VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 4/4/2017.

 Những tiết lộ đầu tiên về nghi can vụ khủng bố ở Nga; Tổng thống Putin đến hiện trường vụ nổ, Nga truy nã 2 nghi phạm đánh bom; IS tung video dọa tấn công Trump và 8.000 chính trị gia nổi tiếng…là những tin chính được cập nhật.

 Những tiết lộ đầu tiên về nghi can vụ khủng bố ở Nga

  Người đàn ông được cho là đang bị cảnh sát tìm kiếm. Ảnh: Twitter     Người đàn ông được cho là đang bị cảnh sát tìm kiếm. Ảnh: Twitter

(NLĐO) – Trang mạng Fontanka (Nga) công bố hình ảnh của một người đàn ông được cho là đang bị cảnh sát tìm kiếm sau vụ nổ tàu điện ngầm ở TP St Petersburg khiến ít nhất 11 người thiệt mạng hôm 3-4.
Bức ảnh mờ cho thấy một người đàn ông trung niên có râu và đội một chiếc mũ đen.
Theo trang Fontanka, người đàn ông này đã vào nhà ga Petrogradskaya khoảng 20 phút trước khi vụ nổ xảy ra. Trước đó, hãng thông tấn Interfax dẫn một nguồn tin cho biết các máy quay giám sát đã ghi được hình ảnh của nghi phạm gây ra vụ nổ.
Hiện ít nhất 45 người bị thương đang được điều trị. Vụ việc xảy ra vào lúc 14 giờ 40 phút (giờ địa phương) trên một tàu điện ngầm đang di chuyển giữa ga Tekhnologicheskiy Institut và ga Sennaya Ploshad ở TP St. Petersburg. Trong khi đó, một thiết bị nổ khác cũng được tìm thấy ở Ploshchad Vosstaniya, ga thứ 3 của TP St. Petersburg. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng bị vô hiệu hóa và không gây thương vong.
Hãng tin Interfax (Nga) cho hay các nhà chức trách tin rằng đây là một cuộc tấn công tự sát được thực hiện bởi một người 23 tuổi đến từ Trung Á. Theo hãng tin TASS, ông Dmitri Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, cho hay các nhà điều tra vẫn chưa xác nhận giả thuyết đánh bom tự sát.

Tổng thống Putin đến hiện trường vụ nổ, Nga truy nã 2 nghi phạm đánh bom
Sau khi không loại trừ vụ nổ ở ga tàu điện ngầm tại thành phố Saint Petersburg là tấn công khủng bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến hiện trường đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân.
Ngày 3/4, hãng tin Interfax dẫn các nguồn tin điều tra cho biết vụ nổ xảy ra cùng ngày tại tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg là một vụ đánh bom liều chết.
Nguồn tin nêu rõ có 2 đối tượng bị tình nghi chuẩn bị cho vụ nổ đang bị truy nã. Theo đó, một đối tượng đặt thiết bị nổ vào trong toa tàu điện ngầm, được xác định là một thanh niên 23 tuổi, gốc Trung Á.
Tên này có mối liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan, đang hoạt động trên lãnh thổ Nga.Trong khi đó, đối tượng còn lại đã mang bom tự chế đến đặt tại nhà ga Quảng trường Khởi nghĩa.
Thiết bị thứ 2 này, được ngụy trang thành một chiếc bình chữa cháy, sau đó đã được cơ quan chức năng phát hiện và vô hiệu hóa.

