VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 11/5/2017.

The Economist: TPP sẽ được hồi sinh ở Hà Nội mà không có Mỹ; Ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc; Ngoại trưởng Nga tiết lộ ý muốn của ông Trump…là những tin chính được cập nhật.

The Economist: TPP sẽ được hồi sinh ở Hà Nội mà không có Mỹ

    Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)
(Vietnam+)  Mới đây, tờ The Economist đã có bài viết nhận định rằng dù không có Mỹ, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn sẽ có lợi cho 11 nước còn lại.
Trong hai ngày 2-3/5 vừa qua, tại Toronto (Canada), 11 quốc gia còn lại trong TPP, gồm Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore, Australia và Việt Nam, đã thảo luận về cách thức thúc đẩy hiệp định này mà không có Mỹ. Vào cuối tháng 5, các nước này sẽ gặp lại nhau ở Hà Nội để thảo luận sâu hơn. Tờ The Economist tin chắc rằng ở Hà Nội, TPP sẽ được hồi sinh.
Cho dù Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng TPP bất lợi cho Mỹ, nhưng những nước khác trong hiệp định đã phải “nhượng bộ” nhiều nhất trong việc mở cửa thị trường của mình.
Ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc
Ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc chức của ông Moon Jae-in, chỉ một ngày sau khi ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ tự do này giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc.
Ngay sau khi nhậm chức, chiều cùng ngày, ông Moon Jae-in đã phát đi thông điệp khẳng định không có ai thua hay thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi người dân hợp tác nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng một đất nước Hàn Quốc mới. Bên cạnh đó, tân Tổng thống Moon Jae-in cũng công bố ý định sẽ tạo ra những thay đổi trong nền chính trị Hàn Quốc vốn đang phải đối mặt với nhiều rạn nứt giữa phe tự do và phe bảo thủ.
Ông Moon Jae-in khẳng định sẽ nỗ lực nhằm sớm loại bỏ những mối đe dọa về an ninh đối với Hàn Quốc. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng tỏ rõ thiện chí nhằm thiết lập một môi trường hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ông Moon Jae-in cho biết, nếu cần thiết, ông sẽ tới Washington, Bắc Kinh, Tokyo…hay thậm chí là sang thăm Triều Tiên khi điều kiện cho phép. Tân Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp tạo dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Ông Moon Jae-in nhậm chức tổng thống Hàn Quốc
Tổng thống đắc cử Moon Jae-in ngày 10.5 tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội và trở thành tổng thống thứ 19 của Hàn Quốc với cam kết thúc đẩy hòa hợp và đoàn kết.
Tờ The Korea Times dẫn lời nhà lãnh đạo nói ông có thể đến Bình Nhưỡng để giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên “khi có đủ điều kiện”.
Ông Moon cũng đề cử cựu quan chức Cục Tình báo quốc gia Suh Hoon làm giám đốc cơ quan này.
Phát biểu sau khi được đề cử, ông Suh cho rằng quan hệ trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang căng thẳng và còn quá sớm để bàn về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.
Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi điện chúc mừng tân tổng thống Hàn Quốc và bày tỏ hy vọng “làm sâu sắc quan hệ và giải quyết bất đồng” về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Nga tiết lộ ý muốn của ông Trump
Sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow và Washington sẽ tìm kiếm cách thức cùng giải quyết các vấn đề quốc tế, dù bất kể khó khăn nào trong quan hệ song phương.
“Trước hết, chúng tôi thảo luận về sự hợp tác trên trường quốc tế. Điều được khẳng định là dù khó khăn thì hai nước có thể và phải hành động cùng nhau để giúp xử lý các vấn đề then chốt trong nghị trình quốc tế hôm nay”, Ngoại trưởng Nga diễn giải trước các phóng viên tham gia họp báo tại sứ quán Nga ở Washington sau khi gặp gỡ Tổng thống Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Nhà Trắng.
Theo ông Lavrov, Donald Trump hiện đang tìm kiếm các mối quan hệ “cùng có lợi” và “thực dụng” với Moscow. “Tổng thống Trump xác định rõ ông quan tâm đến việc xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi, thực tế giống kiểu kinh doanh”, ông Lavrov nói thêm.

