VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/5/2018.

 Nga hôm nay duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít;  Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút tên lửa khỏi Trường Sa; Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; Ông Kim Jong-un bất ngờ thăm Trung Quốc trước Thượng đỉnh Mỹ-Triều…là những tin chính được cập nhật.
 Nga hôm nay duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít
 Siêu tăng T-14 Armata duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Sputnik.   Siêu tăng T-14 Armata duyệt binh trên Quảng trường Đỏ năm 2017. Ảnh: Sputnik.
Lễ Duyệt binh Chiến thắng diễn ra lúc 14h chiều nay trên Quảng trường Đỏ, với sự tham gia của 12.500 binh sĩ Nga và nhiều khí tài hiện đại.
Dàn khí tài Nga trình diễn tại Moskva trước lễ Duyệt binh Chiến thắng 2018  /  Robot chiến đấu Nga sẽ tham gia Duyệt binh Chiến thắng 2018
Siêu tăng T-14 Armata duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Sputnik.
Quân đội Nga hôm nay tổ chức lễ Duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 73 năm ngày đánh bại phát xít Đức, kết thúc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Buổi lễ bắt đầu lúc 10h sáng Moskva (tức 14h giờ Hà Nội) và dự kiến kéo dài trong khoảng một tiếng, Sputnik đưa tin.
Cuộc duyệt binh có sự tham gia của 12.500 học viên quân sự và binh sĩ tới từ nhiều quân binh chủng trong lực lượng vũ trang Nga, cùng 120 khí tài cơ giới và 73 máy bay các loại.
Bộ Quốc phòng Nga ra mắt nhiều vũ khí tối tân trong lễ duyệt binh, gồm tiêm kích tàng hình Su-57, tiêm kích đánh chặn MiG-31K mang tên lửa diệt hạm siêu vượt âm Kinzhal, xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72, cùng các tổ hợp robot chiến đấu trên mặt đất và trên không.
 Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút tên lửa khỏi Trường Sa
Việt Nam đề nghị Trung Quốc không tiến hành quân sự hóa, rút trang bị quân sự triển khai trái phép trên các cấu trúc thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Trung Quốc trong 30 ngày qua đã triển khai tên lửa hành trình chống hạm và phòng không trên đảo nhân tạo xây dựng trái phép tại đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, CNBC News hôm 2/5 dẫn các nguồn tin am hiểu trực tiếp báo cáo tình báo Mỹ cho biết.
“Việt Nam hết sức quan ngại trước các thông tin nêu trên và khẳng định mọi hoạt động quân sự hóa, bao gồm cả việc bố trí tên lửa trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, đồng thời vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), làm gia tăng căng thẳng, gây mất ổn định trong khu vực và không có lợi cho nỗ lực của các nước trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC)”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm nay cho biết.
“Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc thể hiện trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, không tiến hành quân sự hóa, rút các trang thiết bị quân sự triển khai trái phép trên các cấu trúc thuộc chủ quyền của Việt Nam”, bà Hằng nhấn mạnh.
Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran
Tổng thống Donald Trump hôm 8/5 tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận quốc tế về hạt nhân với Iran. Quyết định này làm tăng nguy cơ xung đột ở Trung Đông, khiến các đồng minh châu Âu của Mỹ thất vọng và tạo nên sự bất an về cung cấp dầu thô toàn cầu.
Trong bài phát biểu được truyền trực tiếp từ Nhà Trắng, ông Trump cũng tuyên bố Mỹ sẽ tái áp đặt trừng phạt kinh tế lên Iran nhằm làm suy yếu thỏa thuận một bên kinh khủng mà đáng ra không bao giờ được ký, Reuters đưa tin.
Ông Kim Jong-un bất ngờ thăm Trung Quốc trước Thượng đỉnh Mỹ-Triều
VOV.VN – Đây là lần thứ 2 ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc trong năm nay. Sự kiện diễn ra trước thời điểm diễn ra Thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ.
