VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/8/2018.

Tổng thống Mỹ dọa rút khỏi WTO; Nga cảnh báo nguy cơ Mỹ tấn công tên lửa vào Syria trong 24 giờ; Lý giải nguyên nhân Triều Tiên “nổi giận” với Mỹ;  Báo Hàn nói doanh nghiệp ‘thắng lớn’ nhờ bóng đá Việt Nam…là những tin chính được cập nhật

Tổng thống Mỹ dọa rút khỏi WTO

  
Bên ngoài Nhà Trắng. (Ảnh: Getty)
   Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng ông sẽ xem xét việc rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu tổ chức này không “chấn chỉnh lại”.
“Nếu họ không chấn chỉnh lại, tôi sẽ rút khỏi WTO”, Tổng thống Mỹ cho biết hôm 30-8 tại Nhà Trắng, trước khi rời đi đến Indiana.
Theo RT, hồi tháng trước, ông Trump từng nói với các phóng viên rằng WTO đã “đối xử tệ bạc” với Mỹ trong nhiều năm nay, và rằng tổ chức có trụ sở tại Geneva này cần phải “thay đổi các thức làm việc của mình”.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã cho rằng việc chấp nhận Trung Quốc trở thành thành viên của WTO là một sai lầm và đã cáo buộc tổ chức có nhiệm vụ là giải quyết các tranh chấp thương mại này can thiệp vào chủ quyền của Mỹ. Chính quyền Trump gần đây đã ngừng việc bổ nhiệm các thẩm phán vào các cơ quan kháng cáo của WTO.
Hôm 29-8, Washington đã đệ đơn khiếu nại lên WTO chống lại những thuế quan của Nga mới đưa ra để trả đũa thuế nhập khẩu nhôm và thép trước đó được chính quyền Trump áp dụng hồi đầu năm.

Nga cảnh báo nguy cơ Mỹ tấn công tên lửa vào Syria trong 24 giờ
VOV.VN – Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/8 cảnh báo, Mỹ có thể tập hợp các lực lượng ở Trung Đông trong vòng 24 giờ để tấn công bằng tên lửa đối với Syria.
Hãng tin TASS dẫn lời bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga  khẳng định: “Họ (tức Mỹ) có thể tập trung năng lực tên lửa để tấn công Syria trong vòng 24 giờ.
Hiện tại, nhóm tấn công của Mỹ, Pháp và Anh bao gồm máy bay chiến lược và chiến thuật đã tập kết tại các căn cứ ở Jordan, Kuwait và Crete. Có khoảng 70 máy bay, 380 tên lửa hành trình và hai tàu khu trục Mỹ – USS Carney và USS Ross – mỗi tàu chở theo 28 quả tên lửa Tomahawk”, bà Maria nói.
Bà Zakharova cho biết thêm: “Tại Biển Địa Trung Hải, nhóm tàu sân bay mang theo tên lửa hành trình có thể được điều động chỉ trong một ngày cùng với hai tàu khu trục của Mỹ Donald Cook và Porter, hiện đang đồn trú tại căn cứ ở thị trấn Rota của Tây Ban Nha, và các tàu ngầm khác. Tại Biển Đỏ, tàu khu trục Mỹ USS Jason Dunham có thể được triển khai cùng thời điểm này, trong khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Sullivans có thể quay trở về vị trí tấn công”.
Người phát ngôn Maria Zakharova cũng cho biết, đang có âm mưu tiến hành vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib nhằm đổ lỗi cho chính phủ Syria, để tạo cớ cho Mỹ phát động cuộc tấn công bằng tên lửa vào các lực lượng của chính phủ.
Bà nhấn mạnh: “Xét đến sự chuẩn bị lực lượng của Mỹ tại khu vực Trung Đông, thì không thể loại trừ khả năng xảy ra vụ tấn công bằng tên lửa mới nhằm vào các mục tiêu tại Syria. Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh rằng, nếu khả năng này thành hiện thực, Mỹ sẽ ‘đạp đổ’ tất cả các biện pháp đang được thực hiện nhằm đảm bảo tiến trình hòa bình tại Syria”./.

