VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/4/2019.

Cặp xoài 4.500 USD; Mỹ bất ngờ tung hai vũ khí cực mạnh vào Biển Đông, Trung Quốc choáng váng?; Bé trai 16 tháng tuổi sống sót thần kỳ sau tai nạn ‘lìa đầu’; Mỹ liệt lực lượng Vệ binh Iran IRGC vào danh sách khủng bố…là những tin chính được cập nhật.

Cặp xoài 4.500 USD

Cặp xoài 4.500 USD      Ảnh Inrtenet
(SGGP) Một cặp xoài cao cấp – sản phẩm của tỉnh Miyazaki (Tây Nam Nhật Bản) thuộc vùng Kyush – đã được mua với mức giá kỷ lục 500.000 yen (khoảng 4.488 USD) trong phiên đấu giá tổ chức tại một chợ bán sỉ ở địa phương.
Đây là phiên đấu giá đầu tiên trong vụ thu hoạch 2019 của chợ bán sỉ ở Fukuoka. Những quả xoài cao cấp trên được cấp chứng nhận Taiyo no Tamago (tạm dịch: Trứng của Mặt trời).
Theo Liên đoàn Kinh tế nông nghiệp tỉnh Miyazaki, để có được chứng nhận trên, mỗi quả xoài phải đáp ứng tất cả những tiêu chí khắt khe như: đạt trọng lượng tối thiểu 350 gram, có hàm lượng đường cao và một nửa lớp vỏ ngoài phải có màu đỏ sáng.

Mỹ bất ngờ tung hai vũ khí cực mạnh vào Biển Đông, Trung Quốc choáng váng?
– Một tàu tấn công đổng bộ của Mỹ – USS Wasp mang theo 10 chiếc chiến đấu cơ tối tân F-35 trên boong vừa đi qua khu vực tranh chấp ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang, tờ National Interest đưa tin. Con tàu của Mỹ đang hướng tới Vịnh Subic ở Philippines.
Chiến hạm của Mỹ đang mang theo số lượng chiến đấu cơ gấp đôi so với bình thường. Động thái này được cho là một cuộc thử nghiệm cách tiếp cận mới của quân đội Mỹ về việc các tàu chiến lớp Wasp có thể phục vụ như những chiếc tàu sân bay nhỏ trong bối cảnh Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm số lượng các tàu sân bay lớn trong hạm đội hùng hậu của họ.
Quân đội Mỹ đang tính đến khả năng biến những chiếc tàu đổ bộ của họ thành những chiếc tàu sân bay hạng nhẹ trong bối cảnh Lầu Năm Góc có kế hoạch giảm số lượng “những người anh em lớn hơn”.
Chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.
Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm – gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Bé trai 16 tháng tuổi sống sót thần kỳ sau tai nạn ‘lìa đầu’
Đội ngũ bác sĩ đã gắn lại đầu của cậu bé vào cột sống, sử dụng một sợi dây nhỏ và một xương sườn để nối các đốt sống lại với nhau.
Trong một vụ tai nạn giao thông ở Melbourne, Úc, cậu bé Jackson Taylor, 16 tháng tuổi, bị chấn thương cột sống nghiêm trọng. Đầu của cậu bé đã tách ra khỏi tủy sống theo đúng nghĩa đen.
Vụ tai nạn xảy ra khi mẹ của Jackson, cô Rylea Taylor, va chạm với một thanh niên trên đường cao tốc. Taylor cho biết ngay sau đó cô gần như ngất lịm khi thấy cổ của con trai mình bị gãy lìa.
Jackson nhanh chóng được đưa đến một bệnh viện ở Melbourne. Hình ảnh chụp X-quang cho thấy hộp sọ của cậu bé bị trật khớp hoàn toàn khỏi cột sống. Chấn thương có tên là Atlanto, rất hiếm và thường gây tử vong. Rất may, Jackson được đưa đến bác sĩ Geoff Askin, người được biết đến là cha đỡ đầu của phẫu thuật cột sống tại Úc.
Khi xem xét tình trạng của cậu bé, ông Askin nói: “Mặc dù có chuyên môn trong lĩnh vực này nhưng đây vẫn là chấn thương tồi tệ nhất mà tôi từng gặp phải”.
Đội ngũ bác sĩ đã gắn lại đầu của cậu bé vào cột sống, sử dụng một sợi dây nhỏ và một xương sườn để nối các đốt sống lại với nhau. Bác sĩ cũng dùng phương pháp khung Halo để ổn định đầu cậu bé. Sau cuộc phẫu thuật kéo dài sáu giờ đồng hồ, cột sống và đầu của cậu bé đã được nối lại thành công và Jackson được chuyển sang phòng hồi phục.
Dù gặp chấn thương vô cùng nặng, gần như không có cơ hội sống sót nhưng Jackson đã làm được điều diệu kỳ.
Ông Askin nói rằng nhiều trẻ em đã không sống sót nổi sau chấn thương như vậy, nếu có, chúng cũng sẽ không thể đi lại hay tự thở. Sự sống sót của tủy sống thực sự là một điều kỳ diệu mặc dù Jackson được đặt vào bàn tay lành nghề để phẫu thuật.
Sau ca phẫu thuật, Jackson phải tiếp tục đeo khung Halo trong 8 tuần nữa để bình phục hoàn toàn. Em gái của cậu bé cũng đã bị thương nhẹ từ vụ tai nạn nhưng dự kiến cũng sẽ bình phục sớm.