***   Mỹ tung siêu vũ khí khiến “ông lớn” Nga cũng phải cúi đầu?
(VnMedia) – Mỹ vừa tiết lộ một kế hoạch triển khai vũ khí mới khiến Nga “toát mồ hôi“ vì lo lắng, bất an. Động thái này sẽ đẩy cuộc đối đầu giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới lên mức độ cao hơn.

Truyền thông Mỹ cho trực thăng bám xe giám đốc FBI
Các cơ quan truyền thông Mỹ thậm chí đã sử dụng trực thăng để quay cảnh ông James Comey gấp rút quay về Washington, D.C. để nhận quyết định sa thải.

Trung Quốc bất ngờ “bắn” tên lửa đáp trả Mỹ
– Trung Quốc hôm qua (9/5) thông báo, lực lượng tên lửa của họ vừa tiến hành một vụ thử tên lửa dẫn đường ở bán đảo Triều Tiên.

Ngắm vẻ đẹp kiêu hãnh rạng ngời của dàn nữ binh sĩ Nga
– Nhiều người đã không thể rời mắt trước hình ảnh rạng ngời của dàn nữ binh sĩ xinh đẹp Nga, khi họ kiêu hãnh ngẩng cao đầu diễu binh giữa Quảng trưởng Đỏ của thủ đô Moscow trong này hôm qua (9/5).

Tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ khuất phục được Triều Tiên?
– Ông Moon Jae-in sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc trong ngày hôm nay và một trong những nhiệm vụ cũng là thách thức hàng đầu của ông là đưa Hàn Quốc thoát ra khỏi cuộc đối đầu với Triều Tiên.

Vì sao Trump đột ngột sa thải giám đốc FBI?
– Hôm qua, chỉ vài giờ sau khi FBI gửi một lá thư đến Ủy ban Pháp lý Thượng viện Mỹ để làm rõ thêm về những giải trình liên quan đến vụ scandal email của bà Hillary, Giám đốc FBI James Comey đã bất ngờ bị sa thải.

Hình ảnh mãn nhãn nhất trong lễ diễu binh của quân đội Nga hùng mạnh
(VnMedia) – Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga luôn là sự kiện gây thu hút bởi người ta có thể chiêm ngưỡng một quân đội Nga hùng mạnh với lực lượng binh sĩ tinh nhuệ và những vũ khí tối tân, thiện chiến.

Putin gửi thông điệp sắc lạnh trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng
– Đã, đang và sẽ không có thế lực nào có thể bắt người Nga làm nô lệ, Tổng thống Vladimir Putin hôm nay (9/5) đã phát biểu như vậy trong lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow.

IS vừa tuyên bố chặt đầu một sĩ quan Nga tại Syria
Theo hãng tin Reuters, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố một đoạn phim ghi lại cảnh hành hình một sĩ quan tình báo Nga bị bắt giữ khi đang làm nhiệm vụ tại Syria.

Chùm ảnh quân đội Nga kiêu hùng trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng
– Sáng nay (9/5), Nga đã tổ chức kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Yêu nước Vĩ đại bằng một lễ diễu binh hoành tráng như thường lệ ở Quảng trường Đỏ của thủ đô Moscow.

Lộ kế hoạch quân sự của Mỹ khiến Trung Quốc, Triều Tiên “rụng rời”
– Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở Châu Á bằng cách phân bổ nguồn ngân sách 8 tỉ USD cho hoạt động hiện đại hóa cơ sở hạ tầng quân sự, tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận và triển khai thêm lực lượng đến khu vực.

Bí mật đầy bất ngờ trong lễ diễu binh hoành tráng của Nga
– Lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng (9/5) của Nga năm nay chứa đựng một bí mật gây bất ngờ.

