VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/3/2019.

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa; Lộ tin sốc về Triều Tiên ngay sau khi Chủ tịch Kim Jong Un vừa về nước;  Trump: ‘Tôi sẽ thất vọng nếu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa’…là những tin chính được cập nhật.

 Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa

   Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa - Ảnh 1.    Một tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công, phá tài sản năm 2017 – Ảnh: Tử Trực

(NLĐO)- Tàu cá QNg 90819 TS/05 LĐ bị tàu Trung Quốc mang BKS 44101 đâm chìm cách Đông Đà Nẵng khoảng 198 hải lý, trong khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Tối 6-3, tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, cho biết vào lúc 10 giờ 10 ngày 6-3, tại tọa độ 16015′ N – 111038′ E (cách Đông Đà Nẵng khoảng 198 hải lý, trong khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa), tàu cá QNg 90819 TS/05 LĐ bị tàu Trung Quốc BKS 44101 đâm chìm.
Sau khi bị đâm, tàu cá QNg 90819 chỉ còn nổi phần mũi, 5 ngư dân phải bám vào phần mũi tàu. Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã yêu cầu Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Trung Quốc cứu nạn các ngư dân. Đến 12 giờ 14 cùng ngày, 5 ngư dân đã được tàu cá QNg 90620 TS tiếp cận cứu vớt an toàn và rời khu vực tiếp tục đi đánh bắt hải sản.

Lộ tin sốc về Triều Tiên ngay sau khi Chủ tịch Kim Jong Un vừa về nước
– Triều Tiên đã khôi phục lại một phần của khu thử tên lửa mà họ đã bắt đầu tháo dỡ sau khi Chủ tịch Kim Jong Un đã cam kết làm như vậy trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái. Thông tin gây sốc này do hãng tin Yonhap của Hàn Quốc và một tổ chức tư vấn của Mỹ đưa tin hôm 5/3.
Hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã diễn ra không thành công. Sau nhiều tháng ca ngợi về “tình bạn”, “tình yêu” và “mối quan hệ đặc biệt” với Nhà lãnh đạo Kim Jong un, Tổng thống Trump rời hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Việt Nam, hồi tuần trước mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Hai ngày sau, các hình ảnh vệ tinh thu được cho thấy, Triều Tiên đã bắt đầu xây lại một trong những khu thử tên lửa tầm xa của họ.
Hãng tin Yonhap dẫn lời các nghị sĩ được Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) báo cáo cho biết, công việc khôi phục lại khu thử tên lửa đang diễn ra ở khu thử Tongchang-ri và hoạt động đó liên quan đến việc thay lại mái nhà và cửa của cơ sở này.

 Trump: ‘Tôi sẽ thất vọng nếu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa’
Trump cho rằng cần theo dõi thêm diễn biến xoay quanh thông tin Triều Tiên tái xây dựng bãi phóng vệ tinh Sohae.
“Còn quá sớm để kết luận. Nhưng nếu đúng như vậy, tôi sẽ rất thất vọng về Chủ tịch Kim”, Tổng thống Mỹ Trump ngày 6/3 nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục, khi được hỏi liệu Triều Tiên có phá vỡ lời hứa hay không.
“Chúng ta hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này”, ông nói thêm, theo AFP.
Tháng 6 năm ngoái, sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore, Trump thông báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hứa sẽ phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa quan trọng. Ông không nêu chi tiết song các quan chức Mỹ cho rằng đó là bãi phóng vệ tinh Sohae (còn gọi là Tongchang-ri).
Ông Kim cũng từng cam kết tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9 năm ngoái sẽ đóng cửa Sohae và cho phép các chuyên gia quốc tế quan sát việc phá hủy cơ sở này.
Tuy nhiên, cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 5/3 cho biết họ phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại cơ sở này. Các hình ảnh vệ tinh do 38 North, dự án giám sát Triều Tiên tại Washington, thu thập cho thấy một số cấu trúc trên bệ phóng ở Sohae đã được xây dựng trong khoảng thời gian 16/2 – 2/3.

