VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/6/2019.

 Mỹ tấn công mạng, cài mã độc vào mạng lưới điện của Nga; Ấn Độ bất ngờ giáng đòn thương mại trả đũa Mỹ; Philppines bác tuyên bố của Trung Quốc, khẳng định chỉ có tàu Việt Nam cứu ngư dân; Báo Hàn Quốc: “VFF cần gia hạn hợp đồng nhanh với HLV Park Hang Seo”…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ tấn công mạng, cài mã độc vào mạng lưới điện của Nga

   Mỹ lộ kế hoạch cài mã độc có khả năng làm tê liệt hệ thống lưới điện của Nga  Mỹ được cho là đang đẩy mạnh chiến lược tấn công mạng và hệ thống điện của Nga. (Ảnh: Reuters)

(NLĐO) – Mỹ đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công mạng và cài mã độc nhằm vào mạng lưới điện của Nga như một lời cảnh báo đến Tổng thống Vladimir Putin – tờ New York Times (Mỹ) nhận định hôm 15-6.
Chiến dịch trên được tiến hành để cảnh báo Nga, cũng như đặt Mỹ vào một vị trí mà họ có thể triển khai nhanh chóng các cuộc tấn công mạng trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga.
Hai quan chức giấu tên của Mỹ khẳng định nhiều khả năng Tổng thống Donald Trump không được cung cấp thông tin về chiến dịch trên.
Giới chức tình báo và Lầu Năm Góc không muốn báo cáo với Tổng thống Trump vì lo ngại ông có thể đảo ngược chiến dịch hoặc thảo luận chiến dịch với giới chức nước ngoài.
Trước đó, vào năm 2017, ông Trump từng chia sẻ thông tin mật với bộ trưởng ngoại giao Nga và đại sứ Nga tại Mỹ trong một cuộc họp ở Nhà Trắng – tờ Washington Post khẳng định.
Chiến dịch trên nhiều khả năng được tiến hành trong khuôn khổ của đạo luật ủy quyền quốc phòng được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm ngoái. Theo đạo luật này, bộ trưởng quốc phòng Mỹ có thể ủy quyền các chiến dịch mật trên không gian mạng mà không cần sự phê duyệt của tổng thống.
Cũng vào năm ngoái, Tổng thống Trump cho phép Bộ chỉ huy Không gian mạng Mỹ, thuộc Lầu Năm Góc, tiến hành các chiến dịch mà không cần thông qua ông.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton và Nhà Trắng từ chối bình luận về chiến dịch trên. Tương tự, giới chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận về thông tin của New York Times, song khẳng định họ không lo ngại về việc thông tin này có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Ấn Độ bất ngờ giáng đòn thương mại trả đũa Mỹ
Chính phủ Ấn Độ thông báo kể từ ngày 16/6, nước này sẽ áp thuế suất nhập khẩu mới, lên tới 70% đối với 28 mặt hàng Mỹ, kể cả táo và hạnh nhân.
Theo BBC, động thái nhằm trả đũa việc Wahington từ chối đưa Ấn Độ vào danh sách được miễn trừ áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với thép và nhôm. Đầu tháng 6 này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố Washington sẽ rút bỏ các ưu đãi thương mại dành cho New Delhi.
Tháng 6/2018, Ấn Độ từng công bố mức thuế suất lên tới 120% đối với hàng hóa xuất xứ Mỹ. Song, các cuộc đàm phán thương mại song phương đã khiến quốc gia này ngưng triển khai kế hoạch.
Trong một thông cáo phát đi mới đây, Bộ Tài chính Ấn Độ giải thích, quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mỹ là “vì lợi ích của cộng đồng”.
Thương mại song phương Mỹ – Ấn đạt 142 tỉ USD trong năm 2018, tăng gấp 7 lần kể từ năm 2001, theo các số liệu thống kê của Mỹ.

