VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/3/2020.

Lo ngại Covid-19: Các nước tung gói hỗ trợ khẩn cấp;  Khách nhập cảnh từ EU, Campuchia phải khai y tế;  Hàn Quốc phát hiện kháng thể vô hiệu hóa nCoV; Trường hợp tử vong đầu tiên tại Anh; Dịch Covid-19 lan rộng khắp châu Âu; Nam Phi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, dịch tiếp tục lan rộng;  Người Vũ Hán trở về; CẬP NHẬT dịch COVID-19 và ứng phó tới ngày 6/3…là những tin chính được cập nhật.

Lo ngại Covid-19: Các nước tung gói hỗ trợ khẩn cấp

  Hàn Quốc tung gần 10 tỷ USD hỗ trợ nền kinh tế - Ảnh 1.  Một nhà hàng tại Seoul vắng vẻ khi dịch bệnh bùng phát. Ảnh: Yonhap

SGGP – Ngày 5-3, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cam kết dành gói tài chính khẩn cấp hàng chục tỷ USD để cung cấp cho các quốc gia thành viên có thể cần hỗ trợ trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan nhanh trên khắp thế giới. Các nước Indonesia, Australia và Thái Lan cũng tung gói hỗ trợ nền kinh tế và cứu trợ người thu nhập thấp với tổng giá trị hơn 3 tỷ USD.
Tái lập xuất khẩu
Tại cuộc họp báo, Chủ tịch WB David Malpass nêu rõ: “Những gì WB đang làm là phối hợp nhằm phản ứng linh hoạt và nhanh chóng dựa trên nhu cầu của các nước đang phát triển”. Sự hỗ trợ sẽ bao gồm cả cung cấp tài chính khẩn cấp, tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật, trong đó đặc biệt ưu tiên các nước nghèo nhất cũng như các nước năng lực yếu kém và có nguy cơ cao bị tổn hại.
Hỗ trợ người thu nhập thấp
Bộ Tài chính Thái Lan vừa công bố một gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 100 tỷ baht (hơn 3,17 tỷ USD) nhằm hỗ trợ người thu nhập thấp và người nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Biện pháp cứu trợ khẩn cấp này sẽ bao trùm tất cả các lĩnh vực, kể cả hỗ trợ tiền mặt cho các cá nhân, dự kiến khoảng 1.000 – 2.000 baht/người (32 – 64USD). Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ trình gói cứu trợ khẩn cấp nói trên lên nhóm các bộ trưởng phụ trách kinh tế vào ngày 6-3 để xem xét. Nếu được chấp thuận, gói cứu trợ này sẽ được trình lên nội các để thông qua. Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana cho biết thêm ngoài việc phát tiền mặt, các khoản vay ưu đãi sẽ được các ngân hàng nhà nước cung cấp cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong khi một phần tiền lãi sẽ do Bộ Tài chính chi trả. Biện pháp này từng được Thái Lan áp dụng để ứng phó với hậu quả của thảm họa sóng thần năm 2004 ở miền Nam nước này.
Tại Thái Lan, khoảng 14,6 triệu người hiện có thu nhập trung bình dưới 100.000 baht (3.200USD) mỗi năm và được nhận trợ cấp 300 – 500 baht (gần 10 – 16USD) mỗi tháng. Gói cứu trợ mới sẽ mở rộng diện hưởng lợi cho những người có thu nhập trên 100.000 baht mỗi năm nhưng không có nguồn phúc lợi khác để dựa vào như bảo hiểm xã hội.

 Khách nhập cảnh từ EU, Campuchia phải khai y tế
Từ 0h ngày 7/3 khách nhập cảnh từ hoặc đi qua các nước thuộc Cộng đồng châu Âu (EU) và Campuchia, phải khai báo y tế.
Tại tất cả cửa khẩu, khách nhập cảnh có thể khai báo qua tờ khai trên giấy hoặc khai báo điện tử. Quá trình này có kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh hướng dẫn hành khách và đóng dấu xác nhận.
Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ Covid-19, kiểm dịch viên y tế tiến hành cách ly người bệnh, báo đơn vị y tế để đưa về địa điểm cách ly tập trung giám sát.
Các cửa khẩu có phiên dịch viên tiếng Anh, tiếng Campuchia hỗ trợ khai báo y tế và sàng lọc tờ khai.
Hiện Việt Nam đã áp dụng tờ khai y tế phòng ngừa Covid-19 đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italy.
Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 cũng yêu cầu các địa phương thông báo danh sách người nước ngoài phải cách ly y tế, để báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của nước có người được cách ly.
Hiện, 16 ca Covid-19 tại Việt Nam đều đã điều trị khỏi và ra viện. 23 ngày qua không ghi nhận trường hợp mắc mới. Có 68 trường hợp nghi nhiễm đang theo dõi, cách ly, trong đó có 52 ca mới ghi nhận trong ngày 5/3. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là 14.241. Trong đó, cách ly tập trung 9.213 người, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 5.028 người.

