VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/4/2019.

Hạ viện Mỹ chính thức kiện Tổng thống Trump vi hiến; Hội nghị Ngoại trưởng G7: Đồng thuận và chia rẽ; Moscow muốn thay đổi Công ước Montreux để đối phó với NATO…là những tin chính được cập nhật.

Hạ viện Mỹ chính thức kiện Tổng thống Trump vi hiến

  Kết quả hình ảnh cho hạ viện mỹ thông qua ngân sách Ảnh minh họa.Internet
  (VTC News) – Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đệ đơn kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Hạ viện Mỹ cáo buộc hành động tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động khoản tiền xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico của Tổng thống Trump là vi hiến.
Ha vien My chinh thuc kien Tong thong Trump vi hien hinh anh 1
Đơn kiện trình lên Tòa án quận Columbia nêu rõ trong lịch sử của Mỹ chưa có tiền lệ tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm huy động nguồn ngân sách sau khi không nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
“Khi làm như vậy, Chính quyền đã bỏ qua các nguyên tắc phân chia quyền lực cơ bản và chiếm đoạt quyền lực lập pháp của Hiến pháp trong Quốc hội”, khiếu nại nói. “Ngay cả các quốc vương của Anh từ lâu đã mất quyền tích trữ và tiêu tiền mà không có sự chấp thuận của Quốc hội”.
Một số người đứng đầu cơ quan và các bộ phận Chính phủ Mỹ cũng bị nêu tên trong đơn kiện, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt.
Tuyên bố khẩn cấp của ông Trump đang đối mặt với một số thách thức pháp lý khác, bao gồm từ liên minh của luật sư nhà nước. Nhóm các tiểu bang, do Bộ trưởng Tư pháp California Xavier Becerra dẫn đầu, tuyên bố chính quyền đang tái phân bổ bất hợp pháp các quỹ sẽ được dành riêng cho thực thi pháp luật, can thiệp ma túy và các dự án xây dựng quân đội.

Hội nghị Ngoại trưởng G7: Đồng thuận và chia rẽ
VOV.VN – Mặc dù vẫn còn những bất đồng song Hội nghị Ngoại trưởng G7 lần này được nhận định là thành công so với những kỳ vọng khiêm tốn đặt ra.
Ngoại trưởng Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hôm qua (6/4) đã kết thúc 2 ngày tại khu nghỉ dưỡng Breton ở Dinard, Pháp. Mặc dù còn bất đồng về các vấn đề tại Trung Đông, nhưng theo đánh giá của các nhà ngoại giao, Hội nghị Ngoại trưởng G7 lần này được nhận định là thành công so với những kỳ vọng khiêm tốn đặt ra, tạo nền tảng cho Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào tháng 8 tới.
Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm ngoái ở Canada đã chứng kiến những chia rẽ sâu sắc giữa các nước thành viên khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời hội nghị sớm, không ký tuyên bố chung của hội nghị và công khai chỉ trích Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau. Hội nghị lần này không có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, thay vào đó là Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan.
Pháp – nước chủ tịch G7 năm nay đã thu hẹp các tham vọng trong chương trình nghị sự cho các cuộc họp mới nhất,  tập trung vào những lĩnh vực dễ đạt được sự đồng thuận như những mối nguy hiểm của tội phạm mạng, đối phó bất bình đẳng giới và buôn lậu tại khu vực Sahel của châu Phi…. Phát biểu kết thúc 2 ngày họp, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ lạc quan về kết quả hội nghị, tạo nền tảng tốt cho Hội nghị Thượng đỉnh G7 sắp tới. Theo ông Le Drian, Hội nghị G7 năm ngoái đã không diễn ra suôn sẻ, nhưng G7 tại Dinard lần này kết thúc tốt đẹp. Các nước đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề như đặt ra tham vọng cho các sáng kiến an ninh mạng, đồng thuận chung trong lập trường về các diễn biến tại Libya…. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng nhấn mạnh lập trường chung của G7 về Libya:
“Chúng tôi đều nhất trí rằng không để leo thang quân sự xảy ra tại Libya. Chúng tôi sẽ tận dụng mọi nguồn lực để đảm bảo điều đó. Chúng tôi đã thực hiện điều này trong khuôn khổ Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Tình hình rất đáng lo ngại về chúng tôi không thể chấp nhận sự leo thang quân sự xa hơn”

