VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 1/5/2017.

Tuyên bố Chủ tịch ASEAN không nhắc đến phán quyết về Biển Đông; Tên lửa Triều Tiên đang gieo “cơn ác mộng tồi tệ nhất” cho nước Mỹ; Lộ nguyên nhân không ngờ khiến tên lửa Triều Tiên liên tiếp nổ tung…là những tin chính được cập nhật.

Tuyên bố Chủ tịch ASEAN không nhắc đến phán quyết về Biển Đông

  Các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh chung tại Manila ngày 29.4 /// Ảnh: Reuters   Các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh chung tại Manila ngày 29.4

Ngày 30/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra Tuyên bố Chủ tịch, một ngày sau khi kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN.
Tuyên bố dài 25 trang có đề cập đến những quan ngại mà một số nhà lãnh đạo ASEAN bày tỏ liên quan đến những diễn biến gần đây trong khu vực, đồng thời “tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải cũng như hàng không ở Biển Đông.”
Tuyên bố Chủ tich ASEAN cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc “thực hiện tự kiềm chế khi tiến hành các hoạt động, tránh những hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình,” cũng như tầm quan trọng của việc “theo đuổi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp mà không đe dọa hay sử dụng vũ lực.”
Tuy nhiên, Tuyên bố Chủ tịch ASEAN không nhắc đến phán quyết của Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7/2016, theo đó bác bỏ tuyên bố chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông./.

Tên lửa Triều Tiên đang gieo “cơn ác mộng tồi tệ nhất” cho nước Mỹ
Vào đêm ngày 28/4, Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo, song nó đã phát nổ chỉ vài phút sau khi phóng đi. Sự kiện này một lần nữa đã đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên một nấc thang mới.
liên quan
Hãng tin Sputnik cho biết, đây là lần phóng thử tên lửa thứ 50 mà Triều Tiên đã tiến hành kể từ khi ông Kim Jong-un trở thành lãnh đạo đất nước vào năm 2011. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay lập tức đã thúc giục Mỹ và Trung Quốc gây sức ép với Triều Tiên.
Lãnh đạo Kim Jong-un bên cạnh một mẫu đầu đạn hạt nhân do Triều Tiên chế tạo.
“Mặc dù cộng đồng quốc tế đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ, Triều Tiên vẫn tiếp tục phóng thử nghiệm tên lửa hạt nhân. Đây là một hiểm họa lớn đối với đất nước chúng tôi. Đây là điều không thể chấp nhận được và chúng tôi cực lực lên án hành động này”, ông Abe trả lời trước báo giới.

Lộ nguyên nhân không ngờ khiến tên lửa Triều Tiên liên tiếp nổ tung
(VnMedia) – Một lần nữa, tên lửa của Triều Tiên lại nổ tung chỉ vài phút sau khi được phóng đi. Có lẽ, chưa bao giờ Triều Tiên lại thất bại liên tiếp như vậy và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ một nguyên nhân cực kỳ bất ngờ…
Theo những gì ông Donald Trump ám chỉ, dường như Mỹ đã phá hoại chương trình tên lửa của Triều Tiên, khiến những vụ thử tên lửa của nước này liên tục thất bại trong thời gian qua.
Hôm 28/4, Triều Tiên lại một lần nữa thất bại trong một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo. Tên lửa đã nổ tung thành nhiều mảnh chỉ vài phút sau khi được phóng đi, thậm chí còn chưa vượt qua được khỏi không phận của Triều Tiên.
Trong khi Bình Nhưỡng vẫn có thể học được rất nhiều từ vụ phóng tên lửa thất bại mới nhất và sử dụng những bài học này để tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của họ thì nước này đã thất bại trong việc thể hiện năng lực và sức mạnh của mình bằng những loại tên lửa đã được Mỹ hoàn thiện từ những năm 1970. Và tình báo mạng có thể là nguyên nhân dẫn đến thất bại của Triều Tiên.

***    ASEAN bàn về Biển Đông, Triều Tiên
(VnMedia) – Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 diễn ra trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình leo thang căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên và sự nổi lên các thách thức an ninh phi truyền thống.

Tổng thống Philippines nói về “âm mưu” cực kỳ sốc của Triều Tiên
(VnMedia) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng, Chủ tịch Kim Jong Un đang muốn khiêu khích Mỹ để châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân hủy diệt thế giới.

Triều Tiên bị “bủa vây” tứ phía bởi dàn hỏa lực cực mạnh
(VnMedia) – Khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang chóng mặt, một tàu sân bay tấn công đổ bộ của Pháp hôm qua (29/4) đã tiến vào căn cứ hải quân Sasebo của Nhật Bản trước thềm một cuộc tập trận có nguy cơ khiến Trung Quốc tức giận.

