VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/8/2018.

Giới tài chính lo ngại nguy cơ từ sự dịch chuyển nguồn vốn sau Brexit; Trung Quốc và Mỹ lại “ăn miếng trả miếng”; Sức ép dồn về phía Bình Nhưỡng; Nắng nóng tiếp tục “thiêu đốt” Nhật Bản…là những tin chính được cập nhật.

Giới tài chính lo ngại nguy cơ từ sự dịch chuyển nguồn vốn sau Brexit

     Ảnh minh họa. (Nguồn: The Week UK)

(TTXVN/Vietnam+) Sự dịch chuyển nguồn vốn sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit, đang trở thành mối lo ngại lớn nhất đối với giới tài chính tại Trung tâm tài chính London.
Theo phóng viên TTXVN tại London, ngoài lo ngại về vấn đề việc làm, đầu tư và doanh thu thuế, giới tài chính Anh đang đặt ra câu hỏi là sau Brexit, các ngân hàng sẽ đặt bến đỗ tài sản và nguồn vốn tài chính của họ tại đâu.
Các chuyên gia cho rằng mối quan ngại này của Trung tâm tài chính London là điều dễ hiểu khi mà họ muốn mô hình nguồn vốn đạt hiệu quả nhất có thể. Trong ngành tài chính Anh hiện tồn tại mối quan ngại lớn về nguy cơ Brexit sẽ làm phân rẽ các thị trường tài chính châu Âu, buộc các ngân hàng phải chia nhỏ số vốn mà trước đây họ tập trung ở London nhằm tạo hiệu quả về quy mô nguồn vốn.

Trung Quốc và Mỹ lại “ăn miếng trả miếng”
(SGGP) Ngày 8-8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp mức thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có tổng trị giá 16 tỷ USD.
Các mặt hàng bị áp thuế gồm dầu mỏ, các sản phẩm thép, ô tô và thiết bị y tế.
Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ bắt đầu áp mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD từ ngày 23-8 tới.
279 loại hàng hóa của Trung Quốc sẽ bị đánh thuế bao gồm các sản phẩm từ xe máy cho tới các loại động cơ, thiết bị nông nghiệp. Trước đó, ngày 6-7, Mỹ đã áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD.
Trong khi đó, theo thống kê chính thức được Cơ quan thuế quan Trung Quốc công bố ngày 8-8, mức thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã thu hẹp trong tháng 7 vừa qua. Theo đó, con số thặng dư thương mại là 28,1 tỷ USD, sau khi ghi nhận mức cao kỷ lục 28,9 tỷ USD trong tháng 6.

Sức ép dồn về phía Bình Nhưỡng
(SGGP) Ngày 8-8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres nhất trí duy trì các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an (HĐBA) để buộc Triều Tiên có hành động cụ thể, nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 Nắng nóng tiếp tục “thiêu đốt” Nhật Bản
Tại tỉnh Gifu, cơ quan Khí tượng Nhật Bản còn ghi nhận nhiệt độ tăng mạnh tới 40,5 độ C ở Gero (Giê-rô), đồng thời ghi nhận nhiệt độ 38,3 độ C tại thành phố Nagoya (Na-gô-y-a) thuộc tỉnh lân cận Aichi (Ai-chi).
Ngày 8/8, nhiệt độ ở thành phố Mino (Mi-nô), thuộc tỉnh Gifu (Gi-phư), miền Trung Nhật Bản, đã lên tới 41 độ C, mức nhiệt cao thứ hai ở nước này, trong khi nắng nóng vẫn đang tiếp tục “thiêu đốt” khu vực miền Tây Nhật Bản.
Tại tỉnh Gifu, ngoài thành phố Mino ở tỉnh Gifu, cơ quan Khí tượng Nhật Bản còn ghi nhận nhiệt độ tăng mạnh tới 40,5 độ C ở Gero (Giê-rô), đồng thời ghi nhận nhiệt độ 38,3 độ C tại thành phố Nagoya (Na-gô-y-a) thuộc tỉnh lân cận Aichi (Ai-chi).
Trước tình hình đó, cơ quan trên cảnh báo người dân cần cẩn trọng để tránh nguy cơ bị kiệt sức do nắng nóng. Nền nhiệt độ đã vượt ngưỡng 40 độ C tại miền Trung Nhật Bản kể từ cuối tuần trước và đầu tuần này sau khi “đất nước Mặt Trời mọc” ghi nhận mốc nhiệt cao kỷ lục 41,1 độ C tại Kumagaya (Cư-ma-ga-y-a), thuộc tỉnh Saitama (Xa-i-ta-ma), gần thủ đô Tokyo hôm 23/7.
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo miền Tây nước này cũng sẽ đối diện với các mốc nhiệt cao trong ngày 9/8 do ảnh hưởng của một vùng áp cao từ Hoàng Hải.
Cùng ngày, cơ quan trên cảnh báo cơn bão Shanshan với sức gió cực đại 180km/h đang di chuyển về phía Nhật Bản có thể gây gió giật và mưa lớn tới 350mm trong vòng 24h tính đến chiều 9/8.

