VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/12/2019.

Hôm nay, nước Pháp đứng trước nguy cơ tê liệt vì tổng đình công; Hạ viện Mỹ công bố dự thảo báo cáo luận tội tổng thống; Tuyên bố tặng quà Giáng sinh cho ông Trump, Triều Tiên khiến Mỹ run?;…là những tin chính được cập nhật.

Hôm nay, nước Pháp đứng trước nguy cơ tê liệt vì tổng đình công

  hom nay, nuoc phap dung truoc nguy co te liet vi tong dinh cong hinh 1   Đình công ở nhà ga tại Thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: KT)

VOV.VN – Một cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp quy mô lớn nhất trong vài năm qua đe doạ sẽ làm tê liệt nước Pháp trong ngày 5/12 và những ngày tiếp theo.

Theo lời kêu gọi của nhiều công đoàn, nhiều đảng phái chính trị và các hiệp hội nghề nghiệp, hàng trăm nghìn người lao động Pháp dự kiến sẽ xuống đường trong ngày hôm nay (5/12) để tiến hành một cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp cả nước.
Tổng cộng, sẽ có hơn 250 cuộc tuần hành được tổ chức tại nhiều thành phố lớn trên khắp nước Pháp, với tâm điểm là thủ đô Paris. Các cuộc tuần hành sẽ bắt đầu vào lúc 13h, theo giờ địa phương và dự kiến kết thúc vào lúc 19h.
Nguyên nhân dẫn đến cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp ngày 5/12 là do nhiều người lao động trong nhiều ngành nghề tại Pháp phản đối cải cách hưu trí mà chính phủ Pháp đang dự định tiến hành. Theo cải cách này, nước Pháp sẽ xoá bỏ hơn 40 chế độ hưu trí khác nhau trong các ngành nghề để xây dựng một chế độ hưu trí tổng thể duy nhất cho tất cả mọi người lao động. Ý định này gặp phải sự phản đối quyết liệt của người lao động trong các lĩnh vực được hưởng chế độ đặc biệt, như trong ngành đường sắt.
Trước quy mô được dự đoán là sẽ rất lớn của các cuộc tuần hành, hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là giao thông và giáo dục. Tại thủ đô Paris, 11/14 tuyến đường tàu điện ngầm sẽ ngừng hoạt động và chỉ có khoảng 1/10 các chuyến tàu cao tốc sẽ khởi hành. Về tổng thể, 90% các chuyến tàu và xe bus thường ngày trong khu vực thủ đô Paris và vùng Ile de France sẽ không hoạt động.
Trong lĩnh vực hàng không, hãng hàng không Pháp Air France thông báo sẽ huỷ 30% số chuyến bay nội địa và 15% số chuyến bay các chặng trung bình tại châu Âu. Hãng hàng không EasyJet cũng thông báo huỷ 233 chuyến bay trong ngày 5/12.
Nhiều trường học cũng sẽ phải cho học sinh nghỉ học bởi theo thông báo từ Bộ Giáo dục Pháp, có khoảng 55% số giáo viên trên toàn nước Pháp sẽ tham gia cuộc đình công, trong đó cấp tiểu học là đông nhất với tỷ lệ giáo viên đình công là 70%.
Nhằm đối phó với quy mô của các cuộc tuần hành, chính quyền Pháp sẽ huy động một lực lượng lớn cảnh sát, hiến binh và lính cứu hoả để đối phó.

Hạ viện Mỹ công bố dự thảo báo cáo luận tội tổng thống
(SGGP) Ngày 4-12, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố dự thảo báo cáo điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump dài 300 trang, trong đó cho biết, có bằng chứng rõ ràng cho thấy ông Donald Trump đã có hành vi sai trái và cản trở quốc hội.
Theo báo cáo, ông Donald Trump sử dụng viện trợ quân đội Mỹ để gây sức ép đối với Tổng thống Ukraine, nhằm điều tra ứng cử viên Joe Biden và con trai của ông này, qua đó đem lại lợi ích chính trị cho ông Trump; tìm cách cản trở cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ, từ chối cung cấp bằng chứng, ngăn chặn các nhân chứng xuất hiện. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết có bằng chứng cho thấy các thành viên Hạ viện liên quan đến hoạt động bất hợp pháp của ông Trump.
Nếu được thông qua, báo cáo sẽ được chuyển sang Ủy ban Tư pháp Hạ viện, để cân nhắc đưa ra cáo buộc chính thức hoặc các điều khoản luận tội trong những tuần tới. Đảng Dân chủ hiện đặt mục tiêu đưa ra bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể của Hạ viện về các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump trước khi cơ quan này bước vào nghỉ lễ Giáng sinh. Nhà trắng vẫn tiếp tục phủ nhận báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ.

