VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/9/2018.

Mỹ dọa áp thuế toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc;  Tỷ phú Jack Ma tuyên bố rời Alibaba; ‘Điểm nóng’ ở Syria bị không kích, dội bom…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ dọa áp thuế toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

  Kết quả hình ảnh cho căng thẳng thương mại mỹ trung quốc   (SGGP) Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-9 đã đe dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ, một động thái có thể khiến căng thẳng với Bắc Kinh leo thang.
Phát biểu trước báo giới tại thành phố Fargo, bang North Dakota, ông Donald Trump cho biết, có thể lượng hàng hóa trị giá 267 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị xem xét áp thuế ngay lập tức. Điều này đồng nghĩa với việc hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vào Mỹ đều bị áp thuế bổ sung.
Thông tin trên được công bố trong bối cảnh 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục đưa ra các chính sách thương mại đối đầu nhau, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Mới đây nhất, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

 Tỷ phú Jack Ma tuyên bố rời Alibaba
Nhà sáng lập tập đoàn Alibaba Jack Ma thông báo sẽ rời khỏi tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc này vào ngày 10/9 tới để dành toàn bộ thời gian cho công tác thiện nguyện tập trung vào giáo dục.
Trước khi thành lập Alibaba vào năm 1999 và xây dựng thành tập đoàn thương mại điện tử trị giá nhiều tỷ USD, ông Jack Ma là giáo viên tiếng Anh. Giá trị cổ phiếu của Alibaba tính đến chốt phiên giao dịch 7/9 là 420,8 tỷ USD. Trao đổi với The New York Times, Jack Ma cho biết ông có kế hoạch rời khỏi Alibaba, cho rằng quyết định này là “khởi đầu một giai đoạn”, thay vì kết thúc.
Jack Ma sẽ tròn 54 tuổi vào ngày 10/9 tới. Hiện giá trị tài sản của ông theo ước tính của Forbes là 36,6 tỷ USD./.

‘Điểm nóng’ ở Syria bị không kích, dội bom
Máy bay chiến đấu Nga và Syria hôm 8/9 đã tấn công các thành phố ở tỉnh Idlib, nơi lực lượng nổi dậy đang kiểm soát.
Theo Reuters, các cuộc tấn công diễn ra một ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh của các Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga không nhất trí được một thoả thuận ngừng bắn để ngăn chặn một cuộc tấn công được Nga hậu thuẫn.
Các nhân chứng và lực lượng cứu hộ cho hay, ít nhất hơn một chục cuộc không kích đã bắn trúng một loạt thành phố và làng mạc ở Idlib và thành phố Latamneh, Hama, những nơi quân nổi dậy vẫn đang kiểm soát.
Trực thăng quân đội Syria đã thả hàng loạt bom thùng – chứa đầy chất nổ, vào các ngôi nhà ở ngoại ô thành phố Khan Sheikhoun, cư dân tại Idlib cho hay.
Hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/9 tập trung vào một chiến dịch quân sự sẽ xảy ra ở Idlib, thành trì lớn cuối cùng của lực lượng chống đối Tổng thống Assad ở Syria.
Liên Hợp Quốc lo ngại một cuộc tấn công quy mô đầy đủ sẽ gây ra thảm hoạ nhân đạo, liên quan tới hàng chục nghìn dân thường.

