VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 13/2/2017.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Putin – Trump sẽ được tổ chức tại Slovenia?; Đức bầu cựu ngoại trưởng chống Donald Trump làm Tổng thống; Tổng thống Mỹ bắt đầu “trở lại châu Á” theo cách riêng…là những tin chính được cập nhật.
Cuộc gặp đầu tiên giữa Putin – Trump sẽ được tổ chức tại Slovenia?

 Cuộc gặp đầu tiên Putin - Trump sẽ được tổ chức tại Slovenia?   Một tấm pano in hình Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, với khẩu hiệu: “Hãy cùng nhau làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn” ở Danilovgrad, Montenegro, ngày 16/11/2016 – Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Slovenia sẽ là một địa điểm tốt cho cuộc gặp đầu tiên giữa ông với người đồng cấp Mỹ…
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/2 nói rằng Slovenia sẽ là một địa điểm tốt cho cuộc gặp đầu tiên giữa ông với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, ông Putin cũng nói việc lựa chọn nơi diễn ra cuộc gặp sẽ không do Moscow đơn phương quyết định.
Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên được người đứng đầu điện Kremlin đưa ra sau khi Tổng thống Borut Pahor của Slovenia đề xuất thủ đô Ljubjana của nước này là nơi để diễn ra một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ. Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng trước, ông Trump đã điện đàm với ông Putin, nhưng hai người vẫn chưa gặp nhau.
Cả ông Trump và ông Putin đều đã từng nói muốn gặp để vực dậy mối quan hệ Mỹ-Nga vốn rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời chiến tranh lạnh kể từ khi Nga vào năm 2014 sáp nhập Crimea, bán đảo ly khai khỏi Ukraine.
Putin nói hai bên chưa nhất trí về thời điểm diễn ra cuộc gặp, nhưng cho biết ông sẵn sàng nỗ lực nhằm khôi phục hoàn toàn quan hệ Nga-Mỹ.
“Về Ljubljana hay Slovenia nói chung, đó dĩ nhiên là một nơi tuyệt vời để đối thoại về vấn đề như vậy. Nhưng điều này không chỉ phụ thuộc vào riêng chúng tôi, mà còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề”, ông Putin nói với các nhà báo sau cuộc gặp với Tổng thống Pahor ở Moscow.
“Nếu cuộc gặp như vậy diễn ra, chúng tôi không có điều gì để phản đối việc nó diễn ra ở Ljubljana cả”, Putin nói.

Đức bầu cựu ngoại trưởng chống Donald Trump làm Tổng thống
Hội đồng Nghị viện Cộng hòa Liên bang Đức hôm 12-2 đã chọn ông Frank Walter Steinmeier trở thành Tổng thống mới lãnh đạo đất nước.
Ông Steinmeier, cựu ngoại trưởng Đức, là một chính khách nổi tiếng chấu Âu đã công khai phê bình tỷ phú bất động sản Donald Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ
Khi được báo chí phỏng vấn về sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh tả ở Đức và một số quốc gia châu Âu, ông Steinmeier mạnh mẽ phê phán “những đối tượng đó đang lợi dụng chính trị để reo rắc nỗi sợ hãi”.
Báo Bưu điện Berlin Buổi sáng gọi ông Steinmeier là “Tổng thống chống Donald Trump”.
Ông đắc cử với 931/1260 phiếu. Tổng thống Đức có quyền lực thực tế khá hạn chế nhưng được xem là quan trọng về mặt đạo đức.
Cựu ngoại trưởng Đức, một đàng viên Dân chủ Xã hội đã lên tiếng ủng hộ liên minh gồm các đảng trung hữu và trung tả của Thủ tướng Angela Merkel.
Steinmeier từ lâu là một trong những nhà chính trị nổi tiếng nhất không chỉ của Đức mà còn châu Âu.
Là  một nhà nhà ngoại giao rất thông minh và thẳng thắn, nên ông có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đối với cử tri Đức.

Tổng thống Mỹ bắt đầu “trở lại châu Á” theo cách riêng
Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy rằng, ông có khả năng hiện thực hóa chính sách xoay trục sang châu Á của người tiền nhiệm Barack Obama. Tuy nhiên là theo cách riêng của mình và đặc biệt mạnh mẽ hơn.