Moscow muốn thay đổi Công ước Montreux để đối phó với NATO
VOV.VN – Bất kỳ sửa đổi nào của Công ước Montreux hoặc thay thế nó bằng một hiệp ước khác phù hợp với hiện tại hơn, chắc chắn sẽ củng cố vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ.
Người Nga đã rất giận dữ trước sự hiện diện ngày càng nhiều của các tàu chiến NATO ở Biển Đen và đặc biệt là tại các cảng của Ukraine, coi đây là một thách thức với sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Nga tại khu vực này. Moscow còn lo ngại rằng Mỹ đang chuẩn bị phủ nhận Công ước Montreux được ký kết năm 1936, kiểm soát việc qua lại của tàu quân sự tại eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, để có thể tạo cơ sở cho hải quân phương Tây tăng cường sự hiện diện tại Biển Đen.
Vấn đề này đã đặt ra cho phía Nga câu hỏi liệu có nên tìm cách sửa đổi hiệp ước hơn 80 năm tuổi như một cách để đối phó lại với NATO hay không. Nhiều người đã và đang tin tưởng vào Công ước Montreux cùng sự hậu thuẫn từ Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến cho lợi ích của Nga tại biển Đen được đảm bảo.

***   Mỹ bất ngờ tung hai vũ khí cực mạnh vào Biển Đông, Trung Quốc choáng váng?
(VnMedia) – Một tàu tấn công đổng bộ của Mỹ – USS Wasp mang theo 10 chiếc chiến đấu cơ tối tân F-35 trên boong vừa đi qua khu vực tranh chấp ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang.

Mỹ ra tối hậu thư sắc lạnh, quyết hóa giải “đòn” S-400 ám ảnh của Nga
– Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đe dọa tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh NATO, cảnh báo rằng nước này không được đưa ra “những quyết định bất cẩn“ giống như quyết định mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Vừa “động thủ” ở vùng tranh chấp, Trung Quốc bị đối thủ “phản công” quyết liệt
– Lực lượng Không quân thuộc Hải quân Trung Quốc đã triển khai 2 chiếc máy bay ném bom Xian H-6G cùng với một chiếc máy bay trinh sát và chiến tranh điện tử Shaanxi Y-9JB đến khu vực Biển Hoa Đông.

***   Quyết tâm không hề dễ dàng
Trong hai ngày 5 và 6-4, tại thành phố Dinard, miền Tây nước Pháp, đã diễn ra Hội nghị Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) với mục tiêu  thúc đẩy cuộc chiến chống bất bình đẳng toàn cầu – chủ đề trung tâm của Pháp trên cương vị Chủ tịch G7 và tội phạm mạng.

Bí ẩn vụ mất tích của Beverly England
Beverly England đã mất tích cách đây gần 40 năm tại thị trấn Salida Coloradon nước Mỹ. Rất nhiều năm sau người ta tin rằng đã tìm ra manh mối về sự biến mất bí ẩn của bà.

100 nghìn người biểu tình đòi Tổng thống Sudan từ chức
Hàng ngàn người biểu tình Sudan đã đụng độ với lực lượng an ninh bên ngoài nơi cư trú của Tổng thống Omar al-Bashir, trung tâm Khartoum hôm 6-4 trong cuộc biểu tình quy mô lớn nhất trong nhiều tháng biểu tình chống lại sự nắm quyền hơn 30 năm của ông.

Tổng thống Mỹ chưa hề đọc qua báo cáo điều tra chống lại mình
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-4 (giờ địa phương) cho biết ông chưa hề đọc báo cáo điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông với phía Nga, bản báo cáo mà phía đảng Dân chủ yêu cầu phải được công bố đầy đủ.

Anh lại xin lùi hạn Brexit, châu Âu nói không có lí do chấp nhận
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho rằng việc lùi hạn chót Brexit chỉ có thể xảy ra khi tình hình tại Anh có những thay đổi, song châu Âu chưa thấy thay đổi nào ở London.

