VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 16/2/2017.

Mexico sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tài chính với Việt Nam; Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga tận dụng lợi thế từ FTA; Mỹ có thể sớm tăng lãi suất cơ bản; Cảnh báo thẳng thừng của Mỹ tới NATO…là những tin chính được cập nhật.

Mexico sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tài chính với Việt Nam

    Toàn cảnh cuộc gặp giữa Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công Mexico Jose Antonio Meabe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

(TTXVN/Vietnam+) Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, đoàn lãnh đạo Bộ Tài chính Việt Nam, do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn dẫn đầu, đã tiến hành chuyến thăm làm việc tại Mexico từ ngày 12-14/2 nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hợp tác song phương trên lĩnh vực tài chính.
Trong thời gian đoàn thăm và làm việc tại Mexico, Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công Mexico, Jose Antonio Meabe, đã tiếp đoàn.
Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa hai bộ, đặc biệt đẩy nhanh đàm phán để đi đến ký kết Hiệp định hợp tác hải quan và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.
Hai bên thống nhất dựa trên những kết quả đàm phán về hải quan trong một chương liên quan tại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) làm cơ sở để ký kết Hiệp định hợp tác hải quan song phương.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico xúc tiến một đoàn công tác sang Việt Nam vào tháng 4/2017 để cụ thể hóa Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần.

Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga tận dụng lợi thế từ FTA
(TTXVN/Vietnam+) Hội chợ triển lãm thiết bị và công nghệ công nghiệp nhẹ toàn liên bang Nga là sự kiện được tổ chức thường kỳ thu hút các doanh nghiệp sản xuất và thương mại không chỉ từ Liên bang Nga mà còn từ cả các nước lân cận có thế mạnh về hàng dệt may như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc..
Chi phí tham dự một hoạt động quy mô như vậy không phải là nhỏ, song đã có doanh nghiệp Việt Nam tính toán được lợi ích và quan trọng nhất là quyết tâm nâng tầm doanh nghiệp trên thị trường rộng lớn của Liên bang Nga, đặc biệt là khi Hiệp ước về Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) đã có hiệu lực.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ông Trần Đăng Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị một trong những công ty hàng đầu về sản xuất hàng thời trang tại Liên bang Nga tham gia Triển lãm, cho biết, trước kia công ty có nhà máy may mặc với gần 700 công nhân, song kể từ khi FTA có hiệu lực, miễn thuế cho nhiều mặt hàng công nghiệp nhẹ, trong đó có hàng quần áo, thì ông đã quyết định tận dụng cơ hội, chuyển sản xuất về Việt Nam.
Ông cho biết, tại Việt Nam, ông ký hợp đồng may với các tập đoàn may mặc lớn như Vinatex, sử dụng nguồn nhân công tay nghề cao hơn, máy móc thiết bị dệt may hiện đại và quy mô hơn hẳn so với cơ sở tại Nga, từ đó chất lượng mẫu mã sản phẩm của công ty được nâng cao, củng cố vị trí tại phân khúc trung bình khá mà công ty định vị mình trên thị trường Nga.

Mỹ có thể sớm tăng lãi suất cơ bản
Phát biểu tại phiên điều trần ngày 14-2 (giờ địa phương) trước Ủy ban ngân hàng tại Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen để ngỏ khả năng sớm tăng lãi suất trong thời gian tới và vào bất kỳ thời điểm nào. Ngay lập tức, chỉ số chứng khoán từ Mỹ sang châu Á ngày 15-2 tăng hàng loạt.

Cảnh báo thẳng thừng của Mỹ tới NATO
Trong chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở NATO trên cương vị mới, tân Bộ trưởng Quốc phường Mỹ James Mattis đưa ra cảnh báo thẳng thừng tới các đồng minh của Mỹ, rằng họ phải tăng phần đóng góp của mình, nếu không Mỹ sẽ giảm bớt cam kết đối với khối quân sự này.
Nhấn mạnh rằng người tiền nhiệm Robert M. Gates cũng đã yêu cầu các đồng minh NATO tăng cường chi tiêu từ cách đây một thập niên, vị tướng Thủy quân lục chiến nói với những người đồng cấp: “Sự khó chịu mà Bộ trưởng Gates thấy trước giờ đã trở thành hiện thực”.

***   Tên lửa mạnh nhất thế giới “về tay” Trung Quốc
(VnMedia) – Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế Tập đoàn quốc doanh Rostec của Nga Victor Kladov hôm qua (15/2) cho biết, các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf dự kiến cung cấp cho Trung Quốc đang trong giai đoạn chế tạo.

