VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/5/2019.

Tổng thống Pháp: Châu Âu chưa bao giờ nguy cấp đến thế; Mỹ đưa B-52 đến gần các “điểm nóng” trên biển Đông;  Đầu tư bất động sản Trung Quốc cẩn thận dính nợ nần…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Pháp: Châu Âu chưa bao giờ nguy cấp đến thế

Kết quả hình ảnh cho cờ liên minh châu âu    (Kinhtedothi) – Lá thư kêu gọi cải tổ của ông Emmanuel Macron được xuất bản trong hơn 20 bài báo trên khắp châu Âu hôm 4/3
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã viết một bức thư kêu gọi sự phục hưng của nền văn minh châu Âu giữa những mối đe dọa và khủng hoảng chưa từng có. Ý tưởng của ông bao gồm tạo ra một cơ quan để chống lại sự “thao túng” trong các cuộc bầu cử.
“Chưa bao giờ kể từ sau Thế chiến thứ II, người ta cần châu Âu như thế. Chưa bao giờ châu Âu gặp nguy hiểm như vậy”, ông Macron viết trong một lá thư được xuất bản trong hơn 20 bài báo trên khắp châu Âu hôm 4/3.
Nhận định có phần tiêu cực của ông được đưa ra vài tuần trước khi Vương quốc Anh đạt đến thời hạn Brexit chính thức – ấn định vào ngày 29/3 – và chỉ hai tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tiếp theo – dự kiến vào tháng 5/2019. Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng Brexit là biểu tượng cho cuộc khủng hoảng của một châu Âu đã không đáp ứng được nhu cầu bảo vệ của người dân khỏi những cú sốc lớn trong thế giới hiện đại.
“Đối mặt với những khủng hoảng lớn trên thế giới, người dân thường hỏi ‘Châu Âu ở đâu?’ ‘Châu Âu đang làm gì vậy?’ Đối với họ, nó đã trở thành một vùng đất vô hồn”.

Mỹ đưa B-52 đến gần các “điểm nóng” trên biển Đông
(NLĐO) – Mỹ mới đây triển khai 2 máy bay ném bom B-52 đến gần các đảo trên biển Đông nhằm “tham gia vào các chiến dịch huấn luyện thông thường”.
“Hai máy bay ném bom B-52H cất cánh từ căn cứ không quân Andersen, Guam, và tham gia vào các chiến dịch huấn luyện thông thường vào ngày 4-3-2019” – Không quân Thái Bình Dương của Mỹ (USPAF) tuyên bố.
“Một chiếc tập luyện gần biển Đông trước khi trở về Guam. Chiếc còn lại tập luyện gần Nhật Bản cùng với Hải quân Mỹ và không quân Nhật Bản trước khi quay lại Guam” – USPAF cho biết thêm.
Guam là một vùng lãnh thổ của Mỹ ở Micronesia, phía Tây của Thái Bình Dương.
Biển Đông có nhiều đảo, rạn san hô và bãi cát bị Trung Quốc kiểm soát và chiếm đóng trái phép. Tương tự các chiến dịch tự do hàng hải của Hải quân Mỹ trên biển Đông nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc, Không quân Mỹ thực hiện nhiều chiến dịch để nhấn mạnh rằng không phận trong khu vực tranh chấp này là không phận quốc tế.

 Đầu tư bất động sản Trung Quốc cẩn thận dính nợ nần
Dân trí Khi các dự án bất động sản chỉ được xây nửa vời đang trải dài khắp các vùng nông thôn Trung Quốc, các nhà đầu tư đang tìm cách thu về các khoản thanh toán nợ của họ.
Các nhà đầu tư đã mua lại nợ ở các khu vực ngoại ô các thành phố lớn của Trung Quốc hiện đang lo lắng về việc lấy lại tiền trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu và các quy định về cho vay ngân hàng ngày càng chặt chẽ hơn, theo Wall Street Journal.
Chính quyền địa phương ở Trung Quốc và hơn 2.000 công ty tài chính đang có hàng nghìn tỷ USD nợ hiện đã đến hạn của các dự án này. Và một số chính quyền địa phương đang gặp khó khăn trong việc thu số nợ khổng lồ đó.
Trước đó, tờ Wall Street Journal cho biết huyện Tam Đô ở nông thôn nợ khoản thanh toán dự kiến lên đến 2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 297,6 triệu USD) vào năm 2019, gần gấp 3 lần doanh thu hàng năm của huyện này.
Nhìn chung, nợ vẫn là một mối quan tâm cấp bách đối với Trung Quốc. Số liệu chính thức ước tính tổng số nợ của chính quyền địa phương và trung ương năm 2017 là 29,95 nghìn tỷ Nhân dân tệ (4,45 nghìn tỷ USD), chiếm gần 36% toàn bộ nền kinh tế.