***   Venezuela ra lệnh bắt nghị sĩ đối lập bị nghi ám sát hụt Tổng thống
Tòa án tối cao Venezuela phát lệnh bắt cựu chủ tịch quốc hội Venezuela Julio Borges – cựu nghị sĩ đối lập đang sống lưu vong. Borges bị cáo buộc liên quan đến vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ ngày 4/8.
Borges, người ngày 7/8 ở Bogota để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Colombia Ivan Duque, gọi cáo buộc này là “một trò hề”.
Tòa Venezuela quyết định tước quyền miễn trừ tư pháp của Borges và một nhà lập pháp đối lập khác là Juan Requenses. Tình báo Venezuela đã bắt Requesens, theo AFP.

Đệ nhất phu nhân Syria bị ung thư vú
Asma al-Assad, vợ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu điều trị ung thư vú giai đoạn đầu. Văn phòng Tổng thống Syria đăng ảnh bà mỉm cười nhìn chồng khi ngồi truyền dịch tĩnh mạch. Họ không nói rõ nơi điều trị của bà nhưng có vẻ đây là một bệnh viện quân sự do chính phủ Syria điều hành.
Bà Asma sinh ra tại London năm 1975, có bằng khoa học máy tính và văn học Pháp tại King’s College. Bà kết hôn với Bashar al-Assad vào tháng 6/2000, 6 tháng sau khi ông nhậm chức.
Đệ nhất phu nhân từng được coi là hình ảnh nhẹ nhàng của chính quyền Syria và nhận được nhiều tình cảm của công chúng, tuy nhiên, bà sau đó trở thành chủ đề tranh cãi vì có lối sống xa hoa và ít lên tiếng khi cuộc nội chiến ở nước này kéo dài và ngày càng có nhiều lời kêu gọi chồng bà rời ghế. Trong hai năm qua, Asma xuất hiện nhiều hơn ở các sự kiện từ thiện.

Trump gửi thư cho Putin
Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul chuyển lá thư từ Tổng thống Donald Trump cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát ngôn viên của lãnh đạo Nga cho biết ngày 8/8. Điện Kremlin chưa kiểm tra lá thư này.
Paul, người đứng về phía Trump sau hội nghị thượng đỉnh gây tranh cãi của ông với Putin hồi tháng trước tại Helsinki, đã đến thăm Nga với một phái đoàn trong vài ngày qua. Ông cho biết trên Twitter rằng “bức thư nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm chống khủng bố, tăng cường đối thoại lập pháp và tiếp tục trao đổi văn hóa”.
Trong khi đó, phó phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley mô tả đây là “thư giới thiệu” mà Trump viết theo đề nghị của Paul, nhắc đến các chủ đề và thượng nghị sĩ muốn bàn bạc với Putin.

