VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 14/3/2017.

Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump: Manh mối về tương lai của liên minh xuyên Đại Tây Dương?; Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4; Thẳng tay “đánh” Nga, EU muốn nhắn nhủ gì với Mỹ?…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump: Manh mối về tương lai của liên minh xuyên Đại Tây Dương?
trump-tri-hoan-gap-thu-tuong-duc-do-bao-tuyet       Từ khi bước vào Nhà Trắng, quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đồng minh châu Âu đã khiến các nhà lãnh đạo châu Âu lạnh nhạt. Cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 14-3 sẽ định hình một phần chính sách của Mỹ với châu Âu.
Cuộc gặp giữa 2 tính cách
Cuộc gặp được xem là giữa 2 con người gần như trái ngược. Một bên là nhà vật lý từ Đông Đức, luôn thận trọng, thường mất nhiều thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra các quyết định và chưa bao giờ thích thú khi được mệnh danh là nhà lãnh đạo mạnh mẽ nhất châu Âu. Trái lại, bên kia là một ông trùm bất động sản giàu có ở New York, rất thích ánh đèn sân khấu. Trong nhiều tháng qua, họ đã liên tục tranh cãi gay gắt về đường lối và chính sách. Chính vì thế, cuộc gặp được các chính phủ khắp thế giới theo dõi để tìm ra manh mối về tương lai của liên minh xuyên Đại Tây Dương, một quan hệ đối tác đã giúp hình thành trật tự toàn cầu kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.

Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4
Mạng tin Axios.com dẫn lời các quan chức thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày vào tháng tới ở Mỹ.
Theo nguồn tin, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ diễn ra từ ngày 6-7/4 và trong chương trình không có trận giao lưu golf nào được lên kế hoạch.
Trong cuộc điện đàm vào tháng Hai vừa qua, ông Trump đã cam kết với ông Tập Cận Bình rằng sẽ tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc,” qua đó bác bỏ khả năng Mỹ sẽ chính thức hóa quan hệ với Đài Loan.

***   Thẳng tay “đánh” Nga, EU muốn nhắn nhủ gì với Mỹ?
(VnMedia) – Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục gia hạn thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Nga thêm 6 tháng nữa, kéo dài đến tháng 9 năm 2017, Hội đồng EU hôm qua (13/3) cho biết.

Bị dội hỏa lực ồ ạt, quân Kiev tổn thất nặng
(VnMedia) – Quân đội Ukraine hồi cuối tuần cho biết, hai binh sĩ của họ đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh với lực lượng ly khai rong đợt leo thang bạo lực mới nhất bùng lên khắp miền đông Ukraine.

6.000 lính Nga tập trận rầm rộ
(VnMedia) – Khoảng 6.000 binh lính Nga vừa tham gia cuộc tập trận quân sự đột xuất tại một đơn vị quân đội thuộc Quân khu miền Nam. Đó là thông tin vừa được văn phóng báo chí của quân khu đưa ra hôm nay (13/3).

Mỹ coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN
(VnMedia) – Ngày 10/03, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã có buổi tiếp và làm việc chung với các Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN tại Washington DC. Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã tham dự sự kiện này.

Mỹ lại nhận định thiếu khách quan về nhân quyền ở Việt Nam
(VnMedia) – Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2016 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuy đã ghi nhận một số thành tựu bảo vệ quyền con người của Việt Nam, nhưng vẫn đưa ra một số nhận định thiếu khách quan, không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam.

Cận cảnh chiến đấu cơ Nga dội bom, oanh kích Syria
(VnMedia) – Máy bay ném bom Su-34 của Nga sẽ được nâng cấp với nhiều vũ khí phòng không mới. Đó là thông tin vừa được chuyên gia quân sự Boris Rozhin tiết lộ với hãng tin Sputnik.

Thành trì đầu não của Assad rung chuyển vì đòn thù khủng khiếp
(VnMedia) – Thủ đô Damascus – thành trì đầu não của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hôm 11/3 đã được một phen rung chuyển vì vụ đánh bom kép tàn khốc được cho là do một nhóm khủng bố có liên quan đến Al-Qaeda gây ra.

