VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 15/3/2017.

 Vắng Mỹ, Trung Quốc sẽ vào TPP?; Brexit được thông qua, Thủ tướng Anh hành động ngay; OPEC nâng dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới năm 2017;  Tổng thống Trump “đề nghị cắt giảm hơn 50% ngân sách cho Liên Hợp Quốc”…là những tin chính được cập nhật.

 Vắng Mỹ, Trung Quốc sẽ vào TPP?

 Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành sắc lệnh rút khỏi TPP hôm 23-1. Ảnh: AP    Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành sắc lệnh rút khỏi TPP hôm 23-1. Ảnh: AP
Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Trung Quốc đã cử Đặc sứ tại Mỹ Latin Ân Hằng Dân tham dự Hội nghị Thúc đẩy thương mại châu Á – Thái Bình Dương của các thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Chile trong ngày 14 và 15-3.
Mở hướng đi mới
Đây là cuộc họp đầu tiên của các nước thành viên TPP kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định này hồi tháng 1. Sự xuất hiện của đại diện nền kinh tế số 2 thế giới làm dấy lên khả năng Bắc Kinh chi phối cuộc họp trong bối cảnh họ đang tìm cách tận dụng sự vắng mặt của Mỹ, theo kênh CNBC. Dự kiến nội dung bàn thảo tập trung vào 3 mũi nhọn: khả năng một hiệp định TPP không Mỹ (còn gọi là “TPP – 1”), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Khu vực Tự do thương mại châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP). Theo Reuters, vai trò của Trung Quốc ít nhiều gây chia rẽ trong nội bộ thành viên TPP.

Brexit được thông qua, Thủ tướng Anh hành động ngay
China Daily dẫn nguồn tin tại London cho biết, sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua Dự luật Brexit, mở đường cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Anh hành động ngay bằng việc thông báo với các nhà lãnh đạo EU về kế hoạch rời khối này.
Dự luật Brexit có thể được Nữ hoàng Anh phê chuẩn sớm, giúp Thủ tướng Theresa May sẵn sàng khởi động tiến trình đàm phán dự kiến kéo dài hai năm với EU, theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.
Sau khi Quốc hội Anh thông qua Dự luật Brexit, Thủ tướng Theresa May chính thức thông báo với lãnh đạo các nước EU ý định của London rời khối này theo kết quả trưng cầu dân ý năm 2016.
Văn phòng của bà Theresa May cho biết, Thủ tướng Anh sẽ kích hoạt Điều 50, Hiệp ước Lisbon vào tuần cuối cùng của tháng 3, để Anh và EU chính thức bước vào tiến trình đàm phán Brexit.
Kết quả bỏ phiếu ở Quốc hội Anh diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ra lời sớm khởi động tiến trình yêu cầu Chính phủ Liên hiệp Anh tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới về khả năng Scotland rời khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

OPEC nâng dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới năm 2017
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 14/3, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ tăng thêm 1,26 triệu thùng/ngày lên mức hơn 96,3 triệu thùng/ngày và cao hơn 70.000 thùng/ngày so với dự kiến tháng trước.
Trong báo cáo hàng tháng đăng trên trang mạng chính của khối, các chuyên gia OPEC cho biết nhu cầu dầu mỏ gia tăng phần lớn tại các quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc và các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), gồm Đức, Bỉ, Đan Mạch, Vương quốc Anh, Pháp, Hà Lan…

 Tổng thống Trump “đề nghị cắt giảm hơn 50% ngân sách cho Liên Hợp Quốc”
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đề nghị cắt giảm hơn 50% nguồn tài chính mà Mỹ cung cấp cho Liên Hợp Quốc, theo truyền thông Mỹ và các nhà ngoại giao phương Tây. Động thái chưa có tiền lệ này gây ra những lo ngại rằng các sứ mệnh của Liên Hợp Quốc khắp thế giới sẽ bị ảnh hưởng.
Telegraph đưa tin, những thông tin chi tiết đầu tiên về đề nghị trên có thể được đưa ra vào ngày 16/3 khi Nhà Trắng công bố ngân sách cho năm tới.
Ông Trump dự kiến sẽ cắt giảm hàng tỷ USD để dành tiền cho kế hoạch mở rộng các lực lượng vũ trang mà không tăng thuế.
Theo đó, giới chức Ngoại giao Mỹ đã được yêu cầu tìm các khoản cắt giảm hơn 50% nguồn tài chính của Mỹ cho các chương trình của Liên hợp quốc, theo một bài viết trên trang Foreign Policy.
Hiện thời, Mỹ đóng góp khoảng 10 tỷ USD cho Liên Hợp Quốc mỗi năm, trở thành nhà tài trợ lớn nhất của tổ chức này. Nguồn tài chính đó bao gồm các khoản phí bắt buộc và các khoản thanh toán cho các tổ chức, quỹ và chương trình, như chương trình gìn giữ hòa bình.

