VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin văn quốc tế ngày 27/6/2019.

 Ông Putin và ông Trump sẽ bàn gì tại cuộc gặp thượng đỉnh Nga- Mỹ?;  Mỹ – Trung có thể ‘đình chiến thương mại’ trước hội nghị G20;  Tổng thống Mỹ dọa kiện Facebook, Google…là những tin chính được cập nhật.

Ông Putin và ông Trump sẽ bàn gì tại cuộc gặp thượng đỉnh Nga- Mỹ?

     Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Trợ lý tổng thống Nga về chính sách đối ngoại Yury Ushakov cho biết lãnh đạo Nga và Mỹ dự kiến thảo luận các vấn đề liên quan tới sự “ổn định chiến lược” và Ukraine.
Ngày 26/6, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài khoảng một giờ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong ngày 28/6 tại thành phố Osaka, Nhật Bản để thảo luận về những vấn đề nóng hiện nay.
Phát biểu với các phóng viên, Trợ lý tổng thống Nga về chính sách đối ngoại Yury Ushakov cho biết, lãnh đạo Nga và Mỹ dự kiến thảo luận các vấn đề liên quan tới sự “ổn định chiến lược” và Ukraine.
Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về kiểm soát vũ khí (trong đó có Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới – New START), vấn đề Iran, Syria, Venezuela…

 Mỹ – Trung có thể ‘đình chiến thương mại’ trước hội nghị G20
Mỹ và Trung Quốc được cho là đạt thỏa thuận ngừng áp thêm thuế để nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết chiến tranh thương mại.
Hai nguồn tin ở Washington và một nguồn tin ở Bắc Kinh cho biết chi tiết của thỏa thuận sẽ được đưa ra trong thông cáo báo chí trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản tuần này.
Một thỏa thuận như vậy sẽ ngăn đợt thuế quan tiếp theo đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Nếu mức thuế này được áp dụng, toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu tới Mỹ đều sẽ bị áp thuế.
Chính quyền Trump đã đe dọa sẽ áp thuế lên tới 25% đối với hàng nhập khẩu chưa bị áp thuế của Trung Quốc nếu cuộc đàm phán tuần này không đạt kết quả.
Một nguồn tin am hiểu kế hoạch cho biết việc Trump quyết định ngừng áp thêm thuế là để đổi lấy việc ông Tập đồng ý tổ chức cuộc gặp ở Osaka. “Thực tế là Trump luôn có thể thay đổi quyết định. Tuy nhiên chiếc bánh đình chiến dường như đã được nướng”, nguồn tin cho hay.

 Tổng thống Mỹ dọa kiện Facebook, Google
Ông Donald Trump tố các nền tảng mạng xã hội thiên vị đảng Dân chủ và có thành kiến với ông vì là người của đảng Cộng hòa.
“Chúng ta nên kiện Google và Facebook, có lẽ, chúng ta sẽ làm vậy”, ông nói.
Ông Trump không giải thích chi tiết vì sao ông tin chính phủ nên kiện các công ty công nghệ trong cuộc phỏng vấn ngày 26/6 với Fox Business Network. Tuy nhiên, ông đề cập đến mức phạt mà Liên minh châu Âu EU đã áp dụng với các hãng như Apple hay Google. Hồi tháng 3, EU phạt Google 1,7 tỷ USD vì lần thứ ba vi phạm luật chống độc quyền của châu Âu trong ba năm.
Ông cũng nói Google đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, cho rằng hãng này “thành kiến với đảng Cộng hòa”.
Tổng thống Mỹ cũng phàn nàn việc Twitter ngăn người dùng tiếp cận tài khoản của ông. “Họ khiến cho mọi người rất khó theo dõi tôi trên Twitter và họ cũng khiến tôi gặp khó khăn trong việc chia sẻ thông điệp. Thật khó tin”, ông nói nhưng không đưa ra dẫn chứng.
Thậm chí, ông khẳng định sẽ thu hút được số người theo dõi cao gấp năm lần hiện nay nếu ông là người của đảng Dân chủ.
Đây không phải lần đầu ông Trump chỉ trích Twitter. Ông từng nói mạng xã hội này “liên tục kéo mọi người khỏi danh sách” hay “khiến họ khó đăng ký”, ý nói Twitter loại bớt số người theo dõi khỏi tài khoản của ông. Donald Trump hiện sở hưu tài khoản Twitter với 61,4 triệu người theo dõi.

