VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/1/2018.

Loạt nước “nổi giận” sau quyết định đánh thuế nhập khẩu của Tổng thống Trump; Chiến thuật tàn bạo của IS: Dùng người khuyết tật tấn công khủng bố;   Lời dự báo khiến Mỹ ‘run sợ’…là những tin chính được cập nhật.

 Kết quả hình ảnh cho nhà trắng mỹ    Loạt nước “nổi giận” sau quyết định đánh thuế nhập khẩu của Tổng thống Trump
Trung Quốc, Hàn Quốc và Mexico phản ứng sau khi ông Trump đánh thuế mạnh đối với máy giặt và tấm pin nhập khẩu…
Trung Quốc, Hàn Quốc và Mexico, ba đối tác thương mại lớn của Mỹ, đã có những phản ứng gay gắt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố đánh thuế nhập khẩu mạnh đối với hai mặt hàng máy giặt và tấm pin năng lượng mặt trời.
Hãng tin CNN cho biết, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23/1 bày tỏ “thất vọng sâu sắc” vì động thái của nhà lãnh đạo Mỹ, nói rằng hành động này “làm xấu đi môi trường thương mại toàn cầu”.
Mức thuế 30% đánh vào tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Mỹ được xem là một đòn mạnh đối với Trung Quốc – nước cung cấp lớn nhất thế giới mặt hàng này. Những năm qua, Trung Quốc vấp phải sự cáo buộc rộng rãi cho rằng Bắc Kinh trợ cấp ngành sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời trong nước và khiến thị trường toàn cầu tràn ngập các loại tấm pin giá rẻ.
Động thái ngày 22/1 của ông Trump được coi là hành động mạnh tay đầu tiên về thương mại của ông kể từ khi lên cầm quyền và thể hiện chủ trương “nước Mỹ trên hết” của chính quyền ông. “Hành động của Tổng thống cho thấy rõ chính quyền Trump sẽ luôn bảo vệ người lao động và doanh nghiệp Mỹ”, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuyên bố.
Thông qua các cuộc điều tra, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) ra kết luận rằng tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ.

Chiến thuật tàn bạo của IS: Dùng người khuyết tật tấn công khủng bố
VOV.VN – Việc thay đổi chiến thuật tấn công cho thấy khủng bố IS đang bị dồn đến đường cùng và chiến đấu trong vô vọng.
Để đạt được mục tiêu của mình, các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thậm chí còn dụ dỗ hoặc ép buộc người khuyết tật gia nhập hàng ngũ của chúng và đào tạo họ trở thành những chiến binh thánh chiến sẵn sàng “tử vì đạo”.
Tờ Daily Mail hôm 22/1 cho biết, IS vừa công bố hình ảnh một phần tử thánh chiến ngồi trên xe lăn – kẻ đã tiến hành vụ tấn công liều chết nhằm vào một căn cứ quân sự ở phía đông Syria.
Theo hình ảnh ghi nhận được, trước khi tiến hành vụ tấn công, tên này đã nói những lời cuối cùng với con trai và con gái của hắn trong khi trên người mang đầy vũ khí. Đối tượng sau đó được các thành viên khác  của IS nhấc ra khỏi chiến xe lăn và đưa đến một chiếc ô tô chất đầy thuốc nổ đỗ gần đó. Các hình ảnh khác cho thấy tên này lái xe đến một khu căn cứ quân sự do chính phủ Syria kiểm soát tại Al-Bahrah gần Deir Ezzor, phía đông Syria.
Deir Ezzor là một trong những khu vực cuối cùng tại Syria có sự hiện diện của IS. Mặc dù chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát khu vực này vào tháng 11/2017, tuy nhiên vẫn còn nhiều tay súng của IS lẩn trốn nơi đây.