***   TQ công bố ngân sách quốc phòng ‘khủng’
Chính phủ Trung Quốc vừa tiết lộ mức chi tiêu “khủng” dành cho các hoạt động quốc phòng và quân sự của nước này trong năm 2019.
Tân Hoa xã trích dẫn dự thảo ngân sách công bố tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc ngày 5/3 cho hay, tổng chi tiêu quốc phòng của nước này trong năm 2019 dự kiến sẽ lên tới 1.190 tỉ Nhân dân tệ (tương đương hơn 177,5 tỉ USD), tức là tăng 7,5% so với năm 2018.
Theo CNN, mức tăng ngân sách quốc phòng nói trên của Trung Quốc có giảm nhẹ so với một năm trước đó (8,1% vào năm 2018). Các chuyên gia nhận định, điều này có thể nhằm tránh tạo dư luận bên trong Trung Quốc về việc chi tiêu quân sự đã tăng vượt mức tăng trưởng kinh tế chung, dự kiến không quá 6,5% trong năm nay.
Dù Bắc Kinh tuyên bố, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc vẫn ít hơn 1,5% GDP, nhưng xét về con số tuyệt đối, nước này chỉ xếp sau Mỹ. Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Donald Trump đã nhất trí tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ lên 750 tỉ USD trong năm 2019.
Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh, củng cố năng lực quốc phòng và tiếp tục cải cách các lực lượng vũ trang vẫn là ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong năm nay.
Giới phân tích nhận định, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tăng lên tới 10% trong bối cảnh leo thang đối đầu giữa nước này với Mỹ, căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan và các hoạt động tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa nước này với các quốc gia láng giềng.

– Hãng thông tấn xã quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin, đoàn tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã về tới Bình Nhưỡng lúc 3h sáng ngày 5/3 sau chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

– Đặc phái viên Hàn Quốc về Triều Tiên Lee Do-hoon ngày 5/3 đã lên đường đến Washington để thảo luận với giới chức Mỹ về các cách thức duy trì những nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai tại Hà Nội.

– Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) xác nhận, Triều Tiên đã cho ngừng hoạt động lò phản ứng công suất 5 megawatt (MW) trong tổ hợp hạt nhân chính ở Yongbyon, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng từ cuối năm 2018. Theo NIS, các đường hầm ngầm tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên ở Punggye-ri cũng chỉ còn là đống đổ nát kể từ khi Bình Nhưỡng cho phá hủy chúng vào tháng 5/2018.

– Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ vừa mở một cuộc điều tra toàn diện đối với chiến dịch vận động tranh cử, công việc làm ăn, quá trình chuyển giao quyền lực, các quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng như con cái của ông nhằm giải đáp các nghi vấn về tham nhũng, những hành vi cản trở công lý, trả tiền “mua” sự im lặng, nghi vấn thông đồng với Nga cùng các cáo buộc lãnh đạo Nhà Trắng đã lạm dụng chức vụ để tư lợi.

– Quân đội Mỹ lần đầu tiên đã đưa các Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), loại lá chắn tên lửa tối tân nhất của nước này đến Israel, đúng vào lúc gia tăng căng thẳng giữa quốc gia Trung Đông này với Iran. Bộ Tư lệnh châu Âu thuộc quân đội Mỹ cho biết, động thái nhằm thể hiện việc Washington tiếp tục cam kết bảo đảm an ninh cho Israel cũng như chứng tỏ lực lượng Mỹ rất nhanh nhạy, có khả năng đáp trả nhanh chóng, khó lường trước bất cứ mối đe dọa nào, ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào.

– Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố, Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ việc Washington rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), dẫn đến hành động tương tự mới đây của Moscow. Chính phủ Trung Quốc tin rằng, Mỹ và Nga cần phải sớm giải quyết các bất đồng và quay trở lại tuân thủ hiệp ước INF để đảm bảo sự ổn định và an ninh toàn cầu.

– Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã phát đi tín hiệu tích cực về khả năng trao cho nước Anh cơ hội thay đổi thỏa thuận rời EU (Brexit) nhằm giúp thỏa thuận có thể nhận được sự phê chuẩn của Hạ viện nước này.

– Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” trong quan hệ quốc phòng với Mỹ nếu mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tối tân của Nga.

– Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, EU vẫn là đối tác quan trọng đối với Nga và không có trở ngại khách quan nào trong việc phát triển quan hệ song phương, bất chấp những nỗ lực cản trở từ Mỹ.

– Hải quân Paksitan đã công bố đoạn video được cho là quay cảnh tàu ngầm Ấn Độ đang di chuyển vào vùng biển thuộc tỉnh Balochistan của nước này. Hãng tin Sputnik dẫn lời phát ngôn viên của Hải quân Pakistan thông báo, các máy bay săn ngầm của họ đã phát hiện và ngăn chặn thành công vụ xâm nhập lãnh hải này.

– Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vừa mở một trung tâm thí nghiệm an ninh mạng tại Brussels (Bỉ), cho phép các khách hàng rà soát mã nguồn điều khiển thiết bị mạng của họ. Động thái nhằm trấn an các nhà hoạch định chính sách EU về tính an toàn của các thiết bị, dịch vụ Huawei trong bối cảnh doanh nghiệp này đang nỗ lực chống lại các cáo buộc của Mỹ về “đe dọa an ninh quốc gia”.