 Hàn Quốc phát hiện kháng thể vô hiệu hóa nCoV
Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc báo cáo nhân viên y tế có thể tìm và sử dụng kháng thể từ SARS và MERS để điều trị Covid-19.
Hai kháng thể vô hiệu hóa virus SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) và một kháng thể vô hiệu hóa MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông) có thể kết hợp với protein dạng gai của nCoV, theo nhóm nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm do virus mới thuộc Viện nghiên cứu công nghệ hóa học Hàn Quốc (KRICT). Họ công bố phát hiện trên trang bioRxiv hôm 4/3.
Virus corona sử dụng protein dạng gai để xâm nhập vào tế bào. Nếu bệnh nhân tiếp nhận kháng nguyên thông qua vaccine chứa kháng thể vô hiệu hóa virus SARS và MERS, cơ thể có khả năng tạo kháng thể thông qua phản ứng miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh.
Các nhà nghiên cứu xác nhận những điểm giống nhau giữa virus SARS và nCoV bằng cách phân tích hệ gene của nCoV và dự đoán liệu kháng thể vô hiệu hóa SARS và MERS có thể kết hợp với nCoV hay không nhờ phân tích tin sinh học (bioinformatics – lĩnh vực khoa học sử dụng các công nghệ của các ngành toán học ứng dụng, tin học, thống kê, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, hóa học và hóa sinh để giải quyết các vấn đề sinh học). Nhóm nghiên cứu lấy mẫu vật nCoV từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc và thu được ARN bằng cách nuôi virus ở KRICT.
Các nhà nghiên cứu sử dụng ARN và so sánh độ nhạy của đoạn mồi và đoạn dò nhằm phát hiện nCoV công bố trong những nghiên cứu ở nước ngoài. Đoạn mồi là một sợi axit nucleic dùng để làm đoạn khởi đầu cho quá trình nhân đôi của ADN. Đoạn dò là một sợi axit nucleic có trình tự xác định và được đánh dấu bằng các phương pháp khác nhau dùng để nhận diện các đoạn nucleic acid khác có trình tự bổ sung với nó. Quá trình này giúp phát triển bộ kit phát hiện phản ứng tổng hợp chuỗi thời gian thực (RT-PCR) với độ nhạy cao hơn, theo tiến sĩ Lee Mi-hye, viện trưởng viện KRICT.

 Người Vũ Hán trở về
“Ôi nhìn kìa, có người đang xuống đấy”, một người đàn ông thốt lên kinh ngạc khi thấy cửa hé mở và một hành khách bước xuống sân ga Vũ Hán vắng tanh.
Đó là Zhao, cuối cùng cô cũng có thể về nhà sau 40 ngày bị mắc kẹt ở thành phố Trường Xuân, trước khi Vũ Hán lâm vào tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
“Những người từ nước ngoài về nước có thể tạo ra một đợt dịch mới. Thế nên, ở Vũ Hán bây giờ có thể là sự lựa chọn an toàn nhất”, cô Zhao, 30 tuổi, quản lý dự án cho một quỹ từ thiện nói. Cô và chồng từ chối nói tên đầy đủ.
Những ngày mắc kẹt ở Trường Xuân, vợ chồng Zhao đứng ngồi không yên vì lo lắng cho gia đình. Dù tìm đủ mọi cách để về, nhưng vợ chồng cô luôn bị ngăn cản. “Đã thử ba lần, nhưng vé tàu của chúng tôi luôn bị hủy”, cô nói.
Dù có lệnh hạn chế đi lại Hồ Bắc các con tàu cao tốc vẫn chạy qua và dừng lại Vũ Hán – trung tâm vận tải lớn ở miền trung Trung Quốc. Đại đa số người dân tỉnh Hồ Bắc vẫn bị cấm rời khỏi địa phương, thậm chí, rời khỏi thị trấn, thành phố nơi mình đang sống. Đến đầu tháng Hai, nhà chức trách thông báo người dân địa phương có thể trở về sau khi kiểm tra sức khỏe.