IS tung video dọa tấn công Trump và 8.000 chính trị gia nổi tiếng
Nhóm tin tặc có quan hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát hành video đe dọa tấn công hơn 8.000 chính trị gia nổi tiếng bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Chúng tôi muốn gửi thông điệp đến người Mỹ và đặc biệt là Tổng thống Donald Trump rằng mọi cuộc tấn công của các người chỉ làm chúng tôi mạnh mẽ thêm”, Express ngày 3/4 dẫn video đăng tải cuối tuần trước của nhóm tin tặc United Cyber Caliphate (UCC), có quan hệ mật thiết với IS.
“UCC sẽ phát động cuộc chiến mới để chống lại người Mỹ. Vì thế, hãy chờ đợi và chúng tôi sẽ sớm ra tay”, UCC tuyên bố đồng thời đưa ra danh sách email và địa chỉ của 8.786 người, gồm chính trị gia, người nổi tiếng, lãnh đạo tôn giáo từng lên tiếng chống lại các nhóm khủng bố ở Anh, Mỹ, Canada và Afghanistan, mà nhóm này muốn thấy “họ biến khỏi mặt đất”.
Tháng 4/2016, UCC cũng đăng tải danh sách số điện thoại của 43 công dân thuộc bộ Ngoại giao, bộ An ninh Quốc gia và các cơ quan khác của chính phủ Mỹ mà nhóm này liệt vào dạng cần phải “tiêu diệt”.
Cựu luật sư của FBI Stuart Kaplan cảnh báo rằng mục đích của việc công bố những “danh sách giết người” là nhằm tạo cảm hứng cho những tay súng đơn lẻ có tư tưởng cực đoan thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại Mỹ.
Giữa tháng một IS và nhóm khủng bố al-Qaeda cũng sử dụng tạp chí tuyên truyền kêu gọi thực hiện tấn công nhằm vào buổi lễ nhậm chức của ông Trump ở thủ đô Washington.

***   Chưa kịp tung hỏa lực, tàu ngầm Triều Tiên đã nát vụn?
(VnMedia) – Mỹ và hai đồng minh mạnh ở Châu Á hôm qua (3/4) đã khai hỏa cuộc tập trận dựa trên kịch bản chặn đứng một cuộc tấn công từ tàu ngầm hạt nhân của Triều Tiên khi con tàu này chưa kịp tung hỏa lực.

Phe nổi dậy Syria đập tan cuộc phản công lớn của kẻ địch
(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn vừa đẩy lùi một cuộc phản công lớn của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm vào con đập lớn nhất Syria và vào thị trấn Tabqa gần đó.

Phát hiện thiên thạch rộng 1 km đang lao tới Trái đất
Cuộc “chạm trán“ sẽ diễn ra vào ngày 19/4 tới và các nhà thiên văn học đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn đối với Trái đất.

Trump và báo chí Mỹ: Cuộc chiến “không đội trời chung”
Từ khi ông Trump tuyên bố truyền thông là “kẻ thù của người dân Mỹ“, các phóng viên chuyên trách Nhà Trắng phải chật vật để giữ được vị trí của họ.

Nổ tại ga tàu điện ngầm St Peterburg: Ít nhất 10 người thiệt mạng
Tới thời điểm hiện tại, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong vụ nổ.

Máy bay Nga “lục tung” bầu trời châu Âu
(VnMedia) – Các chuyên gia của Nga và Belarus sẽ thực hiện chuyến bay thanh sát trên lãnh thổ Ba Lan từ ngày 3 đến 7/4 tới. Đó là thông tin vừa được người đứng đầu Trung tâm Giảm thiểu Rủi ro Hạt nhân của Bộ Quốc phòng Nga – ông Sergei Ryzhkov đưa ra hôm nay (3/4)

Giúp Assad mạnh lên, Mỹ cho đồng minh “ăn quả đắng”
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử khi chỉ đạo quân đội Mỹ tập trung vào mục tiêu đánh bại nhóm khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thay vì là lật đổ Tổng thống Syria Assad.

Nga ký thỏa thuận quân sự khiến phương Tây sôi sục
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Nam Ossetia – ông Ibragim Gasseyev vừa ký một thỏa thuận cho phép một số đơn vị quân sự của Nam Ossetia trở thành một phần của Lực lượng Vũ trang Nga.

Tàu ngầm “khủng” nhất của Nga phô diễn sức mạnh
(VnMedia) – Nga sẽ hạ thủy chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen-M thứ 3 vào năm 2019. Đó là tuyên bố vừa được Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Vladimir Korolev đưa ra hồi cuối tuần qua.

Hàng trăm người tạo “cơn mưa tuyết” tại Los Angeles!
(VnMedia) – Hôm 2/4 vừa qua, hàng trăm người dân đã đổ về quảng trường Pershing, Los Angeles, Mỹ để tham gia “ngày hội đập gối quốc tế“, biến nơi đây thành “chiến trường“ với đầy ắp tiếng cười.

