VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/8/2018.

 Mỹ – Trung và sân chơi Đông Nam Á; Trung Quốc đọc vị ‘ý đồ thực sự’ của Mỹ khi khơi mào chiến tranh thương mại; Malaysia mong Trung Quốc ‘thông cảm’ khi hủy các dự án 20 tỷ USD; Giữa lúc tình cảm thắm thiết, Nga bất ngờ giáng đòn mạnh vào Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 Mỹ – Trung và sân chơi Đông Nam Á

   Trung Quoc doc vi 'y do thuc su' cua My khi khoi mao chien tranh thuong mai hinh anh 1   Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Kyodo)

Cả hai nước đều có những lợi thế và bất lợi riêng tại khu vực này và cuộc cạnh tranh có thể là trò chơi lâu dài
Chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Malaysia, Singapore và Indonesia báo hiệu một kỷ nguyên cạnh tranh mới giữa Mỹ và Trung Quốc ở Đông Nam Á. Đáng chú ý, ông Pompeo đã giới thiệu chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Donald Trump và gián tiếp thách thức chiến lược đầu tư của Trung Quốc trong khu vực bằng cách kêu gọi một chiến lược “cởi mở và minh bạch hơn”.
Chiến lược của Mỹ dường như nhấn mạnh đầu tư của lĩnh vực tư nhân, đối lập với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, thu hút sự tham gia của nhiều quốc gia trong khu vực và tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Nhằm tăng thêm sức mạnh cho chiến lược, Mỹ tuyên bố sẽ đầu tư 113 triệu USD vào các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ – Thái Bình Dương, từ đó đưa ra lựa chọn thay thế cho BRI.
Cuộc tranh đua Mỹ – Trung là khó tránh sau khi chính quyền ông Trump công khai xác định Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược và mối đe dọa kinh tế. Đông Nam Á nhiều khả năng trở thành đấu trường hàng đầu cho cuộc cạnh tranh này do có tầm quan trọng về địa kinh tế và địa chiến lược.
Câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ có thể cạnh tranh với Trung Quốc ở Đông Nam Á hay không? Khó có câu trả lời rõ ràng bởi cả hai nền kinh tế đứng đầu thế giới đều có những lợi thế và bất lợi riêng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nói một cách đơn giản, Trung Quốc có lợi thế về kinh tế và địa lý trong khi Mỹ có ưu thế về địa chính trị và vị thế lãnh đạo toàn cầu.

Trung Quốc đọc vị ‘ý đồ thực sự’ của Mỹ khi khơi mào chiến tranh thương mại
(VTC News) – Truyền thông Trung Quốc và các chuyên gia kinh tế hàng đầu nước này nhận định mục đích của Tổng thống Trump không bao giờ chỉ là thu hẹp thâm hụt thương mại, mà còn để ngăn chặn Trung Quốc trong những lĩnh vực rộng lớn hơn.
Theo SCMP, Trung Quốc coi chiến tranh thương mại là một phần kế hoạch của Washington để ngăn Bắc Kinh phát triển lên đến đỉnh cao. Dù sẵn sàng tham gia đối thoại, Thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen cho rằng cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vào cuối tháng 8 có ít khả năng mang lại điều gì đột phá.
“Tổng thống Trump đang rất tự tin và Trung Quốc không nên xuất hiện một cách yếu đuối” – một cựu quan chức thương mại Trung Quốc cho biết, ông này cho rằng nhượng bộ quá nhiều ngày từ đầu có thể khiến Tổng thống Mỹ càng trở nên khiêu khích hơn.
Trước và trong khoảng thời gian diễn ra cuộc họp bí mật quan trọng Bắc Đới Hà của các quan chức hàng đầu Trung Quốc, truyền thông trung ương Trung Quốc xuất bản một loạt bài viết và bình luận cho thấy tình hình khắt khe hơn trong mối quan hệ Trung – Mỹ. Bài viết trên Nhân dân Nhật báo ngày 10/8 nói chính quyền Tổng thống Trump đang tiếp tục cách tiếp cận “lôi kéo và ngăn chặn” đối với Trung Quốc, hy vọng nhào nặn lại sự phát triển của Trung Quốc theo tầm nhìn của nước này.
“Xem lại các đàm phán thương mại với Mỹ có thể thấy chính phủ Mỹ rất mất kiên nhẫn, mâu thuẫn và thất thường” – bài viết nói. “Nhưng logic ở hậu trường lại khá rõ ràng – mục đích không bao giờ chỉ là thu hẹp thâm hụt thương mại, mà còn để ngăn chặn Trung Quốc trong những lĩnh vực rộng lớn hơn.” Một bình luận khác của ấn bản Nhân dân Nhật báo quốc tế ngày 12/8 nói Mỹ đang cố gắng trở thành bá chủ và Trung Quốc nên quyết tâm chiến đấu.