Lý giải nguyên nhân Triều Tiên “nổi giận” với Mỹ
VOV.VN – Theo Vox, việc ông Trump “không giữ lời” về tuyên bố chấm dứt chiến tranh được cho là nguyên nhân khiến Triều Tiên nổi giận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã hứa hẹn với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông sẽ ký tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 mà các bên mới chỉ dừng lại ở một Hiệp định đình chiến. Tuy nhiên, việc ông Trump vẫn chưa thực hiện được lời hứa của mình đã khiến Triều Tiên nổi giận và gây bế tắc cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa hiện nay.

 Báo Hàn nói doanh nghiệp ‘thắng lớn’ nhờ bóng đá Việt Nam
Doanh nghiệp Hàn Quốc đang gặt hái nhiều thành công trong bối cảnh quan hệ hữu nghị Việt – Hàn tăng lên nhờ sự bùng nổ của bóng đá.
“Bóng đá là văn hóa và cuộc sống của người Việt Nam”, Lee Joo-hyun, quan chức Văn phòng Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc hôm 30/8 cho biết, theo Korea Times. “Các doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng bóng đá như một công cụ marketing và sự nổi tiếng hiện nay của huấn luyện viên Park Hang-seo cũng mang đến cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam”…
Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng từng được ca ngợi ở Việt Nam khi ông đưa đội U23 giành ngôi á quân tại Giải vô địch AFC 2018 tại Trung Quốc hồi đầu năm. “Phép thuật của ông Park mang đến cơ hội kinh doanh vô cùng lớn cho các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam, nơi người dân đều hâm mộ bóng đá”, tờ báo viết.
Sau khi U23 Việt Nam thành công ở AFC Cup, một công ty sữa của Việt Nam đã mời ông Park Hang-seo làm đại sứ thương hiệu, trong khi hãng hàng không hỗ trợ vé máy bay và chi phí ăn ở cho các thành viên đội bóng và gia đình họ. Một nhà sản xuất và bán lẻ ôtô của Hàn Quốc ở Việt Nam cũng tặng huấn luyện viên Park một chiếc sedan trong chương trình tri ân.
Sau trận bán kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc hôm 29/8, các công ty Hàn Quốc nói rằng sự nổi tiếng của ông Park Hang-seo đang tạo thuận lợi cho doanh nghiệp của họ ở Việt Nam và họ xem đây là cơ hội marketing tuyệt vời không thể bỏ lỡ.

***   Nga cảnh báo phương Tây ‘đừng đùa với lửa’ ở Syria
“Một nỗ lực gây hấn mới đang được phương Tây chuẩn bị nhằm cản trở các chiến dịch chống khủng bố ở Idlib”, RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30/8 phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Syria Walid Muallem. “Chúng tôi có bằng chứng và thông qua Bộ Quốc phòng cũng như Bộ Ngoại giao, chúng tôi muốn đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ với các đối tác phương Tây rằng: ‘Đừng đùa với lửa'”, ông nhấn mạnh.
Trước đó, quân đội Nga cho biết một nhóm chiến binh ở Syria đang chuẩn bị có động thái gây hấn, sử dụng khí clo để tấn công dân thường và đổ lỗi cho quân đội chính phủ. Sự việc có thể được Mỹ và đồng minh sử dụng để công kích chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Trong bối cảnh căng thẳng quốc tế dâng cao, Nga đã tiến hành một cuộc tập trận hai quân quy mô trên biển Địa Trung Hải với sự tham gia của 25 tàu chiến và 30 chiến đấu cơ.