Mỹ đưa máy bay tấn công không người lái tới Hàn Quốc
(VnMedia) – Mỹ sẽ triển khai máy bay tấn công Gray Eagle tới căn cứ quân sự của nước này tại Gunsan, Hàn Quốc nhằm tăng cường khả năng tác chiến nhắm vào các mục tiêu mặt đất ở Triều Tiên. Đó là thông tin vừa được hãng tin Yonhap trích dẫn một nguồn tin quân sự đưa ra.

Máy bay quân sự Mỹ “vây hãm” bầu trời Nga
(VnMedia) – Một nhóm chuyên gia Đức và Mỹ sẽ tiến hành một chuyến bay thanh sát trên lãnh thổ Nga theo Hiệp ước Bầu trời Mở từ ngày 13 – 18/3. Cùng lúc, các chuyên gia Nga cũng sẽ tiến hành chuyến bay tương tự trên bầu trời Đức.

Assad “lật mặt” với Putin, trông chờ vào Donald Trump?
(VnMedia) – Mặc dù miêu tả việc Mỹ bất ngờ triển khai lính thủy đánh bộ đến Syria là một hành động “xâm lược“ nhưng Tổng thống Bashar al-Assad lại vẫn bày tỏ sự trông chờ và hy vọng vào người đồng cấp Donald Trump.

Thủy quân lục chiến Mỹ ồ ạt tiến vào Syria, Assad nổi giận
(VnMedia) – Bất kỳ lực lượng nước ngoài nào, bao gồm cả lực lượng đến từ Mỹ, tiến vào Syria mà không được mời đều là những kẻ xâm lược, Tổng thống Syria Bashar Assad đã tức giận nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc.

Tối nay bà Park Geun-hye rời phủ tổng thống Hàn Quốc
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye dự kiến rời khỏi Nhà Xanh vào tối 12/3.

***   Mỹ có thể lập ‘NATO châu Á’ đối phó Trung Quốc ở Biển Đông
Theo giới chuyên gia, trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, quân đội Trung Quốc với lực lượng hải quân và không quân có thể phá hoại dòng vận chuyển thương mại tự do qua khu vực và buộc các nước khác trong khu vực phải công nhận sự thống trị (phi pháp) của Trung Quốc trên Biển Đông.
Do đó, Mỹ có một số lựa chọn hành động nhất định: Một là, tận dụng các nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn Trung Quốc thông qua việc thiết lập một tổ chức an ninh tập thể, tương tự như Tổ chức hiệp ước Đông Nam Á (SEATO) đã ngừng hoạt động.

Chị em đua nhau phẫu thuật giống con gái Tổng thống Trump
Theo các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ tại quốc gia đông dân nhất thế giới, phụ nữ ở đây đang vô cùng ngưỡng mộ trước sắc đẹp của ái nữ Tổng thống Mỹ Donald Trump tới nỗi họ sẽ nỗ lực hết sức để có được vẻ ngoài giống cô.

Trung Quốc để ý thêm một vùng biển của Philippines?
Vào năm 2012, Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS) chấp thuận đơn đăng ký của Philippines về giới hạn thềm lục địa ở khu vực Benham Rise. Điều này cho phép Manila có thể tiến hành thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đây.
Tuy nhiên, “điều đó không có nghĩa Philippines có thể coi đó như lãnh thổ mình” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm 10/3.

Trùm mafia khét tiếng bị tóm vì check-in Facebook khi đi nghỉ mát
Giulio Perrone, 65 tuổi, một trong những đối tượng mafia bị truy nã gắt gao nhất ở Italy vừa bị bắt giữ tại Mexico sau khi các nhà điều tra Italy lần theo dấu vết của y trên mạng xã hội Facebook.

***   Bà Park ra đi để lại bức tranh ảm đạm cho chính trường Hàn Quốc
Việc bà Park Geun-hye trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất vì bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm được đánh giá là sẽ để lại bức tranh ảm đạm cho chính trường nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm cửa đại sứ, dừng quan hệ cấp cao với Hà Lan
Giới chức Ankara mới đây tuyên bố sẽ không cho phép Đại sứ Hà Lan trở lại nước này và dừng “mọi quan hệ ngoại giao cấp cao” giữa hai nước.

Nhà cha đẻ của cựu Tổng thống Park Geun Hye bị phóng hỏa
Một vụ cháy lớn đã thiêu rụi một phần  căn nhà của cố Tổng thống Park Chung Hee-thân phụ Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye nằm trên một ngọn đồi ở khu vực Gumi.