***   Động thái lạ từ Triều Tiên
Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên đã khôi phục lại một bãi phóng tên lửa mà quốc gia này cam kết dỡ bỏ.
Hình ảnh vệ tinh của một số nhóm cố vấn Mỹ và một số bằng chứng do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cung cấp cho thấy, Bình Nhưỡng đang tái xây dựng các cấu trúc trên bệ phóng tên lửa tại bãi Sohae nằm trong tổ hợp Tongchang-ri.
Theo BBC, những hình ảnh được chụp 2 ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc mà không đạt được thỏa thuận chung.
Bãi Tongchang-ri từng được sử dụng để phóng vệ tinh và thử động cơ nhưng chưa từng được dùng để phóng tên lửa đạn đạo. Công tác dỡ bỏ bãi thử này đã được bắt đầu từ năm ngoái song đã dừng lại khi các cuộc đàm phán của Mỹ bị đình trệ.
Cam kết dỡ bỏ tổ hợp Tongchang-ri được coi là một biện pháp để xây dựng lòng tin giữa Bình Nhưỡng và Washington.
Trong khi đó, Mỹ vừa cảnh báo Triều Tiên có thể đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt hơn nếu Bình Nhưỡng không tiến hành các bước để phi hạt nhân hóa.

– Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro “thề” sẽ đánh bại “đám đông thiểu số điên khùng” do Chủ tịch Quốc hội Juan Guaidó đứng đầu và đang muốn lật đổ ông. Đây là bình luận đầu tiên của ông Maduro kể từ khi ông Guaidó bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của Tòa án tối cao, tìm cách ra nước ngoài rồi trở về Venezuela hôm 4/3 vừa qua.

– BBC ngày 6/3 đưa tin, con gái cố Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov vừa bị tống giam vì vi phạm các điều khoản quản thúc tại gia. Năm 2017, Karimova đã bị kết án 10 năm tù vì tội lừa đảo, rửa tiền nhưng đã được giảm án vào năm ngoái và chịu quản thúc tại gia 5 năm.

– Hai tháng sau khi tuyên bố rút hết quân khỏi Syria, Tổng thống Donald Trump lại thay đổi quyết định, nhất trí “100%” duy trì sự hiện diện quân sự ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Hồi cuối năm ngoái, ông Trump thông báo Mỹ đã đánh thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, và ông sẽ rút hết toàn bộ gần 2.000 lính Mỹ khỏi Syria.

– Hãng tin Yonhap hôm 6/3 dẫn các nguồn tin tại Bắc Kinh cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Gil Song đã thăm Bắc Kinh hôm 28/2 khi hội nghị thượng đỉnh 2 ngày của Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội không đạt thỏa thuận. Sau đó, ông Ri bất ngờ đến Đại Liên vào ngày hôm sau. Đại Liên là nơi ông Kim Jong Un và ông Tập Cận Bình gặp nhau hồi tháng 5/2018, vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 1 ở Singapore.

– Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Kremlin muốn toàn bộ các vũ khí hạt nhân và hệ thống tên lửa Mỹ ra khỏi châu Âu. Phát biểu này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Liên Xô ký với Mỹ thời Chiến tranh Lạnh.

– Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 6/3 đã cáo buộc Mỹ âm mưu sử dụng sức ép kinh tế để lật đổ chính quyền của quốc gia Hồi giáo này, đồng thời loại bỏ khả năng Tehran đàm phán với Washington.

– Binh lính Pakistan đã nã đạn về phía thành phố biên giới Rajouri tại phần lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát ở Kashmir vào hôm 6/3, truyền thông Ấn Độ dẫn lời giới chức quân sự cho biết. Islamabad đã sử dụng pháo cũng như các vũ khí nhỏ trong cuộc tấn công và quân đội Ấn Độ đã bắn trả.

– Theo báo cáo công bố mới đây của Liên minh nghị viện thế giới có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, tỷ lệ các nhà lập pháp nữ của Nhật Bản là 10,2%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 24,3% của thế giới, và đứng thứ 165 trong số 193 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

– Những kẻ đánh bom liều chết và các tay súng đã tấn công vào trụ sở một công ty xây dựng ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan vào hôm 6/3, khiến 16 nhân viên của công ty này thiệt mạng.

***   An ninh Mỹ-Triều tin tưởng tuyệt đối Cảnh vệ Việt Nam
Lực lượng Cảnh vệ Việt Nam giành được sự tin tưởng tuyệt đối từ phía Mật vụ Mỹ và an ninh Triều Tiên nhờ tinh thần làm việc chủ động, chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng trong mọi tình huống.

Ông chủ Amazon vẫn giàu nhất thế giới, Tổng thống Trump thăng hạng
Theo bảng xếp hạng mới nhất của tạp chí danh tiếng Forbes, Jeff Bezos – ông chủ của trang amazon.com chính là tỷ phú giàu nhất thế giới. Hai vị trí sau đó thuộc về Bill Gates và Warren Buffett. Đặc biệt, xếp hạng của Tổng thống Donald Trump cũng tăng 51 điểm.

