VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/5/2017.

Giá vàng và giá dầu cùng giảm trước khả năng Fed tăng lãi suất;  Ông McCain: Trung Quốc hành xử giống “kẻ bắt nạt” ở biển Đông;  Bão mạnh tàn phá Moscow…là những tin chính được cập nhật.

Giá vàng và giá dầu cùng giảm trước khả năng Fed tăng lãi suất

   Các thỏi vàng được trưng bày tại cửa hàng kim hoàn Ginza Tanaka ở Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)Trong phiên giao dịch ngày 30/5, giá vàng thế giới đi xuống sau khi chạm mức cao nhất trong một tháng, giữa những dấu hiệu mới về khả năng Mỹ sẽ nâng lãi suất vào tháng tới.
Tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay đã có thời điểm vọt lên 1.270,47 USD/ounce, mức cao nhất trong một tháng, trước khi lùi về 1.262,76 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng Mỹ giao dịch kỳ hạn giảm 0,5% xuống 1.262,1 USD/ounce.
Các nhà phân tích nhận định vào đầu phiên giao dịch tâm lý lo ngại rủi ro đã thúc đẩy hoạt động mua vào các tài sản an toàn như vàng, đồng yen và trái phiếu chính phủ Mỹ.

 Ông McCain: Trung Quốc hành xử giống “kẻ bắt nạt” ở biển Đông
(NLĐO)- Trung Quốc hành xử giống “kẻ bắt nạt” với các hoạt động quân sự hóa đảo trái phép ở biển Đông, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Sydney, Úc hôm 30-5.
Ông McCain – hiện đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nói rằng Trung Quốc đòi hỏi ngày càng trắng trợn trên toàn cầu, trong đó lộ liễu nhất là hành động quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông – hành động mà phía Bắc Kinh luôn chối bỏ.
Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain phát biểu tại Sydney trong khuôn khổ chuyến thăm khu vực châu Á – Thái Bình Dương để thảo luận về các vấn đề an ninh. Ảnh: Reuters
“Tôi nghĩ rằng rõ ràng Trung Quốc đang quân sự hóa các đảo ở biển Đông và hành động này vi phạm luật quốc tế”- Vị thượng nghị sỹ 80 tuổi nói trong chuyến thăm Úc, vốn là một phần chuyến thăm khu vực châu Á Thái Bình Dương của ông để thảo luận về các vấn đề an ninh.

 Bão mạnh tàn phá Moscow
Một cơn bão mạnh ít thấy (sức gió lên đến 110 km/giờ) đã tàn phá thủ đô Moscow – Nga và khu vực xung quanh hôm 29-5, khiến 16 người tử vong và hơn 200 người bị thương.
Hiện vẫn còn 108 người đang điều trị trong bệnh viện, trong đó có 20 trẻ em. Theo hãng tin RIA Novosti, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cam kết bồi thường cho những người bị thương và gia đình có người thiệt mạng do thiên tai. Đây được xem là cơn bão gây thương vong lớn nhất ở Moscow trong hơn 100 năm qua.

***   4 mẹo hay dạy con để trở thành tỷ phú tương lai
Dạy con về trách nhiệm, trở thành tấm gương tốt cho con hay cho con biết giá trị của sự làm việc chăm chỉ,… là những mẹo hay giúp con bạn có thể trở thành những tỷ phú trong tương lai.

Những bí mật động trời mà bạn chưa biết: Columbus không phải là người tìm ra Châu Mỹ
Đa số chúng ta vẫn nghĩ Christopher Columbus là người châu Âu đầu tiên đặt chân lên châu Mỹ, tuy nhiên thực tế hoàn toàn không phải vậy…

Đoàn Thị Hương đã được cảnh sát hộ tống tới tòa Sepang tham dự phiên tòa lần ba
Theo Trí Thức Trẻ, Đoàn Thị Hương đã xuất hiện tại tòa Sepang sáng 30/5, tham dự phiên tòa liên quan đến cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol.

***   Ra tối hậu thư sắc lạnh, quân đội Philippines sắp quyết chiến
(VnMedia) – Giới chức Philippines hôm qua (30/5) đã ra tối hậu thư sắc lạnh yêu cầu lực lượng chiến binh có liên quan đến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm đóng một số khu vực ở thành phố phía nam Marawi hoặc là đầu hàng hoặc là chết.

Nga tuyên bố sẽ trả đũa Estonia
(VnMedia) – Moscow sẽ đáp trả việc Estonia trục xuất các nhà ngoại giao Nga trên nguyên tắc có đi có lại. Đây là tuyên bố vừa được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Titov đưa ra ngày hôm qua (29/5).

Nhật Bản: Cứ 100 người tìm việc thì có… 148 việc làm
Theo báo cáo do Bộ Y tế – Lao động – Phúc lợi Nhật Bản vừa công bố, tỷ lệ cung ứng việc làm ở nước này trong tháng 4 cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin lại đạt mức kỷ lục mới
– Theo một cuộc thăm dò dư luận mới, có đến 63% người Nga khi được hỏi đã trả lời họ sẽ bầu cho Tổng thống Vladimir Putin nếu cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào cuồi tuần tới.

Bí ẩn sau động thái triển khai vũ khí của Mỹ gần Triều Tiên
– Mỹ vừa có hành động triển khai vũ khí chưa từng có đến Tây Thái Bình Dương, gần Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ phóng đi quả tên lửa thứ ba chỉ trong vòng 3 tuần.

Tên lửa mới của Triều Tiên thách thức hệ thống phòng thủ Mỹ
Lầu Năm Góc chuẩn bị thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa vốn bị chỉ trích kém hiệu quả giữa lúc CHDCND Triều Tiên liên tục thử nghiệm thành công hàng loạt tên lửa thế hệ mới.

