VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/8/2019.

Tập trận ASEAN – Mỹ tại biển Đông: Vì tự do hàng hải; Nga ưu tiên phát triển hợp tác với ASEAN; Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ thắng Trung Quốc trong thương chiến, xác nhận đánh thuế từ 1/9…là những tin chính được cập nhật.

Tập trận ASEAN – Mỹ tại biển Đông: Vì tự do hàng hải

     Tàu hải quân Philippines BRP Ramon Alcaraz chuẩn bị tham gia tập trận ASEAN – Mỹ
(SGGPO) Cuộc tập trận trên biển chung đầu tiên giữa Mỹ và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 6-9 tại khu vực biển Đông. Theo tuyên bố được Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok đưa ra, cuộc tập trận kéo dài 5 ngày nhằm mục đích “phát triển năng lực nhận thức các vấn đề hàng hải (MDA), chia sẻ thông tin và ngăn chặn trên biển”.
Tham gia rộng rãi
Cuộc tập trận diễn ra sau khoảng một năm các nước thành viên ASEAN lần đầu tập trận trên biển chính thức đầu tiên với Trung Quốc. Các cuộc tập trận liên tiếp của ASEAN với Trung Quốc và Mỹ là một phần hành động hòa giải của ASEAN. Theo Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok, cuộc tập trận trên biển ASEAN – Mỹ (AUMX) sẽ do Mỹ và Thái Lan đồng chủ trì. Tờ Bangkok Post hôm 24-8 đưa tin, Tư lệnh Biên đội Tuần tra Thái Lan, Chuẩn Đô đốc Somphong Nakthong sẽ được chỉ định lãnh đạo lực lượng phối hợp trong cuộc tập trận hải quân. Tờ báo cho hay cuộc tập trận sẽ bao gồm ít nhất 8 tàu, trong đó có máy bay, sẽ bắt đầu tại căn cứ hải quân Sattahip của Thái Lan và mở rộng ra khu vực ngoài khơi mũi Cà Mau của Việt Nam.
Tất cả vì tự do hàng hải
Mặc dù kế hoạch tập trận ASEAN – Mỹ đã có từ những năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhưng nhiều lần bị trì hoãn. Quyết định cuối cùng đã được đưa ra vào tháng 10-2018 tại cuộc họp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là James Mattis và các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN nhân Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 12.
Theo các chuyên gia, khu vực biển Đông tiếp giáp eo biển Malacca tạo thành một điểm nhấn quan trọng đối với thương mại quốc tế giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Theo ông Collin Koh, nhà nghiên cứu an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore: “Mục đích cuối cùng của cuộc tập trận là đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, đồng thời ASEAN có quyền lựa chọn đối tác tập trận mà không chịu bất kỳ sức ép của ai”.

Nga ưu tiên phát triển hợp tác với ASEAN
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov nhấn mạnh, sự phát triển hợp tác với ASEAN là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga. Hơn 20 năm qua, ASEAN trở thành đối tác tin cậy trong các vấn đề toàn cầu và đảm bảo hòa bình, an ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Nhân dịp kỷ niệm 52 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (1967 – 2019), ngày 29/8, Đại sứ quán các nước  ASEAN có cơ quan đại diện ngoại giao tại LB Nga đã phối hợp long trọng tổ chức “Ngày ASEAN”.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Thái Lan tại LB Nga Thanatip Upatising (Tha-na-típ U-pa-ti-xinh), Chủ tịch luân phiên của Ủy ban ASEAN tại LB Nga, đã điểm lại những thành tựu của ASEAN trong thời gian qua, đánh giá cao mối quan hệ Nga – ASEAN. Ông Thanatip Upatising nhấn mạnh năm 2019 là năm đặc biệt có ý nghĩa đối với quan hệ Nga – ASEAN, nhất là sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Nga tại Bangkok vừa qua đã mở ra một giai đoạn mới để thực hiện kế hoạch hành động hợp tác ASEAN – Nga, cũng như  Bản nghi nhớ hợp tác giữa ASEAN và Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU)
Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov nhấn mạnh, sự phát triển hợp tác với ASEAN là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga. Hơn 20 năm qua, ASEAN trở thành đối tác tin cậy trong các vấn đề toàn cầu và đảm bảo hòa bình, an ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo ông Igor Morgulov, Nga tôn trọng các nguyên tắc ASEAN, vì vậy việc xây dựng đối tác chiến lược là một bước đi cụ thể, góp phần phát triển sâu sắc mối quan hệ trong Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế; góp phần phát triển tiến trình hội nhập và tăng cường sự kết nối giữa các quốc gia châu Âu và kết nối với các quốc gia, hiệp hội đa phương, mở ra triển vọng hợp tác ASEAN – EAEU và ASEAN – Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga trên cương vị Chủ tịch SCO giai đoạn 2019-2020 là hợp tác chặt chẽ với các hiệp hội, đặc biệt là ASEAN.
Ông Igor Morgulov nhấn mạnh rằng sự năng động như vậy không chỉ đáp ứng sự quan tâm của cả hai tổ chức mà còn góp phần đảm bảo sự ổn định và an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương, giải quyết các vấn đề phát triển bền vững trong toàn khu vực./.

Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ thắng Trung Quốc trong thương chiến, xác nhận đánh thuế từ 1/9
(VTC News) – Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ thắng Trung Quốc trong thương chiến, đồng thời xác nhận đợt áp thuế tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 1/9 tới.
“Chúng ta sẽ chiến thắng”, ông Trump nói khi trả lời báo giới bên ngoài Nhà Trắng hôm 30/8.
Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington sẽ thu về hàng tỷ USD từ các lệnh áp thuế, đồng thời chỉ ra rằng Trung Quốc chỉ đang tự hại mình khi hạ giá đồng NDT quá nhiều.
Ông cũng tin rằng các áp lực kinh tế mà Mỹ gây ra buộc Bắc Kinh không dám mạnh tay trong vấn đề biểu tình ở Hong Kong.
Tong thong Trump noi My se thang Trung Quoc trong thuong chien, xac nhan danh thue tu 1/9 hinh anh 1
Về vòng đám phán mới nhất, Tổng thống Trump cho biết 2 bên đang nói chuyện, các cuộc gặp đã được lên lịch và các cuộc điện đàm vẫn đang diễn ra.
“Tôi đoán sẽ có gặp mặt vào tháng 9. Lịch trình này sẽ không bị hủy bỏ”, ông cho hay.
Từ 0h01 sáng 1/9, Mỹ bắt đầu áp mức thuế 15% với 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Các mặt hàng nằm trong danh sách áp thuế bao gồm đồng hồ thông minh, TV màn hình phẳng và giày dép.
Tuần trước, Trung Quốc có động thái đáp trả đợt thuế quan mới của Mỹ khi thông báo sẽ áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, chia thành 2 đợt từ ngày 1/9 và 15/12.
Quan hệ Mỹ-Trung xấu đi đáng kể sau khi 2 nước kéo nhau vào cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Trump là người nổ phát súng khơi mào. Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ Washington và đưa ra một loạt các đòn ăn miếng trả miếng.
Tổng thống Trump hồi đầu tuần khẳng định Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đồng ý thỏa thuận với Mỹ. Ông cũng tin rằng 2 bên sẽ sớm tiến tới một thỏa thuận.

***   Tổng thống Philippenes: Phán quyết Biển Đông là “ràng buộc, không thể kháng cáo”
Tại cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 29-8, Tổng thống Philippenes Rodrigo Duterte khẳng định, phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông là “phán quyết cuối cùng, mang tính ràng buộc và không thể kháng cáo”.

Quân đội Syria liên tiếp giành nhiều thắng lợi
Dưới sự hỗ trợ từ Nga và Iran, lực lượng Chính phủ Syria trong những ngày qua đã liên tiếp thu được nhiều thắng lợi lớn trong chiến dịch quân sự nhằm vào thành trì phe nổi dậy. Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng khẳng định cuộc chiến chống khủng bố sẽ tiếp tục cho đến khi giải phóng tất cả các khu vực của đất nước này.

Người con trai cả của Chủ tịch Fidel Castro
Tháng 10 năm 1948, nhà lãnh đạo tương lai của cuộc cách mạng Cuba, Fidel Castro, 22 tuổi, đã kết hôn với cô gái tóc vàng xinh đẹp Mirta Diaz Ballart, con gái của Bộ trưởng trong Chính phủ Batista. Năm 1949, bà Mirta sinh cho Fidel một con trai, mà mọi người gọi là Fidelito.

Thú chơi kỳ quặc trên mạng xã hội
Dạo gần đây mạng chia sẻ hình ảnh trực tuyến Instagram đang lâm vào một vụ bê bối khi xảy ra một số người đăng những hình ảnh đầu lâu thật, chúng được trang trí công phu rồi rao bán cho những người đam mê những thứ rùng rợn.

