VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/12/2019.

Việt Nam nhận vai trò Chủ tịch ngay ngày đầu trở lại Hội đồng Bảo an; Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra cảnh báo về kinh tế; Mỹ lên án cuộc tập trận hải quân chung giữa Iran, Nga và Trung Quốc; Trung Quốc nhập khẩu thịt lợn từ hơn 16 nước để phục vụ nội địa…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam nhận vai trò Chủ tịch ngay ngày đầu trở lại Hội đồng Bảo an

 Việt Nam nhận vai trò Chủ tịch ngay ngày đầu trở lại Hội đồng Bảo an    Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: TTXVN)

Từ tháng 1/2020, Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021, và đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 1/2020 và tháng 4/2021.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao, Việt Nam đã triển khai nhiều công việc để đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngay từ tháng 1/2020.
Trước đó, tại khóa họp thứ 73 Đại Hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 6/2019, với số phiếu bầu kỷ lục 192/193 phiếu, Việt Nam chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.
Đây là lần thứ hai, Việt Nam nhận được sự ủng hộ của các thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc để đảm nhận trọng trách này, giúp Việt Nam phát huy những thành công trong nhiệm kỳ 10 năm trước (2008-2009) và tiếp tục có những đóng góp tích cực, thực chất, có trách nhiệm đối với Liên hợp quốc nói chung và Hội đồng Bảo an nói riêng trong nhiệm kỳ 2020-2021.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra cảnh báo về kinh tế
(SGGP) Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên ngày 30-12 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un  đã cảnh báo về “tình hình nghiêm trọng” mà nền kinh tế nước này đang phải đối mặt, đồng thời kêu gọi thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khắc phục.
Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi sử dụng các biện pháp tích cực và chủ động để đảm bảo an ninh đất nước cũng như có hành động kịp thời trong các lĩnh vực đối ngoại, công nghiệp đạn dược và lực lượng vũ trang.
Ông Kim Jong-un đưa ra cảnh báo trên tại hội nghị toàn thể lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa 7 của đảng Lao động Triều Tiên, trong đó, ông phân tích những vấn đề nổi lên trong quá trình xây dựng đất nước, bao gồm quản lý nhà nước và xây dựng kinh tế.
Ông nhấn mạnh đã đến lúc tạo ra “một bước ngoặt mang tính quyết định” đối với sự phát triển kinh tế của Triều Tiên. Tháng 7-2019, Ngân hàng trung ương Triều Tiên cho biết kinh tế nước này đã giảm 4,1% năm 2018, mức giảm lớn nhất kể từ những năm 1990.

Mỹ lên án cuộc tập trận hải quân chung giữa Iran, Nga và Trung Quốc
– Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (30/12) đã lên tiếng chỉ trích cả Nga và Trung Quốc về việc tổ chức tập trận hải quân chung với Iran đồng thời kêu gọi hai nước này thay vì đó hãy tham gia vào chiến dịch trừng phạt và cô lập Tehran.
“Bây giờ không phải là lúc để các chính phủ có bất kỳ động thái tập trận quân sự nào với chính quyền đó. Chúng tôi cho rằng, đây là thời điểm cần phải trừng phạt giới lãnh đạo Iran về những vụ vi phạm nhân quyền của họ đối với người dân Iran và cần phải cô lập về mặt ngoại giao đối với chính quyền này theo tất cả các cách có thể”, vị quan chức của Mỹ đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo.
Vị quan chức của Mỹ cáo buộc giới chức Iran đã giết hại 1.500 người dân nước này trong một chiến dịch đàn áp làn sóng biểu tình, làm bị thương và tống vào tù hàng ngàn người khác.
“Họ (các nước tập trận với Iran) đang phát đi một thông điệp rất rõ ràng với người dân Iran rằng, họ đứng về phía những kẻ đàn áp và giết người”, vị quan chức cấp cao của Mỹ nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong chuyến thăm gần đây đến Moscow rằng cuộc tập trận chung giữa ba nước Iran, Nga và Trung Quốc không nhằm vào các nước khác. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian khẳng định cuộc tập trận không có liên quan gì đến những căng thẳng gần đây trong khu vực.
Cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga, Iran và Trung Quốc được khai hỏa từ cuối tuần vừa rồi ở thành phố cảng Chabahar của Iran, nằm trên Vịnh Oman. Cuộc tập trận sẽ bao gồm một loạt bài diễn tập, trong đó có các chiến dịch chống cướp biển và giải cứu.
Cuộc tập trận sẽ kéo dài 4 ngày, từ 27/12 đến 30/12, và đây sẽ là lần đầu tiên diễn ra một cuộc tập trận ba bên như vậy giữa Nga, Trung Quốc và Iran. Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm Tehran đang tìm cách tăng cường quan hệ hợp tác quân sự với Bắc Kinh và Moscow trong bối cảnh Iran đang phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có từ Washington. Các chuyến thăm đến Iran của giới chức Hải quân Nga và Trung Quốc cũng đã được tăng cường trong những năm gần đây. Đại sứ mới của Iran tại Nga – ông Kazem Jalali từng phát biểu rằng, Nga và Iran nên hợp tác với nhau để đẩy lùi “chủ nghĩa khủng bố kinh tế” của Washington bởi Mỹ đang áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với cả Nga và Iran.
Mỹ tuyên bố dõi theo cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga, Trung Quốc và Iran đồng thời sẽ hợp tác với các đồng minh để đảm bảo sự tự do hàng hải.

