VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/12/2017.

 Thế giới hân hoan đón năm mới 2018; Thế giới thắt chặt an ninh đón năm mới; Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác chiến lược với Nga; Đến lượt Nga “tiếp tay” cho Triều Tiên, Mỹ bất lực?…là những tin chính được cập nhật.

 Thế giới hân hoan đón năm mới 2018

Kết quả hình ảnh cho happy new year 2018   (VTC News) – Kiritimati, hòn đảo nằm ở Thái Bình Dương, thuộc Cộng hòa Kiribati là quốc gia đầu tiên đón chào năm mới 2018.
Vào khoảng 17h giờ Việt Nam, tiếng chuông đón chào năm mới đã chính thức vang lên ở Kiritimati. Cùng với Kiritimati, quốc đảo Tonga ở khu vực tây nam Thái Bình Dương và đảo Samoa cũng đang ăn mừng những giây phút đầu tiên của năm 2018.
15 phút sau đó, tức là lúc 17h15 giờ Việt Nam, năm mới sẽ ghé qua Quần đảo Chatham, New Zealand. Tới 18h (giờ Việt Nam), các quốc gia ở Nam Bán Cầu, nhiều nơi ở New Zealand sẽ đón chào năm 2018.
Australia, Nhật Bản, Triều Tiên và Trung Quốc sẽ là những quốc gia tiếp theo đón năm mới lần lượt vào các khung giờ 20h, 22h, 22h30 và 23h (giờ Việt Nam).
Hàng triệu người dân sẽ tập trung tại cảng Sydney để chờ đợi khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới khi hàng tấn pháo hoa sẽ được bắn lên thắp sáng cả bầu trời đêm đầy rực rỡ. Đây cũng là một trong những thành phố lớn đầu tiên trên thế giới đón chào năm mới 2018. Màn pháo hoa năm nay sẽ mang chủ đề cầu vồng, chào mừng việc Australia vừa hợp thức hóa hôn nhân đồng tính.

Thế giới thắt chặt an ninh đón năm mới
Ngày 30/12, trang News.com.au đưa tin nhằm bảo đảm an toàn cho những người dự lễ hội đón năm mới 2018, nhiều cảnh sát vũ trang Úc sẽ tuần tra ở hai thành phố Melbourne và Sydney.
Dự kiến có khoảng một triệu người đến xem màn trình diễn pháo hoa mừng năm mới nổi tiếng thế giới ở Sydney và hơn 500.000 người dự các lễ hội ở Melbourne. Trong khi đó, cảnh sát thành phố New York (Mỹ) sẽ siết chặt an ninh ở mức chưa từng thấy cho đêm giao thừa ở Quảng trường Thời Đại, nơi dự kiến có khoảng 2 triệu người đến chào đón năm mới, theo AP. Ngoài lực lượng bắn tỉa và máy dò kim loại, cảnh sát New York còn sử dụng chó nghiệp vụ để săn tìm chất nổ ở những đối tượng khả nghi. Tương tự, giới chức thành phố Las Vegas sẽ thắt chặt an ninh với hy vọng ngăn chặn tái diễn vụ thảm sát khiến 58 người chết và 546 người bị thương hồi tháng 10.
Nhiều nước châu Âu cũng tăng cường an ninh dịp năm mới sau khi hứng hàng loạt vụ tấn công trong năm 2017. Ở thủ đô London của Anh, cảnh sát vũ trang cùng cảnh sát chìm và chó nghiệp vụ sẽ tuần tra mọi ngõ ngách trong đêm giao thừa, theo tờ The Guardian. Tại thủ đô Berlin của Đức, chính quyền lần đầu tiên dành riêng một khu vực cho phụ nữ tham gia lễ hội đón năm mới nhằm giúp họ tránh nguy cơ bị tấn công tình dục. Còn ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), giới chức sẽ triển khai 40.000 nhân viên an ninh tuần tra trong đêm giao thừa. Thành phố này đã hứng chịu vụ tấn công đẫm máu vào rạng sáng 1/1/2017, khi một tay súng bắn chết 39 người tại một hộp đêm.

Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác chiến lược với Nga
Ngày 31/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) tuyên bố ông sẵn sàng chung sức với Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) củng cố sự tin cậy chính trị và chiến lược đôi bên, cũng như mở rộng hợp tác thực chất song phương trên mọi mặt.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên trong thông điệp Chúc mừng Năm mới gửi Tổng thống Nga. Trong thông điệp, Chủ tịch Tập Cập Bình thay mặt toàn thể Chính phủ và nhân dân Trung Quốc gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Tổng thống Putin và nhân dân Nga. Ông Tập Cận Bình nêu rõ Trung Quốc chủ trương thúc đẩy điều phối chiến lược quốc tế với Nga, cũng như hợp tác để gặt hái những thành quả mới trong phát triển quan hệ song phương. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh rằng 2018 và 2019 sẽ là những năm hợp tác và trao đổi giữa hai nước ở cấp địa phương, theo đó những các sự kiện này chắc chắn sẽ thúc đẩy giao lưu trao đổi cấp địa phương giữa Trung Quốc và Nga, đồng thời quảng bá ý tưởng hai bên có mối quan hệ hữu nghị trường tồn cũng như theo đuổi phát triển và thịnh vượng chung. Theo ông Tập Cận Bình, năm qua đã chứng kiến những tiến bộ quan trọng trong việc phát triển quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Trung – Nga. Hai bên đã thể hiện sự ủng hộ vững chắc dành cho nhau về các vấn đề liên quan đến lợi ích của mỗi bên.

