần lễ Cấp cao APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương) 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, từ ngày 06 đến ngày 11 tháng 11 năm 2017.

Chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ gửi thông điệp hiếm hoi cho ông Kim Jong Un
– Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi cho Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một thông điệp hiếm hoi trong lần giao thiệp công khai đầu tiên của Bắc Kinh với đồng minh đang gây khó xử cho họ – Bình Nhưỡng.

Trung Quốc dùng máy bay ném bom gửi thông điệp sắc lạnh đến Mỹ
–   Máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc vừa diễn tập một cuộc tấn công nhằm vào đảo Guam của Mỹ. Đây được xem là một thông điệp cảnh báo sắc lạnh mà Bắc Kinh muốn nhắn gửi đến Washington.

Máy bay ném bom Nga bất ngờ xuất kích thiêu cháy kẻ thù
– Sau cuộc tấn công thần tốc của tàu ngầm mang tên lửa cực mạnh Kalibr, Nga lại phát động một cuộc không kích ồ ạt bằng loạt máy bay ném bom Tupolev-22M3 đầy uy lực, giáng đòn choáng váng vào kẻ địch ở chiến trường Syria.

Quân Assad bị hạ gục bởi đối thủ không ngờ?
(VnMedia) – Với việc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần như đã bị đánh bại hoàn toàn ở Syria, Damascus bắt đầu để mắt đến những khu vực lãnh thổ đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng người Kurd – một đội quân mạnh có sự yểm trợ của Mỹ.

***   Bảo vệ các nhà báo trước hiểm nguy
Các con số thống kê cho thấy, chỉ riêng trong năm 2017, hơn 30 nhà báo trở thành nạn nhân và thiệt mạng trong các vụ tấn công có chủ đích. Đó là chưa kể đến 24 nhà báo khác thiệt mạng vì tên bay đạn lạc trong khi đang tác nghiệp tại các vùng đất nguy hiểm hoặc khu vực có chiến tranh.

CIA công bố “kho” tư liệu khủng về trùm khủng bố Osama bin Laden
Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA vừa công bố khoảng 47.000 đầu tài liệu về trùm khủng bố Osama bin Laden thu được trong trận đột kích nhằm vào căn cứ ở Abbottabad, Pakistan.

Xả súng ở siêu thị Walmart, Mỹ, 2 người thiệt mạng
Ngày 1-11 (giờ Mỹ), ít nhất hai người đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một vụ xả súng xảy ra ở một cửa hàng của Walmart ngoại ô thành phố Denver, Mỹ.

Kẻ tấn công tại New York đề nghị treo cờ IS trong phòng cấp cứu
Sayfullo Saipov, nghi phạm vụ tấn công ngày Halloween tại New York khiến 8 người thiệt mạng, đã bị buộc tội cung cấp hỗ trợ và các nguồn lực cho IS.

Tổng thống Putin tố “thế lực nước ngoài” mờ ám thu thập mẫu sinh học của người Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về việc một số tổ chức nước ngoài đang tiến hành thu thập các mẫu vật sinh học của người Nga thuộc nhiều sắc tộc khác nhau và đưa ra nước ngoài vì mục đích mờ ám.

Nhà máy nhiệt điện phát nổ kinh hoàng, hơn 150 người thương vong
Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong khi hơn 150 người khác bị thương trong một vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở một nhà máy nhiệt điện than tại bang Uttar Pradesh.

Cựu Tổng thống Obama chủ trì hội nghị bàn về vai trò lãnh đạo của giới trẻ
Ngày 31-10 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama đã phát biểu trong hội nghị của Obama Foundation bàn về vai trò của những lãnh đạo trẻ được tổ chức tại Chicago.

Tiết lộ bất ngờ về thủ phạm vụ tấn công kinh hoàng ngày Halloween tại New York
Nghi phạm đứng đằng sau vụ tấn công bằng xe bán tải tại New York đã được các phương tiện truyền thông của Mỹ xác nhận là một người nhập cư có tên Sayfullo Saipov.

Ông Shinzo Abe tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản
Thượng viện và Hạ viện Nhật Bản ngày 1-11 tuyên bố chính thức bầu ông Shinzo Abe vào vị trí Thủ tướng của nước này sau khi Đảng cầm quyền của ông giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Tổng thống Trump sẽ không đến khu phi quân sự liên Triều trong chuyến thăm đến châu Á
Một quan chức chính quyền Mỹ ngày 31-10 cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ không đến khu phi quân sự DMZ tại biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên trong chuyến thăm đến châu Á sắp tới.

Dự luật chống khủng bố mới ở Pháp chính thức có hiệu lực
Luật An ninh và chống khủng bố mới của Pháp đã được Tổng thống Emmanuel Macron đặt bút ký hôm 30-10 và được cho là thay thế lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt trên toàn quốc sau các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris hồi tháng 11 – 2015.