Quân NATO “siết thòng lọng” quanh Nga
(VnMedia) – Mỹ và Tây Ban Nha đã bắt đầu kế hoạch đưa quân và vũ khí vào những nước láng giềng xung quanh Nga, tạo thành một vòng vây siết chặt quanh cường quốc Đông Âu.

Nga cấp xe tăng chiến đấu chủ lực “khủng” cho Ấn Độ
(VnMedia) – Hôm qua (14/2), Phó Giám đốc Cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga Vladimir Drozhzhov cho biết, nước này đã gia hạn giấy phép chế tạo xe tăng thế hệ thứ 3 T-90MS cho Ấn Độ.

Nga “điếng người” trước “đòn hiểm” từ Mỹ
(VnMedia) – Việc Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Michael Flynn phải từ chức chắc chắn sẽ gây ra một ảnh hưởng tiêu cực đối với cả chính quyền của ông Donald Trump lẫn triển vọng của mối quan hệ Nga-Mỹ.

“Kém miếng khó chịu”, đối thủ Trung Quốc cũng “tậu” S-400
(VnMedia) – Nga có thể sẽ ký kết một thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 cho Ấn Độ vào cuối năm nay. Đó là thông tin vừa được Phó Giám đốc Tập đoàn Kỹ thuật và Quân sự Nga – ông Vladimir Drozhzhov đưa ra hôm qua (14/2).

Huynh đệ tương tàn đẫm máu, phe nổi dậy Syria đang tự sát
(VnMedia) – Gần 70 chiến binh của hai nhóm nổi dậy từng chiến đấu sát cánh bên nhau đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh nội bộ huynh đệ tương tàn trong 24 giờ qua ở phía bắc Syria, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua (14/2) cho biết.

Nga bàn giao lô trực thăng “khủng” cho Ấn Độ
(VnMedia) – Lô trực thăng Ka-226 đầu tiên sẽ bắt đầu được bàn giao cho Ấn Độ trong năm nay. Đó là thông tin vừa được Trưởng ban Hợp tác Quốc tế và chính sách khu vực của tập đoàn Rostec đưa ra hôm qua (14/2) tại triển lãm hàng không quốc tế Aero India-2017.

Thời Putin là đỉnh cao của Nga trong 100 năm
(VnMedia) – 32% người dân Nga nghĩ rằng, thời kỳ kể từ khi ông Vladimir Putin bắt đầu làm Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên là thời kỳ tốt đẹp nhất của đất nước họ trong vòng một thế kỷ trở lại đây.

Nga triển khai lô chiến đấu cơ “vô tiền khoáng hậu”
(VnMedia) – Lực lượng Vũ trang Nga sẽ tiếp nhận 2 chiến đấu cơ đa dụng MiG-35 đầu tiên để thử nghiệm trong năm nay và năm sau. Đó là thông tin vừa được Chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) – ông Yury Slyusar đưa ra hôm qua (14/2).

Máy bay Nga gầm rú vây đuổi tàu chiến Mỹ
(VnMedia) – Một loạt máy bay Nga đã vây lượn xung quanh một tàu khu trục của Mỹ đang tuần tra ở Biển Đen hồi tuần trước trong một vụ việc được chỉ huy tàu Mỹ miêu tả là “không an toàn“, Lầu Năm Góc hôm qua (14/2) cáo buộc.

Nga thử nghiệm tên lửa siêu thanh nhanh nhất thế giới
(VnMedia) – Ấn Độ dự kiến sẽ thử nghiệm phiên bản phòng không của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos trong vòng 3 tháng tới. Đó là thông tin vừa được tờ Rossiyskaya Gazeta của Nga đưa ra hôm qua (13/2)

***   Anh trai ông Kim Jong Un nói gì trước khi chết?
Ông Kim Jong Nam, anh em cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nói với quan chức sân bay trước lúc chết rằng ông bị một vật lạ tác động vào mặt.

Trung Quốc ngang ngược lập Chi đội cảnh sát PCCC ở Hoàng Sa
Theo Vietnamplus, Trung Quốc ngày 14/2 ngang ngược tổ chức lễ thành lập và chính thức đưa vào hoạt động cái gọi là “Chi đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Xuất hiện vật thể lạ bay ngang qua Mặt Trăng giữa nguyệt thực
Một nhà thiên văn học đã phát hiện vật thể hình tròn màu đen bay ngang qua bề mặt Mặt Trăng khi đang quan sát nguyệt thực nửa tối, Infonet đưa tin.