***   Bất ngờ bị “khiêu chiến” ở Biển Đông, Trung Quốc phản ứng “lạ”
(VnMedia) – Căng thẳng ở Biển Đông tiếp tục leo thang sau khi Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản phải trả lời lý do tại sao lại có kế hoạch phái chiến hạm tối tân lớn nhất đi thực hiện nhiệm vụ kéo dài 3 tháng trong khu vực.

Quân tinh nhuệ Nga bí mật vào Ai Cập, phương Tây “hoảng hồn”?
(VnMedia) – Các nguồn tin ngoại giao và nguồn tin từ Mỹ, Ai Cập cho biết, Nga dường như đã triển khai lực lượng đặc nhiệm đến một căn cứ không quân ở phía tây Ai Cập, gần biên giới với Libya trong những ngày gần đây.

NATO triển khai “binh hùng tướng mạnh” sát Nga
(VnMedia) – 4 tiểu đoàn đa quốc gia của NATO sẽ được triển khai tới các nước Baltic và Ba Lan trước tháng 6 năm nay. Đó là thông tin vừa được Tổng thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg đưa ra hôm qua (13/3) khi công bố báo cáo thường niên 2016 của khối liên minh quân sự này.

Iran có thiết bị “diệt” máy bay không người lái Mỹ
(VnMedia) – Iran vừa có bước tiến vượt trội trong cuộc chiến máy bay không người lái (UAV) sau khi triển khai thiết bị có khả năng kiểm soát UAV của đối phương.

Thách thức quá đà, Triều Tiên đang bị “đánh hội đồng”
(VnMedia) – Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vừa khai hỏa một cuộc tập trận hải quân phòng thủ tên lửa chung nhằm đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, báo chí Hàn Quốc hôm nay (14/3) đưa tin.

Thêm quốc gia “tăm tia” S-400 của Nga
(VnMedia) – Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang cân nhắc việc mua hệ thống tên lửa S-400 tối tân của Nga trong một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của Ankara.

Nga miệt mài giúp Syria “đánh địch”, Trung Quốc hưởng lợi?
(VnMedia) – Tổng thống Assad mới đây tuyên bố, Trung Quốc có thể tham gia vào quá trình tái thiết trong tất cả lĩnh vực của nền kinh tế Syria khi nước này bắt đầu chương trình tái thiết toàn diện đất nước sau 6 năm nội chiến dai dẳng.

Israel “trình làng” máy bay không người lái thế hệ mới
(VnMedia) – Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm một loại máy bay không người lái mới với khả năng thu thập dữ liệu tình báo tốt hơn và có thể được triển khai tới chiến trường.

Thẳng tay “đánh” Nga, EU muốn nhắn nhủ gì với Mỹ?
(VnMedia) – Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục gia hạn thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Nga thêm 6 tháng nữa, kéo dài đến tháng 9 năm 2017, Hội đồng EU hôm qua (13/3) cho biết.

Những không gian sống chật nghẹt thở khắp thế giới
Một căn hộ với đầy đủ các phòng chức năng là niềm mơ ước của nhiều người, nhưng không phải ai cũng may mắn được sống trong không gian rộng rãi như ý.

Bất ngờ “nhe nanh” ở Biển Đông, Nhật khiến Trung Quốc run?
(VnMedia) – Nhật Bản có kế hoạch phái chiến hạm tối tân lớn nhất của mình đến Biển Đông, bắt đầu từ tháng Năm tới. Đây là lần phô trương sức mạnh hải quân lớn nhất của Nhật Bản trong khu vực kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Tiết lộ về chương trình tái vũ trang “khủng” mới của Nga
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga cho biết, việc sản xuất các tổ hợp vũ khí nổi bật như chiến đấu cơ thế hệ thứ năm T-50 (PAK FA), MiG-35, xe tăng Armata và hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 sẽ nằm trong chương trình tái vũ trang quốc gia của Nga trong giai đọa 2018-2025

***   Vụ ông Kim Jong-nam: Tiết lộ mới về chất độc thứ hai
Vụ sát hại công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol – được cho là ông Kim Jong-nam, dường như liên quan tới 2 hóa chất, Người Lao Động dẫn từ tờ New Straits Times (NST) hôm 13/3.

Đề phòng Trung Quốc, Philippines xây công trình ở vùng biển phía đông
Tổng thống Duterte vừa lệnh cho hải quân xây dựng các “công trình” nhằm khẳng định chủ quyền của Manila ở vùng biển phía đông, nơi tàu thăm dò TQ từng hoạt động năm ngoái, theo Zing.vn.

