VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 14/1/2017

Tổng thống đắc cử Mỹ lên tiếng về quan hệ với Nga và Trung Quốc; ‘Phát súng mở màn’ xóa bỏ Obamacare; Chưa nhậm chức, ông Trump chuẩn bị tranh cử cho năm 2020; Mỹ dọa chặn Biển Đông, Trung Quốc dọa chiến tranh…là nhữn tin chính được cập nhật.

Tổng thống đắc cử Mỹ lên tiếng về quan hệ với Nga và Trung Quốc

  Tong thong dac cu My len tieng ve quan he voi Nga va Trung Quoc - Anh 1  Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo ở New York ngày 11/1 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
(Vietnam+) Reuters đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal ngày 13/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ duy trì một số biện pháp trừng phạt Nga của chính quyền Tổng thống Barack Obama song cũng có thể sẽ dỡ bỏ chúng.
Ông cũng đồng thời nhấn mạnh sẽ không giữ cam kết với chính sách “một Trung Quốc” cho đến khi nhận thấy có tiến triển từ Bắc Kinh trong các hoạt động thương mại và tiền tệ.
Ông Trump nêu rõ: “Nếu chúng ta hòa hợp (với Moskva) và nếu Nga thực sự đang giúp chúng ta, thì tại sao phải trừng phạt khi ai đó đang làm một số điều thực sự tuyệt vời.”
Ông nói bóng gió sẽ gạt bỏ các biện pháp trừng phạt do chính quyền Obama áp đặt hồi cuối tháng 12/2016 nhằm đáp trả các cuộc tấn công mạng được cho là do Moskva tiến hành, nếu Nga chứng tỏ họ sẽ giúp ích trong cuộc chiến chống khủng bố và đạt được các mục tiêu quan trọng khác đối với Washington.

‘Phát súng mở màn’ xóa bỏ Obamacare
Hạ viện Mỹ hôm 13/11 đã bỏ phiếu thông qua một biện pháp khởi đầu tiến trình xóa bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare).
Với 227 phiếu thuận trên 198 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua hướng dẫn các ủy ban liên quan soạn dự thảo với hạn chót ngày 27/1 để bãi bỏ Obamacare, một trong những di sản to lớn của Tổng thống Barack Obama, hãng thông tấn Reuters cho hay.
Trước đó, sáng 12/1, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua biện pháp tương tự. Không có nghị sỹ Dân chủ nào ủng hộ nghị quyết, trong khi 9 nghị sỹ Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Chưa nhậm chức, ông Trump chuẩn bị tranh cử cho năm 2020
Còn một tuần nữa mới đến ngày tỷ phú Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, nhưng nhiều thông tin cho biết ông đã chuẩn bị đội ngũ sẵn sàng cho chiến dịch tái tranh cử vào năm 20
Hãng tin AP dẫn thông báo từ đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết ông Trump sẽ tiếp tục duy trì ban vận động tranh cử để có thể chuẩn bị cho công tác tranh cử nhiệm kỳ 2 vào năm 2020.
Ban vận động tranh cử tổng thống năm 2020 của ông Trump gồm nhiều gương mặt đã giúp ông chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi cuối năm qua. Trong đó, cựu Phó Giám đốc ủy ban này, Michael Glassner, sẽ trở thành giám đốc cùng với John Pence, cháu của Phó Tổng thống sắp nhậm chức Mike Pence.
Hiện, nhiệm vụ chính của Ủy ban này là gây quỹ và xây dựng cơ sở dữ liệu cho chiến dịch tái tranh cử và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa.

***   Mỹ dọa chặn Biển Đông, Trung Quốc dọa chiến tranh
(VnMedia) – Ứng cử viên được Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ của chính quyền mới tuyên bố nên chặn không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không loại trừ khả năng bầu cử trước hạn
Ngày 13/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định có thể tính đến khả năng tiến hành bầu cử trước thời hạn.

