VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 14/2/2017.

Các thành viên APEC ưu tiên hội nhập kinh tế lên vị trí hàng đầu; Giới chuyên gia khuyến nghị thận trọng khi đầu tư vào nước Anh; EC lạc quan về triển vọng kinh tế của Eurozone bất chấp Brexit; ‘Tàu chiến Mỹ sẽ áp sát đảo nhân tạo TQ ở Biển Đông’…là những tin chính được cập nhật.
Các thành viên APEC ưu tiên hội nhập kinh tế lên vị trí hàng đầu

    Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)  Ngày 13/2, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang cho biết mặc dù vẫn còn một khoảng cách khá xa để đạt mục tiêu tự do hóa thương mại, song các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vẫn cần tiếp tục theo đuổi con đường hội nhập kinh tế và coi đây là ưu tiên hàng đầu.
Bộ trưởng Lim Hng Kiang đưa ra phát biểu trên tại Hội nghị Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC) Singapore 2017.
Bộ trưởng Lim Hng Kiang khẳng định tầm nhìn của APEC sẽ vẫn là thúc đẩy tăng trưởng thông qua hợp tác kinh tế sâu rộng hơn và tăng cường hội nhập trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Giới chuyên gia khuyến nghị thận trọng khi đầu tư vào nước Anh
(TTXVN/Vietnam+) Công ty tư vấn quản lý lớn nhất châu Âu Roland Berger của Đức vừa đưa ra khuyến nghị các doanh nghiệp châu Âu nên thận trọng khi đầu tư vào Vương quốc Anh, do những bất ổn liên quan việc nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Công ty Roland Berger nhận định rằng Brexit sẽ tác động xấu tới kinh tế nước Anh, mặc dù nền kinh tế này đã tăng trưởng tích cực hơn kể từ sau cuộc trưng cầu ngày 23/6/2016.
Các doanh nghiệp châu Âu cần có cách tiếp cận “linh hoạt” với London và nên kết nối với nhau chặt chẽ hơn, cũng như với các đối tác Anh, để cùng đối phó với tác động của Brexit.

EC lạc quan về triển vọng kinh tế của Eurozone bất chấp Brexit
Ngày 13/2, Ủy ban châu Âu (EC) đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong 2017 lên mức 1,6%, tăng 0,1% so với dự báo trước đó.                                          Dự báo này phản ánh sự lạc quan của EC về triển vọng phát triển kinh tế của Eurozone bất chấp những rủi ro tiềm ẩn từ sự kiện Anh rời khỏi ngôi nhà chung châu Âu, hay còn gọi là Brexit và chính sách bảo hộ của Mỹ dưới thời tân Tổng thống Donald Trump.
Trong dự báo kinh tế mùa Đông, EC cho rằng kinh tế 19 nước khu vực Eurozone sẽ đạt mức tăng trưởng 1,6% trong năm 2017 và tiếp tục tăng trưởng đạt 1,8% vào năm 2018. So với dự báo trước đó, cả hai con số dự báo trên đều được điều chỉnh tăng thêm 0,1%.
Trong báo cáo công bố cuối tháng 1 vừa qua, Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết kinh tế khu vực Eurozone đã phục hồi mạnh hơn, với lạm phát tăng lên và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong bảy năm rưỡi.

‘Tàu chiến Mỹ sẽ áp sát đảo nhân tạo TQ ở Biển Đông’
Theo Đông Phương, cụm tàu sân bay chiến đấu USS Carl Vinson tới khu vực Tây Thái Bình Dương, dự kiến sẽ tiến vào Biển Đông.
Báo chí Mỹ dẫn nguồn tin quân đội cho biết, Hải quân và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đang có kế hoạch tiến hành hành động quân sự mới tại Biển Đông, đưa tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép.
Tờ Navy Times ra ngày 12/2 đã dẫn lời các quan chức hải quân Mỹ nói, một hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông (FONOPS) mới sẽ do cụm tàu sân bay USS Carl Vinson thực thi, nhưng tạm thời chưa biết thời gian cụ thể.

***   Hàng loạt tướng lĩnh bị tiêu diệt, đầu sỏ mất dạng, IS đến ngày tàn?
(VnMedia) – Lực lượng Iraq đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một ngôi nhà được cho là đang có cuộc họp giữa thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi với giới tướng lĩnh chóp bu khác.

Nga công bố thông tin gây sốc về cuộc chiến ở Ukraine
(VnMedia) – Ủy ban Điều tra của Nga cho biết, họ đã nhận được những bằng chứng vững chắc chứng minh Lực lượng Vũ trang Ukraine đã sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để tấn công dân thường ở miền đông Ukraine.