  Lời dự báo khiến Mỹ ‘run sợ’
Trong chương trình Buổi sáng của Đài CBS, Giám đốc CIA Pompeo cho biết: có thể trong vài tháng nữa, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ tấn công Mỹ
Ngoài ra, người đứng đầu Cục tình báo Trung ương Mỹ còn nhận xét, chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang tiếp tục được mở rộng, đạt tiến bộ, trở nên uy lực hơn, mạnh mẽ hơn và chắc chắn hơn”.
Đánh giá của Giám đốc CIA được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn rất nghiêm trọng. Mới đây, Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mạnh chưa từng có và ông Kim Jong Un tuyên bố vũ khí này có thể tấn công bất kể nơi nào trên đất Mỹ.
Đầu tháng 1 này, Hawaii đã rơi vào hỗn loạn sau khi một nhân viên khẩn cấp ấn nhầm nút báo động giả về một tên lửa đang lao tới.
Giám đốc CIA Mike Pompeo nhận định Triều tiên chỉ còn “vài tháng” nữa là đạt khả năng tấn công Mỹ.

– Một trận động đất mạnh khoảng 8 độ richter làm rung chuyển Vịnh Alaska khiến giới chức kêu gọi người dân tránh xa bờ biển đề phòng sóng thần.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký chính thức ban hành các biện pháp ngắn hạn nhằm tài trợ cho hoạt động của chính phủ liên bang cho tới ngày 8/2 tới, động thái chấm dứt việc chính phủ nước này tiếp tục phải đóng cửa sau 3 ngày ngừng hoạt động.

– Theo hãng tin Kyodo, tối 23/1, một máy bay trực thăng tấn công AH-1 của quân đội Mỹ đã bị buộc phải hạ cánh trên một hòn đảo nhỏ tại tỉnh Okinawa. Theo cảnh sát địa phương, hai thành viên phi hành đoàn trên máy bay này không bị thương.

– Một vụ nổ súng đã xảy ra tại Trường trung học Hạt Marshall ở thành phố Benyon thuộc bang Kentucky của Mỹ, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

– Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã lên tiếng phản đối việc Hàn Quốc có ý định nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, đồng thời cho rằng hiện giờ không có biện pháp nào hữu hiệu bằng việc gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng.

– Theo Reuters, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin ngày 23/1 cho biết, các chiến dịch quân sự của nước này tại Syria sẽ kết thúc khi 3,5 triệu người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể hồi hương an toàn.

***   Đài Loan không loại trừ bị Trung Quốc tấn công
(VnMedia) – Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen cho biết, bà không loại trừ khả năng Trung Quốc tấn công vào hòn đảo này trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang leo thang căng thẳng.

Mỹ đi nước cờ bất ngờ ở Đông Nam Á, Trung Quốc lo ngại
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua (22/1) cho biết, ông sẽ khai thác cơ hội làm sâu sắc thêm mối quan hệ quân sự, quốc phòng với Indonesia trong chuyến thăm đến quốc gia Đông Nam Á này.

Chiến trường Syria: Người Kurd phản công mãnh liệt, buộc đối thủ phải lui quân
– Sau khi bất ngờ bị tấn công ồ ạt, lực lượng người Kurd ở Syria đã nhanh chóng phản công quyết liệt, đẩy lùi được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy được Ankara hậu thuẫn.

Quân Assad đối mặt với cáo buộc gây sốc khiến họ có thể khốn đốn
– Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad lại vừa phải đối mặt với một cáo buộc gây sốc có thể khiến họ bị hủy hoại.

***   Slovenia công nhận Nhà nước Palestine với thủ đô Đông Jerusalem
Slovenia đang chuẩn bị công nhận Palestine là một quốc gia có chủ quyền đầy đủ vào tháng tới, khi lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas thúc giục các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) làm như vậy, nêu rõ sự lo lắng về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đoàn tiền trạm Hàn Quốc tới Triều Tiên chuẩn bị cho Olympic PyeongChang 2018
Tờ Yonhap đưa tin, ngày 23-1, một phái đoàn Hàn Quốc đã lên đường tới CHDCND Triều Tiên để kiểm tra các địa điểm mà sẽ tổ chức các sự kiện văn hoá và thể thao chung của hai nước trước thềm Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.

Mỹ kiểm tra chặt chẽ hơn máy bay đến từ Trung Đông
Ngày 22-1 (giờ địa phương), Cục Quản lý An ninh Giao thông Mỹ (TSA) cho biết cơ quan này sẽ tiến hành nhiều biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hơn đối với máy bay đến từ sân bay của một số nước Trung Đông vì lý do an ninh.

