VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/6/2017.

Kuwait làm trung gian hòa giải giữa Qatar với khối Arab; Mỹ ‘tố’ tin tặc Nga gây khủng hoảng Qatar; Trump ủng hộ các biện pháp cô lập Qatar; Hai Thủ tướng Việt Nam, Nhật Bản hội đàm; Tổng thống Trump kiên quyết muốn hàn gắn quan hệ với Nga…là những tin chính được cập nhật.

Kuwait làm trung gian hòa giải giữa Qatar với khối Arab

 Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani.   Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani.

Theo Reuters, ngày 6-6, Qatar đã hoãn công bố các biện pháp đáp trả sau khi các nước Arab bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar do cáo buộc nước này ủng hộ khủng bố.
Quatar mong muốn Kuwait đứng ra làm trung gian hòa giải. Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cho biết nước này sẵn sàng cho các nỗ lực hòa giải với Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE),  Bahrain, Yemen, Libya và Maldives.
Cùng ngày, nhiều ngân hàng trong khu vực bắt đầu các biện pháp trừng phạt Quatar, đe dọa đến nền kinh tế nước này.
Công ty năng lượng Norsk Hydro của Na Uy cho biết hoạt động xuất khẩu nhôm của hãng Qatalum của Qatar đã bị ngừng lại sau khi một loạt quốc gia Arab tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.
UAE đã ngừng phát sóng các kênh của truyền hình vệ tinh Al-Jazeera và các kênh thể thao của tập đoàn truyền thông beIN của Qatar tại nước này.

Mỹ ‘tố’ tin tặc Nga gây khủng hoảng Qatar
Các nhà điều tra Mỹ tin rằng tin tặc Nga đã xâm nhập hãng thông tấn Qatar và cài một bản tin giả góp phần tạo nên cuộc khủng hoảng giữa các đồng minh của Mỹ ở Vùng Vịnh.
Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn lời các quan chức Mỹ được báo cáo về cuộc điều tra.
Theo các quan chức của Mỹ và Qatar, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cử một đội điều tra tới Doha để giúp chính phủ nước này làm rõ vụ việc được cho là do tin tặc gây ra.
Phía Mỹ cho biết, thông tin tình báo mà các cơ quan an ninh nước này thu thập được cho thấy, tin tặc Nga đứng sau vụ xâm nhập mà Chính phủ Qatar đã thông báo cách đây 2 tuần. Qatar là chủ nhà của một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trong khu vực.
Vai trò có thể của tin tặc Nga đang khiến các cơ quan tình báo và thi hành luật Mỹ thêm lo rằng Nga tiếp tục dùng một số biện pháp tấn công mạng tương tự nhằm vào các đồng minh của Washington, mà các cơ quan tình báo tin rằng chúng đã được sử dụng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trump ủng hộ các biện pháp cô lập Qatar
Tổng thống Mỹ lên tiếng ủng hộ việc Arab Saudi cùng các đồng minh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.
“Thật tốt khi thấy chuyến thăm Arab Saudi bắt đầu phát huy tác dụng. Họ nói sẽ cứng rắn trong vấn đề tài trợ chủ nghĩa cực đoan, mọi điều đều chỉ tới Qatar. Đây có thể sẽ là khởi đầu cho sự kết thúc của chủ nghĩa khủng bố”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter. Ông ủng hộ việc Arab Saudi cùng các đồng minh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, do cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố, AFP đưa tin.
Đây được coi là động thái bất ngờ nhằm vào một trong những đồng minh chủ đạo của Washington. Qatar là nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự lớn nhất tại Trung Đông. Ông Trump đưa ra bình luận không lâu sau khi lãnh đạo Kuwait tới Arab Saudi để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất thế giới Arab trong nhiều năm qua.

