VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 15/1/2017

Trump tiết lộ dự định gặp Putin; Ông Donald Trump có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga; Bắc Kinh cảnh báo Trump không thương lượng chính sách Một Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Trump tiết lộ dự định gặp Putin

 Trump tiết lộ dự định gặp Putin  Ông Trump (trái) và ông Putin
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói với giới chức Anh rằng, ông muốn tổ chức hội nghị với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Reykjavik, Iceland.
Tờ Sunday Times đưa tin, cuộc gặp với ông Putin sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump, và lãnh đạo Mỹ sẽ bắt đầu làm việc về vấn đề giới hạn vũ khí hạt nhân trong khuôn khổ ‘tái thiết’ quan hệ Nga – Mỹ.
Các nguồn tin gần gũi với sứ quán Mỹ tại London cho hay, Moscow có thể sẽ nhất trí về một hội nghị giữa ông Putin và ông Trump.
Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh 30 năm sau hội nghị lịch sử 11-12/10/1986, tổ chức tại Reykjavik, giữa lãnh đạo Mỹ và Liên Xô, và là cuộc gặp thứ hai trong loạt hội nghị tái khởi động lại quan hệ giữa hai nước.
Thông tin này đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump bày tỏ sự cởi mở về việc gỡ trừng phạt nhằm vào Nga ‘dưới một số điều kiện’.
Trước đó, trả lời phỏng vấn của tờ Nhật báo Phố Wall hôm 13/1, ông Trump cho biết, ông muốn duy trì trừng phạt mà chính quyền Obama áp đặt lên Moscow ‘ít nhất là trong một thời gian nhất định’…

Ông Donald Trump có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga
Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho hay không có lý do gì để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Ông Trump tuyên bố có thể sẽ duy trì một số biện pháp trừng phạt Nga của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama trong 1 năm nhưng sau đó sẽ dỡ bỏ.

Bắc Kinh cảnh báo Trump không thương lượng chính sách Một Trung Quốc
Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa cảnh báo khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho rằng chính sách liên quan đến Đài Loan có thể được thảo luận.
“Nguyên tắc Một Trung Quốc đóng vai trò như nền tảng chính trị cho phát triển quan hệ Trung – Mỹ và nó không thể thương lượng”, NBC News dẫn lời ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong tuyên bố hôm qua.
Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ đắc cử Trump nói với Wall Street Journal rằng “mọi điều đang được thương lượng, gồm cả chính sách Một Trung Quốc”…

***   Nhật Bản phải hủy vụ phóng tên lửa nhỏ nhất thế giới
Cơ quan thăm dò vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 15/1 đã phải bấm nút hủy vụ phóng tên lửa nhỏ nhất thế giới có thể mang vệ tinh sau khi phát hiện trục trặc trong hệ thống truyền dữ liệu.

Vũ khí mạnh nhất của Nga nghễu nghện thách thức phương Tây
(VnMedia) – Một trung đoàn được trang bị hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất và mạnh nhát của Nga – S-400 hôm nay (14/1) sẽ được đưa vào trực chiến ở bán đảo Crimea, văn phòng báo chí của Quân khu Miền Nam Nga hôm qua (13/1) cho biết.

Những chính trị gia nào từ chối lễ nhậm chức của ông Trump?
(VnMedia) – Trong khi một số nhân vật chính trị quan trọng như George W. Bush hay Hillary Clinton sẽ tham dự buổi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald thì một số chính trị gia tuyên bố sẽ không tham gia vào lễ nhậm chức này.

Obama chưa rời Nhà Trắng, Nga đã vội “làm thân” với Trump?
(VnMedia) – Nga được cho là đã mời chính quyền tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump đến tham dự hội nghị hòa bình Syria ở Kazakhstan vào cuối tháng này, tờ Washington Post hôm qua (13/1) đưa tin.