Giao thông đình trệ vì tuyết rơi trắng trời tại thủ đô Nhật Bản
Tokyo đang chứng kiến đợt tuyết rơi nặng nề nhất trong suốt 4 năm qua với lớp tuyết dày tới 30 cm. Các nhà chức trách đã buộc phải ban hành một thông báo khẩn cấp đề nghị người dân hạn chế ra khỏi nhà để giảm thiểu rủi ro từ bão tuyết.

Nga – Thổ đã thỏa thuận ngầm trước chiến dịch quân sự ở Afrin?
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tiết lộ Ankara đã có một thỏa thuận với Nga về chiến dịch quân sự nhằm vào phiến quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở Afrin của Syria, đồng thời khẳng định tôn trọng chủ quyền của Syria. Tuy nhiên, phía Nga chưa xác nhận thông tin này.

Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau ba ngày “tạm đóng”
Hai đảng của Mỹ đã đi đến nhất trí liên quan đến việc cung cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ đến tháng 2 sau khoảng 3 ngày chính phủ tạm “đóng cửa”.

Phó tổng thống Pence khẳng định Mỹ sẽ sớm chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem
Đại sứ quán Mỹ ở Israel sẽ chuyển đến Jerusalem vào cuối năm 2019, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết vào tối 22-1, theo giờ Hà Nội.

Quân đội Syria tấn công dồn dập, bao vây quân khủng bố ở Idlib
Quân đội Syria và các lực lượng thân cận đã bắt đầu chiến dịch tiêu diệt nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đang cố thủ ở tỉnh Idlib, Syria.

Mexico đạt kỷ lục mới về…số vụ giết người
Số liệu được Chính phủ Mexico công bố ngày 21-1 cho thấy, số vụ giết người tại nước này leo lên trên mức 25.000 vụ trong năm 2017, mức bình quân cao nhất kể từ khi các cuộc khảo sát về vấn đề này được khởi động.

Thái Lan: Nổ bom tại chợ nông sản ở Yala, 3 người chết
Một xe máy bị gắn bom đã phát nổ trong một khu chợ ở tỉnh Yala, miền Nam Thái Lan vào sáng 22-1, làm chết 3 người và gây thương tật cho 18 người khác, người phát ngôn Bộ Tư lệnh An ninh Nội địa (ISOC) nước này cho biết.

Điện Kremlin tiết lộ giật mình về Tổng thống Putin
Điện Kremlin mới đây tiết lộ rằng, dù là người nổi tiếng cứng rắn nhưng Tổng thống Putin luôn “lo lắng hơn ai hết” trước cuộc họp báo thường niên trực tiếp, một sự kiện luôn kéo dài nhiều giờ.

Bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới Syria, quyết tiêu diệt phiến quân thân Mỹ
Lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới Syria, tiến thẳng vào thành phố Afrin để tấn công các nhóm phiến quân thân Mỹ của người Kurd.

Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công khách sạn làm chết 43 người ở Afghanistan
Nhóm khủng bố Taliban đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu Khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul, làm chết ít nhất 43 người, Thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức Afghanistan.

Mở rộng hoạt động của đội đặc nhiệm GSG-9 để chống khủng bố
Cảnh sát Liên bang Đức đang mở rộng hoạt động của đơn vị chống khủng bố GSG-9 bằng cách tuyển dụng thêm nhân viên và thiết lập thêm một trung tâm đóng tại Thủ đô Berlin. Đây được coi là biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố nhằm vào nước Đức thời gian gần đây.

Bắt cựu cảnh sát đứng đầu nhóm khủng bố
“Những tên khủng bố này được vũ trang hạng nặng với vũ khí cỡ nòng lớn, chúng không ngần ngại nổ súng về phía lực lượng truy bắt”, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, đồng thời thông báo, lực lượng cảnh sát và an ninh vừa triệt phá nhóm khủng bố do cựu cảnh sát Oscar Perez cầm đầu tại bang Miranda.

Tổng hợp-TT