VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/1/2018.

Thặng dư thương mại Trung – Mỹ cao chưa từng thấy;  Trung Quốc sắp mất ngôi cường quốc xuất khẩu; Triều Tiên dọa hủy dự thế vận hội ở Hàn Quốc; Sốc: ăn cát để trị ….u não…là những tin chính được cập nhật.

Thặng dư thương mại Trung – Mỹ cao chưa từng thấy

     Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: Reuters/CNBC.

Không chỉ có Mỹ mà nhiều quốc gia, khu vực khác trên thế giới cũng đang có mức thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc…
Thặng dư thương mại năm 2017 của Trung Quốc với Mỹ đạt gần 276 tỷ USD, mức cao chưa từng thấy – hãng tin Reuters dẫn số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 12/1 cho thấy.
Trước đó, kỷ lục cũ về thặng dư thương mại Trung – Mỹ được thiết lập vào năm 2015, ở mức 260,8 tỷ USD.
Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là một vấn đề nhạy cảm chính trị trong quan hệ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần phát tín hiệu sẽ có hành động cứng rắn đối với điều mà ông cho là chính sách thương mại bất bình đẳng của Trung Quốc khiến Mỹ chịu thâm hụt khổng lồ.
Không chỉ có Mỹ mà nhiều quốc gia, khu vực khác trên thế giới cũng đang có mức thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc. Trong chuyến thăm Bắc Kinh mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Trung Quốc mở rộng hơn nữa cánh cửa thị trường cho các công ty Pháp.
Nếu tính bằng đồng USD, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng 7,9% trong năm 2017, nhập khẩu tăng 15,9%. Cả năm, cán cân thương mại của nước này thặng dư 422,5 tỷ USD.
Những số liệu này cho thấy kinh tế Trung Quốc khép lại một năm khả quan, bất chấp những lo ngại trước đó. Sự phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã hỗ trợ nhiều cho kinh tế Trung Quốc, thông qua việc thúc đẩy nhu cầu đối với các hàng hóa và dịch vụ của nước này.

 Trung Quốc sắp mất ngôi cường quốc xuất khẩu
Trung Quốc, quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, có thể đối mặt với thâm hụt thương mại trong vòng 5 đến 10 năm tới khi nền kinh tế lớn thứ hai này đang gia tăng nhập khẩu.
Ông Zhang Yansheng, cựu Tổng Thư ký Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc không còn có thể dựa vào xuất khẩu để mở rộng kinh tế như đã làm trong suốt 30 năm qua. Nguyên nhân là xuất khẩu không còn bền vững và gây căng thẳng quá mức cho mối quan hệ với các nước còn lại trên thế giới, đặc biệt là khi chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.
Ông Zhang nói với tờ South China Morning Post (Hồng Kông) rằng: “Giai đoạn tiếp theo là một nền kinh tế mở tập trung vào cân bằng thương mại. Tăng cường nhập khẩu là một phần rất quan trọng của Trung Quốc để trở thành một cường quốc lớn trên toàn cầu”.
Theo dữ liệu chính thức từ Tân Hoa Xã, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng 14,2%, đạt 27.790 tỉ nhân dân tệ (tương đương 4.280 tỉ USD) hồi năm ngoái, chấm dứt sự sụt giảm liên tục trong 2 năm trước đó. Tổng cục Hải quan (GAC) cho biết kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng 10,8%, đạt 15.330 tỉ nhân dân tệ trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh 18,7%, lên 12.460 tỉ nhân dân tệ trong năm 2017.

Triều Tiên dọa hủy dự thế vận hội ở Hàn Quốc
Triều Tiên hôm 14/1 đe dọa hủy bỏ quyết định tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang, Hàn Quốc vào tháng 2 tới.
Theo hãng thông tấn Yonhap, Triều Tiên đã chỉ trích việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo gần đây nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump giúp mở ra các cuộc đàm phán liên Triều, ý nói các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Mỹ đã buộc Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán.
“Những phát biểu khinh suất dội gáo nước lạnh vào không khí hòa giải đang được phát đi từ Hàn Quốc, đã khiến người dân ngạc nhiên và thất vọng”, Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) nêu rõ. “Thái độ của Tổng thống Hàn Quốc đang gây hoài nghi về mục đích của ông ấy trong việc cải thiện quan hệ hai miền và xây dựng lòng tin”.