***   Mỹ nỗ lực xoa dịu quan hệ với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày vào tháng 4 tới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida.

Bão tuyết phủ trắng bờ biển phía đông nước Mỹ
Một trận bão đang “trút” lượng tuyết khổng lồ và mang theo sức gió khủng khiếp hoành hành tại bờ Đông của Mỹ, khiến hàng chục triệu người phải được đặt dưới cảnh báo bão tuyết nguy hiểm.

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ phủ nhận ông Kim Jong-nam bị sát hại
Đại diện thường trực của CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hôm 13-3 tuyên bố công dân Triều Tiên bị giết ở Malaysia tháng trước không phải Kim Jong-nam.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye lại sắp bị thẩm vấn
Tổng thống vừa bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun Hye sẽ sớm bị triệu tập để thẩm vấn dưới tư cách nghi can trong vụ bê bối tham nhũng khiến bà mất chức.

Malaysia trục xuất khẩn cấp 50 người Triều Tiên
Có khoảng 50 người CHDCND Triều Tiên có hộ chiếu quá hạn sẽ bị trục xuất khỏi Malaysia trong thời gian sớm nhất, Phó thủ tướng-Bộ trưởng Nội vụ Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi cho biết vào trưa 14-3.

Ông Trump cho phép CIA dùng máy bay không người lái tấn công phiến quân
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao quyền mới cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tiến hành các vụ không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm tiêu diệt các tay súng phiến quân.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm cửa đại sứ, dừng quan hệ cấp cao với Hà Lan
Giới chức Ankara mới đây tuyên bố sẽ không cho phép Đại sứ Hà Lan trở lại nước này và dừng “mọi quan hệ ngoại giao cấp cao” giữa hai nước.

Nhà cha đẻ của cựu Tổng thống Park Geun Hye bị phóng hỏa
Một vụ cháy lớn đã thiêu rụi một phần  căn nhà của cố Tổng thống Park Chung Hee-thân phụ Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye nằm trên một ngọn đồi ở khu vực Gumi.

Hàn Quốc ấn định ngày bầu cử Tổng thống
Một cuộc bầu cử Tổng thống “tự do và công bằng” nhằm tìm kiếm người kế nhiệm Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye sẽ được tổ chức vào ngày 9-5 tới.

Mỹ phát hiện mỏ dầu trữ lượng lớn nhất trong 30 năm qua
Một mỏ dầu trữ lượng tương đương 1,2 tỷ thùng đã được phát hiện ở khu vực North Slope, Alaska, Mỹ, đây cũng là mỏ dầu thô trên lục địa lớn nhất được phát hiện tại Mỹ trong hơn ba thập kỷ qua.

Afghanistan kêu gọi Nga giúp đỡ tái thiết đất nước
Đại diện Bộ Ngoại giao Afghanistan mới đây cho biết Kabul đã đề nghị Moscow tham gia giúp đỡ nước này khôi phục 124 công trình trọng điểm của nền kinh tế quốc gia.

Bà Park ra đi để lại bức tranh ảm đạm cho chính trường Hàn Quốc
Việc bà Park Geun-hye trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất vì bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm được đánh giá là sẽ để lại bức tranh ảm đạm cho chính trường nước này.

Xe bus gây tai nạn bỏ chạy rồi đâm vào đám đông, 38 người chết
Ngày 12-3, một chiếc xe buýt đã đâm thẳng vào đám đông gần thành phố Gonaives của Haiti, khiến 38 chết và làm bị thương 15  người.

Sạt lở bãi rác khổng lồ ở Ethiopia, hàng chục người chết
Có ít nhất 24 người chết và 28 người khác bị thương trong một vụ sạt lở bãi rác cực lớn nằm ở ngoại ô thủ đô Addis Ababa, Cộng hòa Ethiopia, các nhà chức trách và người dân địa phương xác nhận thông tin vụ tai nạn.

Sự nghiệp chính trị của Tổng thống bị lật đổ Hàn Quốc
Bà Park Geun-Hye, 65 tuổi, là lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị buộc phải từ chức. Bà chính thức rời Nhà Xanh cách đây ít phút. Cùng nhìn lại sự nghiệp chính trị của nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc rời Nhà Xanh
Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun-hye đã chính thức rời Nhà Xanh vào tối ngày 12-3, hai ngày sau khi toà án bị bãi nhiệm vì bê bối tham nhũng. Bà Park cũng đang đối mặt với khả năng bị truy tố và giam giữ.

Sợ bị điều tra, Trump sa thải công tố viên nổi tiếng chống tham nhũng
Một công tố viên liên bang nổi tiếng ở thành phố New York đã bị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải sau khi từ chối từ chức theo lệnh của Bộ trưởng Tư phán Jeff Sessions.

Tổng hợp-TT