Tại nạn xe buýt ở Mỹ, 4 người thiệt mạng
4 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi một chiếc xe buýt đâm vào xe kéo trên đường cao tốc ở bang New Mexico chiều 30/8 (rạng sáng 31/8 giờ Hà Nội), ABC News dẫn thông báo từ cảnh sát. Nhà chức trách cho hay con số thương vong có thể còn tăng.
Ít nhất 42 người đã được chuyển tới các bệnh viện lân cận, 6 người được xử lý thương tích ngay tại hiện trường. Cơ quan chức năng đã cử một đội điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo tài xế xe kéo, lốp trước chiếc xe bị nổ khiến nó lạng khỏi đường và đâm vào xe buýt.
Lúc tai nạn xảy ra, trên xe buýt có 48 hành khách. Chiếc xe đang trong hành trình từ Phoenix tới Albuquerque .

Cựu phó tổng thống Mỹ đọc điếu văn tại lễ truy điệu John McCain
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/8 bày tỏ lòng tôn kính với thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain trong bài điếu văn đọc tại lễ truy điệu ông ở thành phố Phoenix, bang Arizona, CNN đưa tin. Ông chia sẻ những câu chuyện về quãng thời gian hai người làm việc chung tại thượng viện, đồng thời bày tỏ thất vọng vì những chia rẽ và xáo trộn trong bộ máy chính quyền, điều mà thượng nghị sĩ McCain đã dành nỗ lực và tâm huyết để cố gắng sửa chữa.
“Tên tôi là Joe Biden. Tôi là một người Dân chủ và tôi yêu quý John McCain”, cựu phó tổng thống Mỹ mở đầu bài phát biểu. Gọi cố thượng nghị sĩ Mỹ là người anh em, ông Biden cho biết tình anh em của họ đôi lúc cũng “có những xung đột”.
“Chúng tôi đã nói về gia đình. Chúng tôi nói về chính trị. Chúng tôi nói về các mối quan hệ quốc tế. Chúng tôi nói về những triển vọng, triển vọng của nước Mỹ”, ông tiếp lời.
Phó tổng thống Mỹ nhớ lại những chuyến đi khắp thế giới với McCain và miêu tả ông là một thượng nghị sĩ “lạc quan thái quá” về tương lai nước Mỹ song ông vẫn dành sự tin tưởng mạnh mẽ cho John McCain.
“Tôi tin tưởng John bằng mạng sống của mình và tôi nghĩ ông ấy cũng tin tưởng tôi bằng mạng sống”, Phó tổng thống Biden nhấn mạnh.
Con trai ông Biden cũng qua đời vì căn bệnh ung thư não giống thượng nghị sĩ McCain.

Trump miêu tả Nhà Trắng là ‘cỗ máy hoạt động trơn tru’
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/8 phản bác những lời nhận xét cho rằng Nhà Trắng đang hỗn loạn. Ông gọi Nhà Trắng hiện nay là “một cỗ máy hoạt động trơn tru với một số bộ phận được thay đổi”, AFP đưa tin.
“Truyền thông tin giả đã đưa tin sai sự thật một cách có mục đích”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter. “Họ thích mô tả hỗn loạn bên trong Nhà Trắng trong khi họ biết rằng không có bất kỳ hỗn loạn nào, chỉ là ‘một cỗ máy hoạt động trơn tru’ với các bộ phận được thay đổi”.
Tuyên bố trên được Trump đưa ra giữa bối cảnh Don McGahn, một trong những cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ, chuẩn bị rời Nhà Trắng. Quyết định ra đi của McGahn tiếp tục làm dấy lên những đồn đoán về việc chính quyền Trump đang rơi vào xáo trộn.