Hàn Quốc ấn định ngày bầu cử Tổng thống
Một cuộc bầu cử Tổng thống “tự do và công bằng” nhằm tìm kiếm người kế nhiệm Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye sẽ được tổ chức vào ngày 9-5 tới.

Sạt lở bãi rác khổng lồ ở Ethiopia, hàng chục người chết
Có ít nhất 24 người chết và 28 người khác bị thương trong một vụ sạt lở bãi rác cực lớn nằm ở ngoại ô thủ đô Addis Ababa, Cộng hòa Ethiopia, các nhà chức trách và người dân địa phương xác nhận thông tin vụ tai nạn.

Sự nghiệp chính trị của Tổng thống bị lật đổ Hàn Quốc
Bà Park Geun-Hye, 65 tuổi, là lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị buộc phải từ chức. Bà chính thức rời Nhà Xanh cách đây ít phút. Cùng nhìn lại sự nghiệp chính trị của nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc rời Nhà Xanh
Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun-hye đã chính thức rời Nhà Xanh vào tối ngày 12-3, hai ngày sau khi toà án bị bãi nhiệm vì bê bối tham nhũng. Bà Park cũng đang đối mặt với khả năng bị truy tố và giam giữ.

Sợ bị điều tra, Trump sa thải công tố viên nổi tiếng chống tham nhũng
Một công tố viên liên bang nổi tiếng ở thành phố New York đã bị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải sau khi từ chối từ chức theo lệnh của Bộ trưởng Tư phán Jeff Sessions.

Cuộc sống địa ngục bên trong nhà tù lớn nhất Haiti
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, các tù nhân trong nhà tù quốc gia ở Port-au-Prince, Haiti đang phải sống trong điều kiện chật chội và bẩn thỉu.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc rời Nhà Xanh vào tối 12-3
Tối 12-3, cựu Tổng thống Park Geun hye sẽ trở về nhà riêng ở phía Nam Seoul, sau 3 ngày Tòa án Hiến pháp ra phán quyết bãi nhiệm bà vì bê bối tham nhũng lớn.

Bà Park bị cáo buộc cư trú bất hợp pháp tại Nhà Xanh
Lãnh đạo đảng Lao động đối lập của Hàn Quốc, ông Lee Gap-yong, đã cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye bị lật đổ đang cư trú bất hợp pháp tại Nhà Xanh và đệ đơn kiến nghị để cảnh sát đưa bà này ra khỏi tòa nhà này.

Quan hệ Nga – Thổ sang trang mới
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan hôm 10-3 (giờ địa phương) tuyên bố, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất tiến trình bình thường hóa quan hệ và quyết tâm làm mối quan hệ này ngày càng tốt đẹp hơn. Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định hai nước “đã trở thành những đối tác thật sự trên nhiều lĩnh vực”.

Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan
Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đang rơi vào tình trạng căng thẳng ngoại giao, khi chính phủ Hà Lan từ chối cho phép Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến nước này và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả khi gọi Hà Lan là “tàn tích của Đức Quốc xã”.

Châu Âu quyết ngăn Thổ Nhĩ Kỳ cải cách hiến pháp
Chính phủ Hà Lan tuyên bố đã thu hồi giấy phép hạ cánh đối với máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỹ Mevlut Cavusoglu nhằm ngăn ông này tới Hà Lan để vận động chính trị.

Người chết la liệt trong vụ đánh bom kinh hoàng ở thủ đô Damascus
33 người đã chết và hơn 100 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom xảy ra vào chiều 11-4 ở quận Bab Mousalla, thành phố Damascus, Thông tấn Quốc gia Syria (SANA) dẫn nguồn tin Sở Cảnh sát Damascus.

Thách thức Trump, toà án Mỹ cho phép người Syria nhập cảnh
Sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Donald Trump một lần nữa vấp phải phản ứng cứng rắn từ giới tư pháp Mỹ khi một thẩm phán bang Wisconsin mới đây cho phép hai người tị nạn Syria được nhập cảnh.

Nhiều nước châu Âu báo động khi Boeing 787 chở khách mất liên lạc1
Sáng 11-3, một chiếc máy bay Boeing 787 cùng 249 người của hãng hàng không Ấn Độ Air India đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Heathrow (Anh) sau khi được chiến đấu cơ 3 nước châu Âu hộ tống.

Tổng hợp-TT