Tuyên bố tặng quà Giáng sinh cho ông Trump, Triều Tiên khiến Mỹ run?
– Triều Tiên cho biết nước này đang chuẩn bị một sự lựa chọn “quà Giáng sinh” cho Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hạn định mà nước này đưa ra sắp kết thúc. Đây là một lời đe dọa ngầm của Bình Nhưỡng khi nước này đang nỗ lực vào những phút cuối cùng để gây áp lực buộc Mỹ phải có thêm các nhượng bộ trong tiến trình đàm phán trước khi năm mới bắt đầu.
Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã gặp nhau 3 lần kể từ hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán này đến nay chưa đạt được bất kỳ kết quả mang tính đột phá nào.
Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã gặp nhau 3 lần kể từ hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán này đến nay chưa đạt được bất kỳ kết quả mang tính đột phá nào.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên Ri Thae Song cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (3/12) rằng, trong mùa lễ, phía Mỹ có trách nhiệm quyết định xem họ sẽ cư xử như thế nào. Ông Ri cáo buộc chính quyền của Tổng thống Trump tìm mọi cách để trì hoãn tiến trình đàm phán và “lợi dụng nó cho mục đích chính trị và bầu cử ở Mỹ”, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin. “Thời hạn Triều Tiên đặt ra cho Mỹ vào cuối năm đang gần hết”, ông Ri cho biết. “Điều còn lại cần được làm bây giờ là sự lựa chọn của Mỹ. Việc Mỹ sẽ chọn quà Giáng sinh thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào nước này”.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kiềm chế không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa có thể vươn tới nước Mỹ trong hơn hai năm khi ông này theo đuổi mục tiêu tiến hành các cuộc đàm phán chưa từng có với Tổng thống Trump. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, ông Kim đã cảnh báo rằng, ông sẽ tìm kiếm một “con đường mới” nếu Mỹ không tháo gỡ dần các biện pháp trừng phạt và từ bỏ các chính sách được Bình Nhưỡng miêu tả là thù địch.
Cụ thể, trong những tháng qua, Triều Tiên đang tăng cường các cuộc thử nghiệp tên lửa và giới chuyên gia tin rằng, Bình Nhưỡng đang gia tăng sức ép với Washington khi hạn định cuối năm mà ông Kim Jong Un đưa ra cho ông Trump đang đến gần. Trước đó, Chủ tịch Triều Tiên đã cho Mỹ đến cuối năm nay để đưa ra được các điều khoản cho một thỏa thuận mà hai bên có thể chấp nhận được.
Trước đó, hồi tháng 11, Triều Tiên từng cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với “mối đe dọa lớn hơn và nỗi đau đớn khủng khiếp” nếu phớt lờ hạn định cuối năm mà Chủ tịch Kim Jong Un đưa ra để cứu vãn tiến trình đàm phán hạt nhân. Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã gặp nhau 3 lần kể từ hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán này đến nay chưa đạt được bất kỳ kết quả mang tính đột phá nào.

***   Xung đột nội bộ “phủ bóng” Hội nghị Thượng đỉnh NATO
Ngày 3-12 (giờ địa phương), Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chính thức khai mạc tại Thủ đô London của Vương quốc Anh. Những lo lắng về xung đột nội bộ trong NATO đã biến thành hiện thực ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị.

Đơn vị giám sát video sex ở Hàn Quốc
Đơn vị giám sát tội phạm tình dục kỹ thuật số gồm 16 thành viên đã được Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) thành lập vào cuối năm 2019, với nhiệm vụ săn lùng và xóa các video tình dục đăng tải trái phép lên Internet.

Trung Quốc lên tiếng cảnh báo Mỹ về dự luật Duy Ngô Nhĩ
Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ.

