VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/5/2018

 Nga: Tài sản không chứng minh được sẽ bị tịch thu; Trung Quốc không nhượng bộ trước các đe dọa về thương mại;  Sao bóng rổ Mỹ tin Kim Jong-un đã thay đổi thái độ với Trump;  Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình…là những tin chính được cập nhật.

Nga: Tài sản không chứng minh được sẽ bị tịch thu

 Kết quả hình ảnh cho quảng trường đỏ ở moscow    Nước Nga đã bắt đầu tuyên chiến với nạn tham nhũng. Luật mới của Nga được cho là rút kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới và sát với thực tế nước Nga sẽ đánh thẳng vào các quan tham. Nhiều quan tham sẽ không còn “cửa” hoặc không thể và không dám tham nhũng.
Buộc giải trình nguồn gốc tài sản phát sinh
Luật mới được công bố trên cổng thông tin điện tử các văn bản chính thức của Nga và có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Theo RT, dự luật đã được Bộ Lao động Nga soạn thảo từ đầu năm 2015 và được Quốc hội Nga phê chuẩn vào tháng 6-2017. Sau khi được Tổng thống V.Putin ký thông qua, sắc luật mới đã được đăng tải công khai trên cổng thông tin các văn kiện chính thức của Nga vào ngày 29-12-2017, và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.
Luật mới áp dụng đối với công chức cấp liên bang và thành phố, nhân viên quân sự, cơ quan thực thi pháp luật, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức nhà nước khác, chẳng hạn như Ngân hàng Trung ương. Luật mới khi chính thức được ký ban hành có mục đích chính là gây khó khăn cho những người phạm tội tham nhũng tìm công việc mới trong các cơ quan hoặc doanh nghiệp nhà nước. Họ lưu ý rằng, những quan chức bị sa thải vì “mất lòng tin” có thể không tiết lộ lý do thực sự của việc bị sa thải khi tìm việc trong tương lai.
Theo luật mới, các quan chức Nga nếu không chứng minh được tài sản mua bằng thu nhập gia đình sẽ bị nhà nước tịch thu toàn bộ. Đây là một trong những điểm mới trong luật chống tham nhũng do Tổng thống V.Putin đề xuất. Các chuyên gia bình luận, đây là cuộc “đốt lò” lớn nhất của Tổng thống Putin trong suốt những năm ông giữ cương vị Tổng thống Nga.

Trung Quốc không nhượng bộ trước các đe dọa về thương mại
(Vietnam+) Theo hãng Reuters, một quan chức Chính phủ Trung Quốc ngày 3/5 cho biết, nước này sẽ hoan nghênh một kết quả thành công của cuộc đàm phán thương mại sắp tới với Mỹ, tuy nhiên Bắc Kinh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kết quả và sẽ không đàm phán về những lợi ích cốt lõi.
Quan chức giấu tên cho hay, cuộc đàm phán phải diễn ra công bằng và đôi bên cùng có lợi, đồng thời Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ đe dọa thương mại nào từ Washington hay chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào cho cuộc đàm phán.
Quan chức này nêu rõ: “Trong trường hợp xảy ra cuộc chiến thương mại, chúng tôi có khả năng chịu đựng (hệ quả) tốt hơn so với Mỹ.”
Trong bối cảnh bất đồng tăng cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, một phái đoàn thương mại cấp cao của Mỹ sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán trong hai ngày 3 và 4/5./.

 Sao bóng rổ Mỹ tin Kim Jong-un đã thay đổi thái độ với Trump
Dennis Rodman cho hay Kim Jong-un không thực sự hiểu về Donald Trump cho đến khi được anh tặng một cuốn sách nổi tiếng của tổng thống Mỹ.
Rodman, cựu tuyển thủ bóng rổ nhà nghề Mỹ, cho biết anh đã tặng cho lãnh đạo Triều Tiên cuốn sách “The Art of the Deal” (Nghệ thuật đàm phán) mà Trump là tác giả vào sinh nhật năm 2017.
“Tôi nghĩ ông Kim không nhận ra Donald Trump là ai vào thời điểm đó, tôi đoán thế, cho đến khi bắt đầu đọc cuốn sách và hiểu về ông ấy”, Rodman nói trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua với TMZ.
Rodman, người xem ông Kim là bạn và đã vài lần sang thăm Triều Tiên, tin rằng nhà lãnh đạo trẻ đã “thay đổi thái độ” với ông Trump và người Mỹ. Anh cho rằng những nỗ lực ngoại giao bóng rổ của mình với Triều Tiên đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ đang ấm lên giữa hai quốc gia.
“Tôi không muốn nhận hết thành quả về mình. Tôi không muốn ngồi đây và nói ‘tôi đã làm điều đó'”, Rodman nói. “Ý định của tôi là đến đó và trở thành một đại sứ thể thao ở Triều Tiên để mọi người hiểu người dân Triều Tiên ra sao. Tôi nghĩ điều đó đã tác động đến toàn bộ vấn đề”.

 Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình
Dân trí Một nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ đã gửi thư tới Ủy ban trao giải Nobel để chính thức đề cử giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Donald Trump vì những cống hiến cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Business Insider cho biết ngày 2/5.
Theo Business Insider, lá thư do nghị sĩ Cộng hòa bang Indiana Luke Messer đề xuất và được 17 nghị sĩ Cộng hòa khác ký tên ủng hộ.
Trên tài khoản Twitter cá nhân, nghị sĩ Messer đăng tải ảnh chụp thư đề cử kèm dòng thông báo: “Hôm nay, 17 Hạ nghị sĩ Cộng hòa và tôi đã đề cử ông Donald Trump cho giải Nobel Hòa bình 2019”.
Trong thư, ông Messer viết: “Kể từ khi nhận nhiệm sở, Tổng thống Trump đã làm việc không mệt mỏi với chính sách gây sức ép tối đa lên Triều Tiên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí của họ và mang lại hòa bình cho khu vực. Chúng ta không thể tìm được ai xứng đáng hơn Tổng thống Trump để được Ủy ban Nobel công nhận vào năm 2019. Ông ấy đã nỗ lực không mệt mỏi để mang lại hòa bình cho cả thế giới”.

***   Nga đã thấm đòn đau từ cuộc đấu không khoan nhượng với phương Tây?
(VnMedia) – Chi tiêu quân sự của Nga năm 2017 đã lần đầu tiên sụt giảm mạnh kể từ năm 1998 do một loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tác động mạnh đến ngân khố của chính phủ.

Mỹ, Pháp bất ngờ đưa vũ khí rầm rập vào chiến trường Syria
– Mạng lưới truyền hình Al-Manar của Li-băng hồi tuần trước dẫn các nguồn tin có mặt tại chiến trường Syria cho biết, Mỹ và Pháp đã phái hàng loạt phương tiện quân sự đến tỉnh Al-Hasakah ở phía đông bắc Syria.

Vũ khí không chiến hoàn hảo của Nga khiêu khích máy bay săn ngầm tối tân của Mỹ?
– Một chiến đấu cơ của Nga vừa bị cáo buộc đánh chặn một chiếc máy bay quân sự của Mỹ ở không phận quốc tế. Vụ việc này khiến Washington nổi giận và làm nghiêm trọng thêm mối quan hệ vốn đã đang căng thẳng giữa Nga và Mỹ.

Lâm vào đường cùng, phe nổi dậy Syria tiếp tục đầu hàng
– Các phe nhóm nổi dậy tiếp tục đầu hàng ở chiến trường gần tỉnh Homs, phía tây Syria. Diễn biến này nối dài thêm chiến thắng cho quân chính phủ Syria và tiếp nối thêm những thất bại liên tiếp của phe nổi dậy trên chiến trường.

Đến lượt Nga “mất ăn mất ngủ” vì Mỹ?
– Nga vừa khiến Mỹ nổi giận đùng đùng vì hợp đồng bán tên lửa đình đám S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Giờ đây, đến lượt Mỹ khiến Nga “mất ăn mất ngủ” vì động thái cung cấp tên lửa thiện chiến Javelin cho Ukraine.

***   Người dân Cuba bày tỏ tình đoàn kết và trung thành với Cách mạng
Trong bối cảnh đất nước Cuba đang có những chuyển biến quan trọng về chính trị-kinh tế-xã hội, cuộc tuần hành chào mừng Ngày Quốc tế Lao động 1-5 của hàng triệu người dân nước này chính là hành động “thay lời muốn nói” thể hiện niềm tin và sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Cách mạng cũng như thế hệ lãnh đạo mới của “đảo quốc tự do”.

Syria cáo buộc Mỹ sát hại thường dân lên Liên Hợp Quốc
Syria đã gửi đơn khiếu nại tới Liên Hợp Quốc (LHQ) về vụ không kích mới nhất của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào các mục tiêu gần thành phố Hasakah, Đông Bắc Syria khiến hàng chục dân thường thiệt mạng oan uổng.

Máy bay quân sự đâm thẳng xuống đường cao tốc tại Mỹ
Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 4 người khác chưa rõ tung tích khi một máy bay quân sự C-130 “Hercules” của Mỹ bị rơi gần sân bay quốc tế Savannah/Hilton Head ở bang Georgia sáng 3-5 (theo giờ Việt Nam).

Nhà báo ném giày vào cựu Tổng thống Bush tranh cử nghị sĩ Quốc hội Iraq
Nhà báo Muntadhar al-Zaidi, người nổi tiếng với pha ném giày vào cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vào năm 2008, đang chạy đua cho ghế nghị sĩ quốc hội trong cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Iraq.