Nga bất ngờ nhận cảnh báo sắc lạnh từ 7 cường quốc
– Các nhà lãnh đạo của 7 cường quốc mạnh hàng đầu thế giới đã đồng loạt thể hiện sự sẵn sàng trong việc tung ra những đòn trừng phạt thêm nữa để chống lại Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào tình hình Ukraine.

Tân Tổng thống Pháp thề sẽ rắn với ông Putin
– Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thề sẽ nói chuyện cứng rắn với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa họ vào ngày hôm nay (29/5).

Sự cố nghiêm trọng khiến 2 sân bay Anh rơi vào cảnh hỗn loạn!
Hàng nghìn hành khách tại hai sân bay lớn ở London đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong ngày cuối tuần sau khi Hãng hàng không Anh British Airways (BA) thông báo hủy toàn bộ chuyến bay khởi hành từ Heathrow và Gatwick trong ngày 27/5 do sự cố hệ thống máy tính.

Bất ngờ hứng đòn từ láng giềng nhỏ bé, Nga nổi giận đùng đùng
(VnMedia) – Estonia đã bất ngờ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga. Hành động được miêu tả là mang tính “thù địch” này của Estonia đã vấp phải phản ứng đầy tức giận của Nga. Moscow thề sẽ trả đũa.

***   Nhật – Mỹ “khích lệ” Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên
Phát biểu ngày 30-5, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định Nhật và Mỹ đã nhất trí rằng việc gia tăng áp lực đối với CHDCND Triều Tiên vào thời điểm này là rất quan trọng, trong đó vai trò của Trung Quốc mang tính quyết định.

Mỹ lần đầu bắn thử hạ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
Ngày 30-5, Quân đội Mỹ đã thành công trong việc sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa để bắn hạ một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mô phỏng trên bầu trời Thái Bình Dương.

Mike Dubke giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ từ chức
Ông Mike Dubke, giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ từ chức, Thông tấn ABC đưa tin hôm 30-5.

Tổng thống Nga Putin sẽ gặp mặt Phó Thái tử Saudi Arabia
Ngày 30-5, hãng tin chính phủ SPA của Saudi Arabia đưa tin, Phó Thái tử nước này Mohammed bin Salman sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow để thảo luận nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Nga “đánh tiếng” muốn cùng Mỹ giải quyết vấn đề Ukraine
Nga đã đáp lại lời đề nghị của Mỹ, khẳng định sẵn sàng đàm phán với Washington để giải quyết dứt điểm cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga-Pháp bàn về Syria, Ukraine trong cuộc gặp đầu tiên
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 29-5 (giờ địa phương) đã tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Cung điện Versailles. Hai nhà lãnh đạo đã bàn luận về những vấn đề quốc tế nổi cộm như Syria, Ukraine và chống khủng bố.

Nhóm IS đánh bom xe tại thủ đô của Iraq khiến 10 người thiệt mạng
Tối 29-5, giới chức Iraq cho biết, một vụ đánh bom xe xảy ra bên ngoài một cửa hàng bán kem nổi tiếng tại trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq đã khiến 10 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Vụ án ám sát ông Kim Jong Nam chuyển Tòa án Tối cao điều tra thêm
2 phụ nữ là các nghi phạm duy nhất bị bắt vì vụ ám sát một công dân CHDCND Triều Tiên đã có mặt tại toàn án ở Malaysia.

Philippines: “Quân đội đã kiểm soát hoàn toàn thành phố”
BBC hôm 30-5 dẫn lời người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Phillipines Brig Gen Restitoto Padilla cho biết quân đội đã “kiểm soát hoàn toàn thành phố Marawi ngoại trừ một số khu vực” vốn bị các chiến binh của nhóm Maute thân IS đánh chiếm hôm 24-5.

Chuyến thăm “phá băng” quan hệ Nga-Pháp của Tổng thống Vladimir Putin
Ngày 29-5, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người trong quá khứ thường chỉ trích các chính sách của Moscow đã có cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Cung điện Versailles. Đây được coi là những dấu hiệu tích cực cho mối quan hệ song phương vốn đang căng thẳng giữa hai nước.

Triều Tiên thừa nhận thử thành công tên lửa đạn đạo
Reuters sáng 30-5 dẫn nguồn tin hãng Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) xác nhận Bình Nhưỡng đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này hôm 29-5.

3 nước Đông Âu dừng tiếp nhận lao động Triều Tiên
Bulgaria, Cộng hòa Czech và Romania hôm 29-5 cùng tuyên bố đình chỉ tiếp nhận công nhân từ CHDCND Triều Tiên trong khi chỉ trích Bình Nhưỡng phát triển chương vũ khí.

Vụ hối lộ chấn động nhất hành tinh
Nạn hối lộ luôn làm cảnh sát phải đau đầu, làm nền kinh tế nhiều nước phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Tại các nước phát triển như Ấn Độ, vấn nạn này càng nghiêm trọng hơn.

Tổng thống vướng lùm xùm, có dễ đi tong?
Trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump đã đưa ra những cam kết đầy tranh cãi. Xây bức tường biên giới với Mexico, cấm người Hồi giáo nhập cư, “bỏ rơi” đồng minh NATO hay Nhật, Hàn, hay bỏ tù bà Clinton… Dù những tuyên bố “không giống ai”, Trump vẫn được lòng cử tri Mỹ nhờ khẩu hiệu “làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Sự cố mạng tiếp tục gây hỗn loạn tại sân bay ở London
Ngày 28-5, Hãng hàng không quốc gia Anh British Airway (BA) tiếp tục hủy hơn 100 chuyến bay từ sân bay Heathrow ở thủ đô London sau một sự cố mạng.

Tổng hợp-TT