Nhún nhường một cách bất thường, Triều Tiên gây ngỡ ngàng
– Một ngày trước khi người dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu ra Tổng thống mới của họ, Triều Tiên đã gây bất ngờ khi thể hiện thái độ hòa dịu đến khó tin.

Ảnh thời trai trẻ của tân Tổng thống Pháp
Không chỉ gây chú ý khi trở thành Tổng thống Pháp ở độ tuổi 39, Emmanuel Macron còn có thời tuổi trẻ sôi nổi, với tình yêu dành cho cô giáo của mình.

Putin bất ngờ hành động “lạ” với tân Tổng thống Pháp
– Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có động thái làm thân với Tổng thống đắc cử của Pháp – ông Emmanuel Macron sau khi từng ủng hộ cho đối thủ của ông này.

Cường quốc hàng đầu Châu Á coi Việt Nam là đối tác quan trọng
– Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm Nhật Bản từ ngày 8-10/5.

Tàu hải quân Mỹ đến Việt Nam
– Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17) đã khởi động tại thành phố Đà Nẵng vào ngày hôm nay (9/5), với sự tham gia của tàu hải quân Hoa Kỳ USNS Fall River (T-EPF-4).

Pháp: Hàng trăm người bị bắt sau khi ông Macron đắc cử
Cảnh sát Pháp ngày 8/5 cho biết 141 người đã bị bắt giữ tại thủ đô Paris trong các vụ đụng độ xảy ra trong đêm, ngay sau chiến thắng của ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng hai.

Ngất ngây trước vẻ kiêu hãnh của những nữ binh sĩ Nga xinh đẹp
– Trong buổi tổng duyệt cuối cùng cho lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng vào ngày mai (9/5), những nữ binh sĩ xinh đẹp của quân đội Nga đã khiến nhiều người ngất ngây khi khoe vẻ kiêu hãnh và tràn đầy sức sống của họ.

Sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của tân Tổng thống Pháp
– Theo hãng tin BBC, để nói một điều về ông Emmanuel Macron – người vừa đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, thì đó là: cuối cùng tất cả mọi người đều phải “đầu hàng” trước sức hấp dẫn của vị chính khách này.

Mãn nhãn trước quân đội oai hùng và dàn vũ khí uy lực của Nga
– Trong màn diễn tập cuối cùng cho lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng vào ngày mai (9/5), quân đội Nga đã thể hiện sự oai hùng và sức mạnh quân sự hàng đầu thông qua sự hiện diện của hàng nghìn binh sĩ tinh nhuệ và hàng trăm vũ khí tối tân.

***   Sốc: Tổng thống Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI
Ngày 9-5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên Bang FBI James Comey

Chuẩn bị xét xử trùm ma túy Joaquin Guzman
Mặc dù phiên tòa xử Joaquin “El Chapo” Guzman, trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico sẽ khai đình vào ngày 16-4-2018 và dự kiến kéo dài 3 tháng, nhưng dư luận và giới luật sư đang bàn luận khá sôi nổi.

Khi cấp trưởng quyết đấu với cấp phó
Việc rút lại quyết định từ chức hôm 5-5 của Thủ tướng Bohuslav Sobotka, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (CSSD) được dư luận quan tâm.

Đội quân tài xế xe tải chống nạn buôn người ở Mỹ
Có một khoảng thời gian khi lái xe tải, Kevin Kimmel biết rất ít về các vụ buôn bán người. Nhưng tất cả đã thay đổi khi anh đưa xe vào một trạm xăng ở hạt New Kent, Virginia, Mỹ hồi tháng 1 năm 2015.

Nga: Trẻ trong trại mồ côi bị ép quay video khiêu dâm
Theo Ủy ban điều tra Nga, một số trẻ mồ côi tại St Petersburg đã bị lạm dụng “một cách có hệ thống” trong giai đoạn từ 2005 – 2010. Liên quan đến vụ án này, 3 đối tượng gồm một cựu gia sư cùng 2 cựu quản lý trại mồ côi đã bị bắt giữ và tạm giam 2 tháng. Nếu bị kết tội, các đối tượng này sẽ phải đối mặt với án tù từ 8-15 năm.