Phi công Delta Air Lines gây bức xúc vì đánh nữ hành khách
Một phi công của hãng Delta Air Lines trở thành tâm điểm khiến công chúng bực tức sau khi clip ghi hình ông này nhảy vào giữa hai người phụ nữ đang đánh nhau và không rõ vì sao lại tấn công người đang ngã xuống đất.

Máy bay quân sự Cuba đâm vào núi, 8 người thiệt mạng
Toàn bộ quân nhân thiệt mạng sau khi một máy bay vận tải hai động cơ Antonov AN-26 đâm vào núi hôm 29/4.

“Nhờ” Mỹ, Assad được Nga tiếp vũ khí mạnh nhất?
(VnMedia) – Mỹ có lẽ không thể ngờ rằng, hành động tấn công căn cứ không quân của Syria có thể sẽ là lý do để Tổng thống Assad nhận được vũ khí mạnh nhất từ đồng minh Nga.

Càng phóng tên lửa, Triều Tiên càng thua thảm hại?
(VnMedia) – Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo nhưng một lần nữa tên lửa này lại nổ tung nhanh chóng chỉ vài phút sau khi được phóng đi và trên thực tế nó còn chưa rời được khỏi không phận của Triều Tiên.

Triều Tiên phóng tên lửa, Donald Trump khiến Trung Quốc “giật mình”
(VnMedia) – Sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter cáo buộc Bình Nhưỡng không tôn trọng Trung Quốc cũng như giới lãnh đạo Trung Quốc.

Quân Nga ồ ạt tiến vào láng giềng, NATO hốt hoảng
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Estonia mới đây đã nói rằng, Nga có thể lợi dụng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sắp tới để đưa hàng nghìn binh lính vào đóng lâu dài trong đất nước Belarus như một lời cảnh cáo đối với NATO.

Assad bị vây khốn, Nga vẫn rút quân ồ ạt?
(VnMedia) – Một vị tướng Nga mới đây tiết lộ, nước này đã rút gần một nửa lực lượng không quân ra khỏi chiến trường Syria.

Sau thách thức cao độ, Triều Tiên bất ngờ cầu cứu
(VnMedia) – Sau khi liên tiếp có những hành động thách thức cao độ, khiến tình hình bán đảo Triều Tiên rơi vào trạng thái sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào, chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ gửi thư cầu cứu.

Donald Trump nghĩ làm Tổng thống là dễ dàng!
Tổng thống Donald Trump ngày hôm qua (28/4) đã có cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Reuters nhân dịp 100 ngày đầu nhậm chức của mình, qua đó ông đã thể hiện sự tiếc nuối đối với cuộc sống trước khi bước chân vào Nhà Trắng.

Bị vũ khí Mỹ sừng sững trêu ngươi trước mắt, Trung Quốc “phản đòn”
(VnMedia) – Trung Quốc sẽ tiếp tục tập trận bắn đạn thật và thử vũ khí mới để bảo vệ an ninh quốc gia, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Thành trì đầu não của Assad bất ngờ bị tấn công ồ ạt
(VnMedia) – Chiến đấu cơ Israel hôm qua (27/4) đã tấn công vào trung tâm cung cấp vũ khí cho nhóm Li-băng Hezbollah nằm gần sân bay Damascus, các nguồn tin từ phe nổi dậy Syria và tình báo khu vực cho hay.

Mỹ đã đủ lý do để xâm lược Triều Tiên?
(VnMedia) – Xuất hiện trước Ủy ban Quân vụ Thượng viên Mỹ ngày hôm qua (27/4), người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ – Đô đốc Harry Harris Jr. đã từ chối rút lựa chọn tấn công xâm lược Triều Tiên ra khỏi bàn thảo luận.

Trung Quốc xin lỗi vì khoe sức mạnh bằng tàu Mỹ, máy bay Nga
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa đưa ra lời xin lỗi chính thức sau khi hàng trăm người tức giận lao vào chỉ trích một tấm áp phích mừng ngày thành lập Hải quân Trung Quốc được đăng tải trên mạng.

Mỹ có thể tấn công chớp nhoáng tước đoạt sức mạnh của Nga, Trung
(VnMedia) – Mỹ đang theo đuổi mục tiêu giành sự thống trị chiến lược toàn cầu thông qua việc phát hiện các hệ thống tên lửa chống đạn đạo có khả năng tấn công bất ngờ và tước đi sức mạnh của Nga và Trung Quốc.

Tàu hải quân Nga chìm nghỉm sau khi va chạm tàu hàng
Một tàu trinh sát của hải quân Nga bị chìm sau khi va chạm với tàu chở hàng ngoài khơi vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Triều Tiên đã nằm trọn trong tầm đạn của siêu chiến hạm Mỹ
(VnMedia) – Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ cuối cùng đã đến được khu vực nằm trong khoảng cách có thể đặt Triều Tiên trọn trong tầm bắn. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bị trêu ngươi giữa biển, chiến hạm tên lửa Mỹ nổ súng
(VnMedia) – Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khi nó tiến gần đến tàu Mỹ ở vùng Vịnh Persian.

