VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/4/2019.

Malaysia thanh lý tài sản chính phủ; Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Donald Trump; Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vấn đề Triều Tiên; Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim có thể gặp thượng đỉnh lần ba…là những tin chính được cập nhật.

Malaysia thanh lý tài sản chính phủ

Ảnh minh họa. Internet.   
  (SGGP) Thủ tướng Malaysia Mohamad Mahathir cho biết, không loại trừ khả năng tiếp tục bán các loại tài sản của chính phủ, bao gồm cả đất, để giữ nợ quốc gia ở mức có thể quản lý được. Tuy nhiên, ông Mahathir khẳng định các tài sản này chỉ được bán cho người Malaysia.
Hãng tin CNA dẫn lời ông Mahathir ngày 4-4 cho biết thêm, chính phủ đã nhận thấy khả năng giảm nợ đáng kể từ việc thanh lý các tài sản của chính phủ đang thực hiện. Theo đó, Malaysia đã bán du thuyền Equanimity (được cho là do Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia – 1MDB mua) cho tập đoàn Genting Malaysia với giá 126 triệu USD.
Chính phủ Malaysia bán du thuyền này để thu hồi tiền cho ngân sách. Nhằm cắt giảm khoản nợ quốc gia ở mức khoảng 250 tỷ USD, Thủ tướng Mahathir cũng chỉ đạo xem xét lại nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn được ký kết dưới thời cựu Thủ tướng Najib. Ngày 26-1, Malaysia phải hủy bỏ dự án đường sắt kết nối bờ biển phía Đông do lãi suất quá cao.

Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Donald Trump
Hạ viện Mỹ đã kiện Tổng thống Trump vì tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm xây dựng một bức tường ở biên giới phía nam nước này.
Trong đơn kiện trình lên một toà án liên bang ở Washington DC ngày 5/4, đảng Dân chủ – kiểm soát Hạ viện, cáo buộc tuyên bố của người đứng đầu Nhà Trắng là trái với hiến pháp.
Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Donald Trump
Theo đó, việc ông Trump phân bổ ngân sách liên bang từ các nguồn khác để xây dựng một bức tường tại biên giới Mỹ – Mexico sau khi Quốc hội chỉ đồng ý cấp 1,375 tỷ USD cho an ninh biên giới là vi phạm quyền lực hiến pháp của Quốc hội.
Theo The Hill, trong đơn kiện có đoạn: “Hạ viện chưa từng chứng kiến một trường hợp nào trong lịch sử Mỹ, khi một Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có tiền sau khi không có được sự chấp thuận của Quốc hội trong vấn đề ngân sách”.
Đơn kiện được đệ trình cùng ngày Tổng thống Donald Trump tới California để kiểm tra một đoạn của bức tường được dựng lên giữa biên giới Mỹ và Mexico.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vấn đề Triều Tiên
(SGGP) Ngày 5-4, Ngoại trưởng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) – gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ, khai mạc hội nghị kéo dài 2 ngày tại khu nghỉ dưỡng Dinard của Pháp bên bờ Đại Tây Dương.
Theo Reuters, hội nghị tập trung vào phi hạt nhân hóa Triều Tiên, tình hình tại Venezuela, Iran cũng như sự phát triển của châu Phi và vai trò của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình và giải quyết xung đột.
Theo giới chức Nhật Bản, là đại diện của thành viên châu Á duy nhất trong G7, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono sẽ dẫn dắt các cuộc thảo luận về Triều Tiên; tìm cách đạt sự thống nhất trong G7 về các nỗ lực toàn cầu nhằm thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc (LHQ) về Triều Tiên, coi đây là cách để buộc nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tại Dinard, Ngoại trưởng Kono cũng có kế hoạch kêu gọi sự ủng hộ của các đồng cấp G7 về việc giải quyết ngay vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc tại Triều Tiên. Việc Italy trở thành thành viên đầu tiên trong G7 ký thỏa thuận tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc cũng là chủ đề được quan tâm nhiều tại hội nghị.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim có thể gặp thượng đỉnh lần ba
Dân trí Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông tin rằng Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba trong thời gian tới.
Trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 5/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhận được câu hỏi rằng liệu ông có kỳ vọng về cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai kết thúc hồi tháng 2 mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.
“Tôi tự tin rằng sẽ có (hội nghị lần ba)”, Ngoại trưởng Pompeo nói, đồng thời cho biết ông không rõ về thời điểm hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tiếp theo nhưng hy vọng sẽ sớm diễn ra.
Ngoại trưởng Pompeo cho biết Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn duy trì liên lạc kể từ sau cuộc gặp tại Hà Nội. Ông Pompeo thừa nhận mặc dù hai bên “không thể tiến xa như thế giới kỳ vọng”, song hai nhà lãnh đạo đã rời Hà Nội với “sự hiểu biết sâu sắc hơn về nhau”.
“Với lập trường mà hai bên đã có, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ đạt được tiến triển… Chúng tôi đã có các cuộc trao đổi sau cuộc gặp tại Hà Nội về việc làm thế nào để tiếp tục xúc tiến”, ông Pompeo nói thêm.

***   Cháy rừng tại Hàn Quốc, hàng nghìn người hoảng loạn di tản
Vụ cháy rừng kinh hoàng bắt đầu xảy ra từ tối 4-4 (giờ địa phương) đã nhấn chìm thị trấn biên giới phía Đông Bắc Hàn Quốc Goseong, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 11 người bị thương và gây thiệt hại nặng nề cho người dân địa phương.