***  Trung Quốc thử nghiệm thủy phi cơ nội địa đầu tiên
Trung Quốc tuần này thông báo thủy phi cơ đầu tiên được chế tạo trong nước đã hoàn tất một loạt thử nghiệm trên mặt nước. AG600, hay Kunlong, có kích thước gần bằng một máy bay Boeing 737, dài 37 m, sải cánh 38,8 m và có thể đạt độ cao tới 4.500 km, có khả năng cất hạ cánh trong điều kiện sóng cao hai mét.
Được trang bị 4 động cơ turboprop, AG600 có thể chở theo 50 người trong các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn hàng hải, hút 12 tấn nước trong 20 giây để tham gia chữa cháy. Các công ty Trung Quốc và cơ quan chính phủ đã đặt 17 đơn đặt hàng cho loại thủy phi cơ này, dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2022.
Máy bay được thiết kế cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, nhưng các nhà quan sát quân sự nhận định nó cũng có thể được sử dụng để vận chuyển binh sĩ, vật tư, thậm chí là thực hiện nhiệm vụ giám sát, tại các tiền đồn Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Indonesia đóng cửa núi du lịch ở Lombok trong một năm do động đất
Indonesia hôm 8/9 thông báo sẽ cấm du khách đến ngọn núi lửa cao thứ hai trên thế giới Rinjani ở Lomboktrong một năm sau trận những trận động đất gần đây.
“Nhiều tuyến đường mòn leo lên núi đã bị đứt gãy và rất nguy hiểm cho người leo núi. Chúng tôi sẽ mất khoảng một năm để sữa chữa”, Sudiyono, người đứng đầu Công viên Quốc gia Rinjani, cho biết.
Lombok bị ảnh hưởng bởi hai trận động đất lớn vào ngày 29/7 và 5/8, khiến hơn 400 người thiệt mạng và 1.000 người bị thương. Trận động đất hôm 29/7 khiến hàng trăm du khách bị mắc kẹt trên núi Rinjani. Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia, hơn 700 cơn dư chấn đã xảy ra ở Lombok kể từ ngày 5/8.

Venezuela thông báo nới lỏng kiểm soát tiền tệ
Venezuela hôm 8/9 thông báo nới lỏng chính sách kiểm soát tiền tệ kéo dài 15 năm qua, chấp thuận cho các ngân hàng tư nhân và các nhà giao dịch được phép bán USD. Trước đó, chính phủ chỉ bán USD thông qua ngân hàng trung ương, dù nhiều giao dịch thường xuyên diễn ra trên thị trường chợ đen.
Các nhà kinh tế lưu ý rằng ngân hàng trung ương Venezuela vẫn chịu trách nhiệm xác định tỷ giá hối đoái. Chính phủ hiện bán USD với giá 62 bolivar, trong khi giá trên thị trường chợ đen là khoảng 90 bolivar.
Chính sách kiểm soát tiền tệ, đòi hỏi các doanh nghiệp và cá nhân mua USD qua nhà nước, thường được xem là nguyên nhân chính cho cuộc khủng hoảng bao gồm lạm phát và thiếu hụt sản phẩm ở Venezuela.

Hàn, Triều đề nghị Liên Hợp Quốc lưu hành Tuyên bố Panmunjom
Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết đại sứ Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 7/9 đã đệ trình thư lên Tổng thư ký Antonio Guterres và Chủ tịch Đại hội đồng Miroslav Lajcak lưu hành Tuyên bố Panmunjom về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất bán đảo Triều Tiên như một tài liệu chính thức của Liên Hợp Quốc.
Triều Tiên khẳng định đề nghị lưu thông tuyên bố cho thấy “quyết tâm đầy đủ” của Bình Nhưỡng trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai miền.
Tuyên bố Panmunjom được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4, trong đó cam kết loại bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và hướng tới chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Mỹ nhầm lẫn khi cáo buộc điệp viên Nga đổi tình dục lấy việc làm
Các công tố viên Mỹ hôm 7/9 thừa nhận họ đã hiểu nhầm tin nhắn văn bản được sử dụng làm cơ sở cho cáo buộc điệp viên Nga Maria Butina đề nghị trao đổi tình dục để đổi lấy việc làm, thâm nhập giới chính trị Mỹ.
“Tôi muốn chính phủ phải rút lại toàn bộ những cáo buộc sai lầm ban đầu”, luật sư của Butina nói.
Maria Butina, người sáng lập tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng của Nga, bị Mỹ bắt hôm 17/6 do cáo buộc làm điệp viên cho chính phủ Nga tại Mỹ mà không đăng ký, dù cô nhiều lần phủ nhận. Theo hồ sơ, Butina lợi dụng quen biết với Hiệp hội súng trường Mỹ để xây dựng quan hệ với các chính trị gia nước này, thu thập tin tức tình báo và thúc đẩy các chương trình nghị sự có lợi cho Nga. Công tố viên Mỹ còn cáo buộc Butina gạ quan hệ tình dục để đổi lấy việc làm trong một cơ quan của Mỹ.