Mỹ dọa chặn Biển Đông, Trung Quốc dọa chiến tranh
(VnMedia) – Ứng cử viên được Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ của chính quyền mới tuyên bố nên chặn không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Dơi quỷ hút máu người ở Brazil
(VnMedia) – Loài dơi quỷ chân lông vừa được các nhà khoa học phát hiện đang làm quen với việc hút máu người, thay vì chỉ hút máu chim trước đây.

Chị em Malia và Sasha Obama đã trưởng thành thế nào sau 8 năm ở Nhà Trắng?
(VnMedia) – Bước vào Nhà Trắng từ đầu năm 2009, sau 8 năm lớn lên tại đây, hai ái nữ của Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã có cuộc lột xác thay đổi từ hai cô bé luôn bám bên cha mẹ thành hai thiếu nữ đầy duyên dáng.

Cuộc diệt chủng đầu tiên ở thế kỷ 20 khiến 10 vạn người chết
(VnMedia) – Chỉ trong vòng 4 năm, 10.000 người bị giết trong cuộc diệt chủng quy mô lớn đầu tiên ở thế kỷ 20

Hung thần diệt tăng Su-25 của Nga “làm mưa làm gió” ở Syria?
(VnMedia) – Moscow được cho là đã đưa 12 chiếc hung thần diệt tăng Su-25 đến trợ giúp cho quân đội của đồng minh Bashar al-Assad.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không loại trừ khả năng bầu cử trước hạn
Ngày 13/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định có thể tính đến khả năng tiến hành bầu cử trước thời hạn.

Quan hệ Việt-Mỹ là “hình mẫu về việc hai nước cựu thù vượt qua quá khứ”
(VnMedia) – Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã có chuyến thăm tới Việt Nam trong 3 ngày 12 – 14/01/2017.

Quốc hội Mỹ thông qua bước đầu tiên để xóa bỏ Obamacare
Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua một biện pháp quan trọng đánh dấu bước đầu tiên hướng đến xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống Barack Obama.

***   Tại sao báo chí Mỹ ‘càng đánh càng thua’ trong cuộc đối đầu với Trump?
Theo Trí Thức Trẻ, giới báo chí, truyền thông Mỹ đã tự làm cho mình mất uy tín khi đăng tải những tài liệu chưa được kiểm chứng bôi nhọ Trump.

Các nhà khoa học phát hiện cổng trời dẫn tới các thế giới khác
Các nhà nghiên cứu sự sống ngoài hành tinh cho rằng Trái đất được bao bọc bởi mạng các cổng mở đường đến những hiện thực song song, Vtc News đưa tin.

Rồng biển ‘vạn người mê’ lần đầu tiên xuất hiện
Theo Báo Đất Việt, loài động vật quý hiếm này đã được phát hiện vào năm 2015 trong các bộ sưu tập ở bảo tàng, sau khi tiến hành phân tích DNA và quét X-rays, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng chúng mang đặc điểm khác biệt hoàn toàn so với các loài đã từng phát hiện trước đây.

Chưa nhậm chức, ông Trump chuẩn bị tranh cử cho năm 2020
Còn một tuần nữa mới đến ngày tỷ phú Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, nhưng nhiều thông tin cho biết ông đã chuẩn bị đội ngũ sẵn sàng cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020, Vnmedia đưa tin.

***   Ông Donald Trump tuyên bố sẽ sớm bãi bỏ các lệnh trừng phạt Nga
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 14-1 (Giờ Việt Nam) tuyên bố sẽ sớm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt lên Moscow dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Lưỡng viện Mỹ thông qua tiến trình bãi bỏ Obamacare
Cùng với Thương viện, Hạ viện Mỹ hôm 13-1 đã thông qua một biện pháp quan trọng đánh dấu bước đầu của tiến trình xóa bỏ hoàn toàn đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Nga bất ngờ mời chính quyền Trump tham gia hoà đàm Syria
Nga mới đây đã mời chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tham gia hoà đàm về tương lai chính trị Syria, vốn sắp diễn ra dưới sự bảo trợ của Moscow và Ankara.