Hai Thủ tướng Việt Nam, Nhật Bản hội đàm
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23, ngày 6/6, tại Nhà khách Quốc gia, Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ đón, hội đàm và dự chiêu đãi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng thống Trump kiên quyết muốn hàn gắn quan hệ với Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Ngoại trưởng Tillerson tái xây dựng mối quan hệ với Nga bất chấp căng thẳng liên quan đến cáo buộc một phía của giới chức Mỹ về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử”.
AP ngày 6-6 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết đã nhận được yêu cầu Tổng thống Donald Trump về việc gây dựng lại mối quan hệ giữa nước này với Nga, đồng thời không cho phép tình trạng rối loạn chính trị xung quanh cáo buộc về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ” ảnh hưởng đến nỗ lực hàn gắn mối quan hệ này.
“Tổng thống đã nói rõ với tôi rằng đừng để mấy chuyện đang xảy ra làm cản trở việc hàn gắn quan hệ với Nga”, ông Tillerson cho biết.

***   Montenegro gia nhập NATO, người dân vẫn thắm thiết với Nga
– Montenegro hôm 5/6 đã chính thức trở thành thành viên thứ 29 của liên minh quân sự lớn nhất thế giới – NATO dù ít nhất một nửa dân số nước này được cho là phản đối con đường trên.

Hai siêu cường quân sự chung lập trường ở Biển Đông
– Hai siêu cường quân sự hàng đầu thế giới – Mỹ và Ấn Độ vừa thể hiện lập trường chung trong vấn đề Biển Đông. Điều này đã khiến Trung Quốc lo ngại.

Chiến đấu cơ Nga “nghênh chiến” với máy bay ném bom Mỹ
– Một chiếc chiến đấu cơ Su-27 của Nga vừa có cuộc “chạm trán” nóng bỏng với một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ trên bầu trời khu vực Baltic.

Mất đồng minh quý giá vào tay NATO, Nga thề trả đũa
– Từng là nước láng giềng có mối quan hệ gắn bó thân thiết và ủng hộ Nga mạnh mẽ, quốc gia bé nhỏ Montenegro hôm qua (5/6) đã lặng lẽ ăn mừng sự kiện họ gia nhập NATO – một liên minh đang chống Nga quyết liệt.

Người Qatar hoảng loạn trong cuộc khủng hoảng lớn nhất Trung Đông
– Cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất vừa được châm ngòi ở khu vực Trung Đông đang khiến người dân Qatar rơi vào trạng thái lo lắng, hoảng loạn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản
(VnMedia) –   Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai Châu Á lần thứ 23, hôm nay (6/6), tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã hội kiến với Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu.

Triều Tiên lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích Trung Quốc
– Bình Nhưỡng đã nổi giận đùng đùng khi chứng kiến đồng minh lớn nhất và thân thiết nhất – Trung Quốc bắt tay với kẻ thù lớn nhất của họ là Mỹ tung ra một loạt đòn trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

Các siêu cường Ả Rập và Qatar ‘đứt gánh’: Toàn Trung Đông rung chuyển
Động thái cắt đứt quan hệ ngoại giao đánh dấu rạn nứt tồi tệ nhất nhiều năm qua giữa các quốc gia quyền lực nhất trong thế giới Ả-rập.

Tài xế taxi dũng cảm lao xe ngăn cản ba kẻ khủng bố ở London
Một tài xế taxi ở Anh đang được ca ngợi như người hùng sau khi dũng cảm lái xe lao vào những kẻ khủng bố ở London tối 3/6 nhằm ngăn cản chúng giết hại thêm nhiều người.

Hàng nghìn gián điệp của IS đang hiện diện ở Philippines!
Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ngày 4/6 cho biết có khoảng 1.200 gián điệp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Philippines, trong đó có 40 người đến từ Indonesia.

***   Mỹ khen ngợi Qatar sau “rạn nứt” giữa các quốc gia ở vùng Vịnh
Mỹ lên tiếng ca ngợi Qatar vì đóng góp của nước này với an ninh quốc tế, đồng thời khẳng định các hoạt động quân sự trong khu vực sẽ không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng ngoại giao giữa các nước Arab và Qatar.

Nga điều tiêm kích xua đuổi B-52 khỏi khu vực biển Baltic
Không quân Nga ngày 6-6 đã điều một tiêm kích hạng nặng Su-27 chặn một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đang hoạt động sát biên giới Nga trên vùng biển Baltic.

Philippines bắt giữ cha của đối tượng cầm đầu Maute
Cảnh sát và quân đội Philippines hôm 6-6 đã bắt giữ cha đẻ của 4 đối tượng cầm đầu cùng với 4 phần tử khủng bố Maute ở Davao.