Mỹ trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết nước này xác định Nga hồi tháng ba sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học với bố con cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal, người sống tại Anh sau một thỏa thuận trao đổi gián điệp.
Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với Nga có hiệu lực vào cuối tháng 8, bao gồm các hàng hóa nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết biện pháp này có thể gây ảnh hưởng đến giao dịch thương mại trị giá hàng trăm triệu USD.
Trước đó, Mỹ và các nước châu Âu đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga để phản đối vụ đầu độc.

Bình Nhưỡng thúc giục Washington tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên
Tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên là “nhu cầu của thời đại” và sẽ là “quá trình đầu tiên” hướng tới sự bảo đảm hòa bình và an ninh, một bài xã luận trên báo đảng Triều Tiên Rodong Sinmun có đoạn viết.
Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh khi chiến tranh Triều Tiên 1950 -1953 kết thúc chỉ với hiệp ước đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình. Trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4, Tổng thống Hàn Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí hướng tới tuyên bố kết thúc chiến tranh vào năm nay, thông qua các cuộc họp ba bên giữa hai miền bán đảo và Mỹ hoặc đàm phán 4 bên với sự tham gia thêm của Trung Quốc.
Trong khi Triều Tiên thúc giục vấn đề này vì muốn đảm bảo an ninh cho chính quyền của mình, Mỹ vẫn đang thận trọng vì muốn thấy tiến triển trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc thăm trại tị nạn người Venezuela tại Colombia
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 8/8 công bố sẽ viện trợ gần 9 triệu USD để giúp đỡ những di dân từ Venezuela sang Colombia. Bà đến thăm biên giới giữa hai nước, nơi người Venezuela trong nhiều tháng qua đi qua để tìm kiếm việc làm, thực phẩm và chăm sóc y tế.
Cuộc khủng hoảng kinh tế do giá dầu giảm từ năm 2014 đã khiến Venezuela chìm trong lạm phát phi mã và khan hiếm nhu yếu phẩm cùng tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, buộc hàng triệu người phải tìm cách ra nước ngoài.

Trung Quốc đáp trả, áp thuế với 16 tỷ USD hàng Mỹ
Trung Quốc cho biết họ sẽ áp thuế 25% với 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 23/8 để đáp trả sau khi Mỹ có hành động tương tự. Trước đó, hai bên đã áp thuế 25% với 34 tỷ USD hàng nhập khẩu từ đối phương.
Washington và Bắc Kinh đang trong căng thẳng thương mại với các đòn ăn miếng trả miếng. Mỹ tung ra các đòn áp thuế vì cho rằng Trung Quốc được hưởng lợi từ các chính sách và trợ cấp không công bằng, đặc biệt là từ hành vi trộm cắp bí quyết công nghệ của Mỹ.

347 người thiệt mạng vì động đất ở Indonesia
Hãng thông tấn nhà nước Indonesia cho biết số người thiệt mạng trong vụ động đất 6,9 độ ở đảo Lombok ngày 5/8 đã tăng lên đến 347. Trong khi đó, số liệu mới nhất từ cơ quan thiên tai quốc gia Indonesia nói rằng 131 người thiệt mạng.

Nghị sĩ Mỹ nói người Nga xâm nhập hệ thống bầu cử bang Florida
Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Nelson nói rằng người Nga đã xâm nhập một số hệ thống bầu cử của Florida và có thể xóa dữ liệu cử tri đã đăng ký trước cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 nếu hệ thống không được bảo vệ đầy đủ. Tuy nhiên, cơ quan giám sát bầu cử Florida nói rằng họ không nhận được thông tin từ giới chức bang hay liên bang chứng minh tuyên bố này.
Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng các Nga đã cố gắng can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và đang tiếp tục nhắm mục tiêu vào bầu cử giữa kỳ ngày 6/11.

***   Hứng đòn phủ đầu quá bất ngờ từ Mỹ, Nga sẽ nổi cơn thịnh nộ?
(VnMedia) – Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (8/8) thông báo nước này sẽ tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viện Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông này hồi đầu năm nay.

