VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/11/2017.

Hội chợ ASEAN-châu Phi đầu tiên được tổ chức tại Nam Phi;  Đánh tham nhũng, Ả Rập Saudi có thể tịch thu 800 tỉ USD;  Putin ủng hộ thành lập khu vực tự do thương mại APEC; Tổng thống Trump trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên ăn tối ở Tử Cấm Thành;  Châu Á – Thái Bình Dương thành đầu tàu kinh tế…là những tin chính được cập nhật.

Hội chợ ASEAN-châu Phi đầu tiên được tổ chức tại Nam Phi

 6-8/11: Hoi cho giao thuong ASEAN - chau Phi tai Nam Phi - Anh 1   Các doanh nghiệp châu Phi tìm hiểu các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Hội chợ thương mại ASEAN-châu Phi 2017 (AABE 2017) đầu tiên được tổ chức tại thành phố Johannesburg, Nam Phi từ ngày 6-8/11, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp từ 7 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, cũng như nhiều doanh nghiệp của các quốc gia châu Phi.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Bộ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ Nam Phi Lindiwe Zulu đã đánh giá cao Hội chợ AABE 2017, khẳng định đây là sự kiện quan trọng được hình thành trên ý tưởng thúc đẩy kết nối giao thương giữa Liên minh châu Phi (AU) và ASEAN.
Ông Zulu cho rằng AABE 2017 là bước tiến mới trong quá trình thúc đẩy hội nhập giữa hai khu vực kinh tế, thương mại đầy tiềm năng là châu Phi và ASEAN, đồng thời có thể hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển trong thời gian tới.

 Đánh tham nhũng, Ả Rập Saudi có thể tịch thu 800 tỉ USD
(NLĐO) – Chiến dịch đàn áp tham nhũng do chính phủ Ả Rập Saudi phát động liên quan tới việc bắt giữ các hoàng tử và bộ trưởng nước này dự kiến thu được kết quả bất ngờ.
Theo báo The Wall Street Journal (WSJ) ngày 8-11, khoảng 2.000-3.000 tỉ Riyal (tương đương hơn 500-800 tỉ USD) tiền mặt và các tài sản giá trị có thể sẽ bị tịch thu trong chiến dịch đàn áp tham nhũng nêu trên.
Vào cuồi tuần trước, truyền thông Ả Rập Saudi đưa tin 11 hoàng tử và 4 bộ trưởng đương nhiệm của nước này, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Kinh tế, đã bị bắt.
WSJ cho biết từ khi chiến dịch đàn áp tham nhũng bắt đầu, một số doanh nhân hàng đầu của vương quốc cũng xộ khám. Tổng cộng hơn 60 hoàng tử, quan chức và nhân vật tiếng tăm ở Ả Rập Saudi đã sa lưới.

 Putin ủng hộ thành lập khu vực tự do thương mại APEC
Tổng thống Nga cho biết Moscow ủng hộ ý tưởng thành lập khu vực thương mại tự do ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
“Chúng tôi ủng hộ ý tưởng thành lập khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi tin rằng Nga có lợi ích thiết thực và cơ hội củng cố vị thế tại những thị trường phát triển năng động trong khu vực này”, Tass ngày 8/11 dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước thời điểm ông lên đường tới Việt Nam dự hội nghị cấp cao của lãnh đạo các nền kinh tế APEC.
Tổng thống Nga nhấn mạnh trong vòng 5 năm qua sự đóng góp của các nền kinh tế APEC vào ngoại thương của Nga tăng từ 23% lên 31%, còn xuất khẩu tăng từ 17% lên 24%. Nga không có ý định dừng lại ở những con số này.
Ông Putin nhận định rằng dự án thương mại tự do có quy mô lớn này cần được triển khai dựa trên kinh nghiệm từ quá trình xây dựng các khuôn khổ hội nhập khu vực trước đó, điển hình như Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Liên minh này đang phát triển năng động và Nga sẵn sàng xây dựng quan hệ với mọi quốc gia và liên minh quan tâm.

