VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/5/2018.

Mưu đồ quân sự hóa biển Đông; Bên trong nơi diễn ra lễ nhậm chức của ông Putin; Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ;  Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu nhiệm kỳ mới…là những tin chính được cập nhật.

Mưu đồ quân sự hóa biển Đông

Sơ đồ vị trí mà Trung Quốc đã đưa tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không tầm xa lên 3 đảo nhân tạo: Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn. Ảnh: REUTERS    Sơ đồ vị trí mà Trung Quốc đã đưa tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không tầm xa lên 3 đảo nhân tạo: Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn. Ảnh: REUTERS

(SGGP) Trước thông tin của kênh CNBC (Mỹ) cho biết trong vòng 1 tháng qua, Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống tên lửa hành trình chống hạm và đất đối không tại 3 khu vực trên biển Đông gồm Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, giới phân tích nhận định đây là âm mưu quân sự hóa các thực thể trên biển Đông.
Đe dọa các bên
Cụ thể, ông Joseph Felter, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nam Á và Đông Nam Á, cho biết, thông tin việc Trung Quốc bố trí tên lửa trên các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa trên biển Đông “hoàn toàn giống âm mưu quân sự hóa những thực thể tranh chấp” và nêu rõ: “Chúng tôi không ủng hộ điều đó. Chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp này”. Đồng thời, ông Felter nhắc lại lập trường phản đối của Mỹ đối với hành động bồi đắp và quân sự hóa các thực thể, gồm đảo san hô và đảo nhỏ, tại các khu vực tranh chấp. Ông Felter nhấn mạnh: “Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu và hoạt động bất kỳ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi khuyến khích các nước khác thực thi quyền tương tự trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”. Theo kênh CNBC, loại tên lửa mà Trung Quốc bố trí trên 3 đảo nhân tạo Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn là tên lửa chống hạm YJ-12B, có thể bắn trúng tàu thuyền trong phạm vi 400km. Cùng với đó là tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9B, có thể bắn hạ các máy bay hay tên lửa trong phạm vi 200km.

Bên trong nơi diễn ra lễ nhậm chức của ông Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức bước vào nhiệm kỳ tổng thống tthuws4 sau lễ nhậm chức vào lúc 10h sáng 7/5 (tức 14h theo giờ Việt Nam).
Phóng viên Igor Zhdanov của hãng thông tấn RT cho biết, lễ nhậm chức nhiệm kỳ 4 của ông Putin sẽ được tổ chức tại tầng hai của Điện Kremlin, thủ đô Moscow.
Theo nghi lễ truyền thống, ông Putin sẽ bước lên tổng cộng 66 bậc thang, đi qua nhiều căn phòng lịch sử rồi đặt chân vào đại sảnh Andreevsky để tuyên thệ.
Sau khi đọc lời tuyên thệ dài khoảng 33 từ, ông Putin sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ mới. Theo Hiến pháp Nga, ông sẽ giữ ghế quyền lực đến ngày 7/5/2024.

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ
Triều Tiên ngày 6/5 tuyên bố ý định phi hạt nhân hóa của họ, được công bố tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều, không phải là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực do Mỹ dẫn đầu, đồng thời cảnh báo Washington đừng khiến dư luận hiểu lầm.
Vài năm gần đây, Mỹ và Liên Hợp Quốc đã áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này.
Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong Un và ông Donald Trump dự kiến diễn ra vào thời gian tới. (Ảnh minh họa: sltrib)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã cam kết ‘hoàn thành phi hạt nhân hóa’ trên bán đảo Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4, tuy nhiên tuyên bố chung không bao gồm các bước cụ thể để đạt được mục tiêu này.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho rằng, Washington đang ‘khiến dư luận hiểu lầm’ khi nói cam kết phi hạt nhân hóa là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực khác.
‘Cùng lúc đưa ra các bình luận công khai rằng sẽ không dễ dàng gì xóa bỏ các lệnh trừng phạt và áp lực cho tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân hoàn toàn, Mỹ cũng chuyển sang làm trầm trọng hơn tình hình trên bán đảo Triều Tiên bằng cách triển khai các tài sản chiến lược tới bán đảo và tăng cường các nỗ lực để đưa ra các vấn đề nhân quyền chống lại Triều Tiên’, KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

 Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu nhiệm kỳ mới
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7-5 sẽ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư với nghi lễ long trọng tại Điện Kremlin.
Theo ông Georgiy Vilinbakhov, Chủ tịch Hội đồng Tổng thống trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga, kịch bản chương trình lễ nhậm chức do Vụ Lễ tân soạn thảo, đồng thời tham khảo kinh nghiệm tổ chức nghi thức này ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.
Theo tiết lộ của Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitri Peskov, trong ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 ngày 6-5, ông Putin dành thời gian cho các cuộc họp kín nội bộ, với các nhân vật chưa được công bố cụ thể.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hôm 3-5 tham quan sân vận động Fisht ở Sochi, một địa điểm diễn ra các trận đấu tại World Cup 2018 Ảnh: REUTERS
Báo chí phương Tây cho rằng trong nhiệm kỳ mới, Tổng thống Putin sẽ hiện thực hóa những cam kết mà ông từng nhiều lần khẳng định, bao gồm khôi phục nền kinh tế của Nga. Giới phân tích chính trị nhận định thái độ của Moscow đối với phương Tây ít có khả năng sẽ thay đổi. “Đối với ông Putin, bất cứ nhượng bộ nào đều là dấu hiệu của sự yếu kém. Vì thế, không nên mong đợi sẽ có thay đổi trong chính sách đối ngoại của Nga” – ông Konstantin Kalachev, người đứng đầu Nhóm Chuyên gia chính trị ở Moscow, nhấn mạnh. Vị chuyên gia này cho rằng chính sách đối ngoại là một trong những nền tảng chính yếu giúp Tổng thống Putin nhận được sự ủng hộ của dân chúng Nga. Do đó, ông chủ Điện Kremlin cần phải bảo đảm tình trạng đoàn kết quốc gia.

***   Chiêm ngưỡng dàn vũ khí cực mạnh của Nga khiến Crimea “bất khả xâm phạm”
(VnMedia) – Việc tăng cường hệ thống phòng thủ cho bán đảo Crimea bằng loạt hệ thống vũ khí tối tân S-400 và Pantsir-S của Nga dự kiến diễn ra vào cuối năm nay và sẽ khiến cho khu vực này trở nên “bất khả xâm phạm“.

Động đất tại các mỏ ở Ba Lan và Nam Phi khiến nhiều thương vong
Ít nhất 7 thợ mỏ vẫn đang mất tích sau khi một trận động đất xảy ra hôm 5/5 tại một khu mỏ ở Ba Lan.

***  Nước Nga sẵn sàng cho lễ nhậm chức của Tổng thống Putin
Giống như những lần trước đó, lễ nhậm chức Tổng thống Nga lần thứ tư của ông Vladimir Putin sẽ diễn ra một cách long trọng theo đúng nghi thức truyền thống bên trong Điện Kremlin.

Ứng viên Giám đốc CIA có nguy cơ phải rút lui
Bà Gina Haspel, ứng viên cho chức Giám đốc CIA, đang có nguy cơ phải rút lui do một số cáo buộc liên quan đến chương trình thẩm vấn phạm nhân của cơ quan này, Reuters đưa tin ngày 7-5.

Những hình ảnh cực hiếm về lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Putin
Vào ngày này (7-5) đúng 18 năm trước, chính trị gia trẻ tuổi Vladimir Putin đã bước vào Điện Kremlin với vai trò Tổng thống chính thức, đánh dấu một thời kỳ hoàn toàn mới cho nước Nga non trẻ.

Những thành tựu khiến cả thế giới nể phục của Tổng thống Putin
Có một điều mà cả những người yêu hay ghét Tổng thống Putin đều phải công nhận, đó là trong gần hai thập kỷ lãnh đạo đất nước, ông đã “chèo lái” con thuyền nước Nga trở lại vị thế của một cường quốc đứng đầu thế giới với nhiều thành tựu đáng nể.

Triều Tiên cảnh báo: Mỹ đừng khiến mọi việc chẳng đi tới đâu
Trước những sức ép quân sự lớn tới từ phía Washington trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều ngày càng đến gần, Bình Nhưỡng mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng, việc gây sức ép nêu trên sẽ chỉ khiến mọi việc chẳng đi tới đâu.