Nga tức giận “ăn miếng trả miếng” với láng giềng
– Nga hôm qua (6/8) đã tức giận triệu tập Đại sứ Hy Lạp tại Moscow đến để thông báo Nga sẽ đáp trả tương tự đối với quyết định thù địch của Athen về việc trục xuất hai nhà ngoại giao Nga.

Chùm ảnh hàng nghìn người chầu chực rời đảo du lịch Indonesia sau động đất
Giới chức Indonesia xác nhận ít nhất 98 người đã thiệt mạng trong trận động đất tại đảo du lịch Lombok và Bali. Hàng nghìn người vẫn đang đợi được di tản.

Biển Đông: Trung Quốc nhận lời cảnh cáo từ máy bay ném bom B-52
– Giữa lúc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố quân sự hóa Biển Đông thì có tin Mỹ tung những chiếc máy bay ném bom B-52 đi “quần thảo“ bầu trời Biển Đông như một lời cảnh cáo dành cho Bắc Kinh.

Nga đanh thép cảnh cáo liên minh quân sự mạnh nhất thế giới
– Thủ tướng Dmitry Medvedev vừa có cảnh báo sắc lạnh về viễn cảnh một cuộc xung đột khủng khiếp có thể bùng lên nếu liên minh quân sự mạnh nhất thế giới – NATO có hành động khiêu khích sát sườn của Nga.

***   Iran sa thải bộ trưởng sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt
Bộ trưởng Hợp tác, Lao động và Phúc lợi Xã hội Iran Ali Rabiei, người được xem là cánh tay phải của Tổng thống Hassan Rouhani, đã mất chức sau khi bị quốc hội nước này luận tội.

347 người chết trong vụ động đất kinh hoàng ở Indonesia
Tính đến 20h ngày 8-8, số người thiệt mạng trong động đất kinh hoàng ở đảo Lombok của Indonesia hôm 5-8 vừa qua đã lên đến 347 người, CNN đưa tin.

Trung Quốc “đáp đòn” Mỹ bằng hàng loạt thuế nhập khẩu mới
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, những mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bị áp thuế mới bao gồm từ dầu, thép đến xe và các thiết bị y tế.

Cuộc chiến Gruzia và những yếu tố khiến NATO kinh hãi trước sức mạnh của Nga2
Đúng 10 năm trước, Gruzia đã đem quân đội đánh chiếm Nam Ossetia, kéo theo sự can thiệp của Nga. Chiến sự kết thúc sau 5 ngày bằng lệnh ngừng bắn do Pháp đề xuất với thất bại nặng nề thuộc về Gruzia.

Colombia có Tổng thống mới, cam kết tái đoàn kết quốc gia
Tổng thống đắc cử Colombia, Ivan Duque, đã tuyên thệ nhậm chức ngày 7-8 (giờ địa phương), cam kết tái đoàn kết đất nước bị chia rẽ và kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib bị buộc tội rửa tiền
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 8-8 đã bị Tòa án nước này buộc tội rửa tiền liên quan đến cuộc điều tra thâm hụt ngân sách thuộc quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Francois Duvalier – “Bác sĩ thần chết” của Haiti
Ngày nay có lẽ không mấy ai được biết về Haiti – quốc đảo nổi tiếng về những bãi cát trắng và bờ biển xanh tuyệt vời đối với du khách trên toàn thế giới – đã từng có những trang sử hết sức đen tối. Một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới này từng phải nằm dưới quyền cai trị của Francois Duvalier, nhà độc tài đặc biệt nhẫn tâm với chính sách thẳng tay bắt bớ, tra tấn và hành hình hơn 50 ngàn người.

Mỹ lại áp thuế cực khủng lên hàng hoá Trung Quốc
Mỹ vừa chính thức công bố 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 16 tỷ USD sẽ được đưa vào danh sách áp thuế lên đến 25% từ ngày 23-8 tới.

Tổng hợp-TT