Nga chặn báo cáo của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên
“Chúng tôi đã chặn báo cáo của Ủy ban Trừng phạt Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì không đồng tình với một số yếu tố. Tôi đồng thời nhấn mạnh rằng trước khi được công khai, báo cáo phải hoàn toàn bí mật”, RT dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói hôm 30/8.
Nga cho rằng báo cáo về việc thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng cần sửa đổi. Đại sứ Nebenzia cho hay Nga cũng đã đệ đơn yêu cầu ủy ban điều tra việc rò rỉ thông tin nhưng “một số thành viên không sẵn sàng thực hiện” nên Moskva quyết định sẽ tự theo đuổi vấn đề này.
Báo cáo mật về việc thực hiện biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã bị rò rỉ trên hãng tin Reuters của Mỹ hôm 4/8. Theo đó, đánh giá trong 6 tháng do các chuyên gia độc lập tiến hành cáo buộc Bình Nhưỡng không ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa, cung cấp vũ khí cho một số quốc gia ở Trung Đông và châu Phi, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Cựu ứng viên phó tổng thống của John McCain không được mời dự đám tang
Sarah Palin, ứng viên phó tổng thống đại diện đảng Cộng hòa bên cạnh John McCain trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008, không nhận được lời mời tới dự đám tang ông, BBC đưa tin.
Một đại diện gia đình Palin cho biết nhằm “tỏ lòng kính trọng” với cố thượng nghị sĩ Mỹ, họ “không có gì để nói thêm vào lúc này”. “Gia đình Palin sẽ luôn trân trọng tình bạn với gia đình McCain và giữ gìn tình cảm đó”, người đại diện cho hay.
Sau khi thượng nghị sĩ McCain qua đời vì căn bệnh ung thư não, bà Palin đã ca ngợi ông là “một người không theo khuôn phép, người hùng không bao giờ e sợ đấu tranh cho niềm tin của mình”.
“John McCain là bạn của tôi”, bà viết trên Twitter. “Tôi sẽ nhớ về những khoảng thời gian tốt đẹp giữa chúng tôi. Gia đình tôi và tôi gửi lời chia buồn tới bà Cindy và gia đình McCain”.

***   Nga lo Mỹ tấn công Syria
Đại sứ Nga cho biết đã thông báo với các quan chức Mỹ rằng, Moscow quan ngại về các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị tấn công Syria.
“Chúng tôi bày tỏ quan ngại về các dấu hiệu cho thấy Mỹ có thể đang chuẩn bị cuộc tấn công mới nhằm vào Syria, với cái cớ là quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học”, hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov.
Theo hãng tin Reuters, trên tài khoản Facebook, Đại sứ quán Nga cho biết rằng, Đại sứ Anatoly Antonov trong tuần này đã có cuộc gặp với các quan chức Mỹ, trong đó bao gồm đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey.
Trong một diễn biến có liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 30/8 tuyên bố, Mỹ và đồng minh có thể phát triển năng lực tên lửa để tấn công Syria chỉ trong một ngày.
Người phát ngôn Zakharova cho hay, nhóm tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu hiện có trong tay khoảng 70 xe vận tải quân sự triển khai tới Trung Đông. Lực lượng này sở hữu lượng vũ khí “khủng”, bao gồm cả xấp xỉ 380 tên lửa hành trình.
Theo RT, hai tàu khu trục Karni và Ross của Mỹ, mang theo 28 tên lửa Tomahawk cũng đã tiến sát vùng biển ngoài khơi Syria. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc phủ nhận cáo buộc của Nga về việc Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự quanh Syria.

– Ikaika Erik Kang, cựu binh quân đội Mỹ, bị buộc tội hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi thề trung thành với nhóm này trong một buổi lễ do nhân viên FBI cải trang tổ chức.

– Một quan chức chống tham nhũng cao cấp của Malaysia ngày 30/8 cho biết, cựu Cục trưởng Cục tình báo nước ngoài của nước này và 7 cựu sỹ quan khác đã bị bắt giữ để điều tra liên quan đến cáo buộc biển thủ ngân quỹ.

– Một trực thăng quân sự của Ethiopia đã gặp nạn khi đang trên đường tới một căn cứ. Toàn bộ 18 người trên máy bay đều thiệt mạng.