Chỉ hơn 40 ngày sau chuyến thăm Trung Quốc cuối tháng 3 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiếp tục có chuyến thăm Trung Quốc trong thời gian hai ngày (7-8/5) và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng: Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục thăm Trung Quốc lần thứ hai trong vòng hơn 40 ngày đã thể hiện sự coi trọng của Triều Tiên đối với quan hệ Trung – Triều. Hiện nay tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều tiến triển tích cực, Trung Quốc luôn ủng hộ Triều Tiên trong việc kiên trì phi hạt nhân hóa, ủng hộ Triều Tiên và Mỹ thông qua hiệp thương đối thoại xử lý vấn đề giữa hai nước, mong muốn các bên nỗ lực xây dựng được cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng, từ tháng 3 trở lại đây, quan hệ Trung Triều cũng như tình hình bán đảo Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến triển quan trọng, hy vọng Triều Tiên và Trung Quốc sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác chiến lược, tiếp tục phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị Trung- Triều, thúc đẩy hòa bình, ổn định của khu vực.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng nhấn mạnh về lập trường kiên định của Triều Tiên trong việc phi hạt nhân hóa, cho rằng chỉ cần các bên không có chính sách thù địch và tạo ra nguy cơ an ninh đối với Triều Tiên, Triều Tiên không cần phải sở hữu vũ khí hạt nhân. Triều Tiên hy vọng thông qua đối thoại Mỹ – Triều sẽ giúp hai bên xây dựng được sự tin cậy, từ đó thực hiện các biện pháp mang tính giai đoạn, đồng bộ nhằm giải quyết toàn diện triệt để vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
***   Trump – Tập điện đàm, bàn về thương mại
Các cuộc đàm phán về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc phải dẫn tới những kết quả “có lợi cho doanh nghiệp và công nhân Mỹ”, South China Morning Post dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm ngày 8/5.
Đáp lại, ông Tập kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tích cực giải quyết những tranh cãi liên quan đến vấn đề thương mại giữa hai nước nhằm đạt được kết quả “có lợi cho đôi bên” thay vì một cuộc chiến tranh thương mại nguy hiểm.
Bộ Tài chính Mỹ thu hồi giấy phép xuất khẩu máy bay cho Iran
Giấy phép của Boeing và Airbus bán máy bay dân dụng cho Iran sẽ bị thu hồi, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 8/5 thông báo sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Reuters đưa tin.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho biết trong thời gian 90 ngày, họ sẽ thu hồi những giấy phép cho phép các công ty Mỹ đàm phán thỏa thuận kinh doanh với Iran.
Đại sứ Nga tại Bồ Đào Nha đột tử
Bộ Ngoại giao Nga thông báo Đại sứ Nga tại Bồ Đào Nha Oleg Belous đã đột ngột qua đời tại Lisbon vào ngày 8/5 ở tuổi 66, Tass đưa tin.
Đại sứ Belous sinh năm 1951. Sau khi tốt nghiệp Viện Quan hệ Quốc tế Quốc gia Moscow, ông bắt đầu làm việc tại Bộ Ngoại giao Nga từ năm 1973. Ông được bổ nhiệm vào vị trí đại sứ Nga ở Bồ Đào Nha vào năm 2013.
Obama chỉ trích quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Trump
Cựu tổng thống Barack Obama gọi quyết định của ông Donald Trump khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là “một sai lầm nghiêm trong”, đồng thời cho rằng việc từ bỏ thỏa thuận này không khác gì hành động “quay lưng lại những đồng minh thân cận nhất với Mỹ”, CBS News đưa tin.
Bên cạnh đó, theo ông Obama, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Giới phân tích cũng cảnh báo hành động trên sẽ gây ấn tượng xấu tới nhiều quốc gia, đặc biệt là Triều Tiên, về sự tin cậy của Washington với tư cách một đối tác đàm phán.