Quan hệ Việt-Mỹ là “hình mẫu về việc hai nước cựu thù vượt qua quá khứ”
(VnMedia) – Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã có chuyến thăm tới Việt Nam trong 3 ngày 12 – 14/01/2017.

Quốc hội Mỹ thông qua bước đầu tiên để xóa bỏ Obamacare
Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua một biện pháp quan trọng đánh dấu bước đầu tiên hướng đến xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống Barack Obama.

Chưa nhậm chức, ông Trump chuẩn bị tranh cử cho năm 2020
(VnMedia) – Còn một tuần nữa mới đến ngày tỷ phú Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, nhưng nhiều thông tin cho biết ông đã chuẩn bị đội ngũ sẵn sàng cho chiến dịch tái tranh cử vào năm 2020.

Bức thư xúc động con gái cựu Tổng thống Bush gửi chị em nhà Obama
(VnMedia) – Trước lúc gia đình nhà Obama rời khỏi Nhà Trắng, Jenna Bush Hager và Barbara Bush, cặp song sinh của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, đã gửi một bức thư xúc động tới hai cô con gái của Tổng thống Barack Obama.

Một loạt sĩ quan cấp cao Ấn Độ bất ngờ bị cấp dưới bắn chết
(VnMedia) – Một cuộc tranh cãi về về vấn đề nghỉ phép trong quân đội Ấn Độ diễn ra ngày hôm qua (12/1) đã nhanh chóng biến thành thảm kịch đẫm máu khi một binh sĩ bắn chết 4 sĩ quan cấp cao.

Nga tăng cường sức mạnh hủy diệt tên lửa
(VnMedia) – Lực lượng chiến đấu cơ tiên tiến sẽ nâng cao đáng kể tiềm năng hỏa lực của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga khi xuất hiện trong biên chế của lực lượng này. Đó là thông tin vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergei Shoigu đưa ra hôm qua (12/1).

S-400 phô diễn sức mạnh bảo vệ không phận Nga
(VnMedia) – Văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (12/1) cho biết, dự kiến Lực lượng Không quân Vũ trụ và Quân khu miền Tây của Nga sẽ được trang bị 4 tổ hợp tên lửa phòng không S-400 trong năm 2017.

Nghĩa tình của ông Obama với Phó Tổng thống
(VnMedia) – Cánh tay phải đắc lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa được ông bất ngờ trao tặng Huân chương Tự do, phần thưởng danh dự nhất của nước Mỹ.

Đồng minh lớn nhất, mạnh nhất sắp rời bỏ Mỹ?
(VnMedia) – Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (12/1) cảnh báo EU không nên dựa “mãi“ vào sự hỗ trợ của Mỹ trong bối cảnh Châu Âu ngày càng quan ngại về cam kết của Tổng thống đắc cử Donald Trump đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Ông Trump quảng cáo trên Twitter gây tranh cãi
(VnMedia) – Tổng thống đắc cử Mỹ – Donald Trump chịu nhiều chỉ trích khi kêu gọi mọi người mua sản phẩm ủng hộ cho một công ty từng tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình.

***   Nga bất ngờ mời chính quyền Trump tham gia hoà đàm Syria
Nga mới đây đã mời chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tham gia hoà đàm về tương lai chính trị Syria, vốn sắp diễn ra dưới sự bảo trợ của Moscow và Ankara.

“Cơn bão chính trị” từ lời khai của người thừa kế Tập đoàn Samsung Electronics
Lời thừa nhận của Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong về việc Tổng thống Park Geun-hye đã ép tập đoàn này cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi Soon-sil đang tạo nên một “cơn bão mới” trên chính trường Hàn Quốc.

Ông Trump “phán” gì để dư luận nháo nhác?
Trong cuộc họp báo hôm 11-1, kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua trước đối thủ nặng ký Hillary Clinton, ông Donald Trump đã đưa ra nhiều “ý tưởng” mới mẻ khiến dư luận rúng động.

Mỹ lập 2 căn cứ không quân mới chống IS
Mỹ đã chọn căn cứ Mc Guire-Dix-Lakehurts ở New Jersey và căn cứ Travis Air ở California làm các căn cứ cơ sở dành máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới KC-46A Pegasus, các quan chức Không quân Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 13-1.