***   Đến lượt Nga “tiếp tay” cho Triều Tiên, Mỹ bất lực?
(VnMedia) – Sau khi Mỹ tuyên bố “bắt tận tay“ Trung Quốc tiếp dầu giữa biển cho đồng minh Triều Tiên thì hôm qua cũng có tin Nga đang âm thầm cung cấp nhiên liệu cho Bình Nhưỡng bất chấp các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Nơi nào đón năm mới sớm nhất và muộn nhất trên thế giới?
Dù chỉ nằm cách nhau 150 km, nhưng Đông Samoa là khu vực đầu tiên trên thế giới đón năm mới, trong khi Tây Samoa phải đợi thêm 25 tiếng mới sang thời khắc giao thừa.

Thế giới thắt chặt an ninh đón năm mới
Ngày 30/12, trang News.com.au đưa tin nhằm bảo đảm an toàn cho những người dự lễ hội đón năm mới 2018, nhiều cảnh sát vũ trang Úc sẽ tuần tra ở hai thành phố Melbourne và Sydney.

Phóng xạ bất thường tại thành phố Trung Quốc gần Triều Tiên
Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân trong năm 2018, theo một bài báo cùa hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng hôm 30/12.

Quân Assad bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh, Nga cũng không thể cứu?
– Đang có được sự tự tin rất cao nhờ những chiến thắng như chẻ tre trên chiến trường và nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ bởi Nga, quân đội trung thành với Tổng thống Assad bất ngờ nhận cảnh báo sắc lạnh từ kỳ phùng địch thủ của Nga.

Canada hủy nhiều sự kiện mừng năm mới vì thời tiết cực lạnh
Người Canada tuy đã quen với cái lạnh, nhưng mức nhiệt hạ sâu xuống dưới 0 độ C tại nhiều nơi khiến hàng loạt sự kiện mừng năm mới tại đất nước này đã phải hủy bỏ vì lý do an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt những ngày cuối năm.

Bà Yingluck bị bắt gặp đang mua sắm tại London
Một phụ nữ được cho là cựu thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra, người đã trốn khỏi Thái Lan hồi tháng 8, bị bắt gặp mua sắm tại một trung tâm thương mại ở phía tây London.

Thủ tướng Australia bị phạt 250 USD vì đi thuyền không mặc áo phao
Thủ tướng Turnbull nói mình chỉ đi xuồng cách nhà 20 mét, xong ông cũng gửi lời xin lỗi và thừa nhận đã có được “bài học” về an toàn hàng hải.

Kỳ nghỉ năm mới,Tổng thống Trump ngày nào cũng chơi golf
Tổng thống Mỹ dành toàn bộ kỳ nghỉ dịp Giáng sinh và năm mới tại khu nghỉ dưỡng sang trọng Mar-a-Lago thuộc sở hữu cá nhân ở bang Florida.

Thông báo bất ngờ của Đài Loan khiến Trung Quốc giận “tím mặt”
– Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen hôm qua bất ngờ thông báo, sự gây hấn về quân sự của đại lục đã leo lên mức độ cao mới và điều đó khiến Đài Loan buộc phải tăng chi tiêu quân sự để đối phó với thách thức an ninh đang gia tăng.

Lo sợ “cuộc chiến” không hồi kết với Mỹ, Nga tung cảnh báo nghiêm khắc
– Chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin vừa đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với Mỹ rằng, đừng tìm cách “can thiệp” vào cuộc bầu cử sắp diễn ra của Nga.

***   Tiết lộ kỳ vọng của bà Angela Merkel trong năm mới 2018
Sputnik ngày 31-12 dẫn nguồn tin của cơ quan báo chí chính phủ Đức cho biết, bà Angela Merkel coi 2018 là một năm hết sức quan trọng đối với nước Đức nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung trong bối cảnh việc thành lập chính phủ của nước này đang rơi vào khủng hoảng.

Quan hệ Nga – Nhật thêm một lần đứng trước “sóng gió”
Trong bối cảnh Nhật Bản đưa ra quyết định mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis Ashore của Mỹ trên lãnh thổ nước này, phía Nga đã lên tiếng, đưa ra các quan điểm phản bác, đồng thời cho biết hành động này sẽ gây tổn hại tới các cuộc đàm phán giữa Moscow và Tokyo về việc ký kết hiệp định hòa bình.