Ngoại trưởng Mỹ trở lại Triều Tiên bàn về cuộc gặp Trump – Kim
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đang trên đường tới thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên, để tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, CNN đưa tin.
Thông tin trên được Trump đưa ra tại Nhà Trắng sau khi ông thông báo về quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. “Địa điểm đã được chọn, thời gian và ngày tháng, tất cả đều đã được chọn và chúng tôi rất mong đợi một thành công lớn lao”, Tổng thống Mỹ nói.
Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cũng viết về chuyến công tác tới Triều Tiên của mình. “Trên đường trở lại Triều Tiên theo lời mời từ lãnh đạo nước này. Tôi đang háo hức lên kế hoạch cho một hội nghị thượng đỉnh thành công giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un”, ông cho hay.
Syria tố cáo Israel không kích gần thủ đô Damascus
Truyền thông nhà nước Syria cáo buộc quân đội Israel ngày 8/5 nã tên lửa vào một mục tiêu gần thủ đô Damascus của nước này, khoảng hai tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, một động thái khiến Israel phải cảnh giác, Reuters đưa tin.
Theo hãng tin SANA, các vụ nổ xảy ra tại thành phố Kisweh, phía nam Damascus. Không quân Syria đã tiêu diệt được hai tên lửa. Đại diện lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở khu vực cho biết không quân Israel nhắm vào một căn cứ quân sự tại Kisweh nhưng không gây thương vong về người.
Israel không đưa ra bình luận trước cáo buộc từ Syria.
Trump thông báo rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào lúc 14h ngày 8/5 giờ địa phương (1h ngày 9/5 giờ Hà Nội) công bố Mỹ chính thức rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, BBC đưa tin.
Gọi thỏa thuận này là “mục nát và thối rữa”, Trump cho biết ông cảm thấy “xấu hổ” khi tham gia nó “với tư cách một công dân”. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran, vốn được gỡ bỏ theo thỏa thuận ký năm 2015, và áp thêm một số biện pháp trừng phạt kinh tế mới.
Đáp lại, Iran cho hay đang chuẩn bị khởi động lại việc làm giàu urani, dùng trong sản xuất năng lượng và cả vũ khí hạt nhân.
***   Syria bất ngờ bị oanh kích sau tuyên bố gây sốc của Trump
(VnMedia) – Israel bất ngờ oanh kích ồ ạt với các mục tiêu quân sự của Iran trên chiến trường khốc liệt Syria chỉ vài phút sau tuyên bố gây sốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến thỏa thuận hạt nhân lịch sử.
Phụ nữ ở Saudi Arabia sắp được phép lái xe
Người đứng đầu Tổng cục Giao thông vận tải Saudi Arabia Mohammed al-Bassami ngày 8/5 cho biết phụ nữ tại vương quốc này sẽ được phép lái xe kể từ ngày 24/6 tới.
Tổng thống Syria Assad bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh chưa từng có
– Một Bộ trưởng Israel đã không ngần ngại lên tiếng đe dọa sẽ lấy đi tính mạng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì mối quan hệ đồng minh chiến lược của ông này với Iran.
Nga liên tiếp hứng tổn thất trên chiến trường Syria
– Một chiếc trực thăng tấn công “Cá sấu” Ka-52 của Nga – một trong những trực thăng tấn công uy lực nhất thế giới hôm qua (07/05) đã bị rơi ở chiến trường phía đông Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
***    Kim Jong Un coi Việt Nam là ‘hình mẫu’
Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam, một quan chức cấp cao của Chính phủ Hàn Quốc đề nghị giấu tên cho biết.
Tờ Pulse của Hàn Quốc dẫn lời quan chức trên cho biết, trong cuộc nói chuyện riêng dài 40 phút cuối tháng trước tại làng đình chiến Panmunjom, ông Kim Jong Un nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông thích mô hình mở cửa kiểu Việt Nam.
