VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/4/2019.

ASEAN và Nga tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quả;  Giằng co Mỹ – Trung trên ‘bàn cờ thế’ Triều Tiên; Khả năng đạt thỏa thuận Mỹ-Trung Quốc lớn hơn nguy cơ thất bại; Nguy cơ không có một thỏa thuận Brexit…là những tin chính được cập nhật.

ASEAN và Nga tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quả

 ASEAN va Nga tang cuong hop tac thuc chat va hieu qua hinh anh 1   ASEAN va Nga tang cuong hop tac thuc chat va hieu qua hinh anh 1Các đại biểu tại Cuộc họp lần thứ 17 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Nga. (Nguồn: Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN)

(TTXVN/Vietnam+) Cuộc họp cấp đại sứ lần thứ 17 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Nga (ARJCC) đã diễn ra nhằm kiểm điểm và trao đổi các biện pháp thúc đẩy triển khai các dự án và hoạt động hợp tác ASEAN-Nga.
Ngày 2/4, tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta (Indonesia), cuộc họp cấp đại sứ lần thứ 17 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Nga (ARJCC) đã diễn ra nhằm kiểm điểm và trao đổi các biện pháp thúc đẩy triển khai các dự án và hoạt động hợp tác ASEAN-Nga.
Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN đã tham dự cuộc họp.
Tại cuộc họp, các nước ASEAN và Nga đánh giá cao việc nâng cấp quan hệ ASEAN-Nga lên đối tác chiến lược vào tháng 11/2018 và ghi nhận những kết quả tích cực đạt được trên nhiều lĩnh vực hợp tác trong năm qua. Hiện Nga là đối tác thương mại lớn thứ tám và nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 10 của ASEAN. Thương mại hai chiều giữa ASEAN và Nga ngày càng tăng, đạt gần 17 tỷ USD năm 2017 và FDI của Nga vào ASEAN đạt gần 48 triệu USD.
Trong triển khai Kế hoạch Hành động Toàn diện ASEAN-Nga giai đoạn 2016-2020, đã có 79 trong tổng số 139 dòng hành động được thực hiện trên các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội, kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển.
Ngoài ra, ASEAN và Nga đang triển khai các Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2016-2020 trong các lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp và an ninh lương thực cùng Kế hoạch hành động về Khoa học-Công nghệ-Sáng tạo (2016-2025)… Các hoạt động, dự án hợp tác giữa hai bên được triển khai thông qua Quỹ Tài chính Đối tác Đối thoại ASEAN-Nga, với đóng góp hàng năm từ phía Nga là 1,5 triệu USD.
Các nước ASEAN đánh giá cao hoạt động của Trung tâm ASEAN, Viện Quan hệ Quốc tế Moskva (MGIMO) trong thời gian qua, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy giao lưu, tăng cường hợp tác khoa học giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của Nga với các nước ASEAN.

Giằng co Mỹ – Trung trên ‘bàn cờ thế’ Triều Tiên
Vấn đề hạt nhân Triều Tiên và chiến tranh thương mại Mỹ – Trung có liên hệ mật thiết với nhau trong toan tính của hai cường quốc.
Thương mại và vũ khí hạt nhân dường như là hai vấn đề không liên quan tới nhau, hoàn toàn tách biệt giữa kinh doanh và địa chính trị. Nhưng với một tỷ phú bất động sản trở thành chính trị gia như Tổng thống Mỹ Donald Trump, người luôn tự hào về “nghệ thuật đàm phán” của mình, hai vấn đề này luôn có mối liên hệ mật thiết.
Cary Huang, bình luận viên kỳ cựu về vấn đề Trung Quốc từng là trưởng đại diện văn phòng Bắc Kinh của SCMP, cho rằng đây là lý do hai sự kiện thu hút sự chú ý lớn nhất của dư luận thế giới trong năm qua, cuộc đàm phán chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim, lại có những ràng buộc, đan xen rất chặt chẽ. Cả hai hồ sơ đối ngoại lớn này đều nằm trong một “ván cờ thế” giữa hai tay chơi là Mỹ và Trung Quốc.
Nổi tiếng với quan điểm chỉ xem trọng kết quả từ khi điều hành tập đoàn bất động sản của mình, Tổng thống Trump sau khi nhậm chức vẫn luôn coi mọi thứ, kể cả những vấn đề thuộc lĩnh vực đối ngoại, đều là món hàng có mức giá nhất định, nên chúng đều có thể thương lượng. Ông từng đe dọa rút Mỹ khỏi NATO hoặc đưa binh sĩ đồn trú ở Nhật Bản, Hàn Quốc về nước nếu các đồng minh truyền thống này không chia sẻ thêm chi phí quân sự với Washington.
Kể từ khi phát động chiến tranh thương mại nhắm vào Trung Quốc cũng như khởi động nỗ lực đàm phán cấp cao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng sẽ có sự “đánh đổi” trong quá trình thương lượng về hai vấn đề này. Ông vài lần thay đổi quan điểm từ tán dương Trung Quốc vì đã giúp đỡ cho tới đổ lỗi vì cản trở vấn đề Triều Tiên.