Mỹ liệt lực lượng Vệ binh Iran IRGC vào danh sách khủng bố
VOV.VN – Tổng thống Mỹ Trump ngày 8/4 thông báo nước này đã liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố.
Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức coi lực lượng quân đội của một quốc gia khác là tổ chức khủng bố. Bước đi “chưa từng có tiền lệ này” của Mỹ được dự báo là sẽ khoét sâu căng thẳng giữa Mỹ và Iran cũng như làm phức tạp thêm tình hình tại Trung Đông.

***   Iran đáp trả quyết liệt sau động thái gây “sốc” của ông Trump
Iran tuyên bố coi Mỹ là quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan, đồng thời liệt Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ vào danh sách khủng bố để đáp trả động thái leo thang căng thẳng trước đó của Tổng thống Trump.

Chiến sự Libya: Lực lượng của tướng Haftar bị đánh bật khỏi sân bay Tripoli
Quân đội Quốc gia Libya (LNA) trung thành với tướng Haftar chỉ giữ được sân bay quốc tế Tripoli hai ngày rồi lại bị đánh bật bởi lực lượng Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) được quốc tế công nhận.

Nga vội vã kích hoạt tàu chiến, tên lửa trên Biển Đen vì NATO
Toàn bộ hạm đội Biển Đen của Nga được đặt trong tình trạng sẵn sàng làm nhiệm vụ trong bối cảnh khối quân sự NATO đang tập trận quy mô lớn trên vùng biển giáp Nga.

Liên quân Arab ném bom nhầm làm 10 trẻ em Yemen thiệt mạng
Ít nhất 10 trẻ em đã thiệt mạng và 110 người khác bị thương trong một vụ không kích ở thủ đô Sanaa của Yemen do liên quân quốc tế dẫn đầu bởi Arab Saudi tiến hành.

Xe buýt mất lái lao đầu xuống kênh, 11 người thiệt mạng
The Star sáng 8-4 đưa tin, 11 người đã thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương trong một vụ tai nạn xe buýt xảy ra đêm trước đó gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thị sát công trường xây dựng
Yonhap ngày 8-4 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thị sát đến một công trường xây dựng ở Bình Nhưỡng, điểm dừng chân mới nhất trong chuyến công du thị sát kinh tế của ông.

Pakistan cáo buộc Ấn Độ chuẩn bị có hành động “gây hấn quân sự”
Ngoại trưởng Pakistan cho biết việc Ấn Độ chuẩn bị có hành động “gây hấn quân sự” là để “gia tăng áp lực ngoại giao” đối với Pakistan.

Mỹ kêu gọi chấm dứt hoạt động quân sự ở Libya
Mỹ ngày 7-4 (giờ địa phương) đã kêu gọi dừng lại ngay lập tức các hoạt động quan sự ở Libya khi Quân đội Quốc gia Libya do Khalifa Halfta đứng đầu đang tiến đến gần khu vực thủ đô Tripoli.

Nga yêu cầu Mỹ lập tức rút quân khỏi Nam Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Mỹ từ bỏ sự hiện diện trái phép ở Syria là cách nhanh nhất giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn ở miền Nam Syria.

Chủ tịch Korean Air đột ngột qua đời sau loạt bê bối của gia đình
Chủ tịch Cho Yang-ho đã qua đời, hãng hàng không Korean Air ngày 8-4 thông báo, sau chưa đầy 3 tuần kể từ khi các nhà đầu tư bỏ phiếu loại ông ra khỏi hội đồng quản trị của hãng hàng không này.

Tổng thống Mỹ tái khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-4 (giờ địa phương) cho biết, mối quan hệ của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫn “rất tốt”, ngay cả khi ông đã phải từ bỏ một thỏa thuận được đề xuất tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên hồi cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội. Người đứng đầu Nhà Trắng đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước có thể sớm đạt được một điều gì đó.

Du khách Mỹ bị bắt cóc ở Uganda được giải cứu an toàn
Một du khách người Mỹ và tài xế của cô đã được giải cứu an toàn sau khi bị bắt cóc ở một Công viên quốc gia phía Tây Nam Uganda vào tuần trước, nhà chức trách Uganda cho biết ngày 7-4.

Rwanda tưởng niệm nạn nhân diệt chủng cách đây 25 năm
Ngày 7-4, nhiều người dân Rwanda đã tụ họp trong tưởng niệm 800.000 người Tutsi và Hutus bị sát hại trong cuộc diệt chủng tại nước này kéo dài trong 3 tháng 25 năm về trước.

Bí ẩn vụ mất tích của Beverly England
Beverly England đã mất tích cách đây gần 40 năm tại thị trấn Salida Coloradon nước Mỹ. Rất nhiều năm sau người ta tin rằng đã tìm ra manh mối về sự biến mất bí ẩn của bà.
Tổng hợp-TT