VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/2/2019.

Những thiết bị công nghệ sẽ gây chú ý trong những năm tới;  Venezuela công bố bằng chứng về âm mưu đảo chính; Vua Thái Lan bác tư cách ứng viên Thủ tướng của công chúa Ubolratana; Trump thông báo sẽ gặp Kim Jong-un tại Hà Nội…là những tin chính được cập nhật.

Những thiết bị công nghệ sẽ gây chú ý trong những năm tới

    (Nguồn: westtrending.blogspot.com)

(TTXVN/Vietnam+) Công ty nghiên cứu CCS Insight mới công báo ấn phẩm thường niên mang tên “Cuộc sống trong tương lai” (Future Lives), trong đó đưa ra các dự đoán về ngành công nghệ từ năm 2019 trở đi.
Những dự báo được đưa ra trong báo cáo của CCS Insight thường nhận được sự chú ý của các công ty viễn thông và công nghệ, đồng thời được xem là thước đo về các phát minh mới, từ trang phục “thông minh” đến điện thoại có thể gập lại, sẽ thay đổi cuộc sống của con người như thế nào.
Và dưới đây là năm dự báo đáng chú ý nhất trong báo cáo mới của CCS Insight:
Điện thoại thông minh màn hình gập
Công nghệ sinh trắc học hành vi sẽ giúp tăng sự bảo mật cho smartphone
Ôtô tự lái sẽ bị cấm ở một số nước
Xe tải tự lái sẽ được dùng để thu gom rác
Thiết bị theo dõi thú cưng sẽ “đắt hàng”

 Venezuela công bố bằng chứng về âm mưu đảo chính
Ngày 7/2, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodríguez (Hoóc-hê Rô-đri-ghết) đã công bố các bằng chứng về âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro (Ni-cô-lát Ma-đu-rô) do phe cực hữu tiến hành với sự hậu thuẫn của chính phủ Mỹ và Colombia.
Theo hãng thông tấn Venezuela AVN, tại cuộc họp báo diễn ra ở Phủ tổng thống, ông Rodriguez cho biết âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến do Tướng quân đội về hưu Oswaldo Valentín García Palomo (Ốt-xoan-đô Va-lênh-tinh Gác-xi-a Pa-lô-mô) cầm đầu và lên kế hoạch. Đối tượng này đã bị lực lượng tình báo Venezuela bắt giữ cuối tháng 1 vừa qua khi đang cố nhập cảnh từ Colombia vào Venezuela. Kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro ban đầu dự định vào ngày 27/1, sau đó lùi lại sang ngày 31/1 và cuối cùng là 3/2, song âm mưu đã bị đập tan.
Trong đoạn video mà Bộ trưởng Rodriguez công bố tại buổi họp báo, đối tượng Garcia Palomo đã thừa nhận về âm mưu quân sự được lên kế hoạch để chống chính quyền và gây bất ổn xã hội với sự hỗ trợ của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và một số quan chức Colombia. Theo lời khai của đối tượng trên, các mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự này gồm Phủ tổng thống, căn cứ không quân Carlota và hệ thống thông tin liên lạc tại thủ đô Caracas.

Vua Thái Lan bác tư cách ứng viên Thủ tướng của công chúa Ubolratana
Quốc vương Thái Lan, đêm 8/2, ra tuyên bố khẳng định tư cách ứng viên Thủ tướng của chị gái ông là “không phù hợp và vi hiến”.
Trong sắc lệnh ban hành, Quốc vương Vajiralongkorn khẳng định không thành viên Hoàng gia nào được tham gia vào chính trường, bác bỏ nỗ lực của công chúa Ubolratana Rajakanya ra tranh cử chức Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử tháng tới.
“Việc tham gia chính trị của một thành viên cấp cao Hoàng gia, dù theo cách nào, là một hành động trái với truyền thống lâu năm, phong tục và văn hóa của đất nước, và do đó được coi là rất không phù hợp”, Quốc vương Vajiralongkorn nêu rõ.
Công chúa Ubolratana năm nay 67 tuổi. Bà đăng ký làm ứng viên Thủ tướng cho Đảng Thai Raksa Chart, một trong số các đảng liên quan đến đảng Pheu Thai của cựu Thủ tướng Yingluck và Thaksin Shinawatra.