Trường hợp tử vong đầu tiên tại Anh
Anh hôm 5/3 thông báo ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại nước này, và số ca nhiễm tăng lên 115. Ca tử vong là một người cao tuổi, được điều trị ở Bệnh viện Hoàng gia Berkshire ở thành phố Reading và có tiền sử bệnh tật.
Theo những số liệu mới nhất, trong số 25 ca nhiễm Covid-19 mới tại Anh, 17 người từng đến các quốc gia có ổ dịch, 8 người lây nhiễm virus tại Anh.
Nhà chức trách Anh khẳng định rằng, nước này sẽ đẩy mạnh các công tác chuẩn bị cho giai đoạn bùng phát mới của dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 lan rộng khắp châu Âu
Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, Madrid đã trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất ở nước này với 90 ca nhiễm bệnh trong tổng số 234 trường hợp trên toàn quốc. Tại Đức, trong vòng 24 giờ tính đến sáng 5/3, nước này ghi nhận thêm 109 ca nhiễm, nâng tổng số ca bị Covid-19 lên 349.
Pháp cũng phát hiện thêm 138 người nhiễm mới, trong đó bao gồm một nghị sĩ quốc hội, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia này lên 423. Trong ngày 5/3, Pháp ghi nhận thêm 3 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 7 người.
Tại Hà Lan, số ca nhiễm tăng hơn hai lần từ 32 người lên 82 người. Tại Bỉ, tổ chức NATO xác nhận có 3 trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến trụ sở của khối ở thành phố Mons. Một nhân viên dân sự của NATO cùng hai thành viên gia đình đã nhiễm bệnh sau khi từ Italia về.
Nhiều khu vực khác của châu Âu như Thụy Điển, Ireland, Estonia, Phần Lan, Hungary cũng đã ghi nhận thêm những ca nhiễm Covid-19 mới.
Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019 và hiện đã xuất hiện tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số người bị nhiễm lên đến 98.077, trong đó 3.356 ca tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến số hồi phục lên tới 54.140.

Nam Phi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, dịch tiếp tục lan rộng
Cơ quan y tế Nam Phi hôm 5/3 thông báo đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm Covid-19 ở nước này, trong khi dịch đã lan đến 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bộ Y tế Nam Phi cho hay, Viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm đã xác nhận một trường hợp dương tính với Covid-19. Bệnh nhân là nam giới, từng cùng với vợ đi du lịch ở Italia và trở về Nam Phi vào hôm 1/3.
Trước đó một ngày, Bộ trưởng Y tế Zweli Mkhize cho hay, lực lượng y tế dân sự và quân y đã được tăng cường ở mức cao nhất tại tất cả cửa khẩu nhằm phát hiện những người nhập cảnh có biểu hiện nhiễm bệnh.
Hiện Nam Phi chưa xem xét ban bố cấm xuất nhập cảnh, đình chỉ các hoạt động giao thương quốc tế cũng như hủy các sự kiện lớn. Ông Mkhize nói, Nam Phi sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình để đưa ra quyết định kịp thời.

CẬP NHẬT dịch COVID-19 và ứng phó tới ngày 6/3
(Chinhphu.vn) – Báo Điện tử Chính phủ cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus COVID-19 và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Ngày 31/1/2020, WHO công bố dịch bệnh là SỰ KIỆN Y TẾ CÔNG CỘNG KHẨN CẤP GÂY QUAN NGẠI TOÀN CẦU (PHEIC).
Cập nhật lúc 8h00 ngày 06/3:
Thế giới:  97.762 người mắc, 3.358 người tử vong, trong đó:
– Lục địa Trung Quốc: 3.014 người tử vong.
– Hồng Kông (Trung Quốc): 02 người tử vong.
– Đài Loan (Trung Quốc): 01 người tử vong.
– Phillippines: 01 người tử vong
– Nhật Bản: 06 người tử vong.
– Pháp: 04 người tử vong.
– Tàu Diamond Princess: 06 người tử vong
– Iran: 108 người tử vong
– Hàn Quốc: 42 người tử vong
– Ý: 148 người tử vong.
– Mỹ: 12 người tử vong
– Australia: 02 người tử vong
– Thái Lan: 01 người tử vong
– San Marino: 01 người tử vong
– Tây Ban Nha : 03 người tử vong
– Iraq: 02 người tử vong
– Thuỵ Sỹ: 01 người tử vong
– Anh: 01 người tử vong
Việt Nam: 16/16 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được điều trị khỏi.
Kể từ ngày 13/2/2020 tới thời điểm hiện tại, Việt Nam không ghi nhận trường hợp nào mắc mới.
16 người dương tính với COVID-19 đã điều trị khỏi gồm:
– 02 cha con người Trung Quốc;
– 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc;
– 06 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19;
– 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
– 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.
Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).
Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 1.908 trường hợp.

***   Erdogan đích thân tới Nga, Putin chấp thuận dừng bắn ở Idlib
Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý thiết lập một lệnh ngừng bắn mới tại tỉnh Tây Bắc Idlib của Syria sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Mỹ thông qua gói ngân sách 8,3 tỷ USD chống dịch COVID-19
Thượng viện ngày 5/3 đã phê duyệt ngân sách khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD do Hạ viện thông qua để chống lại dịch COVID-19 đang lan rộng khắp nước Mỹ.