Donald Trump tuyên bố sẽ tự giải quyết “vấn đề” Triều Tiên
(VnMedia) – Mỹ đã sẵn sàng và “hoàn toàn“ có thể xử lý mối đe dọa mang tên Triều Tiên dù có sự giúp đỡ hay không của Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố như vậy trên tờ Thời báo Tài chính (Financial Times).

Nữ Đại sứ Việt Nam trình Quốc thư lên Nhà vua Thụy Điển
(VnMedia) – Nữ Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Thụy Điển Đoàn Thị Phương Dung mới đây đã trình Quốc thư lên Nhà vua Thuỵ Điển Carl XVI Gustaf, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ công tác.

***   Hàng nghìn người mặc bikini trượt tuyết ở Sochi
Hàng nghìn người đã tới trượt tuyết ở khu nghỉ dưỡng Rosa Khutor tại Sochi, Nga trong trang phục bikini, Báo Tin Tức đưa tin.

Rúng động vụ 3 tên cướp bắn trọng thương 2 người Việt ở Nga, cướp hơn 1,4 triệu rúp
Theo Vtc News, những ngày qua, cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga rúng động trước thông tin 3 tên cướp người Tajikistan bắn trọng thương 2 người Việt từ Voronezh lên Mátxcơva lấy hàng và cướp hơn 1,4 triệu rúp.

Voi khổng lồ chết thảm vì trèo cây hái quả
Một con voi khổng lồ tử vong sau khi bị mắc kẹt chân phải trên cây vì cố gắng hái trái mít chín trên cành cao, Kiến Thức cho hay.

Phái đoàn Olympic hạ cánh xuống… Triều Tiên vì tưởng là Hàn Quốc
Infonet đưa tin, một nhóm đại diện của các nhà tài trợ cho Á vận hội Mùa đông, dự kiến diễn ra tại Hàn Quốc vào năm tới, do nhầm lẫn đã hạ cánh xuống thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Cuộc sống tù nhân của cựu Tổng thống Hàn Quốc: Ngủ dưới đất, ăn cơm rẻ tiền
Theo Trí Thức Trẻ, sau khi bị phế truất và bắt giam vì tội cáo buộc tham nhũng lạm dụng quyền lực và rò rỉ bí mật nhà nước, hiện nay bà Park ở trong một phòng giam độc lập, ăn suất cơm dành cho tù nhân có giá 1,3 USD (tương đương 30.000 đồng), rửa tay trong chiếc bồn nhỏ và ngủ trên một tấm nệm mỏng đặt dưới sàn nhà.

***   Cuộc sống trong phòng giam 10,5m² của cựu Tổng thống Hàn Quốc
Chỉ đến khi được các quản giáo chỉ về buồng giam của mình, cựu “nữ Tổng thống 5 nhất” của Hàn Quốc Park Geun-hye mới bật khóc. Từ một người nắm quyền cao nhất trong Nhà Xanh – Phủ Tổng thống của Hàn Quốc, giờ đây, người phụ nữ này phải khoác trên mình bộ quần áo tù nhân mang con số 503.

ASEAN chia sẻ lợi ích chung để đàm phán về Biển Đông với Trung Quốc
Đây là quan điểm được các học giả quốc tế đưa ra tại Hội thảo quốc tế về tình hình Biển Đông được Đại học Paul-Valerie Montpellier 3 phối hợp với các đối tác tổ chức tại Pháp. Trong khi đó, lãnh đạo nhiều quốc gia khác ở châu Á tiếp tục kêu gọi các quốc gia tôn trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển.

Lộ diện nghi phạm vụ nổ tàu điện ngầm ở St. Petersburg
Trang Fontanka của Nga vừa công bố bức ảnh của một người đàn ông được cho là thủ phạm đứng sau vụ đánh bom khủng bố. Bức ảnh mờ được hệ thống camera giám sát ghi lại cho thấy một người đàn ông có râu trong bộ đồ màu tối.

400 binh lính Ấn Độ nhập viện vì ngộ độc thực phẩm
Có ít nhất 400 binh lính thuộc một trại huấn luyện ở Kerala (Ấn Độ) đã phải nhập viện ngày 2-4 (giờ địa phương) sau nhiều biểu hiện tương tự ngộ độc thực phẩm.