Rafi Eitan, người hùng tình báo Israel
Ngày 23-3 vừa qua, người hùng tình báo dưới thời Chiến tranh Lạnh Rafi Eitan đã qua đời tại bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv (Israel), thọ 92 tuổi.

Đảng Dân chủ kiện Tổng thống Trump vì ban bố tình trạng khẩn cấp
Hạ viện Mỹ đệ đơn kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc rằng việc ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động khoản tiền xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico là vi hiến.

Boeing thừa nhận lỗi thiết kế, quyết cắt giảm sản xuất 737 MAX
Hãng sản xuất máy bay khổng lồ Boeing thông báo kế hoạch cắt giảm 20% sản lượng sản xuất dòng máy bay 737 MAX sau hai tai nạn kinh hoàng làm 350 người thiệt mạng.

Người tị nạn ở Hy Lạp chiếm ga xe lửa giữa thủ đô Athens
Hàng trăm người tị nạn tới từ Trung Đông và châu Phi đã chiếm giữ một nhà ga xe lửa chính ở thủ đô Athens để đòi được tới biên giới nối Hy Lạp với các nước châu Âu.

NATO kỉ niệm 70 năm thành lập trong rạn nứt
Tiếp tục hoạt động 30 năm sau khi chiến tranh Lạnh kết thúc, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ đó đến nay vẫn luôn được coi là một liên minh quân sự lâu đời và vững chắc. Tuy nhiên, lễ kỉ niệm 70 năm thành lập khối này hôm 4-4 lại bị phủ bóng bởi những bất đồng sâu sắc giữa các nước thành viên.

Nam binh sĩ hải quân thiệt mạng trong căn cứ quân sự Mỹ
Ít nhất một nam binh sĩ hải quân thiệt mạng, một người nữ khác bị thương trong vụ xả súng bất ngờ xảy ra tại căn cứ không quân – hải quân Oceana ở bang Virginia của Mỹ.

Táo tợn cướp 1 triệu USD tại sân bay trong ba phút
Cơ quan điều tra sân bay quốc tế Grupo Aeroportuario del Pacifico (Mexico) ngày 5-4 cho biết, một nhóm trộm có vũ trang đã táo tợn cướp đi 20 triệu peso (~1 triệu USD) từ một chiếc xe tải bọc thép chở tiền.

Thủ tướng Anh đề xuất “hạn chót” tiến trình Brexit lên EU
Reuters đưa tin, Thủ tướng Anh ngày 5-4 đã gửi thư đến Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk đề nghị trì hoãn tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đến ngày 30-6 tới.

Gia đình nạn nhân vụ Ethiopia kiện cả hãng phụ tùng cho Boeing
Gia đình một người phụ nữ người Mỹ, có người thân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hãng hàng không Ethiopian Airlines, ngày 4-5 đã đệ đơn kiện đối với hãng hàng không này, hãng sản xuất máy bay Boeing và Rosemount Aerospace, một công ty sản xuất linh kiện cho máy bay này.

Hiện trường thảm khốc vụ cháy lan kinh hoàng tại Hàn Quốc
Hàn Quốc đang dốc toàn lực đối phó với một trong những trận cháy lan thảm khốc nhất trong lịch sử nước này xảy ra từ đêm 4-4 khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 35 người khác bị thương và hàng nghìn người phải sơ tán, hàng trăm công trình và nhà ở bị phá hủy.

“Bà đầm thép” tại thủ đô kim cương của nước Nga
Sardana Avksentyeva hiện đang được hâm mộ rộng rãi trên toàn quốc khi bà đã hạ lệnh cấm tổ chức các bữa tiệc xa hoa và bán thanh lý những “xế hộp công” đắt tiền. Chắc chắn là nhiều người không ưa, nhưng nữ thị trưởng 48 tuổi không hề nao núng khi bà tự phát động cuộc chiến chống lãng phí bằng cách sử dụng Thời báo Siberia để mời cả thế giới cùng ghé thăm một trong những thành phố kỳ thú nhất trên hành tinh.

Tổng hợp-TT