Sốc: ăn cát để trị ….u não
(VnMedia) – Một người phụ nữ ở Litva vừa tiết lộ bí cải thiện sức khỏe mà bà thực hiện trong suốt hơn 10 năm qua, đó là …..ăn cát.
Bà Monstvilene chia sẻ: “Tôi bị u não giai đoạn cuối và các bác sĩ nói rằng tôi sẽ không sống được lâu nữa. Nồng độ hemoglobin trong máu của tôi cao gấp 5 lần so với mức bình thường. Sau đó, tôi đã nảy ra ý tưởng ăn cát. Lần đầu tiên, tôi thấy cát rất khó ăn nhưng sau đó đã quen dần”.Bà Stanislava Monstvilene, 70 tuổi, đến từ Litva cho rằng bà chỉ ăn duy nhất cát trong hơn 10 năm qua. Vật liệu được cho là không thể tiêu hóa này, không chỉ khiến bà khỏe mạnh hơn mà còn giúp chữa bệnh u não.
Bà sau đó không chỉ quen với chế độ ăn mới, bà thậm chí còn nghiện ăn cát. Mặc dù nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi, nhưng bà Monstvilene khẳng định rằng bà gặp vấn đề về sức khỏe nếu thiếu cát.
Theo chuyên gia trị liệu Liliana Vaishvilene đánh giá: “Chúng tôi đã kiểm tra sức khỏe của bà ấy cách đây không lâu và máu của bệnh nhân vẫn tốt”.

***   Chiêm ngưỡng “đội quân sắc đẹp” gây sốt của Triều Tiên
(VnMedia) – Triều Tiên dự định cử một đội cổ vũ toàn những cô gái xinh đẹp được ví là “đội quân sắc đẹp“ đến tham dự Thế Vận hội Olympics diễn ra ở Hàn Quốc vào tháng tới.

Sau chiến sự giằng co ác liệt, quân Assad bất ngờ đánh cho kẻ thù không có đường lùi
– Quân đội Syria hôm qua (14/1) đã giành lại quyền kiểm soát được một loạt thị trấn và làng mạc từ tay lực lượng chiến binh, giúp họ tiến ngày một sát hơn đến một căn cứ quân sự then chốt ở phía tây bắc Syria.

Hứng đòn phủ đầu choáng váng, Nga nổi giận tung đòn thù khốc liệt
– Quân đội Nga hôm qua (12/1) tuyên bố họ đã “xóa sổ” lực lượng chiến binh đứng đằng sau cuộc tấn công táo tợn bằng súng cối nhằm vào một căn cứ của Nga ở chiến trường Syria ngay trước thềm Năm Mới 2018.

Hawaii nhận cảnh báo tên lửa đạn đạo vì sự cố ‘bấm nhầm nút’
Một cảnh báo tên lửa đạn đạo đã được phát đi tại Hawaii và gây hoảng hốt cho người dân. Giới chức Hawaii sau đó đã xác nhận đây là một cảnh báo nhầm.

Top 13 công việc lương cao nhất tại Mỹ
Dựa trên thống kê của Bộ Lao động Mỹ, trang Business Insider đưa ra danh sách những công việc được trả lương cao nhất tại nước này.

Mỹ nhăm nhe bẻ gãy ý chí của Nga trên chiến trường Syria?
– Tổng thống Mỹ Trump “đã đưa ra cam kết mang tính chiến lược rằng chúng tôi sẽ không rời Syria”, ông David Satterfield – quyền trợ lý Ngoại trưởng đồng thời là người đứng đầu Cục Các Vấn đề Cận đông của Mỹ, cho biết.

***   Tổng thống Macron muốn bánh mì Baguette được công nhận danh hiệu này
Bánh mì baguette được coi là nên tảng của ẩm thực Pháp. Người dân nước này ăn bánh mì hàng ngày và mỗi năm họ tiêu thụ tới 6 tỉ chiếc. Không những nổi tiếng trong nước mà bánh mì baguette hiện nay đã “phủ sóng” trên toàn thế giới.

Peru: Nguy cơ khủng hoảng chính trị từ lệnh ân xá dành cho cựu Tổng thống Fujimori
Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đang đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối lan rộng trên toàn quốc với sự tham gia của các tầng lớp sinh viên, công nhân và các nhà hoạt động xã hội. Nguyên do là vì ông vừa tiến hành cải tổ chính phủ và ân xá cho cựu Tổng thống Alberto Fujimori.

Nữ Hoàng Anh tiết lộ về sự cố trong lễ đăng quang trước đó 65 năm
Nhân dịp kỉ niệm 65 năm kể từ ngày lên ngôi, Nữ Hoàng Anh Elizabeth II đã lần đầu chia sẻ về một vài sự cố “không ai có thể nghĩ đến” trong lễ đăng quang.

Nga tố Ukraine âm mưu tấn công Crimea bằng UAV mang bom
Nghị sĩ Nga, người từng là Phó Thủ tướng Crimea nói rằng Ukraine đang âm mưu tấn công Crimea bằng thiết bị bay không người lái (UAV) để kích động phong trào chống Nga, giống như phiến quân ở Syria.

Nga tính trả Ukraine tàu chiến và máy bay cũ ở Crimea
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow luôn sẵn lòng trao trả cho Ukraine hàng chục tàu chiến và máy bay quân sự đang neo đậu ở Crimea dù chúng đã xuống cấp trầm trọng.

Tổng hợp-TT