– Cuộc tập trận quy mô lớn của các lực lượng hải quân và không quân vũ trụ Nga sẽ diễn ra tại Địa Trung Hải từ 1 – 8/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, Liên minh châu Âu cần các quan hệ chiến lược với các nước láng giềng gần nhất để đảm bảo ổn định chung và cần cải thiện quan hệ hậu Chiến tranh Lạnh với Nga.

– Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, cuộc tập trận của NATO dự kiến diễn ra vào tháng 10 và 11 tới tại Na Uy và Bắc Đại Tây Dương rõ ràng là nhằm chống lại Nga.

– Theo Interfax, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đang sắp xếp tổ chức một cuộc họp giữa Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ định 5 bộ trưởng mới, gồm những người đứng đầu các Bộ Quốc phòng, Giáo dục, Công nghiệp, Lao động và Bình đẳng giới.

– Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật trong các lĩnh vực mới như an ninh mạng và không gian vũ trụ, trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang thay đổi nhanh chóng.

– Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ rằng nước này có thể không được miễn trừ đặc biệt khỏi các biện pháp trừng phạt của Washington nếu New Delhi mua vũ khí mới từ Nga.

– Tư lệnh hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long sẽ thăm Mỹ trong tháng 9. Thông tin này được đưa ra trong lúc cuộc tranh chấp thương mại đang leo thang đe dọa sẽ lan sang các lĩnh vực căng thẳng khác giữa hai nước.

***   Chiến trường Syria: Nga tung cảnh báo khiến Mỹ chùn bước?
(VnMedia) – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov là quan chức mới nhất lên tiếng cảnh báo Mỹ không được sử dụng một hành động khiêu khích bằng vũ khí hóa học làm cái cớ để phát động chiến dịch tấn công mới nhằm vào các lực lượng của Syria.

Myanmar vỡ đập, gây lụt lớn, hơn 5.000 dân phải sơ tán
Hơn 5.000 người đã sơ tán khỏi nhà của họ sau khi nước từ một khu vực bị ngập lụt tràn ngập ở miền Trung Myanmar vào ngày 29/8 và chặn một phần đường cao tốc nối các thành phố chính Yangon, Mandalay và thủ đô Naypyitaw.

Quân Assad gặp nguy, chiến hạm Nga rầm rập đến giải cứu?
– Trong bối cảnh giới chức phương Tây liên tiếp cảnh báo sẽ tiến đánh Syria cùng với thông tin lực lượng chiến binh nhăm nhe tấn công phủ đầu quân Assad, một loạt tàu chiến và tàu ngầm Nga rầm rập kéo đến Địa Trung Hải.

Mỹ xuống nước, Assad phũ phàng tạt gáo nước lạnh
– Syria đã từ chối một lời đề nghị từ phía Mỹ, theo đó Mỹ sẽ rút các lực lượng khỏi Al Tanf – một căn cứ của Mỹ ở phía đông nam và vùng phía đông Sông Euphrate để đổi lấy ba sự nhượng bộ từ chính quyền Tổng thống Assad.

Nga đanh thép cảnh cáo Mỹ
– Nga sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal theo một cách thức thực tế và trên cơ sở có đi có lại, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm nay (28/8) cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

***   Black Mail – Cuộc chiến “tin giả” của OSS
Trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhằm làm suy yếu tinh thần của quân đội Nhật Bản, một chiến dịch mang tên “Black Mail” đã được Văn phòng Vụ Chiến thuật (OSS), tiền thân của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tổ chức thực hiện. Người được giao thực hiện nhiệm vụ này là nữ điệp viên trẻ tuổi Elizabeth McIntosh – một phóng viên đến từ Washington.

Nga cảnh báo Mỹ đừng dại mà “nghịch với lửa” ở Syria
Nga đã cảnh báo Mỹ và các đồng minh “đừng nghịch với lửa” ở Tây Bắc Syria, nơi Moscow cáo buộc các tay súng phiến loạn dàn dựng vụ tấn công hoá học giả mạo với sự giúp sức của phương Tây.