Trung Quốc nhập khẩu thịt lợn từ hơn 16 nước để phục vụ nội địa
Trong 11 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 5,49 triệu tấn thịt lợn, tăng 42% so với năm trước đó, riêng tháng 11, nước này này đã nhập khẩu 644.000 tấn thịt, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 30/12 công bố báo cáo cho biết nước này đã nhập khẩu sản phẩm thịt lợn từ 16 nước trong năm 2019 nhằm da dạng hóa nguồn cung mặt hàng này trong bối cảnh nguồn cung nội địa khan hiếm do dịch tả lợn châu Phi.
Báo cáo nêu rõ trong 11 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 5,49 triệu tấn thịt lợn, tăng 42% so với năm trước đó.
Chỉ riêng trong tháng 11, quốc gia châu Á này đã nhập khẩu 644.000 tấn thịt, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Hải quan Trung Quốc tăng cường các khâu kiểm tra, từ vận chuyển, bảo quản cho đến bán hàng.
Từ tháng Một đến tháng 11/2019, cơ quan hải quan đã điều tra 783 vụ buôn lậu hàng nông sản với tổng giá trị số hàng lên tới 32,3 tỷ nhân dân tệ (4,63 tỷ USD).
Thịt lợn đóng vai trò quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người Trung Quốc và đây cũng là một trong những lý do khiến nguồn cung thịt lợn càng thiếu hụt trầm trọng.
Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết giá cao có thể làm giảm lượng tiêu thụ thịt lợn trong khi nhập khẩu tăng vọt, cả hai yếu tố này có thể giúp giảm sức ép nguồn cung trước dịp Tết nguyên đán sắp tới./.

***  Ngoại trưởng Mỹ sắp có chuyến thăm “tút” lại quan hệ với Ukraine
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm đến Ukraine trong tuần này để tái khẳng định sự ủng hộ với Ukraine, chuyên thăm cấp cao nhất từ một quan chức Mỹ đến nước này kể từ khi
Iran dọa bắn rơi máy bay đến do thám cuộc tập trận Nga-Trung-Iran

Mỹ – Trung hợp tác chống tội phạm fentanyl
Việc Trung Quốc vừa tuyên hàng loạt án đối với những kẻ buôn lậu ma túy tại một thành phố ở miền Bắc nước này đã làm hé lộ một khía cạnh quan trọng trong việc hợp tác giữa giới chức Mỹ và đồng cấp Trung Quốc: xử lý tội phạm biệt dược fentanyl trên khắp Hoa Kỳ.

Xả súng trong nhà thờ, nghi phạm bị bắn chết tại chỗ
Khi các tín đồ đang dự thánh lễ bên trong nhà thờ thì nghi phạm tiến vào, bình thản ngồi xuống rồi mới đột ngột rút súng ra bắn chết 2 người…

Lo ngại Mỹ – Trung rơi vào chiến tranh lạnh ngày một gia tăng
Năm 2019 đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao Mỹ và Trung Quốc, tuy nhiên, hai nước vẫn đắm chìm trong cuộc chiến kinh tế và địa chính trị. Ngay cả khi hai bên đã đạt được một thỏa thuận đình chiến thương mại nhằm hướng tới việc chấm dứt những bất đồng, năm 2019 ảm đạm vừa qua vẫn không đem lại nhiều hy vọng cho mối quan hệ đang ngày càng có nhiều mâu thuẫn.

Nghi phạm tấn công người Do Thái bị bắt trong tình trạng “người bê bết máu”
Nghi phạm trong vụ dùng dao tấn công hàng loạt người tham dự lễ Hanukkak tại Giáo đường Monsey ở New York bị cảnh sát bắt giữ trong tình trạng “người bê bết máu”…

Máy bay F-15 của Mỹ không kích dữ dội Hezbollah ở Syria và Iraq
Quân đội Mỹ ngày 29-12 đã thực hiện các cuộc không kích tại Iraq và Syria nhằm vào nhóm Kata’ib Hezbollah để đáp trả vụ một công dân Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa vào căn cứ quân sự của Iraq.

Ukraine và phiến quân trao đổi tù nhân, hy vọng mới về hòa bình
Ngày 29-12, Ukraine và phiến quân do Nga hậu thuẫn đã tiến hành trao đổi tù nhân, một động thái được sự đồng thuận từ cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong các cuộc đàm phán hòa bình tại Paris đầu tháng này.

Một ngày, 28 người chết do tai nạn xe buýt ở Ai Cập
Hai vụ tai nạn đường bộ ở Ai Cập đã làm chết nhiều công nhân của một nhà máy dệt và khách du lịch – bao gồm cả khách du lịch đến từ Ấn Độ và Malaysia, cùng hơn 30 người khác bị thương…

Số người thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Somali tăng lên 90
Ít nhất 90 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tại một trạm kiếm soát đông đúc ở thủ đô Mogadishu của Somali ngày 28-12.
Tổng hợp-TT