***   Mỹ: Xả súng ở Nam California gây nhiều thương vong
Các nhà chức trách Nam California đang truy tìm một người đàn ông và một phụ nữ gốc Tây Ban Nha bị tố cáo cướp xe SUV của một phụ nữ hôm 30-4 và sau đó xả súng làm chết 1 người và gây thương tích cho 3 người khác.

Cuba: Rơi máy bay nhiều người thiệt mạng
Một máy bay An-26 của quân đội Cuba gặp nạn sáng 29-4 khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng

Pakistan: Tranh chấp nước sạch hàng chục người chết
Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong một vụ giao tranh vì  nước sinh hoạt tại thị trấn Kurram nằm trong Khu vực các bộ lạc sinh sống được chính quyền liên bang Pakistan quản lý. Trang Khaama ngày 29-4 cho hay.

“Đại chiến” hai nhóm khủng bố IS và Taliban, 99 tay súng bỏ mạng
Chiều 28-4, các chiến binh IS mở cuộc tấn công vào nhóm Hồi giáo Taliban ở tỉnh Jawzjan, miền Bắc Afghanistan, giết chết 76 thành viên của kẻ thù. Phát ngôn viên thống đốc tỉnh Jawzjan, Mohammad Reza Ghafori xác nhận vụ tấn công diễn ra khốc liệt.

Pháp đề nghị Hội đồng Bảo an phải cứng rắn để giải trừ hạt nhân Triều Tiên
Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Liên hợp quốc đề nghị Hội đồng Bảo an cần phải huy động toàn bộ sức mạnh và nhất trí về nhu cầu giải trừ hạt nhân ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ đưa ra phản ứng bất ngờ sau khi Triều Tiên thử tên lửa
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vào sáng 29-4 (theo giờ Việt Nam) rằng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên “không tôn trọng” Trung Quốc vì cố gắng thực hiện một vụ thử tên lửa.

Nga – Nhật Bản hợp tác kinh tế tại các vùng biển tranh chấp
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 27-4 đã cùng bàn thảo về các dự án hợp tác kinh tế tại những vùng đảo tranh chấp.

Tổng thống Trump nói Triều Tiên đã phớt lờ Trung Quốc khi bắn thử tên lửa
Ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo sáng 29-4 của CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích động thái này cho thấy Bình Nhưỡng không tôn trọng Trung Quốc cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình.

LHQ lên án các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guteres đã kịch liệt lên án việc CHDCND Triều Tiên liên tục vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ với việc tiếp tục theo đuổi các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ NATO, đạt thoả thuận mua S-400 của Nga
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusogla mới đây tiết lộ Moscow và Ankara đã đạt được thỏa thuận mua bán các hệ thống tên lửa phòng không S-400 và việc thương lượng về giá đang được tiến hành.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo thất bại
Hàn Quốc và Mỹ khẳng định CHDCND Triều Tiên sáng sớm nay (29-4) vừa bắn thử một quả tên lửa nhưng thất bại trong bối cảnh Mỹ tìm kiếm thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ để đối phó nguy cơ hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Nga đề nghị Interpol truy nã cựu thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk
Bộ Tư pháp Nga hôm 28-4 xác nhận cơ quan đã chuyển hồ sơ truy tố cựu thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk đến Cơ quan Cảnh sát Quốc tế (Interpol) và đưa ông vào danh sách truy nã.

Vai trò quan trọng của 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Mỹ
Trong nhiều năm trở lại đây, 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ đầu của mỗi Tổng thống nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Vậy đã bao giờ bạn đặt câu hỏi: “Tại sao lại là 100 ngày đầu tiên?”

Tổng thống Mỹ Trump muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD cho hệ thống THAAD

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 28-4, một cuộc xung đột quy mô lớn với CHDCND Triều Tiên có thể xảy ra vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, nhưng ông vẫn mong thông qua ngoại giao để giải quyết vấn đề.

Syria quyết mua tên lửa Nga để đối phó Tomahawk của Mỹ
Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây khẳng định Damascus đang đàm phán với Moscow để đặt mua các hệ thống vũ khí phòng không mới nhất nhằm đối phó với những cuộc tấn công từ Mỹ và Israel.

United Airlines đạt thỏa thuận bồi thường với David Dao
Hãng hàng không United Airlines cuối cùng đã đạt thỏa thuận bồi thường với bác sĩ gốc Việt David Dao sau khi hứng bão dư luận vì lôi hành khách này thô bạo khỏi máy bay của hãng.

Tàu Hải quân Nga bị đâm chìm trên biển Thổ Nhĩ Kỳ
Một tàu nghiên cứu hải dương Hạm đội Biển đen Hải quân Nga đã bị chìm xuống đáy biển quốc tế giáp Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nó va chạm với một tàu khác, toàn bộ đội thủy thủ được cứu sống, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 27-4.

Tổng hợp-TT