Nhà Trắng thu hẹp phạm vi truy tìm người tiết lộ bất đồng trong chính quyền
Các trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng họ đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm tác giả vô danh của bài xã luận chống Trump trên New York Times xuống còn vài người, theo nguồn tin từ Nhà Trắng của CNN. Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết Trump tin rằng người viết bài là quan chức thuộc cơ quan an ninh quốc gia của chính phủ.
Trước đó, hơn 25 quan chức trong chính quyền Trump đã công khai phủ nhận là tác giả của bài viết, trong đó có Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.
Trong bài xã luận, tác giả, người tự nhận là quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, cho biết “vấn đề nan giải” nhất Tổng thống Trump phải đối mặt hiện nay là việc “nhiều quan chức cấp cao chính quyền đang nỗ lực chống lại chương trình nghị sự và khuynh hướng tồi tệ nhất của ông”.

Hàng nghìn binh sĩ Triều Tiên duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập
Hàng trăm xe tải chở hàng nghìn binh sĩ tập trung tại một bờ sông ở thủ đô Bình Nhưỡng sáng sớm ngày 9/9, chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập bằng màn phô diễn sức mạnh quân sự lớn.
Ban đầu, từng đoàn binh sĩ sẽ diễu hành qua quảng trường Kim Nhật Thành, sau đó vũ khí hạng nặng như xe tăng, máy bay chiến đấu sẽ trình diễn. Điểm nhấn đáng nhớ nhất trong các cuộc duyệt binh Triều Tiên là tên lửa đạn đạo liên lục địa nhưng các nhà phân tích nhận định loại vũ khí này sẽ không xuất hiện trong lễ duyệt binh hôm nay.
“Các lễ kỷ niệm rất quan trọng ở Triều Tiên và dịp này cũng rất đặc biệt. Lễ kỷ niệm thành lập cũng là dịp để giới lãnh đạo chứng minh thành tựu, sức mạnh và tạo uy tín”, chuyên gia Evans Revere của Viện Nghiên cứu Brookings có trụ sở tại Washington nhận định.

***   – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã khẳng định việc sẵn sàng thăm Nga, hãng tin Ria trích lời Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko cho biết sau khi ông này gặp người đứng đầu Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm 8/9.

– Một toà án Ai Cập hôm 8/9 đã tuyên án tử hình 75 người, gồm cả các lãnh đạo Hồi giáo nổi tiếng, bắt giam hơn 600 người khác liên quan tới vụ biểu tình hồi 2003.

– Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 8/9 tuyên bố, Đức sẽ giảm nợ chính phủ và đầu tư vào việc làm, cơ sở hạ tầng nhằm mở rộng kinh tế và chuẩn bị cho bất kỳ sự suy thoái nào.

– Hàng loạt tên lửa đã được bắn vào sân bay Basra của Iraq sáng 8/9 sau khi biểu tình bạo lực bùng nổ ở thành phố này. Nhà chức trách Iraq cho hay, các vụ tấn công bất ngờ này không ảnh hưởng tới các chuyến bay ra và vào thành phố.

– Du khách tới thành phố Florence, Italia có thể bị phạt tới 500 euro chỉ với một việc làm vô cùng đơn giản: ăn trên đường. Đây là một trong số các hình thức phạt mà nhà chức trách Florence đưa ra nhằm giảm tắc nghẽn ở khu vực trung tâm lịch sử của thành phố.

– Trong một cuộc họp cấp cao diễn ra ở Tehran, Tổng thống Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhất trí loại đô la Mỹ khỏi các giao dịch thương mại 3 bên, hãng tin Mehrnews cho biết.

***   (NÓNG) Nga công bố chi tiết âm mưu dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Idlib
Quân đội Nga đã phát hiện bằng chứng không thể chối cãi cho thấy các nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda và tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng tai tiếng đã gặp mặt ở Idlib để chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công hoá học.

Bí mật vụ phá hủy nhà máy nước nặng Vermork: Quả bom ảo tưởng
Đặt được một nửa số thuốc nổ vào 2 tua-bin của 2 máy điện phân, biệt kích Ronneberg bỗng nghe tiếng thủy tinh vỡ loảng xoảng. Ngẩng đầu lên, anh thấy một bóng người đang trèo xuống qua cánh cửa sổ nối với quạt thông gió trong lúc biệt kích Kayser cũng quay lại, khẩu tiểu liên Thompson trên tay sẵn sàng nhả đạn.