Nga thả tự do 24 quân nhân Ukraine bị bắt gần Eo biển Kerch
Toàn bộ 24 thủy thủ Ukraine bị lực lượng chấp pháp Nga bắt giữ cuối năm ngoái vì xâm phạm lãnh thổ Nga trên Eo biển Kerch đã được thả tự do và lên máy bay về nước.

Ấn Độ phản ứng việc Trung Quốc đưa tàu vào EEZ Việt Nam
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm 29-8 đã lên tiếng về việc Trung Quốc đưa nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam, vốn được quy định trong Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ngăn chặn các hành vi đơn phương, vi phạm pháp luật của Trung Quốc trên Biển Đông
Trung Quốc sẽ phải dừng ngay các hành vi đơn phương trên Biển Đông và vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của các quốc gia láng giềng. Thông điệp này vừa được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hôm 28-8.

Đình chỉ Quốc hội: Nội bộ nước Anh lại “căng như dây đàn” vì Brexit
Quyết định tạm dừng hoạt động của Quốc hội trong 5 tuần tới do tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra ngày 28-8 (giờ địa phương) đã chính thức được Nữ hoàng Anh chấp nhận. Và kể từ đây, một cuộc chiến mới trong nội bộ Anh xoay quanh vấn đề Brexit lại bắt đầu.

EU ra tuyên bố quan ngại về các diễn biến mới trên Biển Đông
Trong tuyên bố đưa ra ngày 29-8 (giờ Việt Nam), Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động đơn phương vừa qua trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng và đe dọa sự phát triển kinh tế, hòa bình của khu vực.

Tổng thống Putin ủng hộ Pháp đứng ra cứu thỏa thuận hạt nhân Iran
Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ đề xuất của người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran kí năm 2015.

Nhật Bản – Hàn Quốc lún sâu vào vòng xoáy căng thẳng
Nhật Bản ngày 28-8 chính thức bãi bỏ quy chế đối tác thương mại ưu đãi đối với Hàn Quốc, kéo theo những động thái đáp trả cứng rắn từ phía Seoul. Giới quan sát lo ngại các bước đi này có thể đẩy hai nước vào sâu trong vòng xoáy căng thẳng mới vì những mẫu thuẫn cũ.

Câu chuyện kiểm soát súng đạn ở Mỹ
Mặc dù tổng số người thiệt mạng vì các vụ xả súng ở Mỹ đã giảm trong thời gian qua, song các vụ xả súng quy mô lớn (ít nhất có 4 nạn nhân) lại trở nên kinh hoàng hơn và diễn ra thường xuyên hơn. Đặc biệt, một số vụ còn để lại hậu quả nặng nề về mặt tâm lý và tình cảm trong lòng xã hội.

Hứng mưa lũ lịch sử, Nhật Bản phải sơ tán gần 1 triệu người
Ít nhất hai người thiệt mạng và khoảng 850.000 người khác phải sơ tán khi các tỉnh Tây Nam Nhật Bản đối mặt nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất vì mưa lớn nhiều ngày.

Đòn tổng lực của cuộc thương chiến Mỹ – Trung?
Cuộc đọ sức giữa Trung Quốc và Mỹ đã bước vào giai đoạn nguy hiểm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định sẽ tung “đòn tổng lực” với mức áp thuế lên tới 550 tỷ USD nhằm vào hàng hóa Trung Quốc.

Về việc chấm dứt hợp tác an ninh Hàn Quốc – Nhật Bản
Hàn Quốc vừa quyết định chấm dứt Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) ký kết với Nhật Bản năm 2016. Với động thái này, các mâu thuẫn chính trị và thương mại Nhật-Hàn giờ đây đã lan sang các vấn đề an ninh quốc gia nhạy cảm nhất trong khu vực, đồng thời có thể làm rạn nứt mối quan hệ hợp tác an ninh 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn vốn có ảnh hưởng quan trọng đối với bối cảnh chính trị Đông Bắc Á.

Indonesia chính thức tuyên bố dời đô
Trong cuộc họp báo tại Dinh Tổng thống sáng 26-8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chính thức thông báo với báo chí trong nước và quốc tế về việc Indonesia sẽ xây dựng một thủ đô mới thay thế cho thủ đô hiện tại là Jakarta.

Tổng hợp-TT