Sau rắc rối với tòa án, Nhà Trắng xem xét ban hành sắc lệnh di trú mới
Nhà Trắng ngày 12/2 xác nhận đang cân nhắc ban hành một sắc lệnh di trú mới, trong bối cảnh sắc lệnh hành pháp về cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị các tòa án ở Mỹ chặn lại.
Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, Trợ lý Tổng thống Stephen Miller nêu rõ: “Chúng tôi đang dự tính tiến hành một số biện pháp mới cũng như biện pháp bổ sung để đảm bảo rằng nhập cư không phải là một phương tiện để Mỹ tiếp nhận các đối tượng thù địch với đất nước và những giá trị Mỹ… Đây là một thông điệp mà hôm nay tôi muốn thế giới lắng nghe. Quốc gia này sẽ bảo vệ các đường biên giới và người dân của mình.”
Ông Miller cũng khẳng định Tổng thống có quyền ngăn cản một số đối tượng vào Mỹ và quyền lực của Tổng thống trong vấn đề này là không phải bàn cãi.

Quân Assad ồ ạt tấn công, chiếm thành trì kiên cố nhất của kẻ địch
(VnMedia) – Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã chiếm lại được thị trấn Tadef – thành trì kiên cố nhất của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần Al-Bab, Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối tuần vừa rồi cho biết.
Bạo lực dâng cao tại ngoại ô Paris
Hàng chục thanh niên đã chiếm giữ một khu vực trống ở Bobigny, một số cầm theo băng rôn với dòng chữ “Công lý cho Theo“, tên nam thanh niên bị cảnh sát tấn công tình dục.

Tỷ phú mất tích bí ẩn khiến dư luận Hong Kong lo ngại
Vụ mất tích bí ẩn của tỉ phú Tiêu Kiến Hoa làm dấy lên nhiều lo ngại Hong Kong không còn là vùng trú ẩn an toàn.

Đổ cây di sản tại Vườn bách thảo Singapore, 5 người thương vong
Một người thiệt mạng và 4 người khác bị thương khi một cây di sản Tembusu tại Vườn bách thảo Singapore (Singapore Botanic Garden) bất ngờ bị đổ vào hôm 11/2.

Mỹ: Tàu chở hàng trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ
Một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray ở bang California, Mỹ, khiến 22 toa tàu bị rơi vào vùng nước lũ tràn ven sông. Tuy nhiên rất may không ai bị thương trong tai nạn này.

Máy bay Mỹ, Trung Quốc chạm trán nguy hiểm ở Biển Đông
(VnMedia) – Một máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc và một máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ đã có cuộc chạm trán “không an toàn“ ở Biển Đông hồi giữa tuần, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ hôm qua (10/2) cho biết.

Xe tông gốc cây, Nữ Thủ tướng Ba Lan gặp nạn
Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo được chuyển tới bệnh viện ở thủ đô bằng trực thăng vì bị thương sau khi xe hơi của bà đâm vào cây ở miền Nam Ba Lan hôm 10/2.

Động đất kinh hoàng ở Philippines, hơn 100 người thương vong
Tối 10/2, một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter đã xảy ra trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Quân Assad siết chặt vòng vây, khiến kẻ thù ngắc ngoải
(VnMedia) – Quân đội Syria hôm qua (10/2) đã tiến sát tới rìa một thành trì chính của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cùng với đó, đội quân của Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh cũng vây ép IS ở chiến trường này.

Đằng sau sự “duyên dáng” lạ kỳ của ông Trump với Thủ tướng Nhật
(VnMedia) – Sau khi đắc cử chức tổng thống, ông Donald Trump từng phát đi một vài tín hiệu khiến nhiều người cho rằng quan hệ liên minh bền chặt giữa Mỹ và Nhật Bản khó có thể tốt đẹp như thời của ông Barack Obama.

su-30 của Nga “đắt như tôm tươi”
(VnMedia) – Tập đoàn IRKUT của Nga đã nhận được đơn đặt hàng trên 470 chiến đấu cơ đa dụng do Nga chế tạo Sukhoi Su-30. Công tác bàn giao theo các đơn đặt hàng đang được tiến hành. Đó là thông tin vừa được hãng tin Sputnik đưa ra hôm nay (10/2).