60 nhà ngoại giao chưa thể được sơ tán khỏi Triều Tiên
Chuyến bay nhằm đưa các nhà ngoại giao nước ngoài bị mắc kẹt tại Bình Nhưỡng đến Vladivostok, Nga, dự kiến vào cuối tuần này đã bị hoãn lại đến đầu tuần sau.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cổ vũ Hàn Quốc vượt qua dịch COVID-19
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một bức thư riêng đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm cổ vũ xứ sở kim chi trong những nỗ lực phòng chống dịch bệnh COVID-19, Yonhap ngày 5/3 đưa tin.

Cựu Tổng Thư ký LHQ qua đời ở tuổi 100
Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Javier Perez de Cuellar, một nhà ngoại giao Peru, người đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt cuộc chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988, qua đời ngày 4/3 tại nhà riêng ở Lima ở tuổi 100.

Arab Saudi hoãn lễ hành hương Umjah vì dịch COVID-19
Arab Saudi ngày 4/3 đã ra thông báo hoãn lễ hành hương Umjah đến hai thánh địa Mecca và Medina dành cho công dân cùng các cư dân khác tại vương quốc này trong bối cảnh lo ngại dịch COVID-19.

Phát hiện thêm “ổ dịch” COVID-19 mới trong lòng Hàn Quốc
Vào thời điểm số ca lây nhiễm chủng mới virus Corona (COVID-19) tại Hàn Quốc đã tăng lên gần 6.000, nước này tiếp tục công bố bổ sung một “vùng chăm sóc đặc biệt” mới gần vị trí của ổ dịch cũ Daegu.

Mỹ sàng lọc tân binh gắt gao hơn giữa bối cảnh dịch COVID-19
Nhiều đơn vị trong quân đội Mỹ đang sàng lọc kỹ càng hơn các tân binh để phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan trong lực lượng vũ trang.

Một ngàn người New York được yêu cầu tự cách ly sau ca nhiễm mới nhất
Thành phố lớn nhất nước Mỹ hiện đang là một khu vực với những cuộc “truy lùng” bất kỳ ai có tiếp xúc gần với 5 người được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

“Siêu thứ Ba” bầu cử Mỹ và sự trở lại của ông Joe Biden
Ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” quan trọng của đảng Dân chủ diễn ra đồng loạt tại 14 bang của Mỹ hôm 3-3 (giờ địa phương) chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, với chiến thằng áp đảo tại 10/14 bang, mở đường cho ông trở thành gương mặt đề cử của Đảng này trong cuộc chạy đua giành ghế Tổng thống Mỹ.

Tiết lộ danh tính điệp viên thứ tư đánh cắp bí mật hạt nhân Mỹ
Ba điệp viên Mỹ từ lâu nổi tiếng vì đã đánh cắp bí mật nguyên tử của Mỹ từ năm 1940 đến 1948 và chia sẻ thông tin đó với Liên Xô. Hành động của họ đã nhanh chóng thúc đẩy sự phát triển vũ khí hạt nhân của Liên Xô.

Bang giàu nhất nước Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp vì COVID-19
Bang California của Mỹ ngày 4/3 đã công bố tình trạng khẩn cấp về y tế sau khi xác nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19 trong ngày tại Los Angeles.

Tỷ phú Bloomberg rút lui, thêm sức mạnh cho ứng viên Biden trong bầu cử Mỹ
Cuộc đua tìm ra ứng viên đảng Dân chủ để đối đầu với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới đã thu hẹp sau sự rút lui của tỷ phú Michael Bloomberg tối 4/3.

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ hiệp ước về Syria
Nga ngày 4/3 lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã không tuân thủ các nghĩa vụ của nước này theo một hiệp ước nhằm tạo ra khu vực phi quân sự ở Idlib, Syria, mà thay vào đó lại giúp đỡ các phiến quân.

81 người nhiễm cúm A/H1N1 tại Ấn Độ
Khi dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành, thì dịch cúm A/H1N1 đã “gõ cửa” Ấn Độ, với ít nhất 81 người được xác nhận dương tính với chủng cúm này, Sputnik ngày 4/3 đưa tin.

Em gái ông Kim Jong-un “đáp trả” Hàn Quốc vụ phóng tên lửa
Trong tuyên bố chính trị đầu tiên của mình, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dùng những lời lẽ mạnh bạo đáp trả phản ứng của Hàn Quốc về vụ phóng thử tên lửa của nước này.

Đặc nhiệm Syria đột kích, giải cứu phi công khỏi tay phiến quân
Lực lượng đặc nhiệm Syria vượt chiến tuyến, đột kích khu vực phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib để giải cứu phi công lái chiếc L-39 bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Tổng hợp-TT