Philppines bác tuyên bố của Trung Quốc, khẳng định chỉ có tàu Việt Nam cứu ngư dân
Hải quân Philippines bác bỏ lời thanh minh của Bắc Kinh và khẳng định tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân Philippines sau khi tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông.
“Đó là tàu cá Việt Nam giải cứu ngư dân của chúng tôi, chứ không phải tàu cá Philippines như phía Trung Quốc tuyên bố. Không có sự hiện diện của bất kỳ tàu cá Philippines nào vào thời điểm xảy ra vụ chìm tàu cá Gem-Ver 1 ở Biển Đông tối 9.6”, phát ngôn viên Hải quân Philippines, đại tá Jonathan Zata nói, theo tờ The Philippine Star ngày 16.6.
“Nếu như có tàu cá Philippines thì vụ việc sẽ được báo cho Hải quân và chúng tôi có hành động phản ứng ngay lập tức. Chỉ có tàu cá Việt Nam đến giải cứu các ngư dân Philippines”, ông Zata nhấn mạnh.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila công bố kế quả điều tra sơ bộ, xác nhận tàu cá Yuemaobinyu 42212 từ tỉnh Quảng Đông đã tham gia vào “hoạt động kéo lưới” ở khu vực xung quanh bãi Cỏ Rong ở Biển Đông vào ngày 9.6.

 Báo Hàn Quốc: “VFF cần gia hạn hợp đồng nhanh với HLV Park Hang Seo”
Dân trí Tờ Star News của Hàn Quốc cho rằng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải đẩy nhanh quá trình gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang Seo bởi hiện tại có nhiều đội bóng đang lên kế hoạch trải thảm đỏ mời chiến lược gia 60 tuổi này.
Hợp đồng của HLV Park Hang Seo hết hạn vào tháng 1/2020, như vậy VFF và ông thầy người Hàn Quốc sẽ còn khoảng 7 tháng chính thức làm việc với nhau.
Thông tin từ VFF cho biết họ sẽ tiến hành đàm phán gia hạn hợp đồng với thầy Park 3 tháng trước khi đáo hạn bản hợp đồng cũ, tuy nhiên báo chí Hàn Quốc nhận định Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần đẩy nhanh quá trình này để tránh những khả năng xấu xảy ra.
Tờ Star News của Hàn Quốc vừa có bài viết khá chi tiết về chuyện hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang Seo. Tờ báo này nhấn mạnh: “Có những thông tin từ Việt Nam cho thấy Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều đang nhòm ngó và tiếp cận HLV Park.
Với vị thế đang lên của ông Park, VFF sẽ phải đẩy nhanh quá trình gia hạn cùng HLV này. Hợp đồng giữa đôi bên chỉ còn thời hạn tới hết tháng 1 năm sau”.
“Thái Lan cần người dẫn đường như Park Hang Seo. Truyền thông địa phương tin rằng tuyển Thái đã không có HLV đủ tốt trong những cuộc đối đầu Việt Nam. Trong quá khứ, Thái Lan mạnh hơn. Từ khi Park Hang Seo tới, tuyển Việt Nam mới là kẻ thống trị.
Không thể vượt qua Việt Nam trong những cuộc đối đầu gần đây đã khiến bóng đá Thái Lan rơi vào tình trạng báo động”, tờ báo Hàn Quốc viết.
Nhiều thông tin cho biết VFF đang âm thầm tiến hành đàm phán gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang Seo. Bản hợp đồng mới có thời hạn ít nhất 2 năm và mức lương sẽ cao hơn sau những gì mà ông Park làm được cho bóng đá Việt Nam.

***   S-400 của Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 7
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông dự kiến hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đặt mua của Nga sẽ bắt đầu được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ trong nửa đầu tháng 7 tới, một dự án vốn gây mất lòng với đồng minh Washington.

Hai máy bay hạng nhẹ va chạm, phi công thiệt mạng
Hai máy bay hạng nhẹ đã va chạm giữa không trung trong lần tiếp cận cuối cùng tại một sân bay ở New Zealand trong ngày 16-6 khiến hai phi công thiệt mạng.

Chiến dịch RYAN và điệp viên ngăn chặn chiến tranh hạt nhân
Trong suốt phần lớn thời Chiến tranh Lạnh, Cơ quan Mật vụ Anh MI-6 đã có được thông tin vô giá từ Oleg Gordievsky, một sĩ quan KGB có vị trí cao trở thành một điệp viên hai mang hoàn hảo.