Nga đã hết kiên nhẫn với Triều Tiên?
(VnMedia) – Moscow xem vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một hành động thách thức, coi thường các quy định được đưa ra trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (13/2) cho biết.

Quân Assad ồ ạt tấn công, chiếm thành trì kiên cố nhất của kẻ địch
(VnMedia) – Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã chiếm lại được thị trấn Tadef – thành trì kiên cố nhất của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần Al-Bab, Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối tuần vừa rồi cho biết.

Chiến đấu cơ Nga xuất kích từ Iran, dội hỏa lực vào Syria
(VnMedia) – Iran lại cho phép máy bay của Nga sử dụng không phận của họ trong các chiến dịch quân sự ở Syria gần đây, một quan chức an ninh cấp cao của Iran hồi cuối tuần đã tiết lộ như vậy.

Trực thăng tấn công mạnh nhất thế giới phô diễn sức mạnh
(VnMedia) – Theo tờ Rossiiskaya Gazeta, Nga đã thử nghiệm thành công trực thăng chiến đấu và do thám Ka-52K Katran trong lần triển khai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới Địa Trung Hải vào năm 2016 vừa qua.

Donald Trump ngày càng mất uy tín
(VnMedia) – Tỉ lệ ủng hộ tân Tổng thống Donald Trump đã giảm xuống 40% kể từ sau khi ông này nhậm chức hồi tháng trước, những con số ước tính gần đây nhất cho biết.

Ấn Độ phóng thành công tên lửa đánh chặn mới
(VnMedia) – Hồi cuối tuần qua, Ấn Độ vừa phóng thành công một quả tên lửa đánh chặn PDV từ đảo Abdul Kalam. Tên lửa đánh chặn mới này thuộc một phần trong chương trình phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mới của nước này.

Khám phá vũ khí laser làm “mù” vũ khí đối phương của Nga
Loại vũ khí laser do Hiệp hội Khoa học và sản xuất chế tạo, có thể vô hiệu hóa các thiết bị quang học của các máy bay, trực thăng, đầu đạn dẫn đường cho bom và tên lửa… ở cự ly tới vài chục km.

Triều Tiên “nổ phát súng” tuyên chiến với Donald Trump
(VnMedia) – Triều Tiên vừa bắn đi một quả tên lửa đạn đạo, hãng tin Yonhap dẫn lời các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay.

Bạo lực dâng cao tại ngoại ô Paris
Hàng chục thanh niên đã chiếm giữ một khu vực trống ở Bobigny, một số cầm theo băng rôn với dòng chữ “Công lý cho Theo“, tên nam thanh niên bị cảnh sát tấn công tình dục.

Tỷ phú mất tích bí ẩn khiến dư luận Hong Kong lo ngại
Vụ mất tích bí ẩn của tỉ phú Tiêu Kiến Hoa làm dấy lên nhiều lo ngại Hong Kong không còn là vùng trú ẩn an toàn.

***   Tiết lộ chấn động xung quanh cuộc gặp giữa Cố vấn an ninh của ông Trump và Đại sứ Nga
Tổng thống Trump chắc hẳn đang đau đầu vì tranh cãi quanh cuộc thảo luận giữa cố vấn an ninh của ông Trump với Đại sứ Nga tại Mỹ để trấn an về những trừng phạt của Mỹ với Nga.

Nơi cấm sinh viên kỷ niệm ngày Valentine
Chính quyền tỉnh Tây Java của Indonesia cấm sinh viên kỷ niệm Ngày Lễ Tình yêu (Valentine Day) vì cho rằng nó đi ngược lại “quy tắc tôn giáo, xã hội và văn hóa” hiện nay

***   Nga triển khai cảnh sát quân sự đến Syria
Một tiểu đoàn cảnh sát quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã được điều động đến Syria nhằm đàm bảo an ninh cho các khu vực đã được ký kết hiệp ước hoà bình.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm ngày Valentine
Một tòa án tối cao ở Pakistan hôm 13-2 đã ra lệnh cấm chào đón Ngày Lễ tình yêu (Valentine) trên khắp đất nước và phát hành thông báo rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội sau khi chấp thuận một bản kiến nghị cho rằng nó phi Hồi giáo.

Hàng ngàn dân Mỹ sơ tán khẩn cấp do đập thủy điện có nguy cơ sập
Cảnh sát trưởng hạt Buttee, California (Mỹ) đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức hàng ngàn cư dân sinh sống phía dưới con đập Oroville, đập thủy điện cao nhất nước Mỹ trước nguy cơ nó có thể sập bất kỳ lúc nào.

