VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 15/2/2017.

Việt Nam giữ vị trí thứ 5 ở châu Á về xuất khẩu sang Canada; Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ từ chức; Trung Quốc từng cảnh báo Triều Tiên không được động tới Kim Jong-nam…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam giữ vị trí thứ 5 ở châu Á về xuất khẩu sang Canada

     May sản phẩm túi xách xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Năm 2016, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 5 châu Á về kim ngạch xuất khẩu sang Canada và đứng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều.
Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Canada cho biết trong năm ngoái, tổng kim ngạch hai chiều giữa hai nước đạt 4,14 tỷ USD, tăng 1,1% so với năm 2015. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Canada 3,744 tỷ USD (tăng 17,1%) và nhập từ Canada 396,5 triệu USD (giảm 23,2%).
Xuất khẩu tăng trong khi nhập khẩu giảm mạnh khiến thặng dư thương mại của Việt Nam với Canada ngày càng nới rộng, lên tới 3,347 tỷ trong năm 2016, tăng 24,7% so với năm trước đó.
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Hoàng Anh Dũng, mặc dù mức tăng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada trong năm 2016 chỉ đạt 17,1% so với năm 2015 nhưng đây vẫn là kết quả tương đối khả quan nếu đặt trong bối cảnh tổng kim ngạch xuất khẩu của 10 nước ASEAN sang Canada chỉ tăng 2,8% và kim ngạch xuất khẩu của nhóm ASEAN 6 tăng trưởng âm.
Cụ thể, xuất khẩu của Thái Lan sang Canada giảm 2,3%; Indonesia giảm 6,6%; Malaysia giảm 5,4%; Singapore giảm 1,1% và Philippines giảm 8,1%.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ từ chức
(ĐCSVN) – Ngày 14/2 (theo giờ Việt Nam), Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã từ chức chỉ 3 tuần sau khi ông được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào cương vị này trong chính quyền mới.

Trung Quốc từng cảnh báo Triều Tiên không được động tới Kim Jong-nam
Bắc Kinh được cho là từng cảnh báo Bình Nhưỡng không được động tới Kim Jong-nam, đặc biệt là trên lãnh thổ Trung Quốc.
Năm 2010, sau khi Kim Jong-un được chỉ định là người thứ ba trong dòng họ Kim lãnh đạo Triều Tiên, một số người của ông Kim có ý định trừ khử người anh cả Kim Jong-nam, theo Sina.
Tuy nhiên, lúc này Trung Quốc cảnh báo: “Không được động tới Kim Jong-nam, đặc biệt là trên lãnh thổ Trung Quốc”.
Kim Jong-nam sinh năm 1971, là con trai cả của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Người con cả từng được ông Kim Jong-il rất yêu mến và có ý định đưa lên kế nhiệm.
Theo tờ Zaobao của Singapore, lúc Kim Jong-nam còn nhỏ, ông Kim Jong-il dẫn con trai tới văn phòng, cho ngồi lên ghế của mình và nói: “Đây sẽ là vị trí của con sau này”. Khi Kim Jong-nam sang Thụy Sĩ du học, ông Kim Jong-il từng khóc khi đi tiễn. Mỗi lần đến sinh nhật con trai cả, ông Kim đều tự mình gọi điện chúc mừng.
Tuy nhiên, thời gian du học nước ngoài lâu khiến tư tưởng Kim Jong-nam nảy sinh nhiều suy nghĩ bị cho là “trái chiều”. Điều này khiến ông Kim Jong-il không cho những người con sau có nhiều thời gian du học.

***    Huynh đệ tương tàn đẫm máu, phe nổi dậy Syria đang tự sát
(VnMedia) – Gần 70 chiến binh của hai nhóm nổi dậy từng chiến đấu sát cánh bên nhau đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh nội bộ huynh đệ tương tàn trong 24 giờ qua ở phía bắc Syria, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua (14/2) cho biết.

Anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bị sát hại tại Malaysia
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là ông Kim Jong Nam đã bị giết ở Malaysia

Ivanka Trump gây bão khi ngồi vào chiếc ghế tổng thống của cha
Bức ảnh Ivanka Trump, ái nữ nhà Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngồi lên chiếc ghế tổng thống trong Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng đã gây nên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Nội các của ông Donald Trump chao đảo vì vấp phải những phép thử khắc nghiệt
Chỉ trong vòng 3 tuần, nội bộ chính quyền Trump đang vấp phải hàng loạt phép thử khắc nghiệt, khác xa truyền hình thực tế ‘The Apprentice’ (người học việc), và ngày càng giống bản ‘Survivor’ (người sống sót) hơn.

