VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/5/2019.

Singapore cân nhắc cấp phép ngân hàng ảo;  Trung Quốc dùng bẫy nợ để kiểm soát biển Đông?; Mỹ khiến Trung Quốc “sống không yên” ở Biển Đông?…là những tin chính được cập nhật.

Singapore cân nhắc cấp phép ngân hàng ảo

     Singapore là một trung tâm dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới.

Singapore đang nghiên cứu cho phép các công ty công nghệ tài chính mở ngân hàng chỉ hoạt động trong không gian kỹ thuật số…
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), tức ngân hàng trung ương của nước này, đang nghiên cứu cho phép các công ty công nghệ tài chính mở ngân hàng chỉ hoạt động trong không gian kỹ thuật số, tương tự như tại một số nền kinh tế châu Á khác.
Theo tin từ Reuters, Singapore và các trung tâm tài chính khác của khu vực như Hồng Kông, Seoul và Tokyo đang nỗ lực giành vị thế đi đầu về công nghệ tài chính (fintech). Trong những năm gần đây, các trung tâm này đều triển khai nhiều biện pháp như cấp vốn nhà nước, nới lỏng quy chế giám sát và cho phép các công ty khởi nghiệp (start-up) thử nghiệm các sản phẩm tài chính trong môi trường có kiểm soát.
“Các công ty công nghệ và phi tài chính khác đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực kỹ thuật số, qua đó tạo ra những giá trị to lớn cho người tiêu dùng. Một số công ty như vậy đã thiết lập các ngân hàng chỉ hoạt động trong không gian kỹ thuật số, có thể là tự vận hành hoặc thông qua hợp tác với các ngân hàng truyền thống”, MAS viết trong một bức thư trả lời câu hỏi của Reuters.
“MAS hiện đang cân nhắc cho phép hoạt động ngân hàng ảo thuộc các công ty phi tài chính như vậy”.
MAS cho biết đang hợp tác với các bên hữu quan để xác định giá trị mà các ngân hàng ảo có thể mang lại cho ngành ngân hàng của đảo quốc sư tử và “hiểu rõ cách thức kiểm soát và quản lý các rủi ro tiềm tàng”.

Trung Quốc dùng bẫy nợ để kiểm soát biển Đông?
Dân trí Ông Rodrigo Duterte, tổng thống Philippines, đã chịu nhiều áp lực vì chấp nhận một loạt các khoản vay do Trung Quốc cung cấp, trong khi lo ngại rằng việc không trả được nợ có thể khiến nước này mất các nguồn lực quan trọng.
Trung Quốc cho Philippines vay vốn một phần nhằm gây ảnh hưởng về vấn đề Biển Đông.
Tuy nhiên, đó chỉ là phần nhỏ của vấn đề rộng lớn hơn, ảnh hưởng đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khi Trung Quốc tiếp tục cung cấp nguồn tài chính cơ sở hạ tầng khổng lồ như là một phần của Sáng kiến Vành đai, Con đường.
Về nguyên tắc, tham vọng của Trung Quốc chỉ đơn giản là giúp các quốc gia liên kết với nhau tốt hơn nhằm mang lại cơ hội lớn hơn cho các công ty Trung Quốc ở nước ngoài.
Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang hy vọng đạt được các yêu sách quan trọng tại Biển Đông về mặt chiến lược và lịch sử. Đất nước này đã đưa ra yêu sách đối với phần lớn khu vực chứa trữ lượng dầu khí khổng lồ đồng thời cũng có tầm quan trọng chiến lược trong khu vực.
“Biển Đông là tuyến giao thông quan trọng. Trung Quốc hiện có 80% lượng dầu nhập khẩu qua eo biển Malacca và nó cũng chứa các tài nguyên quan trọng khác”, theo ông Daniel O’Neill, Phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Pacific.
“Lý do lớn nhất của việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát là vì quyền bá chủ khu vực này”, ông nói với Business Insider.
Theo Global Risk Insights, khu vực biển Đông có trữ lượng khoảng 125 tỷ thùng dầu và 500 nghìn tỷ khối khí đốt tự nhiên. Bên cạnh đó, theo tờ Financial Times, biển Đông cũng chiếm khoảng 10% nguồn cung cấp cá toàn cầu, và khoảng 3,4 nghìn tỷ USD thương mại vận chuyển đi qua khu vực này mỗi năm.
Đáng nói, theo Business Insider, quyết định cho Philippines vay của Trung Quốc là một phần trong nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến đất nước này về vấn đề Biển Đông. Kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình năm 2016, Trung Quốc đã mở một khoản tín dụng trị giá 9 tỷ USD cho Philippines, phần lớn trong số đó đã dành cho các dự án cơ sở hạ tầng.
Do đó, Tổng thống Duterte đã buộc phải bảo vệ quyết định ký kết các khoản vay với Trung Quốc kèm theo các điều khoản được cho là không thuận lợi, có thể dẫn đến vỡ nợ, theo Bloomberg.