Bắt 15 nghi phạm hiếp dâm và thiêu sống 1 thiếu nữ
Cảnh sát Ấn Độ thông báo hôm 6-5 rằng họ đã bắt được nghi phạm chính trong vụ hiếp dâm tập thể và sát hại man rợ một thiếu nữ. Đây là một trong những vụ tấn công tình dục nghiêm trọng nhất ở quốc gia Nam Á.

Đấu súng dữ dội tại Ấn Độ, hàng trăm người thương vong
Theo một nguồn tin thân cận, ngày 6-5, một cuộc đọ súng dữ dội kèm theo đụng độ sau đó đã xảy ra tại khu vực Kashmir bất ổn do Ấn Độ kiểm soát, khiến 10 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Châu Âu “tức giận” vì phát biểu luật súng đạn của ông Trump
Sputnik đưa tin, sau những phát biểu “lạ lùng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc một số quốc gia tại châu Âu quá khắt khe với luật súng đạn, dẫn tới các vụ khủng bố đẫm máu trong quá khứ, Pháp và Anh đã chính thức lên tiếng.

Nga rầm rộ tập dượt trước lễ “Diễu binh Chiến thắng Phát xít”
Sputnik ngày 6-5 đưa tin, trong lễ diễu hành chào mừng kỉ niệm 73 năm chiến thắng phát xít, được diễn ra tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9-5 tới, Nga sẽ phô diễn những hạng mục vũ khí quân sự tối tân nhất của nước này.

Nổ khí nén làm sập mỏ than, 16 người chết ở Pakistan
16 thợ mỏ đã chết và 9 người khác bị thương hôm 5-5 khi một mỏ than bị sập vì nổ khí nén ở miền Tây Nam Pakistan các quan chức nước này cho biết.

Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc về việc gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông
Theo phân tích của Collin Koh, nghiên cứu viên tại Chương trình an ninh hàng hải của Viện Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam thì sự tích tụ quân sự ổn định của Trung Quốc trên các hòn đảo đang đạt đến một “điểm không trở lại”.

Tổng thống Trump khẳng định tên lửa Mỹ “bất bại” tại Syria
Ngày 5-5 (giờ địa phương), Ynet dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định không có bất cứ tên lửa nào của Mỹ bị đánh chặn tại Syria trong vụ không kích của liên quân hồi giữa tháng 4.

Mỹ – Trung chưa giải quyết được bất đồng trong thương mại
Ngày 4-5, phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã kết thúc 2 ngày đàm phán tại Trung Quốc.

Hàn Quốc bắt đầu kế hoạch lập khu vực hàng hải hòa bình với Triều Tiên
4 bộ trưởng Hàn Quốc đã đến thăm 2 hòn đảo biên giới phía Tây vào chiều 5-5 để thu thập ý kiến của người dân về thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều thiết lập khu vực hàng hải hòa bình, các quan chức Seoul cho biết.

Núi lửa Hawaii “tỉnh giấc”, 10.000 người phải sơ tán
Hàng trăm trận động đất trong suốt những ngày vừa qua khiến người dân Đảo Lớn của Hawaii hoảng sợ, đặc biệt trong đêm 4-5 khi ngon núi lửa Kilauea chính thức tỉnh giấc và phun trào dung nham.

Triều Tiên chính thức chung một múi giờ cùng Hàn Quốc
Triều Tiên đã chính thức điều chỉnh giờ nhanh lên 30 phút để khớp múi giờ với Hàn Quốc, hãng Thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 5-5.

Tiết lộ chương trình sinh sản “trẻ con Aryan thuần chủng”
Năm 1936, người ủng hộ Đức Quốc xã (ĐQX) và đồng thời là sinh viên tốt nghiệp Hildegard Trutz đã được tuyển dụng như là một trong những phụ nữ “thuần chủng nhất” của Đức. Trutz được chọn để hôn phối cùng với các sĩ quan SS với hy vọng sẽ sinh ra một đứa trẻ mang dòng dõi Aryan.
Tổng hợp-TT