Lãnh đạo Triều Tiên cũng chia sẻ tầm nhìn của mình về đổi mới và mở cửa theo mô hình Việt Nam, quan chức trên cho hay. Ông này nói thêm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhiều lần nhắc tới Việt Nam trong lúc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc.
Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mới kinh tế từ năm 1986 bằng cách áp dụng mô hình kinh tế thị trường mở và thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong khi vẫn duy trì bản sắc xã hội chủ nghĩa.
Kim Jong Un,mô hình Việt Nam,hình mẫu Việt Nam
Ông Kim Jong Un hy vọng, kinh tế Triều Tiên sẽ đạt được những tiến bộ đáng chú ý và cho rằng mô hình mở cửa của Việt Nam là hợp lý hơn. Do nhà lãnh đạo Triều Tiên tin rằng việc cải thiện quan hệ với Mỹ có tính chất quyết định đối với việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài nên ông có thể bàn về mô hình mở cửa của Việt Nam trong cuộc đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.
– Một xe buýt công cộng đã phát nổ tại trung tâm lịch sử của Rome, Italia sau khi bị chập điện. Chiếc xe đỗ gần đài phun nước Trevi vào lúc 10h ngày 8/5 và sau đó bốc cháy. Các hành khách trên xe đã được sơ tán trước khi ngọn lửa bao trùm.
– Người đứng đầu cơ quan tư pháp bang New York Eric Schneiderman tuyên bố từ chức sau khi lời cáo buộc ông này lạm dụng phụ nữ được đăng tải trong một bài báo trên tạp chí New Yorker, Reuters đưa tin.
– Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm tuyên bố liệu Mỹ có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hay ở lại và tiếp tục phối hợp với các nước đồng minh châu Âu trong vấn đề này. Ông Trump thường dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận năm 2015 vì nó không giải quyết được chương trình tên lửa đạn đạo của Iran cũng như không thể ngăn cản vĩnh viễn Tehran khỏi phát triển vũ khí hạt nhân.
– Cơ quan lương thực của Liên Hợp Quốc cho biết, lãnh đạo cơ quan này tới thăm Triều Tiên trong 4 ngày, từ 8/5 để tìm cách đẩy mạnh việc phân phát lương thực cho phụ nữ và trẻ em đang chịu cảnh đói tại đây.
– Hạ viện Nga hôm 8/5 đã phê chuẩn ông Dmitry Medvedev, đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, làm Thủ tướng Nga nhiệm kỳ mới. Theo luật pháp Nga, chính phủ của Thủ tướng Medvedev được giải tán sau khi ông Putin nhậm chức Tổng thống, song tất cả các thành viên chính phủ sẽ vẫn làm việc cho tới khi nội các mới được thành lập.
***   Ông Medvedev tiếp tục được bầu làm Thủ tướng Nga
Ngày 8-5, Hạ viện của Nga đã xác nhận ông Dmitry Medvedev tiếp tục giữ chức Thủ tướng với số phiếu ủng hộ đạt tỷ lệ cao.
Nga thất vọng khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran
Sau khi Tổng thống Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhiều lãnh đạo các nước châu Âu đã kêu gọi Mỹ không tiếp tục các hành động cản trở những nước này duy trì thỏa thuận trên.
Bí ẩn thử nghiệm vũ khí hóa học của Mỹ tại hoang mạc Utah
“Sự cố cừu Dugway” là tên gọi dùng để chỉ một thảm kịch chết 6.000 con cừu trong những hoàn cảnh rất đáng ngờ đã xảy ra vào tháng 3 năm 1968.