“Cơn bão chính trị” từ lời khai của người thừa kế Tập đoàn Samsung Electronics
Lời thừa nhận của Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong về việc Tổng thống Park Geun-hye đã ép tập đoàn này cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi Soon-sil đang tạo nên một “cơn bão mới” trên chính trường Hàn Quốc.

Ông Trump “phán” gì để dư luận nháo nhác?
Trong cuộc họp báo hôm 11-1, kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua trước đối thủ nặng ký Hillary Clinton, ông Donald Trump đã đưa ra nhiều “ý tưởng” mới mẻ khiến dư luận rúng động.

Mỹ kết thúc chính sách nhập cư “chân ướt chân ráo” với người Cuba
Ngày 13-1, Chính quyền Tổng thống Obama đã bãi bỏ một phương thức cấp phép cư trú đặc biệt đối với người Cuba khi đến đất Mỹ, đồng thời nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân đất nước Cuba.

Nga lo ngại kết quả điều tra vụ MH-17 rơi bị điều khiển
Nga hôm 12-1 bày tỏ quan ngại rằng kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay MH-17 ở Ukraine năm 2014 sẽ bị ém nhẹm và không được cung cấp cho công chúng.

Mỹ lập 2 căn cứ không quân mới chống IS
Mỹ đã chọn căn cứ Mc Guire-Dix-Lakehurts ở New Jersey và căn cứ Travis Air ở California làm các căn cứ cơ sở dành máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới KC-46A Pegasus, các quan chức Không quân Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 13-1.

Nga bác cáo buộc tăng cường hiện diện quân sự tại Syria
Bộ Quốc phòng Nga hôm 12-1 ra tuyên bố bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng Nga đang tăng cường hiện diện quân sự tại Syria.

Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama “hứa giúp” vợ con ông Trump
Tối ngày 11-1 theo giờ địa phương, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đã có buổi trò chuyện và nói lời tạm biệt với người dân Mỹ trên một chương trình truyền hình nổi tiếng.

Em trai và cháu trai cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bị khởi tố
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon, người tới đây có thể sẽ tranh cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 11-1 bày tỏ sự “lúng túng và xấu hổ” trước những cáo buộc hối lộ được đưa ra bởi các công tố viên Mỹ nhằm vào em trai và cháu trai của ông.

Điều chuyển quân, Tổng thống Obama “trấn an” đồng minh NATO
Các lữ đoàn thiết giáp Mỹ sẽ diễn tập quân đội tại Baltic và kế hoạch này sẽ được xoay chuyển 9 tháng/lần.

Ông Trump nhượng lại đế chế kinh doanh cho con trai quản lý
Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông đang bàn giao các công việc kinh doanh cho 2 con trai của mình là Donald Jr. và Eric.

Mexico tuyên bố không trả tiền chung với Mỹ để xây tường ngăn biên giới
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhấn mạnh đất nước của ông sẽ không trả tiền để xây một bức tường mà Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump có kế hoạch xây dựng trên biên giới Mỹ-Mexico.

Cuộc họp báo đầu tiên của Tổng thống đắc cử Donald Trump
Ngày 11-1, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Đồng Euro có nguy cơ biến mất trong vòng 10 năm tới
RT hôm 11-1 dẫn lời ứng cử viên tổng thống cũng là cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron cho biết đồng Euro có thể sẽ biến mất trong vòng 10 năm nữa nếu Paris và Berlin thất bại trong nỗ lực củng cố liên minh tiền tệ châu Âu.

Binh biến tại Cote d’Ivoire
Cuộc binh biến diễn ra vào rạng sáng 6-1 tại thành phố lớn thứ hai của Cote d’Ivoire là Bouake và 2 thành phố khác đang khiến dư luận trong và ngoài khu vực quan tâm, bởi đây không phải lần đầu tiên binh sỹ nước này có động thái như vậy.

Tổng hợp-TT