Táo tợn cướp 1 triệu USD tại sân bay trong ba phút
Cơ quan điều tra sân bay quốc tế Grupo Aeroportuario del Pacifico (Mexico) ngày 5-4 cho biết, một nhóm trộm có vũ trang đã táo tợn cướp đi 20 triệu peso (~1 triệu USD) từ một chiếc xe tải bọc thép chở tiền.

Thủ tướng Anh đề xuất “hạn chót” tiến trình Brexit lên EU
Reuters đưa tin, Thủ tướng Anh ngày 5-4 đã gửi thư đến Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk đề nghị trì hoãn tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đến ngày 30-6 tới.

Gia đình nạn nhân vụ Ethiopia kiện cả hãng phụ tùng cho Boeing
Gia đình một người phụ nữ người Mỹ, có người thân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hãng hàng không Ethiopian Airlines, ngày 4-5 đã đệ đơn kiện đối với hãng hàng không này, hãng sản xuất máy bay Boeing và Rosemount Aerospace, một công ty sản xuất linh kiện cho máy bay này.

Kiểm soát súng đạn tại Mỹ nhìn từ New Zealand
Những lệnh cấm và quy định đầy cương quyết được New Zealand nhanh chóng đưa ra chỉ 6 ngày sau vụ xả súng đẫm máu tại hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đã nhanh chóng làm dấy lên những so sánh với các cuộc tranh cãi kéo dài suốt nhiều năm và cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ về luật kiểm soát súng đạn tại Mỹ.

“Bà đầm thép” tại thủ đô kim cương của nước Nga
Sardana Avksentyeva hiện đang được hâm mộ rộng rãi trên toàn quốc khi bà đã hạ lệnh cấm tổ chức các bữa tiệc xa hoa và bán thanh lý những “xế hộp công” đắt tiền. Chắc chắn là nhiều người không ưa, nhưng nữ thị trưởng 48 tuổi không hề nao núng khi bà tự phát động cuộc chiến chống lãng phí bằng cách sử dụng Thời báo Siberia để mời cả thế giới cùng ghé thăm một trong những thành phố kỳ thú nhất trên hành tinh.

Chuyện chưa kể về “Nữ biệt đội phù thủy đêm”
Trong chiến tranh Xô-Đức 1941-1945, có một trung đoàn ném bom ban đêm thuộc Không quân Xô Viết có biệt danh là “Biệt đội phù thủy đêm”. Không radar, không súng máy, không radio và không dù. Tất cả những gì họ có là một tấm bản đồ, một la bàn, thước kẻ, bộ hẹn giờ, đèn pin và bút chì.

Rò rỉ tài liệu mật của EC về vấn đề Brexit
Một tài liệu mật liên quan đến vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit hôm 4-4 đã được Euronews tiết lộ. Trong đó, một số quốc gia EU đã đưa ra quan điểm cứng rắn nếu một Brexit diễn ra “không trật tự”.

Taliban tấn công ở Afghanistan, 20 cảnh sát thiệt mạng
Ít nhất 20 binh sỹ và sỹ quan cảnh sát Afghanistan đã thiệt mạng sau vụ tấn công trực diện của lực lượng Taliban nhằm vào một khu phức hợp của chính phủ ở tỉnh Badghis rạng sáng 4-4.

Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác với EU
Từ ngày 8 đến 12-4, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dự kiến sẽ thực hiện chuyến công du châu Âu.

Mỹ có thể đạt được thỏa thuận với Trung Quốc trong 4 tuần tới
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-4 cho biết Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại và có thể sẽ công bố trong khoảng 4 tuần tới, tuy nhiên, vẫn cảnh báo rằng thương mại giữa hai nước vẫn sẽ gặp khó khăn nếu như các vấn đề khác không được giải quyết triệt để.

Tự kỷ ám thị?
Mây đen, giông tố bao phủ ngay từ đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump tạm bay đi khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr công bố kết luận cơ bản về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó khẳng định cuộc điều tra không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump năm 2016 có sự thông đồng với Nga.

Iran hứng chịu trận lụt lịch sử khiến hơn 60 người thiệt mạng
Ít nhất 62 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt lịch sử do mưa lớn kéo dài suốt 15 ngày qua tại Iran, với những nghi ngại số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Ethiopia công bố báo cáo sơ bộ về thảm kịch Boeing 737 MAX 8
Về báo cáo sơ bộ liên quan đến thảm kịch của hãng hàng không Ethiopian Airlines, ngày 4-4, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia cho hay, chiếc Boeing 737MAX 8 mang số hiệu ET302 ở trong tình trạng tốt trước khi bị rơi.

Vụ trọng án sau 80 năm mới tìm ra hung thủ
Vụ sát hại cha của chánh án tòa án tối cao Mỹ Earl Warren vào năm 1938 đã lôi kéo sự tham gia điều tra của rất nhiều tổ chức, kể cả hồ sơ được chuyển tới những cơ quan thẩm quyền cấp cao nhất, nhưng đều vô vọng. Tất cả đều không thể lần ra thủ phạm cho đến 80 năm sau, khi một nhà khoa học tại Trường đại học tổng hợp California tình cờ chú ý tới những tấm ảnh của vụ án nằm trong kho lưu trữ…

Tranh cãi về việc EU miễn thị thực ngắn hạn cho công dân Anh
Euronews ngày 4-4 đưa tin, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu về dự luật cho phép các công dân Anh được miễn thị thực ngắn hạn. Việc này nhận được ủng hộ của đa số các nước, nhưng đồng thời dấy lên các tranh cãi về vùng lãnh thổ Gibraltar.

Tổng hợp-TT