Kẻ bị săn lùng toàn nước Mỹ suốt 40 năm từng là… cảnh sát
Một cuộc săn lùng nghi can toàn nước Mỹ kéo dài suốt 40 năm cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết vào ngày 24/4 vừa qua khi các nhà chức trách bang Sacramento tuyên bố họ đã bắt giữ được Joseph James DeAngelo – kẻ từng reo rắc nỗi kinh hoàng từ Sacramento tới San Francissco trong khoảng thời gian từ năm 1976 đến năm 1986.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang thăm Trung Quốc
Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên có thể đang đến thăm thành phố Đại Liên để gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, theo nhiều nguồn tin.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un coi Việt Nam là hình mẫu phát triển
Một quan chức cấp cao giấu tên Hàn Quốc ngày 8-5 khẳng định với tờ Pulse rằng, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua.
Tổng Chưởng lí New York từ chức do dính bê bối lạm dụng tình dục
Ngày 7-5 (giờ Mỹ), Tổng Chưởng lí bang New York Eric Schneiderman đã từ chức sau khi 4 người phụ nữ lên tiếng cáo buộc ông có lạm dụng thể chất với họ.
Lính Nga lùng sục thủ lĩnh IS sát biên giới Iraq
Lực lượng Nga cùng Syria và Iran đang tiến hành một chiến dịch truy lục Al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được cho là đang lẩn trốn ở gần biên giới Syria- Iraq.
Tình tiết bất ngờ nhất tại lễ nhậm chức của Tổng thống Putin1
Khác với vẻ hồi hộp thường thấy khi nhậm chức tổng thống của các chính khách, ông Vladimir Putin vẫn miệt mài ngồi làm việc cho tới phút cuối cùng rồi mới bình tĩnh đứng dậy và di chuyển tới nơi diễn ra buổi lễ.
Những vụ bê bối tình báo giữa Mỹ và Israel
Chính quyền Mỹ tin rằng hai cơ quan an ninh Mossad và Shin Bet (được coi là tương đương với Cục Điều tra liên bang Mỹ – FBI) của Israel đứng đàng sau những nỗ lực đánh cắp những bí mật phản gián của Mỹ.
“Trung đoàn Bất tử” diễu hành khắp thế giới để tưởng nhớ những người anh hùng
Lễ diễu hành mang tên “Trung đoàn Bất tử” là một hoạt động thường chỉ được tổ chức tại Nga, nay lan rộng trên toàn thế giới nhằm tưởng niệm các anh hùng Xô Viết đã hy sinh vì hòa bình của nhân loại trong Thế chiến II.
Choáng với món ăn Thủ tướng Israel thết đãi Thủ tướng Nhật Bản
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân đã được phục vụ món tráng miệng trong một đôi giày trong bữa ăn tối tại dinh thự của người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu.
Trung Quốc kết án tù chung thân Cựu Ủy viên Bộ Chính trị
Xinhua ngày 8-5 đưa tin, ông Tôn Chính Tài, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh của Trung Quốc, đã bị kết án tù chung thân với tội danh nhận hối lộ.
Thủ tướng và Tổng thống Czech “bất nhất” trong phát ngôn về Novichok
TASS đưa tin, ngày 7-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis bác bỏ phát biểu trước đó của Tổng thống nước này Milos Zeman về việc chất độc thần kinh Novichok từng được sản xuất và thử nghiệm với một lượng nhỏ tại đây.
Tổng thống Mỹ lại chúc mừng Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên thệ nhậm chức đồng thời bày tỏ hy vọng về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.
Đặc nhiệm chống khủng bố bị cáo buộc vi phạm nhân quyền
Cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố Densus 88 – bao gồm 400 thành viên được thành lập vào ngày 30-6-2003, sau vụ đánh bom khủng bố ở đảo Bali năm 2002 – được Mỹ và Australia tài trợ, trang bị vũ khí và huấn luyện đặc biệt chống khủng bố trong nước.
Phó Thủ tướng Trung Quốc đến Mỹ tháo gỡ căng thẳng thương mại
Nhà Trắng ngày 7-5 (giờ địa phương) thông báo, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Mỹ trong tuần này nhằm thảo luận những bất đồng thương mại giữa hai nước.
Tổng hợp-TT