Chiến lược Đại Trung Đông và con đường tơ lụa mới của Trung Quốc
Thuật ngữ “Đại Trung Đông” được dùng để ám chỉ 27 quốc gia có diện tích tương đương với các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), với Trung và Nam Mỹ hay với khu vực châu Phi hạ Sahara

Nỗ lực quốc tế ngăn chặn tàu cá bất hợp pháp
Suốt 10 năm qua, một chiếc tàu vỏ thép gian giảo và thủy thủ đoàn của nó đã không ngừng cướp bóc tài nguyên của các đại dương trên thế giới, và nhiều lần lẩn như chạch khi đánh hơi có lực lượng tuần tra. Thế rồi một cuộc rượt đuổi ngoạn mục và đầy kịch tính đã phơi bày bản chất của sự vụ.

Nỗ lực hết mình vì hòa bình thế giới
Với vai trò là nước chủ nhà, mặc dù chỉ có 10 ngày để chuẩn bị, nhưng Việt Nam đã làm vượt sự kỳ vọng của các bên từ khâu lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế, truyền thông cũng như sự thân thiện và hiếu khách của người dân.

Cắt ưu đãi với Ấn Độ, ông Trump muốn khơi mào cuộc chiến thương mại mới?
Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đang mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại của mình khi ông tuyên bố chấm dứt kế hoạch ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ, vốn miễn thuế đối với lượng hàng xuất khẩu trị giá đến 5,6 tỷ USD từ Ấn sang Mỹ.

Nga yêu cầu Mỹ phá hủy vũ khí hạt nhân ở châu Âu
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố các cơ sở vũ khí hạt nhân mà Mỹ triển khai tới châu Âu cần bị phá bỏ hoặc mang trở lại lãnh thổ Mỹ.

Nga muốn sớm chốt lịch thăm Moscow của Chủ tịch Kim Jong-un
Điện Kremlin thông báo có “chương trình nghị sự” cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và mong Bình Nhưỡng sớm chốt lịch trình cụ thể.

Hàn Quốc tìm kiếm đối thoại 3 bên nhằm nối lại đàm phán Mỹ-Triều
Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc ngày 4-3 (giờ địa phương) cho biết, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên với Mỹ và Triều Tiên như một cách nhằm nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa giữa 2 nước này.

Ấn Độ và Pakistan tiến sát nguy cơ chiến tranh hạt nhân: Vì đâu nên nỗi?
Các vụ đụng độ chưa có hồi kết ở vùng biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan đã đẩy hai đối thủ sở hữu hạt nhân ở Nam Á đến gần bờ vực xung đột hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử.

Mỹ và Trung Quốc tiến tới gần một thỏa thuận thương mại
Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 3-3 đưa tin, Mỹ và Trung Quốc đang trong giai đoạn cuối cùng của việc hoàn thiện một thỏa thuận thương mại. Thỏa thuận này được hình thành dựa trên các cuộc đàm phán trong tháng trước tại Washington.

Thêm thành viên nội các từ chức, Thủ tướng Canada đau đầu
Thành viên nội các thứ hai của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xin từ chức hôm 4-3 (giờ địa phương), với lý do mất niềm tin vào cách chính phủ xử lý bê bối chính trị đang leo thang, một đòn giáng mới đối với ông Trudeau.

Cảnh sát Anh bị điều tra vì hoạt động theo dõi bất hợp pháp
Một cuộc điều tra công khai đang được tiến hành ở Anh nhằm đưa ra ánh sáng những hành động mờ ám, sai trái của cảnh sát Anh trong suốt khoảng thời gian 50 năm (từ 1968-2018). Hàng trăm, thậm chí hàng ngàn nhóm, tổ chức chính trị thiên tả và nhân đạo, bảo vệ môi trường tố cáo đã bị cảnh sát Anh xâm nhập, theo dõi, thu thập thông tin để giúp các cơ quan an ninh, cảnh sát có phương án đối phó.

23 người thiệt mạng trong trận lốc xoáy dữ dội ở Mỹ
Ít nhất 23 người, trong đó có cả trẻ em, đã thiệt mạng khi một cơn lốc xoáy quét qua hạt Lee, bang Alabama của Mỹ, và số người chết được cho là sẽ còn tăng khi lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm trong những đống đổ nát.

Nam Á bên bờ vực khủng hoảng
Trong mấy ngày qua, thông tin về cuộc đụng độ quân sự giữa Ấn Độ và Pakistan rất khác nhau. Ấn Độ và Pakistan đều nói họ đã bắn hạ máy bay quân sự của nước kia ngày 27-2, một ngày sau khi chiến đấu cơ Ấn Độ thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ Pakistan, lần đầu kể từ sau chiến tranh năm 1971.

Tổng hợp-TT