Malaysia mong Trung Quốc ‘thông cảm’ khi hủy các dự án 20 tỷ USD
Thủ tướng Malaysia hôm nay bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ hiểu được ‘những vấn đề tài chính nội bộ’ mà nước này đang gặp phải.
‘Chúng tôi hy vọng có thể khiến Trung Quốc hiểu được các vấn đề mà Malaysia hiện phải đối mặt’, Reuters dẫn lời Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. ‘Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ có cái nhìn thông cảm với những vấn đề mà chúng tôi phải giải quyết và có lẽ sẽ giúp đỡ chúng tôi giải quyết một số vấn đề về tài chính nội bộ’.
Tuyên bố của Thủ tướng Malaysia được đưa ra trong bối cảnh ông đang tìm cách tái thương lượng, hoặc có thể là hủy bỏ các dự án do Trung Quốc đầu tư trị giá hơn 20 tỷ USD.
Ông Mahathir khẳng định Malaysia không muốn đối đầu với bất kỳ quốc gia nào, đồng thời nhấn mạnh vào những lợi ích mà Malaysia có được khi tăng cường tiếp xúc về thương mại, công nghệ và kinh doanh với Trung Quốc.

Giữa lúc tình cảm thắm thiết, Nga bất ngờ giáng đòn mạnh vào Trung Quốc
(VnMedia) – Nga và Trung Quốc đang thể hiện tình cảm gắn bó trong cuộc đối đầu căng thẳng với Mỹ và phương Tây. Tuy nhiên, giữa lúc mối quan hệ của Nga và Trung Quốc được miêu tả là “chưa bao giờ tốt đẹp hơn” thì Moscow bất ngờ giáng một đòn mạnh và Bắc Kinh. Cụ thể, Nga đang đẩy nhanh tiến trình cung cấp vũ khí mạnh nhất của nước này cho Ấn Độ – kỳ phùng địch thủ của Trung Quốc trong khu vực Châu Á.

***   Nga “tung” vũ khí chinh phục đồng minh Đông Nam Á thân thiết của Mỹ
(VnMedia) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (20/8) đã tức giận chỉ trích Mỹ về việc chỉ đạo đất nước ông phải mua vũ khí gì đồng thời thể hiện quyết tâm theo đuổi các hợp đồng vũ khí với Nga.

Chiến trường Syria: Quân Assad và phe nổi dậy quyết chiến “một mất một còn” ở Idlib
– Tỉnh Idlib được cho sẽ là nơi chứng kiến cuộc quyết chiến cuối cùng giữa quân đội Syria và phe nổi dậy. Một khi quân đội Syria tiến đánh Idlib, tỉnh này chắc chắn sẽ trở thành một trong những chiến trường khốc liệt nhất trong cuộc chiến ở đất nước Syria.

Thực hư báo cáo của Mỹ về cuộc tập trận gây sốc của Trung Quốc
– Trung Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng bác bỏ cái mà họ miêu tả là báo cáo “vô trách nhiệm“ của Lầu Năm Góc Mỹ về việc máy bay ném bom của họ có thể đã tập trận với kịch bản tấn công Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Chiến trường Syria: Mỹ bất ngờ bị tấn công táo tợn
– Lực lượng được Mỹ hậu thuẫn đã đẩy lùi một cuộc đột kích bất ngờ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm vào các doanh trại có quân Mỹ và Pháp đóng ở chiến trường phía đông Syria.