Nga ngừng hoạt động 8 nhà ga để điều tra vụ khủng bố
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow không loại trừ khả năng khủng bố cho các vụ nổ xảy ra tại ga tàu điện ngầm ở thành phố St Petersburg, Nga khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Nổ lớn tại ga tàu điện ngầm Nga, ít nhất 10 người thiệt mạng
Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà ga tàu điện ngầm tại thành phố Saint Peterburg, Nga khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Campuchia quyết tâm chống ma túy
Đa số người dân ủng hộ chiến dịch chống ma túy do Chính phủ Campuchia phát động và tuy mới được nửa chặng đường (từ tháng 1 đến hết tháng 6), nhưng kết quả khá khả quan. “Chính phủ Campuchia sẽ làm bằng mọi cách để truy quét nạn ma túy, nhưng tuyệt đối tránh để xảy ra đổ máu.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ em gái ở Guatemala
Sau khi bố cô bị đột quỵ, Reina được đưa đến Trung tâm chăm sóc trẻ em Virgen de la Asunción, gần Thủ đô Guatemala với hy vọng sẽ được chăm sóc chu đáo. Tuy nhiên, thực tế diễn ra hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ của cô bé 14 tuổi.

Mỹ – Nhật – Hàn tập trận hải quân chống tàu ngầm
Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ ngày 3-4 đã tổ chức một cuộc tập trận chung nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa từ các tàu ngầm của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, giữa lúc các quan ngại về chương trình vũ khí của nước này đang gia tăng.

Anh chuẩn bị diễn tập chống khủng bố
Đây là lần đầu tiên một cuộc diễn tập chống khủng bố trên sông được London tiến hành. Gần 2 năm trước (13-5-2015), Anh đã công bố dự luật mới chống khủng bố, sau đó thành lập thêm lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố.

Những hình phạt khác nhau về tội cưỡng hiếp
Bộ trưởng Tư pháp Italia Andrea Orlando đã yêu cầu cơ quan chức năng xem xét lại vụ án vừa được Thẩm phán Diamante Minucci ở Turin đưa ra phán quyết gây phản ứng dữ dội – tuyên trắng án trong vụ cưỡng hiếp.

Bầu cử ở Ecuador: Ứng cử viên cánh tả tuyên bố chiến thắng
Ngày 3-4, ứng viên cánh tả Lenin Moreno tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ecuador, tuy nhiên, phía đối lập đã lên tiếng phản đối kết quả bỏ phiếu và yêu cầu kiểm phiếu lại.

Chăm thú cưng vẫn được … trả lương như nghỉ đẻ
Hiện nay, thú cưng ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong cuộc sống của công dân toàn cầu, nhất là ở các nước phương Tây. Chính vì vậy, mới đây rất nhiều công ty trên thế giới đã đưa thêm vào chính sách của mình các quyền lợi cho nhân viên, khi họ sở hữu một/một vài chú thú cưng mới.

Anh giúp huấn luyện không quân Jordan chống IS
Anh sẽ điều các huấn luyện viên quân sự đến Jordan để giúp lực lượng không quân nước này chống lại tổ chức khủng bố IS, hãng tin BBC dẫn nguồn tin Chính phủ Theresa May vào sáng 3-4.

Trẻ em Trung Mỹ bị “xã hội đen” truy sát
Trong thập niên qua, Washington DC đã thử hết mọi cách để kích thích tăng trưởng kinh tế, từ giảm thuế, kích thích tiêu dùng, hạ lãi suất… Nhưng một cách người Mỹ nghĩ ra và cố gắng làm: có em bé.

20 người bị hành hung đến chết tại đền thờ Hồi giáo Pakistan
Trang New York Times dẫn lời cảnh sát Pakistan ngày 2-4 (giờ địa phương) cho biết đã có 20 người bị sát hại bằng thuốc độc, dao găm và dùi cui tại một buổi lễ ở đền thờ Sufi, Punjab, Pakistan.

Ðặc vụ Hải quan Mỹ hành động
Nỗi sợ hãi tràn ngập các cộng đồng di dân về việc đặc vụ Cục Thi hành luật hải quan và di trú (ICE) ráo riết bắt người nước ngoài không giấy tờ tùy thân và nhập lậu vào Mỹ.

Tổng hợp-TT