Tổng thống Mahmoud Abbas tố Mỹ “ép buộc” Palestine đàm phán
Trong bối cảnh một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ rằng Washington đang có kế hoạch tiếp tục cắt giảm viện trợ cho các bệnh viện phục vụ người Palestine tại Jerusalem, Tổng thống Mahmoud Abbas đã bày tỏ sự tức giận và coi đây là hành động đi ngược lại các tiêu chuẩn về con người.

Thế giới Hồi giáo: Những vết rạn trăm năm
Những mối hiềm khích, những sự chia rẽ, những xung đột đến mức độ bất khoan dung trong lòng thế giới Hồi giáo Trung Đông – Bắc Phi hiện tại thường được lý giải trên cơ sở là một nguyên nhân dễ nắm bắt nhất: Sự khác biệt về giáo lý mang tính khởi thủy, giữa hai hệ phái Hồi giáo chính: Sunnite và Shi’ite.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sắp gặp Tổng thống Putin
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định với Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko rằng ông sẵn sàng tới thăm Nga.

Cơ hội tắt dần với nạn nhân mất tích trong động đất ở Hokkaido vì 100 dư chấn
Giới chức Nhật Bản cho biết cơ hội sống sót của những người đang mất tích trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Hokkaido hôm giữa tuần ngày càng ít đi sau khi hơn 100 cơn dư chấn xảy ra, khiến tình hình ngày thêm tồi tệ.

Tổng thống Trump đã sẵn sàng tấn công Syria
Mỹ chưa có quyết định cuối cùng về việc có sử dụng vũ lực để tấn công Syria hay không, song các phương án cụ thể thì đã được chuyển tới tận tay Tổng thống Donald Trump.

Một ngôi sao điện ảnh bị cảnh sát bắn chết vì … hiểu lầm
Ngày 30 tháng 8 vừa qua, tên của nữ minh tinh một thời Vanessa Marquez lại một lần nữa được nhắc đến trên rất nhiều tờ báo nổi tiếng ở Mỹ, nhưng không phải vì cô vừa xuất hiện trong một bộ phim mới, mà là vì cái chết đầy bi kịch của cô: Vanessa đã bị cảnh sát bắn chết vì một hiểu lầm tai hại.

Phiến quân do Mỹ hậu thuẫn bất ngờ theo chân Syria diệt khủng bố Idlib
Một loạt tay súng phiến quân người Kurd thuộc nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần đây đã gia nhập cùng các đơn vị quân đội Syria, sẵn sàng cho chiến dịch tấn công vào các cứ điểm của khủng bố ở tỉnh Tây Bắc Idlib.

Hàn-Triều cùng khai quật hài cốt binh sĩ ở chảo lửa Daema-ri trong Chiến tranh
Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 8-9 thống nhất nguyên tắc bắt đầu khai quật khu mộ chung của các binh sĩ chết trong Chiến tranh Triều Tiên ở xã Daema-ri, Cheorwon, tỉnh Gangwon.

Người phác họa chân dung tội phạm nổi tiếng thế giới
Lois Gibson thường xuyên phải đối mặt với những tên tội phạm cực kỳ xảo trá. Trong vai trò nữ họa sĩ phục vụ cho Sở Cảnh sát Houston (HPD) bang Texas, miền nam nước Mỹ, tài năng của Lois Gibson đã giúp cảnh sát xác định nhân dạng 751 tên tội phạm, đồng thời cung cấp bằng chứng quan trọng cho hơn 1.000 vụ kết án.

Mỹ bất ngờ động binh ở Syria
Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết binh sĩ nước này tại Syria đã bắt đầu tham gia vào một cuộc tập trận bất ngờ gần căn cứ al-Tanf ở miền Nam nhằm đối phó với mối de dọa quân sự từ Nga.

Tổng thống Trump háo hức chờ thư từ lãnh đạo Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một bức thư cho ông, đồng thời nhấn mạnh ông trông đợi đó là một lá thư tích cực.

Nga-Thổ-Iran không đạt thoả thuận, “chảo lửa” Idlib sắp cháy hừng hực
Lãnh đạo 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã không đạt thoả thuận quan trọng nào về vấn đề chiến sự tại tỉnh Idlib của Syria. Theo đó, quân đội Syria dường như sẽ sớm khởi động chiến dịch quân sự tại khu vực này.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết khủng hoảng Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 về giải quyết khủng hoảng Syria.
Tổng hợp-TT