Mỹ khiến Trung Quốc “sống không yên” ở Biển Đông?
– Quân đội Mỹ cho biết nước này hôm qua (6/5) đã cử hai chiến hạm của Hải quân tiến vào khu vực gần với những đảo mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền gây tranh cãi ở Biển Đông. Động thái này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế mạnh nhất thế giới đang căng thẳng cao độ.
Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho hay, hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Preble và Chung Hoon của Hải quân Mỹ đã đi vào khu vực phạm vi 12 hải lý so với đá Gaven và đá Johnson thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc tranh chấp.
Chỉ huy Clay Doss – một phát ngôn viên của Hạm đội Số 7, cho biết, hoạt động đưa tàu chiến đi qua khu vực nói trên là nhằm để “thách thức những đòi hỏi chủ quyền tham lam và bảo vệ việc tiếp cận các đường biển theo quy địnhh của pháp luật quốc tế.”
Bắc Kinh đã phản ứng đầy tức giận trước động thái mới nhất của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói rằng, các tàu của Mỹ đã đi vào những vùng biển nói trên mà không được sự cho phép của chính phủ Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc đã cảnh báo các tàu của Mỹ phải rời đi.
“Trung Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt các hành động khiêu khích như vậy”, ông Geng cho biết đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện những bước đi cần thiết để bảo vệ “an ninh và chủ quyền”.
Sự xuất hiện của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông sẽ khiến Trung Quốc thêm phần bất an và vụ việc này sẽ đẩy mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước leo thang hơn nữa trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc không chỉ “đấu” nhau ở Biển Đông, trong vấn đề Đài Loan và các biện pháp trừng phạt mà còn đang có cuộc chiến thương mại nóng bỏng.

***   Đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc: Nguy cơ đổ vỡ!
Cơ hội để tiến gần hơn đến một thỏa thuận toàn diện chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai siêu cường kinh tế Mỹ – Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ tan biến khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump vừa xác nhận sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong vài ngày tới.

Đông Nam Á và thách thức khủng hoảng tài chính
Trong bài phân tích đăng trên tờ Bangkok Post mới đây, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Bandid Nijathaworn, hiện là Chủ tịch Quỹ Chính sách công và quản trị đặt câu hỏi, liệu các nước thuộc khối ASEAN, khu vực vốn đang được cho là có tốc độ phát triển tốt nhất hiện nay, có thể vượt qua được một cuộc khủng hoảng tài chính tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 hay không?

Cựu thủ hiến Catalonia bị truy nã vẫn được tranh cử Nghị viện châu Âu
Dù đang bị tòa án tối cao Tây Ban Nha phát lệnh truy nã toàn châu Âu nhưng ông Carles Puigdemont, thủ lĩnh ly khai của Catalonia vẫn có quyền tranh cử vào Nghị viện châu Âu, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5.

Mỹ trả lại cho Malaysia 200 triệu USD liên quan đến bê bối 1MDB
Chính phủ Mỹ đang bắt đầu trao trả lại 200 triệu USD cho Malaysia được khôi phục từ tịch thu tài sản liên quan đến vụ bê bối ngân sách nhà nước 1MDB, với khoảng một phần tư số tiền đã được trao trả lại.

