VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/6/2017.

Nga: Giá dầu sẽ về mức 40 USD mỗi thùng vào đầu năm 2018; Bàn về tương lai châu Á; Triều Tiên đang giúp đỡ Trung Quốc trong vấn đề biển Đông?; Vì sao Qatar bị các nước đồng loạt ‘từ mặt’?…là những tin chính được cập nhật.

Nga: Giá dầu sẽ về mức 40 USD mỗi thùng vào đầu năm 2018
    (Nguồn: imoney.sg) Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga, Vladimir Kolychev, giá dầu sẽ lại giảm về mức 40 USD/thùng sau khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài OPEC kết thúc vào quý 1/2018, và Bộ Phát triển kinh tế Nga sẽ phải xem xét lại các dự báo vĩ mô.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Nga ghi nhận đồng nội tệ ruble của nước này đang giảm dần sự phụ thuộc vào giá dầu, nhờ vào hoạt động can thiệp ngoại tệ (dùng doanh thu bổ sung từ dầu khí mua ngoại tệ) mà Bộ này tiến hành từ tháng Hai đến nay.
Từ nay cho đến hết năm 2017, Bộ Tài chính Nga dự báo dòng vốn bị rút ra sẽ không lớn, vào khoảng 1,5% GDP.
Theo con số của Ngân hàng Trung ương Nga, dòng rút vốn ròng ở khu vực tư nhân năm 2016 đã giảm gần 4 lần, còn 15,4 tỷ USD so với 57,5 tỷ năm 2015.
Trước đó, hồi tháng 3/2017, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiulina dự báo, dòng rút vốn từ Nga sẽ ổn định trong ba năm tới, và trung bình vào khoảng 12-13 tỷ USD mỗi năm./.

Bàn về tương lai châu Á
(SGGP)Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Nhật Bản, sáng 5-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu mở đầu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23, tổ chức tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Tham dự hội nghị có các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia châu Á và hơn 500 đại biểu từ các tổ chức khu vực và quốc tế, giới học giả, doanh nghiệp Nhật Bản và quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là khách mời danh dự của Hội nghị năm nay. Hội nghị Tương lai châu Á là sự kiện được tổ chức thường niên bởi tập đoàn truyền thông Nikkei. Diễn ra trong hai ngày 5 và 6-6, với chủ đề “Chủ nghĩa toàn cầu giữa ngã tư đường – Bước đi tiếp theo của châu Á”, hội nghị  tập trung thảo luận về các xu thế, yếu tố ảnh hưởng lớn tới tương lai của châu Á như làn sóng chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân túy, quan hệ giữa các nước lớn và thay đổi trật tự thế giới, sự phát triển của ASEAN, Trung Quốc và khu vực Nam Á, tình hình an ninh của châu Á. Các đại biểu cũng trao đổi các biện pháp mà các nước châu Á cần thực hiện trong bối cảnh mới để duy trì hòa bình, ổn định và bảo đảm phát triển bền vững tại mỗi quốc gia và cả châu lục.

Triều Tiên đang giúp đỡ Trung Quốc trong vấn đề biển Đông?
Cũng như các nước khác trên thế giới, Trung Quốc đã quá chán người láng giềng Triều Tiên. Bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế, vào ngày 29/5, Triều Tiên thử tên lửa lần thứ ba trong vòng ba tuần.
Triều Tiên đang tiến gần hơn tới mục tiêu của mình: có thể tấn công toàn thế giới bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có đầu đạn hạt nhân. Và đối tượng của Triều Tiên bao gồm cả Mỹ.
Vụ lùm xùm ở Triều Tiên hóa ra lại có lợi cho Bắc Kinh: nó phân tán sự chú ý của cộng đồng quốc tế khỏi vấn về biển Đông. Năm ngoái, cả thế giới đã lên án hành động hiếu chiến của Trung Quốc khi tuyên bố chủ quyền của mình đối với khu vực giàu tài nguyên này, bất chấp phán quyết của tòa án quốc tế vào tháng 7 đã cho rằng Trung Quốc đưa ra những lý lẽ thiếu thuyết phục, kể cả về pháp lý và lịch sử. Các nhà phê bình cảnh báo khu vực biển Đông có thể trở thành “một cái hồ của Trung Quốc”.
Và giờ, nhờ vào những bất ổn đang xảy ra ở bán đảo Triều Tiên, vấn đề biển Đông đang dần chìm đi, đúng như Trung Quốc mong đợi.