Những vụ lừa đảo có một không hai
Kể từ khi xã hội phát minh ra tiền tệ rồi dùng tiền tệ để giao dịch thì cũng là lúc xuất hiện bọn lừa đảo. Bằng cách đánh vào lòng tham của một số người, họ đã thực hiện những vụ bịp bợm có một không hai trên thế giới bằng những kịch bản rất thuyết phục!

Sau 3 thế kỷ, dự án kênh Kra vẫn nằm trên giấy
Ý tưởng xây dựng kênh đào Kra, còn gọi là kênh Thai hay kênh Kra Isthmus, được kỹ sư người Pháp Le Lamar đưa ra từ năm 1677. Đây là dự án xây dựng một kênh đào nối vịnh Thái Lan với biển Andaman ở Ấn Độ Dương, chạy qua eo đất hẹp Kra ở miền Nam Thái Lan và bỏ qua Singapore.

Phiến quân Syria “thi nhau” buông súng xin hàng quân đội chính phủ
Các nhóm phiến quân nổi dậy ở tỉnh Homs và Hama vừa chấp thuận thoả thuận đầu hàng do Chính phủ Syria đưa ra, để được phép sơ tán an toàn khỏi khu vực và tránh một cuộc tấn công phủ đầu của quân đội.

Vì sao Tổng thống Syria trả lại Pháp Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh?
Ngày 19-4 vừa qua, đại diện Bộ Ngoại giao Syria, thông qua Đại sứ quán Rumani làm trung gian, đã trả lại Pháp Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh mà nước này đã trao tặng Tổng thống Bachar Al Assad cách đây 17 năm.

Những vụ ám sát liên quan đến chính trị gia ở Mexico
Hàng loạt vụ ám sát liên quan đến chính trị xảy ra ở Mexico khi cả nước chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống cũng như các chức vụ khác dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7-2018.

Tổng thống Mỹ Trump đến thăm Jerusalem khảo sát địa điểm mở Đại sứ quán
Tổng thống Donald Trump hôm 1-5 cho biết ông sẽ đến thăm Jerusalem, nơi Mỹ sẽ chuyển Đại sứ quán đến từ Tel Aviv vào cuối tháng 5 này, sau khi ông công khai công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào năm ngoái.

Ngăn chặn nạn xâm hại trẻ em: Luật pháp cần thay đổi
Ngày 21-4, nội các Ấn Độ đã thông qua Sắc lệnh luật hình sự sửa đổi năm 2018, theo đó cho phép kết án tử hình những đối tượng phạm tội cưỡng hiếp trẻ em dưới 12 tuổi. Ngoài ra, sắc lệnh còn cho phép Cơ quan lưu trữ tội phạm quốc gia duy trì một cơ sở dữ liệu quốc gia và hồ sơ những kẻ tấn công tình dục.

Thỏa thuận hạt nhân Iran thêm “sóng gió” trước cáo buộc từ Israel
Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 năm 2015, vốn đã gặp phải nhiều “chông gai” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền, nay càng trở nên mong manh hơn bao giờ hết trước cáo buộc được Israel đơn phương đưa ra mới đây rằng Iran đang che mắt cả thế giới, bất chấp những kết luận trước đó của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều: Hòa bình đã ở rất gần
“Phải được theo đuổi” thỏa thuận hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Đó là phát biểu thể hiện mong ước lớn nhất của Tổng thống Hàn Quốc, cũng là mong ước của hàng chục triệu người dân hai miền Triều Tiên. Lịch sử Bán đảo Triều Tiên có thể sẽ sang trang mới khi hy vọng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên mỗi ngày một sáng rõ.

Mỹ tạm hoãn áp thuế nhôm thép cho EU, Canada và Mexico
Ngày 30-4 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn lại quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm và thép đối với Canada, EU và Mexico đến ngày 1-6 tới đây, Reuters đưa tin.

9 phóng viên quốc tế tử nạn trong vụ đánh bom kép tại Afghanistan
Số người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép ngày 30-4 tại thủ đô Afghanistan đã lên đến 26 người, trong đó có 9 phóng viên quốc tế, Reuters đưa tin.

Sự bất lực của phương Tây
Đúng thời điểm Tổng thống Pháp đang thăm Mỹ sau vụ Pháp giúp Mỹ khi tấn công bằng tên lửa vào Syria, hôm 14-4, nước Nga công bố bằng chứng những quả tên lửa xịt của Mỹ trong vụ không kích Syria. Một “gáo nước lạnh” dội vào những tính toán liên minh phương Tây trong cuộc chiến can thiệp kiểu mới của họ, cũng như phá vỡ ảnh hưởng của Nga và các đồng minh của Nga ở Trung Đông.

Tổng hợp-TT