***   Nga ra cảnh báo ‘lạnh gáy’ với NATO
Nga tuyên bố nước này sẽ dùng biện pháp quân sự để đáp trả mọi mối đe dọa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan đến việc Moscow đình chỉ thực thi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Ông Trump bình luận ‘lạ’ về kịch bản chiến tranh với Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nếu xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran xảy ra thì cuộc chiến đó sẽ không kéo dài bởi Washington đang ở vị thế rất “vững mạnh”.

Venezuela phá âm mưu đảo chính, ám sát Tổng thống Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết chính quyền Caracas đã triệt phá một nhóm khủng bố âm mưu đảo chính và ám sát giới lãnh đạo.

Mỹ nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã hoàn tất 90%
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thông báo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc gần như đã hoàn tất và chỉ còn chờ quyết định cuối cùng của lãnh đạo hai nước tại cuộc gặp song phương bên lề Thượng đỉnh G20.

Mỹ-Triều đang bí mật đàm phán cho Hội nghị thượng đỉnh lần 3
Đây là thông tin được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra ngày 26-6, dấy lên tia hi vọng mới về tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên xoay quanh vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng Mỹ – Iran: Đâu là lằn ranh đỏ?
Sau khi Iran tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ và Tổng thống Mỹ “thu hồi” lệnh tấn công, tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran không có dấu hiệu hạ nhiệt. Nguy cơ xung đột vũ trang không hề thuyên giảm. Nguy hiểm từ thế giằng co cân não Mỹ – Iran được đẩy lên đỉnh điểm… Và thật khó để nhìn thấy ai sẽ lùi bước trước.

Anh bán vũ khí trái phép cho Saudi Arabia ở Yemen
Vũ khí Anh được quân đội Saudi Arabia sử dụng gây ra cái chết cho hàng chục ngàn dân thường trong cuộc chiến tàn khốc ở Yemen suốt hơn 4 năm qua. Đó là một sự thật mới được báo chí quốc tế phanh phui nhân phiên tòa phúc thẩm liên quan đến vũ khí Anh trong cuộc chiến Yemen.

Ông Trump có bao nhiêu khả năng tái đắc cử?
Một loạt kết quả thăm dò ý kiến cử tri trên toàn nước Mỹ vừa công bố đã khiến Tổng thống Donald Trump nổi giận vì cho rằng ông không có nhiều cơ hội chiến thắng các đối thủ bên đảng Dân chủ. Tuy nhiên, các chuyên gia thì cho rằng kết quả thăm dò này chưa phản ánh chính xác những khả năng thắng – bại của ông Trump vào năm tới.

Cả thế giới dõi theo G20
Trong tuần này, thành phố Osaka của Nhật Bản sẽ được toàn thế giới dõi theo bởi Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay là hội nghị quan trọng nhất kể từ khi các lãnh đạo tụ hội với nhau để cùng hợp tác tìm lời giải cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. G20 đã từng kém hiệu quả hơn trong thời bình, song dường như mỗi khi có khủng hoảng, nó lại phát huy được vai trò vốn có.

Nga ‘mừng ra mặt’ sau khi được mời trở lại Hội đồng Nghị viện châu Âu
Nga cho rằng việc nước này được khôi phục tư cách thành viên tại Hội đồng Nghị viện của Ủy hội châu Âu (PACE) là một “chiến thắng của lẽ thường”, trong khi Kiev kịch liệt phản đối động thái trên.

Palestine khẳng định không đánh đổi quyền lợi chính trị để lấy kinh tế
Ngày 25-6, Hội nghị kinh tế mang tên “Từ Hòa bình tới Thịnh vượng” do Mỹ khởi xướng đã khai mạc tại Thủ đô Manama của Bahrain. Hội nghị tập trung vào khía cạnh kinh tế của bản kế hoạch do Mỹ soạn thảo nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Palestine.

Thủ tướng mới của Anh sẽ được gọi tên vào ngày 23-7
Ai trong số hai ứng viên trụ lại cuối cùng, Jeremy Hunt và Boris Johnson, sẽ trở thành tân Thủ tướng của Anh, câu trả lời sẽ có vào ngày 23-7 tới, theo Đảng Bảo thủ Anh.

Iran tuyên bố cánh cửa ngoại giao với Mỹ đã ‘đóng lại vĩnh viễn’
Iran nói rằng việc Mỹ đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã ‘đóng lại vĩnh viễn’ cánh cửa ngoại giao giữa hai nước.

Nga điều tàu đến Cuba, cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn khủng hoảng tên lửa
Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn đối đầu giống như trong cuộc khủng hoảng Cuba vào năm 1962 sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và triển khai tên lửa sát vách Moscow.

Tổng hợp-TT