Vì sao Qatar bị các nước đồng loạt ‘từ mặt’?
Một loạt các quốc gia Vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này cổ súy chủ nghĩa khủng bố.
Cùng đưa ra quyết định cô lập Qatar trong ngày 5/6 là sáu quốc gia gồm Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), Ảrập Xêút, Bahrain, Ai Cập, Libya và Yemen.
Lên tiếng đầu tiên về việc phá vỡ mối quan hệ với Qatar là Bahrain. Trong thông báo chính thức, Manama giải thích họ làm như vậy là bởi Doha tiếp nối chính sách làm cho “tình hình an ninh và ổn định ở Vương quốc Bahrain bị chao đảo, đồng thời can thiệp vào công việc nội bộ của Bahrain trong bối cảnh tiếp tục leo thang căng thẳng và khiêu khích truyền thông, hỗ trợ cho hoạt động khủng bố”.
Theo hãng tin SPA của Ảrập Xêút, vương quốc này đã đóng cửa biên giới với Qatar, viện dẫn để bảo vệ lợi ích dân tộc khỏi “chủ nghĩa khủng bố và cực đoan”. Riyadh thông báo cắt đứt mọi liên lạc đường bộ, đường biển và đường hàng không với Qatar, đồng thời thúc giục các nước đồng minh hành động tương tự.

***   ‘Bóng ma’ khủng bố châu Âu qua lời tiên tri ‘lạnh gáy’ của bà Vanga về năm 2017
“Châu Âu mà chúng ta biết sẽ không tồn tại khi toàn bộ cư dân tại lục địa này bị loại bỏ một cách có hệ thống, để lại lục địa gần như trống không”,

KINH HÃI: Cô gái thản nhiên để hàng chục con bọ cạp độc bò khắp mặt và người
Mới đây, một cô gái Thái Lan tên Kanchana Kaetkaew xác lập kỷ lục Guinness thế giới khi cho hàng chục con bọ cạp độc bò khắp người

Ly kỳ câu chuyện ‘người phụ nữ máu độc’ khiến hàng loạt bác sĩ ngất trong phòng cấp cứu
Theo Trí Thức Trẻ, những khí độc kỳ lạ trên cơ thể người phụ nữ này khiến cho hàng chục bác sĩ, y tá tiếp xúc với cô bị ngất, có người phải trải qua qua giai đoạn nguy kịch.

Nhà máy hóa dầu phát nổ ở Trung Quốc
Vụ nổ xảy ra vào sáng sớm ngày 5/6 tại nhà máy hóa dầu ở thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. Hiện chưa có tin về mức độ thiệt hại cũng như nguyên nhân vụ nổ, Zing.vn đưa tin.

***   Người Qatar hoảng loạn trong cuộc khủng hoảng lớn nhất Trung Đông
– Cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất vừa được châm ngòi ở khu vực Trung Đông đang khiến người dân Qatar rơi vào trạng thái lo lắng, hoảng loạn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là khách mời danh dự của Hội nghị Tương lai Châu Á
– Từ  5-6/6, tại Tokyo, Nhật Bản đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Tương lai Châu Á lần thứ 23. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là khách mời danh dự của Hội nghị năm nay và đã có bài phát biểu chính khai mạc Hội nghị.

Sau đòn giáng của IS ở Philippines, các nước Đông Nam Á đồng loạt “xung trận”
– Sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Philippines, các nước Đông Nam Á quyết tâm ngăn chặn mối đe dọa đáng sợ này, không để IS lập thành trì trong khu vực.

Các siêu cường Ả Rập và Qatar ‘đứt gánh’: Toàn Trung Đông rung chuyển
Động thái cắt đứt quan hệ ngoại giao đánh dấu rạn nứt tồi tệ nhất nhiều năm qua giữa các quốc gia quyền lực nhất trong thế giới Ả-rập.

Quân đội thắng như chẻ tre, Tổng thống Assad ngày càng tự tin
– Trước đà chiến thắng như chẻ tre của quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của đồng minh hùng mạnh là Nga, Tổng thống Assad tự tin tuyên bố, điều tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở Syria “đã ở lại sau lưng chúng tôi”.

Vừa khen Trung Quốc, Mỹ ngay lập tức tung cảnh báo sắc lạnh
–  Sau khi khen ngợi Trung Quốc vì những nỗ lực trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngay lập tức tung ra cảnh báo sắc lạnh với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

Lôi kéo thêm đồng minh cực mạnh, Assad bất bại?
– Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa có những phát biểu cho thấy ông này có ý định lôi kéo thêm một đồng minh mạnh cả về quân sự lẫn kinh tế. Điều này khiến phương Tây khó tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Cầm cốc bia chạy trong cuộc tấn công, chàng trai London trở thành anh hùng
– Một thanh niên trẻ cùng mọi người chạy khỏi các cuộc tấn công khủng bố xảy ra hồi cuối tuần ở thủ đô London trong khi tay vẫn cầm cốc bia đã nhanh chóng trở thành người hùng trên mạng Internet.

Trung Quốc quyết liệt ra tay, Triều Tiên chùn bước, thoái lui?
– Trung Quốc phản đối mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và sẽ ủng hộ bất kỳ nghị quyết trừng phạt nào của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

Tài xế taxi dũng cảm lao xe ngăn cản ba kẻ khủng bố ở London
Một tài xế taxi ở Anh đang được ca ngợi như người hùng sau khi dũng cảm lái xe lao vào những kẻ khủng bố ở London tối 3/6 nhằm ngăn cản chúng giết hại thêm nhiều người.

Hàng nghìn gián điệp của IS đang hiện diện ở Philippines!
Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ngày 4/6 cho biết có khoảng 1.200 gián điệp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Philippines, trong đó có 40 người đến từ Indonesia.