Khả năng đạt thỏa thuận Mỹ-Trung Quốc lớn hơn nguy cơ thất bại
(TTXVN/Vietnam+) Một quan chức cấp cao của Phòng Thương mại Mỹ cho biết khả năng đạt được thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay lớn hơn so với nguy cơ thất bại.
Một quan chức cấp cao của Phòng Thương mại Mỹ cho biết khả năng đạt được thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay lớn hơn so với nguy cơ thất bại.
Bên cạnh đó, các nhà đàm phán cần phải cho thấy tiến triển trong tuần này về một cơ chế thực thi và một kế hoạch cắt giảm các loại thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc.
Ông Myron Brilliant, Trưởng bộ phận quan hệ quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ, cho hay nếu hai bên không tiến gần hơn đến thỏa thuận trong tuần này thì thời điểm đạt được thỏa thuận sẽ bị kéo dài thêm vài tuần nữa.
Phát biểu với các phóng viên trước vòng đàm phán thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc, được tổ chức ngày 3/4 tại thủ đô Washington, ông Brilliant cho biết: “Chúng tôi đang tiến tới điểm mà rõ ràng là cả hai chính phủ đều cần một thỏa thuận. Nguyên thủ hai nước muốn có một thỏa thuận, và họ cần phải xử lý xong các vấn đề cuối cùng. Đây là một tuần lễ then chốt.”
Sau vòng đàm phán hồi tuần trước tại Bắc Kinh, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tuyên bố các nhà đàm phán Mỹ đang đạt được “tiến triển lớn” với Trung Quốc.

Nguy cơ không có một thỏa thuận Brexit
(SGGP) Ngày 2-4, Trưởng đoàn đàm phán về vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), Michel Barnier, cảnh báo nguy cơ Brexit không thỏa thuận đang cao lên từng ngày.
Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng chấp nhận Anh ở lại liên minh thuế quan EU hoặc duy trì một mối liên hệ với EU tương tự như mô hình Na Uy hiện tại. Tuy nhiên, Anh cần nói rõ hướng đi tiếp hoặc đưa ra một kế hoạch cụ thể.

***   Bộ Ngoại giao Nga đưa tin “lạ” về bầu cử ở Ukraine
Bộ Ngoại giao Nga đăng tải đoạn video ghi lại những gì họ biết về cuộc bầu cử ở Ukraine, song trong đó không có nội dung nào liên quan đến kết quả bỏ phiếu.

Nguồn tài chính của IS đến từ đâu?
Ngay khi các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố ngày 23-3 đã chính thức loại bỏ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, giới quan sát quốc tế đã đặt câu hỏi rằng: Liệu IS đã thực sự bị loại bỏ hay chưa?

Hy Lạp hồi phục ngoạn mục sau khủng hoảng
Chưa đầy một năm sau khi thoát khỏi tình trạng khủng hoảng nợ, không còn tiếp nhận gói cứu nợ của EU, nền kinh tế Hy Lạp đang cho thấy một sự hồi sinh đáng kinh ngạc, châm ngòi bởi làn sóng đầu tư ồ ạt vào bất động sản. Ngành du lịch cũng góp phần không nhỏ vào cuộc hồi sinh này.

