VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/1/2018

Mỹ tung ra loại thuốc đắt nhất thế giới có giá 850.000 USD;  Trung Quốc hoàn thành cây cầu vượt biển dài nhất thế giới; Kinh tế Indonesia chính thức cán mốc nghìn tỷ USD; Kim Jong Un lệnh phóng tên lửa lớn chưa từng có?; Bóng hồng xinh đẹp và đặc biệt – đối thủ đáng gờm “đe dọa” vị thế của Putin…là những tin chính được cập nhật.
Mỹ tung ra loại thuốc đắt nhất thế giới có giá 850.000 USD

(Nguồn: CNN)    (Nguồn: CNN)

(TTXVN/Vietnam+) Theo phóng viên TTXVN tại New York, Luxturna – thuốc chữa trị bệnh thoái hóa võng mạc bẩm sinh có thể dẫn đến mù hoàn toàn, sẽ được bán với giá 850.000 USD tại Mỹ, trở thành một trong những loại thuốc điều trị đắt đỏ nhất thế giới.
Theo nhà sản xuất loại thuốc này, công ty Spark Therapeutics có trụ sở ở Philadelphia, với Luxturna bệnh nhân chỉ cần dùng một liều duy nhất.
Mức giá trên vẫn thấp hơn so với mức 1 triệu USD theo dự kiến ban đầu trước khi công ty nhận được giấy phép phê chuẩn của Cơ quan quản lý thuốc (FDA) hồi giữa tháng 12.
Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận Mỹ đang tranh cãi gay gắt về chi phí quá cao của thuốc chữa bệnh, đặc biệt là đối với những điều trị được cho là có tính cải tiến.
Trước những lời chỉ trích, công ty Spark hứa sẽ trả lại tiền cho bệnh nhân nếu như việc điều trị không đạt kết quả, và nói rằng họ hy vọng giới chức y tế Mỹ cho phép thanh toán tiền thuốc theo từng đợt.
Hiện có khoảng 1000 bệnh nhân đang mắc căn bệnh thoái hóa võng mạc bẩm sinh, và ước tính mỗi năm có thêm từ 10-20 ca mắc bệnh mới.

 Trung Quốc hoàn thành cây cầu vượt biển dài nhất thế giới
Dân trí Trung Quốc đã bắn pháo hoa nhân ngày hoàn thành xây dựng cây cầu nối Hong Kong, Chu Hải và Macau, được xem là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.
Ngày 31/12/2017, Trung Quốc đã hoàn thành cây cầu vượt biển dài gần 55km nối giữa Hong Kong, Chu Hải, Macau. Theo mạng lưới truyền hình CGTN, 10.000 công nhân xây dựng cây cầu đã chứng kiến màn pháo hoa đẹp mắt trên cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.
Tính đến hết năm năm 2017, dự án xây dựng cây cầu đã kéo dài 14 năm với tổng số tiền đầu tư 15 tỉ USD, kết nối 3 thành phố, đặc khu sầm uất của Trung Quốc, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. Trong đó, thời gian thi công kéo dài 7 năm.
Ông Frank Chan, người đứng đầu cơ quan Giao thông vận tải và Nhà ở Hong Kong, cho biết do cây cầu là dự án hợp tác giữa 3 chính quyền địa phương, do đó nó chỉ có thể được mở cửa khi cả 3 bên đều sẵn sàng. Chính phủ Trung Quốc sẽ chốt ngày khánh thành chính thức cây cầu này.
Sau khi cầu lưu thông, thời gian di chuyển từ Chu Hải tới Hong Kong sẽ giảm từ 3 giờ xuống còn 30 phút. Để xây dựng cầu, đơn vị thi công đã sử dụng 420.000 tấn thép, đủ để xây 60 tháp Eiffel, Pháp.
Ngoài cây cầu, Trung Quốc cũng xây thêm đường hầm nằm dưới cửa sông Ngọc Châu. Hầm ngầm này ở dưới 40m so với mực nước biển và dài 6,7km. Hiện tại, nó cũng được coi là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới.

Kinh tế Indonesia chính thức cán mốc nghìn tỷ USD
Tuy nhiên, Chính phủ nước này vẫn chưa vội “ăn mừng” bởi tiếp tục chưa đạt mục tiêu thu ngân sách…
Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đã chính thức cán mốc tổng sản phẩm trong nước (GDP) 1 nghìn tỷ USD trong năm 2017.
Tuy nhiên, Chính phủ nước này vẫn chưa vội “ăn mừng” bởi tiếp tục chưa đạt mục tiêu thu ngân sách.
Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia, bà Sri Mulyani Indrawati, công bố cho thấy GDP nước này đạt mức 1.004 nghìn tỷ USD trong năm ngoái. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Indonesia năm 2017 có thể thấp hơn mức 5,2% như được dự báo ban đầu.
Là quốc gia đông dân thứ tư thế giới, với hơn 260 triệu người, nhưng Chính phủ Indonesia không thu được số tiền thuế tương xứng với dân số. Thu ngân sách Chính phủ chỉ chiếm 14% GDP trong năm 2016, thấp hơn so với nhiều nước cùng trình độ phát triển.
Thu ngân sách thấp được xem là một trở ngại lớn để Indonesia có thể đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn và được nâng định hạng tín nhiệm. Cả năm 2017, thu ngân sách của Chính phủ Indonesia hụt 5,9 tỷ USD so với mục tiêu đề ra 128 tỷ USD.