Hé lộ danh tính thật nguyên mẫu điệp viên James Bond 007
James Charles Bond – nguyên mẫu và là nguồn cảm hứng cho nhân vật điệp viên bí mật nổi tiếng trong bộ phim “007” – đã ra đi thanh thản vào năm 1995. Tuy nhiên, vừa qua, cháu trai của ông đã đánh dấu quá khứ đầy bí ẩn của ông nội bằng tấm bia mộ mới.

Nước Anh vui mừng chào đón thành viên hoàng gia mới
Ngày 6-5 (giờ địa phương), trong sự chờ đợi và chào đón của người dân Anh, nữ công tước xứ Sussex Meghan Markle – vợ của Hoàng tử Anh Harry đã hạ sinh một bé trai – người thứ 7 trong danh sách kế vị ngai vàng của Nữ hoàng Elizabeth II.

Israel dội bom trúng toà nhà nghi là nơi Hamas tấn công mạng
Quân đội Israel xác nhận họ đã phóng tên lửa phá huỷ một toà nhà ở Dải Gaza, nơi mà họ nghi các thành viên của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tiến hành tấn công mạng.

Nỗ lực ngăn chặn 3 tổ chức tội phạm khét tiếng
Yakuza Nhật Bản, Tam Hoàng Trung Hoa và mafia Colombia vẫn… liên tục phát triển, bất chấp nhiều nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn các hoạt động đầy tội ác của chúng.

Chính quyền Trump xác nhận tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc
Hành động này của Washington nhằm phản ứng trước việc các nhà đàm phán thương mại của Trung Quốc đã đi ngược lại các cam kết thương mại được thỏa thuận trước đó.

Phi công máy bay Superjet nói gì sau vụ tai nạn làm 41 người chết?
Phi công trên máy bay Superjet gặp nạn ở Moscow nói rằng ông ta buộc phải hạ cánh chiếc phi cơ chở theo 78 người khi nó còn đầy nhiên liệu, khiến nó nhanh chóng bốc cháy khi va đập mạnh xuống sân băng.

Vera Gedroits – Nữ bác sĩ đi trước thời đại
Vera Gedroits xuất thân từ một gia đình quý tộc Litva thuộc Nga, là một bác sĩ phẫu thuật tài năng đi trước thời đại, một phụ nữ đầu tiên làm bác sĩ phẫu thuật trong quân đội Nga, một phụ nữ đầu tiên làm bác sĩ trong cung điện Nga. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người phụ nữ tài năng này đang bị lịch sử phương Tây lãng quên.

Phòng không Nga bắn hạ 36 rocket nhắm vào sân bay Hmeymim
Các tổ hợp tên lửa phòng không Nga được kích hoạt để đánh chặn 36 quả rocket phóng loạt do khủng bố nhắm bắn vào sân bay quân sự Hmeymim ở Syria.

Máy bay chở 13 người gặp nạn ở Mexico, không một ai sống sót
Tất cả 13 người trên chiếc máy bay tư nhân đã thiệt mạng khi chiếc máy bay này gặp nạn tối 6-5 trên đường từ Las Vegas của Mỹ đến Monterrey, miền Bắc Mexico.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Ứng cử viên Joe Biden bắt đầu chiến dịch
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 bắt đầu lộ diện những nhân vật mới, trong đó ngoài một vài đối tượng được coi là “nặng ký”, cũng có những ứng cử viên không được đánh giá cao. Tuy nhiên, đối với giới quan sát, đây sẽ là một “cuộc đua khó đoán định” hứa hẹn bầu không khí sôi động tại xứ cờ hoa sắp tới.

Phía trước không chỉ là ngai vàng
Tân Nhật hoàng Naruhito là người như thế nào và đâu là những thách thức chờ đón vị tân Nhật hoàng ở phía trước?

Trung Quốc vẫn muốn tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ?
Hiện vẫn chưa có thông tin về việc Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc có tham gia vào phái đoàn đàm phán lần tới hay không.
Tổng hợp-TT