***   Nga yêu cầu Mỹ phá hủy vũ khí hạt nhân ở châu Âu
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố các cơ sở vũ khí hạt nhân mà Mỹ triển khai tới châu Âu cần bị phá bỏ hoặc mang trở lại lãnh thổ Mỹ.

Nga thông báo giúp Trung Quốc đào tạo 100 binh sĩ vận hành S-400
Nga sẽ đào tạo 100 binh sĩ quân đội Trung Quốc, giúp những người này vận hành các hệ thống phòng không S-400 tối tân mà Moscow sắp bàn giao cho Bắc Kinh.

Nỗ lực quốc tế ngăn chặn tàu cá bất hợp pháp
Suốt 10 năm qua, một chiếc tàu vỏ thép gian giảo và thủy thủ đoàn của nó đã không ngừng cướp bóc tài nguyên của các đại dương trên thế giới, và nhiều lần lẩn như chạch khi đánh hơi có lực lượng tuần tra. Thế rồi một cuộc rượt đuổi ngoạn mục và đầy kịch tính đã phơi bày bản chất của sự vụ.

Nỗ lực hết mình vì hòa bình thế giới
Với vai trò là nước chủ nhà, mặc dù chỉ có 10 ngày để chuẩn bị, nhưng Việt Nam đã làm vượt sự kỳ vọng của các bên từ khâu lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế, truyền thông cũng như sự thân thiện và hiếu khách của người dân.

Hàn Quốc tìm kiếm đối thoại 3 bên nhằm nối lại đàm phán Mỹ-Triều
Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc ngày 4-3 (giờ địa phương) cho biết, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên với Mỹ và Triều Tiên như một cách nhằm nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa giữa 2 nước này.

Mỹ và Trung Quốc tiến tới gần một thỏa thuận thương mại
Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 3-3 đưa tin, Mỹ và Trung Quốc đang trong giai đoạn cuối cùng của việc hoàn thiện một thỏa thuận thương mại. Thỏa thuận này được hình thành dựa trên các cuộc đàm phán trong tháng trước tại Washington.

Chiến lược Đại Trung Đông và con đường tơ lụa mới của Trung Quốc
Thuật ngữ “Đại Trung Đông” được dùng để ám chỉ 27 quốc gia có diện tích tương đương với các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), với Trung và Nam Mỹ hay với khu vực châu Phi hạ Sahara. Tập hợp này đại diện cho hơn một nửa (27/49) các quốc gia Hồi giáo trên thế giới, nơi người Hồi giáo chiếm hơn 50% dân số địa phương ở mỗi nước.

Thêm thành viên nội các từ chức, Thủ tướng Canada đau đầu
Thành viên nội các thứ hai của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xin từ chức hôm 4-3 (giờ địa phương), với lý do mất niềm tin vào cách chính phủ xử lý bê bối chính trị đang leo thang, một đòn giáng mới đối với ông Trudeau.

Cảnh sát Anh bị điều tra vì hoạt động theo dõi bất hợp pháp
Một cuộc điều tra công khai đang được tiến hành ở Anh nhằm đưa ra ánh sáng những hành động mờ ám, sai trái của cảnh sát Anh trong suốt khoảng thời gian 50 năm (từ 1968-2018). Hàng trăm, thậm chí hàng ngàn nhóm, tổ chức chính trị thiên tả và nhân đạo, bảo vệ môi trường tố cáo đã bị cảnh sát Anh xâm nhập, theo dõi, thu thập thông tin để giúp các cơ quan an ninh, cảnh sát có phương án đối phó.

23 người thiệt mạng trong trận lốc xoáy dữ dội ở Mỹ
Ít nhất 23 người, trong đó có cả trẻ em, đã thiệt mạng khi một cơn lốc xoáy quét qua hạt Lee, bang Alabama của Mỹ, và số người chết được cho là sẽ còn tăng khi lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm trong những đống đổ nát.

Nam Á bên bờ vực khủng hoảng
Trong mấy ngày qua, thông tin về cuộc đụng độ quân sự giữa Ấn Độ và Pakistan rất khác nhau. Ấn Độ và Pakistan đều nói họ đã bắn hạ máy bay quân sự của nước kia ngày 27-2, một ngày sau khi chiến đấu cơ Ấn Độ thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ Pakistan, lần đầu kể từ sau chiến tranh năm 1971.

Lật lại vụ án Shell vi phạm nhân quyền ở Nigeria
Góa phụ của một nhà hoạt động nhân quyền người Nigeria đã kiện hãng xăng dầu Shell về vụ hành quyết chồng bà, nói cái chết của ông đã khiến bà “đau thương” và “lâm cảnh nghèo khổ”.

Tổng thống Moon triệu tập Hội đồng An ninh bàn về Thượng đỉnh tại Hà Nội
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây đã ra quyết định triệu tập Hội đồng An ninh của nước này để bàn về Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội cũng như các bước hành động trong tương lai.
Tổng hợp-TT