Tranh cãi về tuyên bố của Giám đốc FBI
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau những tuyên bố của Giám đốc FBI James Comey tại phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Mỹ hôm 3-5. Bởi ông James Comey khẳng định, việc tái điều tra đối với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là quyết định khó khăn vì chỉ còn 11 ngày sẽ diễn ra bầu cử.

Trump hứa nhiều, ít thành tựu
Ngày 29-4 đánh dấu tròn 100 ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo truyền thống phương Tây, đây là khoảng thời gian quan trọng để đánh giá khả năng dẫn dắt đất nước của nhà lãnh đạo mới.

Bất ổn Venezuela
Những ngày cuối tháng 4, tình hình tại Venezuela ngày một nghiêm trọng với nhiều cuộc biểu tình của dân chúng diễn ra chống lại chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Hàng trăm ngàn nam phụ lão ấu đã xuống đường biểu tình chống lại chính quyền. Các lực lượng an ninh, cảnh sát được huy động ngăn chặn và tìm cách giải tán các cuộc biểu tình này.

Cảnh sát Pháp sắp được tăng thêm 10.000 nhân viên
Khi vận động tranh cử, Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron từng tuyên bố, muốn tuyển thêm 10.000 cảnh sát, mở rộng các nhà tù để có thể nhốt thêm 15.000 đối tượng.

Europol lại cảnh báo về hoạt động tuyên truyền khủng bố và cực đoan
Giới chuyên môn và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đang quan tâm tới cảnh báo vừa được Giám đốc Europol đưa ra khi ông Rob Wainwright phát biểu tại hội thảo về an ninh ở London (Anh) hôm 3-5.

Máy bay Saudi Arabia nhốn nháo vì bị dọa “cho nổ tung”
Một người đàn ông nghi có vấn đề về thần kinh đã dọa cho nổ tung chiếc máy bay của hãng hàng không Flynas của Saudi Arabia khiến toàn bộ hành khách hoảng loạn.

Ông Moon Jae-in tuyên bố đắc cử Tổng thống Hàn Quốc
Không nằm ngoài dự đoán, ông Moon Jae In, ứng viên đảng Dân chủ Hàn Quốc vừa tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc hôm 9-5, một chiến thắng được kỳ vọng sẽ chấm dứt gần một thập niên của luật lệ bảo thủ và đưa ra một cách tiếp cận mềm mỏng hơn đối với Triều Tiên.

Đánh bom khủng bố ở Thái Lan, nhiều thương vong
2 quả bom đã được kích nổ từ xa ở tỉnh Pattani vào chiều 9-5 gây thương vong cho hàng chục người.

Cháy xe buýt trong đường hầm, 11 trẻ mẫu giáo tử vong
Có 11 trẻ em đã tử vong ở Trung Quốc hôm 9-5, khi xe chở các các cháu bốc cháy bên trong một đường hầm, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh xác nhận thông tin.

10.000 binh sĩ duyệt binh tại Quảng Trường Đỏ mừng Ngày Chiến thắng
Đúng 14h ngày 9-5 (giờ Việt Nam) Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít lần thứ 72 (9-5-1945 – 9-5-2017) diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moscow, Nga.

“Trung đoàn Bất tử” diễu hành khắp thế giới mừng Ngày Chiến thắng
Lễ tưởng niệm và diễu hành mang tên “Trung đoàn Bất tử” là một hoạt động thường chỉ được tổ chức tại Nga, nay đã lan rộng trên toàn thế giới nhằm tưởng niệm các cựu binh Xô Viết đã hy sinh vì hòa bình của nhân loại trong Thế chiến II.

Cảnh sát Pháp sơ tán nhà ga lớn nhất châu Âu
Đêm 8-5, Cảnh sát Pháp đã phải sơ tán toàn bộ hành khách có mặt tại nhà ga Gare du Nord ở Paris và tạm thời phong tỏa khu vực sau khi có báo cáo về “một kẻ nguy hiểm” trong nhà ga này.

Tổng hợp-TT