Triều Tiên xác nhận thử thành công tên lửa đạn đạo Pukguksong-2
CHDCND Triều Tiên ngày 13-2 chính thức tuyên bố đã thử thành công loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới, xác nhận bước tiến quan trọng trong việc sử dụng tên lửa tầm xa với đầu đạn hạt nhân trong hoạt động quân sự.

Rộ tin đồn Nga “tặng lại” Snowden cho Mỹ
“Tội đồ” của nước Mỹ Edward Snowden vừa qua đã có dòng Tweet về tin đồn mình sẽ bị “tặng” lại cho nước Mỹ, mà như nhiều người bông đùa rằng đây là món quà của ông Putin dành cho tân Tổng thống Mỹ Trump.

Cuộc sống của nữ cảnh sát dũng cảm hồi sinh nhờ robot
Nicki Donnelly, sống ở Birmingham (Anh), người từng được coi là “ngôi sao đang lên” của lực lượng cảnh sát Anh với sáu giải thưởng về lòng dũng cảm đã phải trải qua “những tháng ngày đen tối” khi bị liệt vì tai nạn xe hơi vào năm 2009. Gần đây, cô đã có thể đi lại được nhờ sự trợ giúp của hệ thống xương robot có giá 100 nghìn bảng Anh.

Đức bầu cựu ngoại trưởng chống Donald Trump làm Tổng thống
Hội đồng Nghị viện Cộng hòa Liên bang Đức hôm 12-2 đã chọn ông Frank Walter Steinmeier trở thành Tổng thống mới lãnh đạo đất nước.

IS thiêu chết 15 người dân cố trốn khỏi Hawija
Một nguồn tin an ninh Syria chiều 12-2 cho biết tổ chức khủng bố IS đã thiêu chết 15 người dân, bao gồm trẻ em vì cố thoát khỏi khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chúng.

Iran cho Nga mượn không phận để chống khủng bố
Ngày 11-2, Đô đốc Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Tối cao Iran thông tin cho hay các máy bay chiến đấu của Nga đang sử dụng không phận Iran để thực hiện hoạt động không kích tại Syria.

Thủ tướng Malcolm Turnbull bỏ tiền mua ghế?
Tuyên bố rời khỏi đảng Tự do trong liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull để thành lập đảng chính trị riêng với tên gọi đảng Bảo thủ Australia của Thượng nghị sỹ bang Nam Australia Cory Bernardi hôm 7-2 đã khiến dư luận quan tâm hơn tới những bê bối trong nội bộ đảng Tự do. Đặc biệt là cáo buộc đối với Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Tổng thống Mỹ bắt đầu “trở lại châu Á” theo cách riêng
Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy rằng, ông có khả năng hiện thực hóa chính sách xoay trục sang châu Á của người tiền nhiệm Barack Obama. Tuy nhiên là theo cách riêng của mình và đặc biệt mạnh mẽ hơn.

CHDCND Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo
Reuters sáng 12-2 dẫn lời quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên có thể đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo chưa xác định vào sáng cùng ngày.

Động đất 6,5 độ richter ở Philippines, 15 người chết
Hơn 10 người đã chết hôm 9-2 sau một trận động đất mạnh 6,5 độ richter ở miền Tây Philippines, thông tấn quốc gia The Sun Star đưa tin.

Angola: Giẫm đạp trước cổng sân bóng đá, 17 người chết
Có ít nhất 17 người chết và hàng chục người khác bị thương trong vụ giẫm đạp trong một sân bóng đá ở Angola hôm 11-2.

Không kháng cáo, ông Trump sẽ ký lệnh cấm mới
Sau khi bị giáng một đòn mạnh ngay cho sắc lệnh quyết liệt nhất kể từ khi nhậm chức, có vẻ như tân Tổng thống Mỹ sẽ ký thêm các lệnh cấm mới, thay vì kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ.

Lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ gặp nhau ở Slovenia
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm10-2 cho biết, ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Thủ đô Ljubljana, Cộng hòa Slovenia, được xác nhận có thể là địa điểm cho cuộc gặp mặt đầu tiên.

Cận cảnh món quà Tổng thống Trump “dành tặng” Thủ tướng Nhật
Tân Tổng thống Mỹ đã chủ động dành sự tiếp đãi đặc biệt với Thủ tướng Nhật trong chuyến công du của ngài Shinzo Abe đến Washington bằng việc gửi lời mời ông Abe đến nghỉ dưỡng và chơi golf tại khu resort cao cấp Mar-a-Lago mà Nhà Trắng ưu ái gọi là “món quà cá nhân”.