Tổng thống Trump trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên ăn tối ở Tử Cấm Thành
Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania sẽ vinh dự dùng bữa tối bên trong Tử Cấm Thành.
Ngày 8/11, Tổng thống Mỹ và phu nhân Melania đến Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đích thân đón tiếp và cùng nhau tham quan Tử Cấm Thành.
Như vậy, ông Trump sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên dùng bữa tối ở Tử Cấm Thành, kể từ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập năm 1949. Trong quá khứ, chưa từng có một tổng thống Mỹ nào có vinh dự này.

 Châu Á – Thái Bình Dương thành đầu tàu kinh tế
“Câu chuyện thần kỳ kinh tế” cần biến thành “câu chuyện thần kỳ về phát triển bao trùm” của khu vực, đi đầu thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc
APEC ngày nay là cơ chế hợp tác hiệu quả nhất trong việc phát huy vai trò của doanh nghiệp, đưa châu Á – Thái Bình Dương trở thành động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu và là vườn ươm của các ý tưởng mới cho tương lai.

***   Quân Assad dũng mãnh nghiền nát kẻ thù ở thành trì lớn cuối cùng
(VnMedia) – Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã đánh cho kẻ địch thua tan nát và giành lại thành trì lớn cuối cùng của chúng, tờ RT phiên bản tiếng Ả-rập đưa tin. Các đơn vị quân sự của Iraq được cho là cũng tham gia vào chiến dịch này, báo chí địa phương đưa tin.

Chùm ảnh Thủ tướng Canada ghi lưu bút, cho cá ăn tại khu du tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sau buổi hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và trả lời phóng viên báo chí, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tham quan và cho cá ăn tại khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nữ Ngoại trưởng Australia xinh đẹp đến thăm Việt Nam
– Bộ trưởng Julie Bishop khẳng định Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Australia, mong muốn thúc đẩy quan hệ thực chất, hiệu quả và sâu sắc với Việt Nam trên các lĩnh vực.

Australia mong hiệu lực hóa TPP-11 tại APEC
– Trong tuần này, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư của Australia, ông Steven Ciobo sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Chùm ảnh Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC
– Sáng nay, tại Đà Nẵng, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 29 đã khai mạc trọng thể dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.

Quân Assad táo bạo khiêu chiến với đối thủ mạnh nhất
– Với khí thế đang lên sau những trận thắng liên tiếp như chẻ tre trên chiến trường, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã không ngần ngại tuyên chiến với đội quân hùng mạnh nhất.

Tổng thống Trump gây kinh ngạc với lập trường “khác lạ” về Triều Tiên
– Phát biểu trước các quan chức và giới phóng viên ở Hàn Quốc ngày hôm qua (7/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến không ít người kinh ngạc khi có những phát biểu thể hiện lập trường “khác lạ” về vấn đề Triều Tiên.

Cường quốc hàng đầu Châu Á cam kết hỗ trợ mạnh mẽ giúp Việt Nam phát triển
– Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono nhấn mạnh Nhật Bản coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng trong triển khai chính sách đối ngoại khu vực; khẳng định hỗ trợ mạnh mẽ giúp Việt Nam phát triển trong thời gian tới.

Hội nghị đầu tiên trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 kết thúc thành công
–   Trưa ngày 07/11, tại Đà Nẵng, Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM), sự kiện đầu tiên của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đã bế mạc.
08:55′ 08/11/2017 (GMT+7)

***   Máy bay Nga chở 40 tấn hàng cứu trợ đang trên đường tới Việt Nam
Máy bay Il-76 của Nga hôm nay vừa cất cánh mang theo 40 tấn sữa, đường, thịt hộp tới Việt Nam để giúp đỡ những người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12.

Tổng thống Trump hủy chuyến thăm đến khu DMZ vì… sương mù
Ngày 7-11, Tổng thống Donald Trump đã phải hủy chuyến thăm không báo trước đến khu vực phi quân sự liên Triều DMZ với nguyên nhân là do sương mù tại khu vực này quá dày đặc khiến trực thăng của ông Trump không thể hạ cánh.

Tổng thống Putin chỉ đạo hỗ trợ Việt Nam 5 triệu USD khắc phục hậu quả bão lụt2
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Chính phủ Nga lên kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Việt Nam, cùng một gói hỗ trợ 5 triệu USD để khắc phục hậu quả do cơn bão số 12.