Trump thông báo sẽ gặp Kim Jong-un tại Hà Nội
Trump muốn thúc đẩy hòa bình khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào cuối tháng 2.
“Phái viên của tôi vừa rời khỏi Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả và đã thống nhất về thời gian và địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh lần hai với Kim Jong-un. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27 và 28/2”, Trump viết trên Twitter.
“Tôi chờ mong gặp Chủ tịch Kim và thúc đẩy hòa bình!”, ông nhấn mạnh.
Trước đó, Trump đã thông báo Việt Nam là địa điểm cuộc gặp trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 5/2 nhưng chưa công bố thành phố cụ thể. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 7/2 cảm ơn Việt Nam, nói rằng quan hệ Việt – Mỹ là minh chứng cho thấy hai nước cựu thù có thể khép lại quá khứ xung đột để trở thành đối tác.

***   Tuyên bố sốc của công chúa Thái Lan
Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya, ngày 8/2, đã khiến người dân nước này “sốc” khi tuyên bố ra tranh cử chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử tháng tới.
Thông tin cho biết, Công chúa Ubolratana đăng ký làm ứng viên Thủ tướng cho Đảng Thai Raksa Chart, một trong số các đảng liên quan đến đảng Pheu Thai của cựu thủ tướng Yingluck và Thaksin Shinawatra.
Quyết định của Công chúa Ubolratana là chưa từng có tiền lệ vì Hoàng gia Thái Lan xưa nay có truyền thống đứng ngoài chính trị.
Công chúa Ubolratana khẳng định bản thân đang thực thi quyền công dân khi chấp thuận đề cử của một đảng phái chính trị làm ứng cử viên thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử. Bà viết trên tài khoản Instagram cá nhân: “Tôi từ bỏ tước hiệu Hoàng gia và sống như một dân thường. Tôi chấp thuận đề cử của Đảng Thai Raksa Chart làm ứng cử viên Thủ tướng nhằm thể hiện quyền lợi và sự tự do mà không có bất kỳ đặc quyền nào so với các công dân Thái Lan khác trong khuôn khổ quy định của Hiến pháp”.
Tổng tuyển cử ở Thái Lan dự kiến được tổ chức vào ngày 24/3.

– Tại cuộc họp báo ở Phủ tổng thống Venezuela, Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodríguez công bố các bằng chứng về âm mưu lật đổ chính quyền do phe cực hữu tiến hành với sự hậu thuẫn của Mỹ và Colombia. Theo ông Rodriguez, Tướng quân đội về hưu Oswaldo Valentín García Palomo cầm đầu âm mưu đã bị lực lượng tình báo Venezuela bắt hồi cuối tháng 1 khi đang cố nhập cảnh từ Colombia vào Venezuela.

– Cảnh sát Đức cho biết, vụ cháy chung cư tại thị trấn Lambrecht, bang Reinland-Pfalz, thuộc miền tây nam nước này khiến ít nhất 5 người chết, gây thiệt hại hơn 100.000 Euro. Các nhà chức trách đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

– Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chưa bị tiêu diệt dù bị mất gần như toàn bộ những vùng đất mà chúng từng chiếm giữ. Thay vào đó, tổ chức này đang chuyển đổi thành lực lượng chiến tranh bất đối xứng.

– Đặc phái viên phụ trách chính sách đối với Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Stephen Biegun, tới Hàn Quốc sau khi kết thúc hội đàm tại Bình Nhưỡng nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 dự kiến diễn ra vào cuối tháng.

– Một nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc tiết lộ nước này và Mỹ đã hoãn thông báo kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận chung vào mùa Xuân cho đến khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai dự kiến vào ngày 27 và 28/2.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định sẽ đọc bản Thông điệp hàng năm trước Hội đồng Liên bang Nga vào ngày 20/2 tới. Tuy nhiên, địa điểm diễn ra sự kiện này hiện vẫn chưa được quyết định.

– Hai nghị sĩ cấp cao Australia cho biết, giới chức nước này đang điều tra vụ tin tặc tấn công vào mạng máy tính của Quốc hội song vẫn chưa có bằng chứng cho thấy dữ liệu bị truy cập hoặc đánh cắp. Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith và Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan xác nhận tất cả các nhà lập pháp được yêu cầu cài đặt lại mật khẩu để phòng ngừa tin tặc tấn công.