Nguyên nhân khiến đập cao nhất nước Mỹ sắp vỡ, đe dọa tính mạng 100.000 người
Hiện tượng xói mòn đất ở đập tràn của hồ trữ nước có thể khiến bức tường bê tông cao gần 10 mét đổ sập, đe dọa mạng sống của hơn 100.000 người dân.

50 tàu NATO bám đuổi tàu sân bay Nga
(VnMedia) – Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đã bị hơn 50 tàu của NATO bám đuổi khi trên đường tiến tới Syria và cả sau khi trở về Nga.

Phương Tây “nín thở” chờ động thái của Trump, Putin
(VnMedia) – Điện Kremlin hôm qua (13/2) cho biết, đã có cuộc bàn bạc về khả năng tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 7.

Mỹ tung vũ khí lợi hại tấn công dồn dập kẻ địch
(VnMedia) – Nhóm tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ đã bắt đầu tấn công dồn dập vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố IS ở Iraq và Syria từ phía đông biển Địa Trung Hải sau hai tháng tạm nghỉ.

Chiến hạm chống ngầm Nga tập trận rầm rộ
(VnMedia) – Nga vừa triển khai chiến hạm chống ngầm Severomorsk tham gia cuộc tập trận quốc tế mang tên AMAN-2017 đang diễn ra tại Biển Ả-Rập.

F-35 thêm “đáng gờm” với loại siêu bom mới
(VnMedia) – Lầu Năm Góc đang muốn tăng cường thêm cho chiến đấu cơ F-35 loại bom dẫn đường chính xác mới chỉ nặng 500 pound khoảng 230kg), có khả năng tấn công các mục tiêu di động.

Thiên thạch lớn hơn tòa Empire State có thể đâm vào Trái Đất
NASA mới đây cảnh báo một thiên thạch có hình dạng hạt đậu với kích thước lớn hơn tòa nhà Empire State nổi tiếng ở New York có thể đâm vào Trái Đất.

Donald Trump vừa “ra tay”, Trung Quốc đã sợ “toát mồ hôi hột”?
(VnMedia) – Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (13/2) đã bày tỏ sự lo ngại sau khi Nhật Bản tiếp tục nhận được sự ủng hộ của siêu cường Mỹ trong cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

***   Ái nữ nhà Trump ‘ngẩn ngơ’ vì vẻ đẹp trai của Thủ tướng Canada
Nhiều bức ảnh cho thấy ánh mắt của Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ, dường như không rời Thủ tướng điển trai của Canada trong cuộc gặp gần đây tại Nhà Trắng.

Phát hiện ‘siêu Trái đất’ có thể mang sự sống nằm gần hệ Mặt trời
Báo Tin Tức dẫn tin từ tờ Independent (Anh) cho biết, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tìm thấy thêm 54 hành tinh tiềm năng nằm gần Trái đất. Điều này đồng nghĩa tổng cộng các nhà nghiên cứu có thể đã khám phá ra 114 hành tinh. Nhiều hành tinh trong số đó có thể dung dưỡng sự sống.

Trung Quốc nghiêm trị quan chức hoạt động mê tín dị đoan
Theo Tiền Phong, Trung Quốc luôn coi trọng việc chống mê tín dị đoan, coi những cán bộ nhà nước tin và tham gia những hoạt động này là “phản bội lại lý tưởng”.

***   Rộ tin đồn anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị ám sát1
Reuter hôm 14-2 đưa tin cho biết người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã bị sát hại tại Malaysia.

Báo chí “bao vây” nhà xác tìm nguyên nhân cái chết của anh trai lãnh đạo Triều Tiên
Có rất nhiều  các nhà báo hiện đang tập trung bên ngoài Nhà xác Bệnh viện Đa khoa Putrajaya chờ đợi thông tin cuối cùng để xác minh liệu người đàn ông Triều Tiên chết ở Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) liệu có phải là Kim Jong Nam, anh trai cùng trai khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Malaysia xác nhận cái chết của anh trai lãnh đạo Triều Tiên
Anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Cộng hòa Da chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã chết ở Malaysia hôm 14-2, Cảnh sát Cộng hòa Liên bang Hồi giáo Malaysia vừa xác nhận.