Saudi đổ lỗi Iran về cuộc tấn công vào tàu chở dầu
Thái tử Saudi Arabia đã đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman và kêu gọi cộng đồng quốc tế có “lập trường cương quyết”, tuy nhiên, cũng cho biết rằng vương quốc này không hề muốn một cuộc chiến trong khu vực.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhận quà sinh nhật độc đáo từ Tổng thống Putin
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 15-6 đã chào đón ngày sinh nhật lần thứ 66 của mình cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin, người bạn thân thiết của ông, với món quà độc đáo chính là món kem mà lãnh đạo Trung Quốc ưa thích.

Chính quyền Hong Kong đình chỉ dự luật dẫn độ trước sức ép dư luận
Việc sửa đổi dự luật dẫn độ gây tranh cãi của Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã chính thức bị đình chỉ vô thời hạn, người đứng đầu Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Carrie Lam ngày 15-6 tuyên bố.

Nổ súng trong đêm tại cửa hàng ở Mỹ gây nhiều thương vong
CNN dẫn nguồn tin cảnh sát California, Mỹ cho biết, một vụ nổ súng đã xảy ra bên trong một cửa hàng nằm ở phía Nam California vào đêm 14-6 (giờ địa phương) khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Bé gái Ấn Độ tử vong giữa sa mạc trên đường vượt biên vào Mỹ
Một bé gái 6 tuổi người Ấn Độ đã tử vong vì sốc nhiệt khi đang tìm đường vượt biên vào Mỹ trên sa mạc Arizona sau khi mẹ em rời đi cùng một vài người khác để tìm nguồn nước, cơ quan giám định y tế Mỹ cho biết ngày 15-6.

Mỹ tiếp tục tố Iran phóng tên lửa ngay trước vụ tấn công tàu chở dầu
Vài tiếng trước khi vụ tấn công hai tàu chở dầu xảy ra tại Vịnh Oman hôm 13-6, Iran đã phóng hụt tên lửa vào máy bay không người lái (UAV) của Mỹ đang hoạt động tại khu vực này, quan chức Mỹ ngày 14-6 (giờ địa phương) lên tiếng tố cáo.

6 vụ thanh toán “xã hội đen” chấn động Hoa Kỳ
Cái chết của “trùm sò” Frank Cali – người đứng đầu gia đình tội phạm khét tiếng Gambino – đã khiến người ta nhớ lại những vụ “thanh trừng” mafia chấn động nước Mỹ trong quá khứ.

Thế giới lo ngại trước các sự cố căng thẳng tại Vịnh Oman và eo biển Hormuz
Sự cố đối với hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa an ninh hiện hữu đối với con đường hàng hải quan trọng vận chuyển 1/3 lượng dầu thế giới.

Mexico có thoát đòn của Mỹ nhờ kế hoạch “nước thứ 3 an toàn”?
Mỹ đã tăng gấp đôi số người xin tị nạn mà họ gửi trở lại Mexico mỗi ngày từ El Paso, Texas, một quan chức nhập cư Mexico cho biết hôm 14-6 (giờ địa phương), đánh dấu những động thái đầu tiên sau khi thỏa thuận tránh bị Mỹ áp thuế được ký hồi tuần trước.

Từ nô lệ thành Phó Cảnh sát trưởng
Bass Reeve là Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang da màu đầu tiên của Mỹ. Ông là một huyền thoại của miền Tây và là hình tượng của nhiều tác phẩm tiểu thuyết, điện ảnh nổi tiếng. Trong suốt sự nghiệp của mình, Bass đã bắt giữ hơn 3.000 tên tội phạm nguy hiểm và bắn chết 14 kẻ ngoài vòng pháp luật để tự vệ.

Lũ lớn làm 61 người chết, kéo sập 9.300 ngôi nhà ở Trung Quốc
Đợt mưa lũ kinh hoàng ở phía Nam Trung Quốc làm ít nhất 61 người thiệt mạng, 14 người khác mất tích và đẩy hàng ngàn người vào cảnh “màn trời, chiếu đất” vì mất nhà cửa.

 Tổng hợp-TT