– Quân đội Israel thông báo sẽ cùng quân đội Mỹ tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn ở Israel vào tuần tới. Cuộc tập trận mang tên Jupiter Falcon 19 diễn ra trong các ngày 10-14/2.

***   Hai tàu hoả đâm nhau trực diện, hơn 100 người thương vong
Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra ở Tây Ban Nha khi hai tàu hoả đâm trực diện vào nhau, khiến ít nhất một người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Tổng thống Putin lệnh sa thải liền lúc 9 tướng lĩnh cấp cao
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa sa thải 9 tướng lĩnh cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Nga, các cơ quan điều tra và toà án liên bang.

Nga hối thúc Mỹ phá hủy bệ phóng Tomahawk ở châu Âu để cứu vãn INF
Nga vừa triệu tập tùy viên quân sự Mỹ để yêu cầu nước này lập tức phá huỷ các bệ phóng Mk-41 dành cho tên lửa Tomahawk phiên bản mặt đất ở châu Âu nhằm cứu vãn Hiệp ước INF.

Dư luận quốc tế tin tưởng vào triển vọng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã lên tiếng bày tỏ sự lạc quan về việc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2 tại Việt Nam.

Tổng thống Nga Putin định ngày đọc Thông điệp Liên bang
Sputnik ngày 8-2 đưa tin, Điệm Kremlin đã ra thông báo về thời điểm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định truyền đi Thông điệp Liên bang cho năm 2019. Đây là bản Thông điệp Liên bang lần thứ 25 trong lịch sử đương đại của nước Nga.

Ông Trump lên tiếng về khả năng tổ chức thượng đỉnh Mỹ – Trung
Reuters ngày 8-2 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra câu trả lời với các phóng viên về “đồn đoán” một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Trung trước 1-3, thời điểm kết thúc 90 ngày hai bên ký kết thoả thuận hoà hoãn chiến tranh thương mại.

Lực lượng cảnh sát hiện đại đầu tiên của châu Á
Bất chấp những tranh cãi, Hong Kong (Trung Quốc) vẫn được xếp hạng là một trong những nơi an toàn nhất thế giới và đoạt hạng quán quân trong mười vị trí hàng đầu về độ tin cậy vào các dịch vụ cảnh sát trong năm 2018.

Thế giới vừa trải qua 4 năm nóng nhất trong lịch sử
Nhiệt độ toàn cầu năm 2018 lập kỷ lục là năm thứ tư liên tiếp có mức nhiệt cao nhất trong lịch sử thế giới hiện đại, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA ngày 7-2 công bố trong một báo cáo.

Bị EU từ chối, Thủ tướng Anh vội vã đến Bỉ vì Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May tiếp tục lên đường đến Brussel, Bỉ ngày 7-2 để kêu gọi sự hợp tác từ Liên minh châu Âu (EU) đối với những thay đổi về thỏa thuận ly hôn Brexit, dẫu trước đó đại diện EU đã thẳng thừng tuyên bố sẽ không đàm phán lại thỏa thuận này.

Tổng thống Trump cân nhắc ra tuyên bố “tiêu diệt hoàn toàn” IS
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 6-2 (giờ địa phương) rằng ông dự kiến sẽ có một thông báo chính thức vào đầu tuần tới về việc liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giành lại toàn bộ lãnh thổ trước đây từng bị nhóm khủng bố này chiếm giữ.

Sập nhà cao 6 tầng ở Istanbul, 10 người chết
Một tòa nhà cao 6 tầng đã bị sập ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhiều người bị mắc kẹt bên dưới đống xi măng cốt thép hôm 6/2, truyền thông địa phương đưa tin.

Hàn Quốc mong Mỹ-Triều viết lên trang sử mới tại cuộc gặp thượng đỉnh lần hai
Hàn Quốc hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai, bày tỏ hi vọng lãnh đạo hai nước tìm được những bước tiến cụ thể trong tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Israel giật mình phát hiện S-300 đã trực chiến
Israel vừa công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga bàn giao cho Syria đã bắt đầu trực chiến, với các ống phóng đạn hướng thẳng lên trời.
Tổng hợp-TT