Sập bãi thử hạt nhân chôn vùi 200 công nhân Triều Tiên
Truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản chiều 31-10 rầm rộ đưa tin cho hay, một căn hầm đang xây dở ở bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể đã sập xuống vào hôm 10-10 và chôn vùi theo nó khoảng 200 công nhân.

Đánh bom tự sát tại Kabul, nhiều người thương vong
Ngày 31-10, hãng tin Tolo của Afghanistan dẫn lời của nhiều nhân chứng nghe được những tiếng nổ lớn liên tiếp tại một khu ngoại giao ở thành phố Kabul, Afghanistan.

Thế giới chung tay vì người tị nạn Rohingya
Ngày 24-10, Myanmar và Bangladesh đã đồng ý hợp tác về việc hồi hương người tị nạn Rohingya và thực hiện các bước để tăng cường an ninh biên giới trong khi mối quan hệ giữa hai nước láng giềng vẫn căng thẳng vì dòng người tị nạn tiếp tục đổ vào Bangladesh.

Lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội Mỹ lại bị chặn
Ngày 30-10, thẩm phán liên bang ở Washington đã chặn lệnh cấm người chuyển giới được phục vụ trong quân đội Mỹ gây tranh cãi của ông Trump.

***   Sự thật vụ sập hầm ở Triều Tiên
Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) hôm 2/11 đã bác bỏ thông tin xuất hiện gần đây cho rằng, nhiều người đã thiệt mạng sau khi một đường hầm ở bãi thử hạt nhân của nước này bị sập. KCNA khẳng định đây là “tin dối trá” nhằm bôi nhọ Triều Tiên cũng như những tiến bộ của nước này trong việc phát triển hạt nhân.
Trước đó vài ngày, hôm 31/10, kênh truyền hình Asahi của Nhật Bản đã dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, một đường hầm ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã bị sập, sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào hồi tháng 9 vừa qua. Theo các nguồn tin này, vụ sập có khả năng đã khiến cho hơn 200 người thiệt mạng.

– Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm 2/11 dẫn lời cơ quan tình báo nước này cho biết, Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành một vụ phóng thử tên lửa mới, sau khi phát hiện dấu hiệu tăng cường hoạt động tại các cơ sở nghiên cứu tên lửa của Triều Tiên.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, đối tượng nhập cư người Uzbekistan Sayfullo Saipov bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công khủng bố làm ít nhất 8 người thiệt mạng ở New York “cần bị tử hình”, hãng thông tấn Tass đưa tin.

– Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ đã thu thập đầy đủ bằng chứng để cáo buộc 6 quan chức Nga trong vụ tấn công các máy tính của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

– Quân đội Syria đã bắn tên lửa đất đối không vào máy bay Israel để phản công vụ không kích của lực lượng này nhằm vào một kho vũ khí tại khu vực tỉnh Homs, thuộc lãnh thổ Syria.

– Tân Hoa xã đưa tin, ngày 2/11, quân đội Hàn Quốc đã tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên với các tên lửa phòng không sản xuất trong nước. Hai tên lửa tầm trung đất đối không Heaven Arrow đã được phóng để tấn công một mục tiêu giả ở xa 40km.

– Theo cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên Thae Yong-ho, việc NATO can thiệp quân sự vào Libya dường như là lý do khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên đẩy mạnh chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân, coi đây là biện pháp mang tính răn đe.

– Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã từ chức sau khi thừa nhận từng chạm vào đầu gối một nữ nhà báo trong một bữa tiệc cách đây 15 năm. Thủ tướng Theresa May hôm 2/11 đã chỉ định ông Gavin Williamson thay thế vị trí của ông Fallon.

– Ngày 2/11, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã tìm thấy người đàn ông Uzbekistan thứ hai có liên quan tới vụ tấn công bằng xe bán tải tại khu Hạ Manhattan, New York, hôm 31/10 làm ít nhất 8 người thiệt mạng.

– Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn nhà nước Rostec của Nga ngày 2/11 cho biết, Nga đã bán hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá hơn 2 tỷ USD.

– Sở cảnh sát Thornton cho biết, ít nhất 2 người thiệt mạng trong một vụ xả súng xảy ra ở siêu thị Walmart ở Thornton, thuộc bang Colorado, miền tây của nước Mỹ.

– Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA công bố khoảng 47.000 đầu tài liệu về trùm khủng bố Osama bin Laden thu được trong trận đột kích nhằm vào nơi ẩn náu của tên này ở Abbottabad, Pakistan.

– Nhà Trắng đã cáo buộc Nga cố gắng loại bỏ một cơ quan điều tra chung giữa Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và Liên Hợp Quốc về hành động nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Tổng hợp-TT