IS dốc sức tàn lực kiệt cho trận quyết chiến cuối cùng
– IS đã bao vây phong tỏa các con đường xung quanh đền thờ Hồi giáo có tính biểu tượng cao ở khu phố cổ của thành phố Mosul để chuẩn bị tung sức tàn lực kiệt cho trận quyết chiến cuối cùng.

Nga thách thức đối thủ hùng mạnh nhất
– Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Shuvalov mới đây tuyên bố đầy ngạo nghễ rằng, “Nga thích các biện pháp trừng phạt” và Nga đã học được cách làm lợi từ những bước đi thù địch của Mỹ và phương Tây.

***   Mỹ khen ngợi Qatar sau “rạn nứt” giữa các quốc gia ở vùng Vịnh
Mỹ lên tiếng ca ngợi Qatar vì đóng góp của nước này với an ninh quốc tế, đồng thời khẳng định các hoạt động quân sự trong khu vực sẽ không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng ngoại giao giữa các nước Arab và Qatar.

Nổ lớn tại nhà máy lọc hóa dầu ở Trung Quốc
Một người được xác nhận tử vong, 6 người bị thương và 7 người khác vẫn đang mất tích sau vụ nổ tại nhà máy lọc hóa dầu ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc vào sáng 5-6, theo các quan chức địa phương.

Ấn Độ: Xe buýt bốc cháy sau khi đối đầu với xe tải, 22 người chết
Có ít nhất 22 người chết vào sáng 5-6 ở bang Uttar Pradesh vì một xe buýt bốc cháy sau khi đối đầu với một xe tải, các quan chức cảnh sát cho biết.

Nổ súng ở Orlando, Mỹ khiến nhiều người thương vong
Một vụ nổ súng đã xảy ra vào lúc sáng sớm ngày 5-6 (giờ địa phương) tại phía đông thành phố Orlando, Mỹ, tờ Orlando Sentinel đưa tin.

Doanh nghiệp gia đình kinh doanh tình dục ở Ấn Độ
Theo thống kê, cứ 8 phút có một cô gái ở Ấn Độ bị mất tích. Hầu hết những cô gái này bị bán vào động mại dâm, tham gia băng nhóm tội phạm hoặc bị bóc lột lao động trong nước. Một thực tế rất đau lòng là nhiều trường hợp, chính các thành viên trong gia đình là người đẩy các cô vào con đường bán dâm.

Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Aleppo khỏi tay IS
Quân đội Syria cùng các lực lượng thân cận đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Maskanah, thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Aleppo, miền Bắc nước này.

Nga nói tham vọng tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp
Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng tham vọng tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể ảnh hưởng đến an ninh khu vực và Nga, đồng thời khẳng định Moscow sẽ không phủ quyết lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng.

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố được tăng thêm quyền
Theo quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố do Tổng thống Nicolas Maduro thông báo hôm 29-5, Thiếu tướng Gustavo Gonzalez Lopez, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (Sebin), là người đứng đầu đơn vị này.

Trung Quốc: Nổ lớn phá tung nhà máy lọc hóa dầu ở Sơn Đông
Nổ lớn đã làm rung chuyển một nhà máy lọc hóa dầu ở phía Đông tỉnh Sơn Đông Trung Quốc vào sáng 5-6, Thông tấn Tân Hoa đưa tin.

Nữ trùm mafia Mexico thích sống phô trương
Claudia Ochoa Felix vốn là con nhà nòi với người cha từng là một trong những ông trùm mafia Mexico. Bản thân “nữ quái” cũng từng kết hôn với một tay buôn ma tuý và có 3 người con nhưng đã nhanh chóng chia tay sau đó không lâu.

Tổng thống Putin lên tiếng về mối quan hệ với Michael Flynn
Tổng thống Vladimir Putin lên tiếng đập tan cáo buộc về mối quan hệ giữa ông và cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn, người bị buộc phải từ chức vì lùm xùm liên quan đến cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”.

Quan chức Thiên Tân tham nhũng và bản án tử hình
Vì có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả, tự nguyện khai báo về hành vi phạm tội của những người khác và ăn năn hối cải, nên ông Vũ Trường Thuận, nguyên Giám đốc Công an Thiên Tân bị tuyên án tử hình, nhưng hoãn thi hành án 2 năm (thường được giảm xuống chung thân nếu cải tạo tốt).

Kết quả sơ bộ bầu cử cấp xã, phường nhiệm kỳ IV tại Campuchia
Cuối giờ chiều hôm nay 4-6, Hội đồng bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau bầu cử để công bố kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử cấp xã, phường nhiệm kỳ IV.

Tiết lộ gây sốc về hung thủ xả súng khu nghỉ dưỡng Manila làm 37 người chết
Tay súng tấn công Khu nghỉ dưỡng Thế giới Manila là một cựu viên chức chính phủ bị nợ “ngập đầu” vì nghiện cờ bạc, cảnh sát xác nhận hôm 4-6.

Tổng hợp-TT