Phác họa chân dung anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un
Ông Kim Jong-nam, con trai cả của cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il, người vừa rộ lên tin đồn ông bị ám sát tại Malaysia từng được xem là người có khả năng kế nhiệm cha mình, trở thành nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Nga nắm bằng chứng Ukraine dùng vũ khí chiến lược nhằm vào dân thường
Sputnik hôm 13-2 đưa tin cho biết Nga đang nắm bằng chứng về việc lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng tổ hợp tên lửa chiến thuật Tochka-U nhằm vào dân thường ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Mỹ và đồng minh mạnh tay cải tạo hệ thống phòng thủ tên lửa
Mỹ và một số nước đồng minh đã chi mạnh tay cho quá trình nâng cấp Hệ thống phòng thủ tên lửa và hàng không tích hợp Patriot, thông tin được công ty Raytheon đưa ra trong một cuộc họp báo mới đây.

7 sự cố thủy điện tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ
Trong khi những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật góp phần đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn đang được duy trì tại hơn 80 ngàn con đập thủy điện trên khắp nước Mỹ, những hiện tượng thời tiết cực đoan và những sự cố ký thuật không đáng có đã dẫn đến những thảm họa thủy điện trong vòng 4 thập kỷ qua.

Ông Michael Flynn từ chức Cố vấn an ninh Mỹ
Ngày 14-2, ông Michael Flynn đột ngột từ chức cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Donald Trump, một vài giờ sau khi có thông tin rằng Bộ Tư pháp thông báo cho Nhà Trắng rằng họ tin rằng ông có thể trở thành đối tượng của tội phạm tống tiền.

Trung Quốc: Nổ hầm khai thác than ở Liên Nguyên, nhiều người chết
Có 8 người được xác nhận đã chết và 4 người khác mất tích sau vụ nổ xảy ra trong một hầm than ở tỉnh Hồ Nam miền Trung Trung Quốc vào sáng 14-2.

Nga triển khai cảnh sát quân sự đến Syria
Một tiểu đoàn cảnh sát quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã được điều động đến Syria nhằm đàm bảo an ninh cho các khu vực đã được ký kết hiệp ước hoà bình.

Lật xe buýt, hơn 30 người thiệt mạng
Có ít nhất 32 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi một chiếc xe buýt chở khách du lịch lao ra khỏi đường cao tốc và lật ngửa tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đêm 13-2.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm ngày Valentine
Một tòa án tối cao ở Pakistan hôm 13-2 đã ra lệnh cấm chào đón Ngày Lễ tình yêu (Valentine) trên khắp đất nước và phát hành thông báo rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội sau khi chấp thuận một bản kiến nghị cho rằng nó phi Hồi giáo.

15 luật sư bào chữa được chỉ định trong vụ luận tội Tổng thống Hàn Quốc
Đảng cầm quyền Saenuri ngày 13-2 đã một lần nữa nhắc lại việc  sẵn sàng từ chức của Tổng thống Park Geun-hye, trong bối cảnh số phận của bà Tổng thống sẽ được định đoạt vào tháng tới.

Đánh bom liều chết đẫm máu tại Pakistan, nhiều người thiệt mạng
“Đội trưởng cảnh sát giao thông và Giám đốc cảnh sát Lahore của chúng tôi đã hy sinh”, Cảnh sát trưởng Lahore Amin Wains cho hay.

Hàng ngàn dân Mỹ sơ tán khẩn cấp do đập thủy điện có nguy cơ sập
Cảnh sát trưởng hạt Buttee, California (Mỹ) đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức hàng ngàn cư dân sinh sống phía dưới con đập Oroville, đập thủy điện cao nhất nước Mỹ trước nguy cơ nó có thể sập bất kỳ lúc nào.

Triều Tiên xác nhận thử thành công tên lửa đạn đạo Pukguksong-2
CHDCND Triều Tiên ngày 13-2 chính thức tuyên bố đã thử thành công loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới, xác nhận bước tiến quan trọng trong việc sử dụng tên lửa tầm xa với đầu đạn hạt nhân trong hoạt động quân sự.

Rộ tin đồn Nga “tặng lại” Snowden cho Mỹ
“Tội đồ” của nước Mỹ Edward Snowden vừa qua đã có dòng Tweet về tin đồn mình sẽ bị “tặng” lại cho nước Mỹ, mà như nhiều người bông đùa rằng đây là món quà của ông Putin dành cho tân Tổng thống Mỹ Trump.

Tổng hợp-TT