Nga bắt đầu “gầm ghè” với chính quyền Donald Trump
(VnMedia) – Trái với dự đoán về viễn cảnh cải thiện quan hệ Nga-Mỹ dưới thời ông Donald Trump, hai nước này đã bắt đầu có dấu hiệu đối địch nhau, cụ thể là trong vấn đề Iran.

***   6 người Việt trốn trên xe đông lạnh từ Bỉ sang Hà Lan
Theo Zing.vn, 9 người, gồm 6 người Việt Nam và 3 người Iraq, được tìm thấy trên một xe đông lạnh đi từ Bỉ sang Hà Lan sau khi một trong số họ gọi cầu cứu cảnh sát.

Tàu trật đường ray ở bang California, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ
22 toa tàu rơi vào vùng nước lũ tràn ven sông ở bang California, Mỹ sau khi một tàu chở hàng trật đường ray, TTXVN đưa tin.

Philippines sa thải gần 100 cảnh sát dùng ma túy
Tổng thống Philippines Duterte phát động chiến dịch chống ma túy ngay sau khi nhậm chức vào giữa năm 2016. Ảnh: ABS-CBN News
Một quan chức cấp cao của Philippines cho biết từ đầu năm 2017 đến nay nước này đã sa thải 99 sĩ quan cảnh sát với tội danh sử dụng ma túy, Zing.vn đưa tin.

Đức đưa hết 13 tỷ USD dự trữ vàng ở Mỹ về nước
Theo Vneconomy, ngân hàng Trung ương Đức đã hoàn tất việc chuyển số vàng thỏi trị giá 13 tỷ USD từ New York về Frankfurt, một phần trong kế hoạch nhằm đưa một nửa dự trữ vàng cất ở nước ngoài của nước này về nước.

Rùng mình xem thanh niên tay không bắt rắn hổ mang chúa kịch độc
Không chút sợ hãi hay nao núng, nam thanh niên túm đuôi con rắn hổ mang chúa, kéo lê trên nền đất bụi và dùng tay ấn đầu loài bò sát cực độc xuống trước khi hoàn toàn thu phục nó, bỏ vào trong bao, theo Vtc News.

***   IS thiêu chết 15 người dân cố trốn khỏi Hawija
Một nguồn tin an ninh Syria chiều 12-2 cho biết tổ chức khủng bố IS đã thiêu chết 15 người dân, bao gồm trẻ em vì cố thoát khỏi khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chúng.

Cuộc sống của nữ cảnh sát dũng cảm hồi sinh nhờ robot
Nicki Donnelly, sống ở Birmingham (Anh), người từng được coi là “ngôi sao đang lên” của lực lượng cảnh sát Anh với sáu giải thưởng về lòng dũng cảm đã phải trải qua “những tháng ngày đen tối” khi bị liệt vì tai nạn xe hơi vào năm 2009. Gần đây, cô đã có thể đi lại được nhờ sự trợ giúp của hệ thống xương robot có giá 100 nghìn bảng Anh.

Thủ tướng Malcolm Turnbull bỏ tiền mua ghế?
Tuyên bố rời khỏi đảng Tự do trong liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull để thành lập đảng chính trị riêng với tên gọi đảng Bảo thủ Australia của Thượng nghị sỹ bang Nam Australia Cory Bernardi hôm 7-2 đã khiến dư luận quan tâm hơn tới những bê bối trong nội bộ đảng Tự do. Đặc biệt là cáo buộc đối với Thủ tướng Malcolm Turnbull.

CHDCND Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo
Reuters sáng 12-2 dẫn lời quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên có thể đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo chưa xác định vào sáng cùng ngày.

Động đất 6,5 độ richter ở Philippines, 15 người chết
Hơn 10 người đã chết hôm 9-2 sau một trận động đất mạnh 6,5 độ richter ở miền Tây Philippines, thông tấn quốc gia The Sun Star đưa tin.