Ít nhất 17 người Philippines thiệt mạng do bão Kammuri
Cho tới ngày 4-14, đã có ít nhất 17 người thiệt mạng khi bão Kammuri đổ bộ vào phía nam thủ đô Philippines.

Burkina Faso: Chiến binh Hồi giáo cực đoan tàn sát người khai thác vàng
Trước năm 2015, Burkina Faso gần như không biết khủng bố là gì. Nhưng đến giờ, các nhóm vũ trang đã càn quét toàn bộ vùng nông thôn. Khoảng 300.000 người đã bị buộc phải di tản, gây ra hậu quả thảm khốc cho nông nghiệp và thương mại. Hàng nghìn trường học cũng bị buộc phải đóng cửa.

Chặng đường hơn 21 năm phát triển Google của hai sinh viên nghèo
Sergey Brin và Larry Page, đôi bạn thân từ thủa sinh viên nghèo khó cùng nhau sáng lập ra Google và cùng nhau đi suốt chặng đường dài hơn 21 năm để rồi phát triển và tạo dựng lên một gã khổng lồ công nghệ của thế giới ở thời điểm hiện tại.

Alphabet bất ngờ mất đi Chủ tịch và giám đốc điều hành
Hai người sáng lập Google là Larry Page và Serge Brin đột ngột rời khỏi hai vị trí quyền lực là Chủ tịch và giám đốc điều hành của Alphabet, công ty mẹ của Google.

Người Kurd mời Mỹ vào Đông Bắc Syria canh mỏ dầu
Dân quân người Kurd xác nhận đã nối lại hợp tác với lực lượng Mỹ và đang cùng nhau triển khai binh sĩ đến các khu vực có mỏ dầu ở Đông Bắc Syria để canh gác.

Tổng thống Trump “dọa” lùi thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đến sau 2020
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-12 cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể phải đợi đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, bày tỏ hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sớm đạt được thỏa thuận.

Iran bất ngờ “đánh tiếng” hòa giải với Arab Saudi
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Arab Saudi và nhấn mạnh các nước cần sát cánh bên nhau để duy trì an ninh cho khu vực.

NATO họp thượng đỉnh, Putin gọi khối quân sự là mối đe dọa an ninh
Tổng thống Nga cho biết nước này sẵn sàng hợp tác cùng NATO chống lại khủng bố quốc tế, song việc khối quân sự liên tiếp tăng cường hiện diện gần biên giới Nga lại mang đến mối đe dọa an ninh tiềm tàng.

15 nước châu Mỹ cấm Tổng thống Venezuela đến gần biên giới
15 nước châu Mỹ ngày 3-12 đã đồng ý cấm 29 người Venezuela, trong đó có cả Tổng thống Nicolas Maduro và các đồng minh thân cận của ông, đi đến khu vực biên giới trong một nỗ lực ngoại giao gây sức ép với ông này.

Ông Trump “khó chịu” ra mặt với Tổng thống Pháp
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã bất đồng quan điểm sâu sắc về tương lai của NATO trong ngày 3-12, ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh nhằm kỷ niệm 70 năm của khối diễn ra.

Nữ phi công đầu tiên của Hải quân Ấn Độ
Hải quân Ấn Độ đã chào đón nữ phi công đầu tiên với hình ảnh Trung úy Shivangi điều khiển một chiếc máy bay, đánh dấu một cột mốc quan trọng của lực lượng vũ trang đất nước Nam Á.

Triều Tiên đánh tiếng về “quà giáng sinh” cho nước Mỹ
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song hôm 3-12 đã buông một cảnh báo đầy ngụ ý vào đúng thời điểm hạn chót đàm phán hạt nhân mà Bình Nhưỡng đặt ra cho Washington đang rất gần kề.

Cháy nhà kho tại nông trại làm 8 trẻ em thiệt mạng
Ít nhất 13 người, trong đó có 8 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại nhà kho thuộc một nông trang nằm ở phía Tây Jordan.

Hồ sơ băng đảng ma túy Albania trên đất Anh
Một cái gì đó đã xảy ra vào đêm hôm trước cho nên những cậu bé đứng góc phố rất muốn đưa ra lời khuyên. “Bạn không nên lảng vảng ở đây quá lâu”, một gã nói và từ chối giải thích.

Tổng hợp-TT