Thủ tướng Theresa May “xấu hổ” vì bê bối nhạy cảm của các nghị sĩ
Ngày 7-11, Thủ tướng Anh Theresa May đã chính thức lên tiếng về bế bối tình dục bủa vây nghị viện nước này trong thời gian vừa qua.

Vụ xả súng ở Mỹ không liên quan tới vấn đề súng
Phát biểu ngày 6-11 tại Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định, nguyên nhân vụ xả súng tại một nhà thờ xảy ra ngày 5-11 (giờ địa phương) tại bang Texas của Mỹ, làm ít nhất 26 người thiệt mạng, có liên quan tới “sức khỏe tâm thần” của hung thủ chứ không phải “vấn đề súng đạn”.

Sập hầm khu thử bom hạt nhân CHDCND Triều Tiên
Ngày 31-10 vừa qua, một số kênh truyền hình ở Nhật Bản dẫn các nguồn tin từ CHDCND Triều Tiên cho biết hơn 200 người đã chết trong các đường hầm dưới lòng đất sau khi các đường hầm tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên bị sập.

Tạp chí Charlie Hebdo bị dọa “lấy mạng” vì “xúc phạm” học giả Hồi giáo
Cảnh sát Pháp đang điều tra đe dọa tàn sát Tạp chí Charlie Hebdo vì đăng biếm họa học giả Hồi giáo Tarip Ramadan, một giảng viên Đại học Oxford, người đang bị tố cáo phạm tội hiếp dâm lên trang bìa, truyền thông Pháp đưa tin hôm 7-11.

Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt với 18 công dân Triều Tiên
Reuters đưa tin chính quyền Hàn Quốc ngày 6-11 đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối vơi 18 công dân CHDCND Triều Tiên, chỉ một ngày trước khi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Hàn Quốc chính thức diễn ra.

Nghi phạm xả súng tại Texas, Mỹ từng ở trong Không quân
Nghi phạm của vụ xả súng nhằm vào một nhà thờ ở Texas, Mỹ từng phục vụ trong Không quân và từng bị xét xử bởi tòa án quân đội.

Trực thăng chở thái tử và các quan chức Saudi Arabia rơi gần biên giới Yemen
Một thái tử và một số quan chức Chính phủ Saudi Arabia bị thiệt mạng sau khi trực thăng chở họ đi công tác rơi gần khu vực biên giới giáp với Yemen hôm 6-11.

Bỉ xác nhận cựu Thủ hiến Catalonia đã tự thú
Sputnik dẫn nguồn tin truyền thông Bỉ ngày 5-11 cho biết cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã tự thú trước cảnh sát Bỉ.

Cảnh sát kiếm việc cho tội phạm cải tà quy chính
Cục Cảnh sát Quốc gia (NPA) cho biết, kể từ năm 1994 tới nay, mỗi năm có từ 400 tới 800 gã du đãng rời khỏi các nhóm tội phạm có tổ chức. Ngặt nỗi, điều đáng mừng này lại gây ra… gánh nặng cho nhà chức trách.

Khủng bố khiến Cảnh sát trưởng Somalia mất chức
Cảnh sát trưởng Abdihakim Dahir Said và Giám đốc Cơ quan tình báo Abdillahi Mohamed Sanbalooshe đã bị mất chức sau khi có 29 người chết và khoảng 30 người bị thương trong vụ tấn công nhằm vào khách sạn Nasa-Hablod ở Thủ đô Mogadishu chiều 28-10.

Quyền lực tối cao của Ủy ban chống tham nhũng Saudi Arabia
Chỉ vài tiếng sau khi nhà vua Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud tuyên bố thành lập một Ủy ban tối cao do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu nhằm chống tham nhũng, hàng loạt hoàng tử và Bộ trưởng chịu cảnh “lao đao” vì sức mạnh không tưởng của Ủy ban này.

Cựu Thủ hiến Catalonia tuyên bố sẽ hợp tác với giới chức Bỉ
Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, ông Carles Puigdemont khẳng định “sẵn sàng hợp tác đầy đủ với Bỉ sau khi lệnh bắt giữ tại châu Âu của Tây Ban Nha được ban hành”.

Tổng hợp-TT