Angola: Giẫm đạp trước cổng sân bóng đá, 17 người chết
Có ít nhất 17 người chết và hàng chục người khác bị thương trong vụ giẫm đạp trong một sân bóng đá ở Angola hôm 11-2.

Không kháng cáo, ông Trump sẽ ký lệnh cấm mới
Sau khi bị giáng một đòn mạnh ngay cho sắc lệnh quyết liệt nhất kể từ khi nhậm chức, có vẻ như tân Tổng thống Mỹ sẽ ký thêm các lệnh cấm mới, thay vì kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ.

Lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ gặp nhau ở Slovenia
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm10-2 cho biết, ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Thủ đô Ljubljana, Cộng hòa Slovenia, được xác nhận có thể là địa điểm cho cuộc gặp mặt đầu tiên.

Cận cảnh món quà Tổng thống Trump “dành tặng” Thủ tướng Nhật
Tân Tổng thống Mỹ đã chủ động dành sự tiếp đãi đặc biệt với Thủ tướng Nhật trong chuyến công du của ngài Shinzo Abe đến Washington bằng việc gửi lời mời ông Abe đến nghỉ dưỡng và chơi golf tại khu resort cao cấp Mar-a-Lago mà Nhà Trắng ưu ái gọi là “món quà cá nhân”.

CSGT bắt gặp “Tôn Ngộ Không” chở “hàng chục yêu tinh” trên xe buýt
CSGT Trung Quốc đã dừng một xe buýt được điều khiển bởi người đàn ông mặc quần áo như “Tôn Ngộ Không” tại chốt kiểm soát trên Đường cao tốc Quốc gia số 207 ở thành phố Tế Nguyên (Jiyuan), tỉnh Hà Nam (Henan) hôm 7-2.

Ông Trump tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”
Theo thông tin từ Nhà Trắng, tân Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tuyên bố tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi lời mời thăm chính thức, một dấu hiệu của sự cải thiện quan hệ song phương.

Nga yêu cầu Tổ chức Ân xá Quốc tế ngừng bịa đặt về tình hình Syria
Nga mới đây lên tiếng khẳng định báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế về việc có hàng ngàn người bị treo cổ tại nhà tù Saydnaya, Syria là thông tin bịa đặt được và công bố với mục đích khiêu khích.

Rào thủy tinh chống bom trị giá 20 triệu euro bảo vệ tháp Eiffel
Một rào chắn bằng kính cường lực cao 4,1m sẽ được dựng lên xung quanh khu vực Tháp Eiffel, vì lực lượng an ninh cho rằng biểu tượng du lịch Pháp vẫn là một mục tiêu hàng đầu của những tên khủng bố sau hàng loạt vụ tấn công trên khắp nước trong 2 năm qua.

Tòa án phúc thẩm Mỹ bác bỏ lệnh cấm di trú của ông Trump
Tân Tổng thống Mỹ vừa phải chịu một đòn giáng pháp lý khi Tòa án phúc thẩm liên bang từ chối khôi phục lệnh cấm di trú tạm thời mà ông Trump từng ban bố đối với người dân từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo.

Nga thừa nhận không kích nhầm khiến 3 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng
Một máy bay chiến đấu của Nga hôm 9-2 đã không kích nhầm vào một tòa nhà – nơi đóng quân của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Al-Bad, miền Bắc Syria khiến 3 binh lính nước này thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

Giá cuối cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico
Reuters ngày 9-2 đưa tin, theo một báo cáo mới được công bố của Bộ Nội an Mỹ, bức tường ngăn cách Mexico và Mỹ sẽ mất khoảng hơn 3 năm để hoàn thành và chi phí có thể lên đến 21,6 tỉ USD.

Tổng thống Park Geun-hye lại dính cáo buộc mới
Lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi Tòa án Hiến pháp nước này đẩy nhanh tiến trình thông qua việc luận tội bà Park, với lý do để đảm bảo một quyết định được đưa ra phải công bằng trước ngày 13-3.

Tổng hợp-TT