Nga bác cáo buộc tăng cường hiện diện quân sự tại Syria
Bộ Quốc phòng Nga hôm 12-1 ra tuyên bố bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng Nga đang tăng cường hiện diện quân sự tại Syria.

Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama “hứa giúp” vợ con ông Trump
Tối ngày 11-1 theo giờ địa phương, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đã có buổi trò chuyện và nói lời tạm biệt với người dân Mỹ trên một chương trình truyền hình nổi tiếng.

Em trai và cháu trai cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bị khởi tố
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon, người tới đây có thể sẽ tranh cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 11-1 bày tỏ sự “lúng túng và xấu hổ” trước những cáo buộc hối lộ được đưa ra bởi các công tố viên Mỹ nhằm vào em trai và cháu trai của ông.

Điều chuyển quân, Tổng thống Obama “trấn an” đồng minh NATO
Các lữ đoàn thiết giáp Mỹ sẽ diễn tập quân đội tại Baltic và kế hoạch này sẽ được xoay chuyển 9 tháng/lần.

Ông Trump nhượng lại đế chế kinh doanh cho con trai quản lý
Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông đang bàn giao các công việc kinh doanh cho 2 con trai của mình là Donald Jr. và Eric.

Mexico tuyên bố không trả tiền chung với Mỹ để xây tường ngăn biên giới
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhấn mạnh đất nước của ông sẽ không trả tiền để xây một bức tường mà Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump có kế hoạch xây dựng trên biên giới Mỹ-Mexico.

Cuộc họp báo đầu tiên của Tổng thống đắc cử Donald Trump
Ngày 11-1, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Đồng Euro có nguy cơ biến mất trong vòng 10 năm tới
RT hôm 11-1 dẫn lời ứng cử viên tổng thống cũng là cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron cho biết đồng Euro có thể sẽ biến mất trong vòng 10 năm nữa nếu Paris và Berlin thất bại trong nỗ lực củng cố liên minh tiền tệ châu Âu.

Binh biến tại Cote d’Ivoire
Cuộc binh biến diễn ra vào rạng sáng 6-1 tại thành phố lớn thứ hai của Cote d’Ivoire là Bouake và 2 thành phố khác đang khiến dư luận trong và ngoài khu vực quan tâm, bởi đây không phải lần đầu tiên binh sỹ nước này có động thái như vậy.

Bình Nhưỡng hy vọng gì khi ông Trump nhậm chức?
Triều Tiên hy vọng Chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ sớm từ bỏ chính sách “thù địch” với nước này.

Pháp: Điều tra Chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc
Quyết định điều tra do cơ quan công tố Pháp đưa ra hôm 5-1 được coi là vật cản đáng quan tâm đối với Chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc (FN) trong cuộc đua vào Điện Elysee sắp tới của bà Marine Le Pen. Bởi theo cáo buộc của cơ quan công tố, Chủ tịch FN Marine Le Pen bị nghi ngờ gian lận trong việc trả lương cho 2 phụ tá của bà tại Nghị viện Châu Âu (EP).

Thổ Nhĩ Kỳ vinh danh cảnh sát dũng cảm
Sự xuất hiện của Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag tại lễ tưởng niệm cảnh sát giao thông Fethi Sekin và nhân viên tòa án Musa Can vì đã thiệt mạng khi bọn khủng bố tấn công vào trụ sở tòa án ở thành phố Izmir, cho thấy sự trọng thị của Chính phủ đối với sự hy sinh của họ.

Ấn Độ: Phá đường dây trộm trẻ sơ sinh
Theo dữ liệu tội phạm của Chính phủ Ấn Độ cho thấy, số lượng các vụ buôn người ở nước này đã tăng 25% so với năm trước, với hơn 40% trường hợp liên quan đến trẻ em bị mua bán và bóc lột như nô lệ thời hiện đại.

Tổng hợp-TT