Những câu nói ‘để đời’ của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan
Sự ra đi của ông Kofi Annan là niềm mất mát lớn lao đối với thế giới. Cơ quan Di trú Liên Hợp Quốc hôm 18/8 thông báo rằng: “Chúng ta tiếc thương trước sự ra đi của một con người vĩ đại, một nhà lãnh đạo và một con người có tầm nhìn xuất chúng“.

Tổng thống Putin đến dự lễ cưới, khiêu vũ cùng Ngoại trưởng Áo
Hôn lễ của Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl và doanh nhân Wolfgang Meilinger được tổ chức tại làng Gamlitz ở Styria, Áo. Tổng thống Nga Putin trở thành khách mời đặc biệt trong lễ cưới này. Kneissl mặc váy Alpine truyền thống trong khi Meilinger mặc áo gilê màu xanh lá cây và quần đen.

Đức khiến phương Tây “vỡ trận” trước Nga, Mỹ sục sôi tức giận
– Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có khoảng thời gian thư giãn trong một khu vườn xinh đẹp ở một cung điện vùng nông thôn Đức khi họ bắt đầu bàn bạc về một hệ thống đường ống dẫn khí đốt mới.

***   IS bất ngờ đột kích hàng loạt mục tiêu ở Chechnya của Nga
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ tấn công nhằm vào hàng loạt mục tiêu cảnh sát ở cộng hòa tự trị Chechnya thuộc Nga.

Nga-Mỹ trước ngưỡng cửa chiến tranh kinh tế
Trong khi các doanh nghiệp Mỹ đang “lao đao” giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Tổng thống Donald Trump tiếp tục tuyên bố áp đặt trừng phạt Nga với cái cớ liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow coi việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga là một tuyên bố chiến tranh kinh tế.

Chán nản với cảnh căng thẳng, Nga kêu gọi Mỹ cải thiện quan hệ
Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng có thể cùng Mỹ đưa mối quan hệ song phương ra khỏi giai đoạn khủng hoảng, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước liên quan đến một loạt vấn đề vẫn chưa thể tìm ra lối thoát.

Taliban tuyên bố bắt cóc 3 xe bus chở 170 người Afghanistan
Phiến quân Taliban đã lên tiếng thừa nhận là thủ phạm vụ bắt cóc 3 chiếc xe bus ở tỉnh Kunduz của Afghanistan, đồng thời tuyên bố sẽ chỉ thả tự do cho các con tin mà nhóm tin là dân thường.

Nền kinh tế số – Xu thế tất yếu của ASEAN
Số hóa giờ đây đang dần trở thành xu thế chủ đạo trong phát triển kinh tế, là chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng của các quốc gia trên thế giới. Không nằm ngoài xu thế đó, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang có những bước đi mạnh mẽ, phát huy những lợi thế sẵn có để nắm lấy cơ hội đổi mới kinh tế theo hướng hiện đại và năng động hơn.

Tín hiệu mới trong quan hệ liên Triều
Ngày 13-8, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một thông cáo chung giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cho biết quyết định trên được đưa ra bên lề các cuộc đàm phán đang diễn ra trong khu phi quân sự.

Đẫm nước mắt ngày đoàn tụ của người Nam – Bắc Triều Tiên ly tán vì chiến tranh
Sau hơn 6 thập kỷ ly tán vì chiến tranh, khoảng 90 gia đình người Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên được gặp mặt những người ruột thịt trong cuộc đoàn tụ hiếm hoi do Seoul và Bình Nhưỡng tổ chức.

Động đất gần 7 độ Richter lại làm rung chuyển Indonesia
Hai trận động đất mạnh 6,9 độ Richter và 6,3 độ Richter tiếp tục làm rung chuyển đảo Lombok của Indonesia trong ngày 19-8. Hồi đầu tháng, một vụ động đất xảy ra ở đây đã cướp đi sinh mạng của hơn 430 người.

Triều Tiên đồng ý cho ICAO kiểm tra an toàn bay dân dụng quốc tế
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã chấp thuận cho phép Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thực hiện thanh sát tại chỗ để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay quốc tế khỏi các vụ phóng tên lửa của nước này, Thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin hôm 19-8.
Tổng hợp-TT