Trực thăng Quân đội Ethiopia rơi, 18 người chết
Toàn bộ hành khách đi trên trực thăng ET-AIU hôm 30-8 đã thiệt mạng trong vụ tai nạn xảy ra ở khu vực Đông Shewa, cách thủ đô Addis Ababa chưa đến 100 km, Thông tấn Ethiopia (ENA) đưa tin.

Xe điên mất lái gây tai nạn kinh hoàng tại Trung Quốc
Ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nặng sau khi một chiếc xe tải bất ngờ lao không kiểm soát vào dòng người đi bộ bên ngoài một bệnh viện tại thành phố Nam Ninh miền nam Trung Quốc hôm 30-8.

5 bệnh nhân chết vì điều hòa trong bệnh viện hỏng
Một bệnh nhân cao tuổi khác ở Thành phố Gifu đã chết trong một bệnh viện vì các máy điều hòa nhiệt độ bị hoảng vào thời điểm nắng nóng trên khắp cả nước, cảnh sát Nhật Bản cho biết hôm 30-8, đưa tổng số người chết ở cơ sở y tế lên 5 người, Thông tấn Kyodo News đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc tiến hành cuộc cải tổ nội các đầu tiên
Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 30-8 đã bổ nhiệm 5 vị trí Bộ trưởng mới trong lần cải tổ nội các đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức, trong đó đáng chú ý là vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Mỹ- Anh-Pháp triển khai 70 chiến cơ cùng 380 tên lửa chuẩn bị không kích Syria
Nga cho biết Mỹ cùng đồng minh đã triển khai 70 phương tiện, gồm máy bay và tàu chiến, cùng 380 tên lửa hành trình tới sát Syria để chuẩn bị cho đòn không kích quy mô lớn nhằm vào Damascus.

Những điều ít biết về người mẹ có ảnh hưởng lớn đến Thượng nghị sĩ John McCain
Trong một chuyến đi đến châu Âu, khi bị nói rằng bà đã quá lớn tuổi để thuê một chiếc xe hơi, bà đã lặng lẽ bước ra ngoài và mua một chiếc Peugeot mới toanh. Ông McCain từng gọi điện và nghe được câu chuyện rằng mẹ mình đang đi du lịch vòng quanh đất nước và tự lái xe, trong độ tuổi 90.

Nga cảnh báo nguy cơ giả mạo tấn công hóa học tại Syria
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố lực lượng đặc nhiệm Anh đang chuẩn bị phát động một vụ tấn công hóa học giả mạo khác tại Syria để lấy cớ cho phương Tây tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Damascus.

Kỳ vọng của Thủ tướng Đức trong chuyến công du châu Phi
Là một phần trong “Kế hoạch Marshall vì châu Phi” với trọng tâm tăng cường đầu tư về mặt kinh tế và con người, bà Merkel kỳ vọng chuyến công du tới “lục địa đen” lần này sẽ góp phần giúp nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung kiểm soát được vấn nạn người di cư “tận gốc” một cách chiến lược.

Hàng trăm ngôi làng tại Myanmar chìm trong biển nước vì sự cố vỡ đập
CNN đưa tin, khoảng 50.000 người dân Myanmar đã buộc phải sơ tán do sự cố vỡ đập tai hại xảy ra ở miền Trung nước này hôm 29-8 (giờ địa phương) dẫn đến tình trạng ngập lụt trầm trọng.

Đàm phán hạt nhân Mỹ – Triều đứng trước phép thử lớn
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 28-8 (giờ địa phương) tuyên bố Mỹ có khả năng sẽ nối lại các cuộc tập trận quy mô lớn trên bán đảo Triều Tiên, một quyết định được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện ngày càng rõ nét những dấu hiệu căng thẳng và rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Mỹ-Canada lạc quan về đàm phán NAFTA
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 29-8 đều bày tỏ lạc quan rằng hai nước sẽ có thể đạt được đồng thuận về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào trước hạn chót là ngày 31-8 tới đây.

Tổng hợp-TT