Bắc Kinh tiếp tục phản pháo về việc “tuồn” dầu sang Triều Tiên
Sputnik ngày 29-12 đưa tin, Trung Quốc đã một lần nữa bác thông tin về việc Mỹ cho rằng nước này đang làm trái các nghị quyêt của Liên Hợp quốc về việc bán dầu cho phía CHDCND Triều Tiên.

Cựu thủ lĩnh đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia bị kết tội phỉ báng
Ngày 29-12, Tòa án Phnom Penh đã kết tội cựu thủ lĩnh đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập đang lưu vong Sam Rainsy phỉ báng Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen.

Nhà thờ Copt ở Cairo bị tấn công, nhiều người chết
Nhiều người đã chết trong vụ tấn công vào một nhà thờ Chính thống giáo ở phía Nam thủ đô Cairo, Ai Cập.

Cháy quán rượu trên tầng thượng cao ốc văn phòng ở Mumbai, 15 người chết
Có ít nhất 15 người chết và nhiều người khác bị thương trong vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 29-12 thiêu rụi một nhà cao 4 tầng ở thủ đô Tài chính Mumbai của Ấn Độ.

Nga muốn cùng Mỹ ký thỏa thuận không can thiệp nội bộ lẫn nhau
Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã nhận được văn bản đề xuất chính thức từ phía Nga, trong đó kêu gọi Washington cùng Moscow ký kết một thỏa thuận nghiêm túc về việc không can thiệp các vấn đề nội bộ của nhau.

Cháy chung cư ở New York, 12 người chết
Có ít nhất 12 người chết trong 1 vụ cháy cấp độ 4, cấp độ nguy hiểm nhất theo phân cấp của Cơ quan Phòng cháy Quốc gia Mỹ, thiêu rụi toàn bộ căn hộ 1 gần khu công viên Bronx vào đêm 28-12, các quan chức địa phương cho biết.

Nga-Mỹ lại “ăn miếng, trả miếng” vì Hiệp ước Bầu trời Mở
Nga sẽ hạn chế các chuyến bay do thám của Mỹ trong lãnh thổ nước này theo Hiệp ước Bầu trời Mở, để đáp trả việc Washington ngăn cản Moscow thực hiện các chuyến bay tương tự trong lãnh thổ Mỹ.

Nổ lớn trong siêu thị ở St. Petersburg, người dân náo loạn chạy thoát thân
Hàng chục người bên trong một siêu thị đông đúc ở thành phố St. Petersburg, Nga hoảng loạn tìm cách chạy thoát thân sau khi một quả bom tự chế phát nổ khiến ít nhất 10 người bị thương.

***  Lời tuyên bố đanh thép trước thềm năm mới của Triều Tiên
Hãng tin RT dẫn bài báo tổng kết 2017 của Triều Tiên ngợi ca các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, đồng thời khẳng định không có gì thay đổi trong năm 2018 nếu Mỹ không ngừng các hành động khiêu khích.
Hãng tin nhà nước Triều Tiên (KCNA) đã đăng bài tổng kết cuối năm với tiêu đề “Không một thế lực nào có thể chiến thắng tự do và công lý”, trong đó, ca ngợi những vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân bao gồm tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-2 và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14, Hwasong-15 có tầm bắn vươn đến Mỹ.
Bài báo cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ thử nghiệm khác được tiến hành trong năm tới nếu Washington còn tiếp tục tập trận trong khu vực. Bình Nhưỡng sẽ củng cố khả năng phòng vệ và tấn công phủ đầu với lực lượng hạt nhân trước việc hải quân Mỹ chuyển hướng sang khu vực để đe dọa Triều Tiên.

– Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly cho biết, Moscow sẵn sàng xây dựng ‘cầu nối’ với Washington dù cho chính sách an ninh quốc gia mới của Mỹ coi Nga là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Syria Bashar Assad rằng, Nga sẽ tiếp tục trợ giúp Syria bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất và thúc đẩy ổn định chính trị, phục hồi kinh tế.

– Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ các cuộc biểu tình tại Iran là hành động dối trá và mang tính cơ hội chủ nghĩa.  Trong một diễn biến liên quan, hàng chục nghìn người dân Iran đã xuống đường, tuần hành tại nhiều thành phố trên khắp cả nước nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ.

– Tòa án Tối cao Nga đã bác bỏ kháng cáo của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny về quyết định của Ủy ban Bầu cử trung ương Nga cấm nhân vật này tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga, dự kiến diễn ra vào tháng 3/2018, vì không đủ tư cách.

– Theo thông báo của Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgysztan ngày 30/12, cơ quan an ninh nước này đã bắt giữ một phần tử tình nghi âm mưu tiến hành khủng bố trong dịp Năm mới 2018.

– Cảnh sát Anh đã bắt giữ đối tượng tình nghi thứ năm âm mưu thực hiện tấn công khủng bố trong đợt nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới 2018. Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát thông báo đối tượng mới bị bắt giữ là nam giới, 21 tuổi và có nhiều hành vi khả nghi liên quan tới âm mưu khủng bố.

–  Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom hôm 27/12 tại một siêu thị ở thành phố St. Petersburg, Nga, làm 14 bị thương.

Tổng hợp-TT