Ai đứng sau vụ tấn công Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid?
vụ tấn công có một không hai xảy ra tại Đại sứ quán Triều Tiên thu hút sự chú ý của dư luận không chỉ bởi tính chất khó hiểu của nó mà còn do tính nhạy cảm của thời điểm xảy ra vụ việc. Có dư luận nghi ngờ Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) dính líu vụ này nhưng chưa có thông tin xác định cụ thể.

Mỹ tăng cường “trả” người di cư về Mexico
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng cường các biện pháp nhằm kiềm chế dòng người tị nạn Trung Mỹ vượt biên vào Mỹ thông qua Mexico, bao gồm cả việc gửi trả người di cư lại Mexico trong thời gian Tòa án Mỹ xem xét đơn tị nạn của họ.

Mozambique: Hậu bão Idal, số người mắc dịch tả tăng chóng mặt
Khoảng 900.000 liều vacxin dịch tả đã được chuyển tới Beira, thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất hậu bão Idal (Mozambique) cùng nhiều khu vực bị ảnh hưởng khác. Tuy nhiên, con số mắc dịch hiện đã tăng chóng mặt từng ngày.

Mỹ tiếp tục đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico
Nhà Trắng đã tái khẳng định đe dọa đóng cửa biên giới của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-3, bất chấp cảnh báo rằng động thái này có thể gây ra những hệ lụy kinh tế với người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ.

Châu Âu tuyên bố sắp hết kiên nhẫn với Anh
Đại diện châu Âu tuyên bố sắp hết kiên nhẫn với Anh, sau khi Hạ viện Quốc hội Anh lần thứ ba bác thoả thuận Brexit nhưng không đưa ra phương án nào thay thế.

Ukraine sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vòng hai
Diễn viên hài nổi tiếng Volodymyr Zelensky đang dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine với số phiếu ủng hộ gần gấp đôi người về nhì là đương kim Tổng thống Poroshenko.

Thái Lan: Những bất ổn đã sớm ló dạng
Chiều 28-3, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu của cuộc tổng tuyển cử ngày 24-3 vừa qua. Hai đảng giành được nhiều phiếu nhất là đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) giành được 8.433.060 phiếu, đảng Pheu Thai giành được 7.920.561 phiếu.

Venezuela: “Xã hội đen” khốn đốn vì khủng hoảng
Cuộc khủng hoảng kinh tế-chính trị-xã hội đang diễn ra tại Venezuela đã mang đến một hệ quả đáng ngạc nhiên, đó là tỷ lệ tội phạm giảm. Lý do: Các băng nhóm xã hội đen hiện khó làm ăn hơn, bởi “người đã bớt và tiền thì không có”, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Xe bus bốc cháy tại Peru, 30 người thương vong
Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 8 người khác đã bị thương khi một chiếc xe bus 2 tầng chở họ bắt lửa và bùng cháy ở thủ đô Lima của Peru tối 31-3 (giờ địa phương, tức sáng 1-4 giờ Việt Nam).

Robert Mark: Nhà cải cách lừng danh của Cảnh sát thủ đô London
Robert Mark được cho là nhân vật quan trọng nhất trong lực lượng Cảnh sát Anh nổi lên từ chính sách của nước này trong thế kỷ 20. Ông sẽ được nhớ đến như một nhân vật chính trị sắc sảo với khuynh hướng quân phiệt mạnh mẽ. Chính Mark đã quyết liệt cải cách Cảnh sát thủ đô London, để hướng những người sĩ quan cảnh sát làm việc độc lập, chính trực và tận tâm vì nhân dân.

Tội phạm bạo lực lan tràn ở Brazil
Những cuộc điều tra gần đây cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người Brazil về mức độ tội phạm bạo lực đang gia tăng. Trong khi đó, nhà hoạt động môi trường Marina Silva nhấn mạnh bạo lực đối với phụ nữ.

Đấu khẩu Nga – Mỹ vì Venezuela
Ngày 24-3, hai máy bay Nga chở 99 quân nhân và 35 tấn trang thiết bị đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Simon Bolivar. Dẫn đầu phái đoàn là Tướng Vassily Tonkoshkurov, Phó Tham mưu trưởng Quân đội Nga.

Tổng hợp-TT