Kim Jong Un lệnh phóng tên lửa lớn chưa từng có?
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa ra lệnh cho các nhà khoa học tên lửa phát triển một tên lửa đạn đạo lớn nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng và lên kế hoạch phóng tên lửa này vào lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh.

Bóng hồng xinh đẹp và đặc biệt – đối thủ đáng gờm “đe dọa” vị thế của Putin
(VnMedia) – Danh sách các nữ ứng cử viên cho chiếc ghế tổng thống Nga vừa được bổ sung thêm một nữ bóng hồng vừa xinh đẹp vừa đặc biệt. Một nữ phóng viên Hồi giáo cũng là vợ và cố vấn của một giáo sĩ Hồi giáo ở Nga là nhân vật mới nhất nộp đơn xin tranh cử. Như vậy, Tổng thống Vladimir Putin có thêm một bóng hồng thách thức trong cuộc đua vào điện Kremlin sắp tới.

***   Nga bất ngờ tổn thất trên chiến trường Syria ngay trước thềm năm mới
(VnMedia) – Một trực thăng được ví là cỗ máy chiến tranh nguy hiểm hàng đầu thế giới của Nga đã bị rơi trên chiến trường Syria, ngay trước thềm năm mới 2018. Tuy nhiên, Nga bác bỏ thông tin chiếc trực thăng này bị kẻ thù bắn hạ.

Bóng hồng xinh đẹp và đặc biệt – đối thủ đáng gờm “đe dọa” vị thế của Putin
(VnMedia) – Danh sách các nữ ứng cử viên cho chiếc ghế tổng thống Nga vừa được bổ sung thêm một nữ bóng hồng vừa xinh đẹp vừa đặc biệt.

Kim Jong Un đã biết sợ, vội vàng xuống nước?
– Sau khi gây bất ngờ bởi thông điệp đầu năm đầy thiện chí với Hàn Quốc, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại có thêm động thái thể hiện sự xuống nước. Phải chăng, ông Kim Jong Un đã bắt đầu “sợ” các biện pháp trừng phạt và gây áp lực?

Tấn công như vũ bão, quân Assad buộc kẻ thù phải đầu hàng
– Quân chính phủ Syria đã đánh đuổi kẻ thù ra khỏi khu vực Tây Ghouta ở phía tây nam của vùng nông thôn Damascus đồng thời hoàn tất chiến dịch quân sự ở nơi đây, hãng thông tấn chính thức SANA hôm qua (2/1) đưa tin.

“Thi” nút bấm hạt nhân ai mạnh hơn, ông Trump và Kim khiến thế giới “thót tim”
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump vừa có phản ứng gây ngỡ ngàng trước lời cảnh báo về nút bấm hạt nhân trên bàn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

***   Tổng thống Mỹ Trump “cạch mặt” cựu chiến lược gia Steve Bannon
Ngày 3-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phàn nàn về chiến lược gia Steve Bannon, nói rằng ông này “bị mất trí” sau khi ông Bannon đưa ra một số bình luận về con trai ông Trump, Donald Trump Jr.

Triều Tiên chính thức nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc
CHDCND Triều Tiên ngày 3-1 đã nối lại đường dây liên lạc quan trọng với Hàn Quốc, dấy lên hi vọng về khả năng phá băng ngoại giao giữa hai nước, sau khi lành lãnh đạo Triều Tiên cho biết sẽ cân nhắc việc gửi vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

Syria bất ngờ nã đạn pháo sang Thổ Nhĩ Kỳ
Hai quả đạn pháo được bắn từ khu vực do các lực lượng trung thành với Damascus kiểm soát ở Syria ngày 2-1 đã rơi xuống lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Loạt đạn pháo nhanh chóng bị đáp trả, cũng bằng một đợt pháo kích.

Leo thang căng thẳng Mỹ – Pakistan
Trong thông điệp đầu tiên của năm mới 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gay gắt chỉ trích Pakistan, nói rằng nước này nhận tiền của Mỹ nhưng lại cung cấp nơi ẩn náu cho khủng bố. Đây được coi là một đòn giáng mạnh vào mối quan hệ đồng minh vốn không yên ả giữa Washington và Islamabad.

Hàn Quốc đề xuất đối thoại với Triều Tiên tại làng biên giới1
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon ngày 2-1 đã đề xuất một cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên vào ngày 9-1 tới tại ngôi làng biên giới Panmujom.

Xe tải liên tục đâm người đi đường ở San Francisco
Ngày 1-1, một chiếc xe tải đã liên tiếp đâm thẳng vào người đi bộ và một số xe ô tô khác tại thành phố San Francisco, Mỹ khiến nhiều người bị thương.

Mỹ chỉ trích Pakistan “ăn không” 33 tỷ USD viện trợ
Mỹ đã chi hàng triệu USD viện trợ cho Pakistan, trong khi quốc gia này không đóng góp cho hoạt động chống khủng bố và cung cấp “bến đỗ an toàn” cho những tên khủng bố đến từ Afghanistan, đây là một tình thế không thể để tiếp tục diễn tiến, Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 1-1.

Máy bay thương mại chở khách Mỹ rơi ở Costa Rica, không còn ai sống sót
Một chiếc máy bay thương mại cỡ nhỏ đã bốc cháy rồi rơi xuống một cánh rừng ở phía Tây Costa Rica, khiến toàn bộ 12 người trên khoang, bao gồm 10 du khách nước ngoài thiệt mạng.

Tổng hợp-TT