Phiến quân bất ngờ bắn hạ Su-22 của Syria
Ngày 5-6, nhóm phiến quân Osoud al-Sharqiyah do Mỹ hậu thuẫn đã bắn hạ một chiếc cường kích Su-22 của Không quân Syria tại khu vực Dakwah, gần thủ đô Damascus.

Mỹ điều tàu ngầm từng tham chiến ở Iraq đến Hàn Quốc
Một tàu ngầm tấn công hoạt động bằng năng lượng hạt nhân hôm 6-6 đến phía Nam thành phố cảng Busan dường như để cho thấy “sức mạnh quân sự” của Washington trong bối cảnh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) liên tục thử tên lửa.

Cảnh sát Australia bắn hạ kẻ bắt cóc con tin
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 6-6 cho biết cảnh sát nước này đang phải xử lý một vụ bắt cóc ở phía Nam thành phố Melbourne sau cái gọi là “hành động khủng bố” do tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra.

Philippines phát hiện số tiền khủng trong ngôi nhà nghi liên quan đến khủng bố
Các lực lượng vũ trang Philippines hôm 6-6 phát hiện ít nhất 79 triệu peso tiền mặt và ngân phiếu trong một ngôi nhà ở Marawi sau khi chiếm được một công sự của nhóm khủng bố Maute.

Đảng cầm quyền Campuchia chiến thắng trong cuộc bầu cử xã, phường
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 5-6 tuyên bố, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành được đa số phiếu trong các cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường lần thứ 4 diễn ra ngày 4-6.

Cựu nhân viên bất mãn và bắn chết 5 đồng nghiệp ở Mỹ
Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Cam (Orange County), một cựu nhân viên bất mãn của một cơ sở sản xuất phụ kiện RV ở Orlando, Florida đã bắn 5 nhân viên khác vào sáng ngày 5-6 (giờ địa phương) trước khi cố gắng tự sát.

Nổ lớn tại nhà máy lọc hóa dầu ở Trung Quốc
Một người được xác nhận tử vong, 6 người bị thương và 7 người khác vẫn đang mất tích sau vụ nổ tại nhà máy lọc hóa dầu ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc vào sáng 5-6, theo các quan chức địa phương.

Ấn Độ: Xe buýt bốc cháy sau khi đối đầu với xe tải, 22 người chết
Có ít nhất 22 người chết vào sáng 5-6 ở bang Uttar Pradesh vì một xe buýt bốc cháy sau khi đối đầu với một xe tải, các quan chức cảnh sát cho biết.

Nổ súng ở Orlando, Mỹ khiến nhiều người thương vong
Một vụ nổ súng đã xảy ra vào lúc sáng sớm ngày 5-6 (giờ địa phương) tại phía đông thành phố Orlando, Mỹ, tờ Orlando Sentinel đưa tin.

Doanh nghiệp gia đình kinh doanh tình dục ở Ấn Độ
Theo thống kê, cứ 8 phút có một cô gái ở Ấn Độ bị mất tích. Hầu hết những cô gái này bị bán vào động mại dâm, tham gia băng nhóm tội phạm hoặc bị bóc lột lao động trong nước. Một thực tế rất đau lòng là nhiều trường hợp, chính các thành viên trong gia đình là người đẩy các cô vào con đường bán dâm.

Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Aleppo khỏi tay IS
Quân đội Syria cùng các lực lượng thân cận đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Maskanah, thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Aleppo, miền Bắc nước này.

Nga nói tham vọng tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp
Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng tham vọng tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể ảnh hưởng đến an ninh khu vực và Nga, đồng thời khẳng định Moscow sẽ không phủ quyết lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng.

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố được tăng thêm quyền
Theo quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố do Tổng thống Nicolas Maduro thông báo hôm 29-5, Thiếu tướng Gustavo Gonzalez Lopez, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (Sebin), là người đứng đầu đơn vị này.

Trung Quốc: Nổ lớn phá tung nhà máy lọc hóa dầu ở Sơn Đông
Nổ lớn đã làm rung chuyển một nhà máy lọc hóa dầu ở phía Đông tỉnh Sơn Đông Trung Quốc vào sáng 5-6, Thông tấn Tân Hoa đưa tin.

Tổng hợp-TT