Thời Putin là đỉnh cao của Nga trong 100 năm
Theo Vnmedia, 32% người dân Nga nghĩ rằng, thời kỳ kể từ khi ông Vladimir Putin bắt đầu làm Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên là thời kỳ tốt đẹp nhất của đất nước họ trong vòng một thế kỷ trở lại đây.

Phát hiện lõi băng 720.000 tuổi có thể ‘tiên tri’ về tương lai của Trái Đất
Theo Trí Thức Trẻ, các nhà khoa học ở Nhật Bản mới đây phát hiện một lõi băng 720.000 tuổi có thể dự báo về tình hình khí hậu trên Trái Đất.

***   Rộ tin đồn anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị sát hại
Reuter hôm 14-2 đưa tin cho biết người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã bị sát hại tại Malaysia.

Ông Trump khen Thủ tướng Israel là nhà thông thái
Ngày 15-2, trong chuyến thăm Mỹ của mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc họp báo chung với Tổng thống Donald Trump. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa người đứng đầu hai nước kể từ khi ông Trump chính thức nhậm chức cuối tháng Một vừa qua.

NATO tăng hơn 10 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng
Ngày 15-2, tức gần 10 ngày sau khi đạt được sự nhất trí với Mỹ về việc tiếp tục những nỗ lực đảm bảo chia sẻ gánh nặng chi phí một cách công bằng giữa các nước đồng minh trong khối, tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định tăng hơn 10 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng.

Ứng cử viên Bộ trưởng Lao động Mỹ bất ngờ rút lui
Ông Andrew Puzder, ứng viên cho chức bộ trưởng Lao động trong nội các của Tổng thống Donald Trump, đã bất ngờ rút lui do chịu sự phản đối của nhiều nghị sĩ từ cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa.

Triều Tiên tuyên bố là “một cường quốc hạt nhân”
Ngày 13-2, Đài phát thanh – truyền hình trung ương Triều Tiên đã phát một đoạn băng hình về vụ phóng tên lửa đất đối đất Pukguksong-2 mà Bình Nhưỡng thực hiện một ngày trước đó. Triều Tiên tuyên bố loại tên lửa đất đối đất này sử dụng nhiên liệu rắn, cho phép Bình Nhưỡng bất ngờ phóng tên lửa mà ít có khả năng bị Seoul và Washington phát hiện trước. Sự “thành công” này của Triều Tiên đang gây lo ngại cho toàn bộ khu vực.

Gia đình Obama kiếm bộn tiền dù “rửa tay gác kiếm”
Hai nhiệm kỳ trên cương vị ông chủ Nhà Trắng vừa khép lại, tuy nhiên, những cuốn sách sắp xuất bản và những bài diễn thuyết trước công chúng vẫn có thể đem lại chồng vợ chồng cựu Tổng thống những khoản thu nhập rất lớn.

Phát hiện “những hình ảnh đáng ngờ” tại thời điểm ông Kim Jong-nam tử vong
Thi thể anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Kim Jong-nam được chuyển đến nhà xác bệnh viện Kuala Lumpur lúc 9h30 ngày 15-2 nhằm phục vụ cho công tác khám nghiệm tử thi.

Mỹ thừa nhận sử dụng đạn uranium tại Syria
Quân đội Mỹ mới đây thừa nhận sử dụng hơn 5.000 ổ đạn được sản xuất từ uranium nghèo trong các phi vụ không kích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Trung Quốc: Lại tấn công bằng dao ở Tân Cương, 8 người chết
Có 8 người đã chết trong một vụ tấn công bạo lực ở khu vực bất ổn Tân Cương hôm 13-2, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Mỹ – Nhật – Hàn bàn kế hoạch đối phó với CHDCND Triều Tiên
Đông Bắc Á lại nóng với vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên và tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc sẵn sàng áp dụng biện pháp đáp trả mạnh mẽ để chống lại các cuộc tập trận mà Hàn Quốc, Mỹ đang chuẩn bị tiến hành.

Ngại ông Trump, NATO quyết tăng chi tiêu quốc phòng
Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây cho biết ưu tiên hàng đầu của liên minh là tăng chi tiêu quốc phòng, đúng như lời kêu gọi ngay sau khi đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Báo chí “bao vây” nhà xác tìm nguyên nhân cái chết của anh trai lãnh đạo Triều Tiên
Có rất nhiều  các nhà báo hiện đang tập trung bên ngoài Nhà xác Bệnh viện Đa khoa Putrajaya chờ đợi thông tin cuối cùng để xác minh liệu người đàn ông Triều Tiên chết ở Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) liệu có phải là Kim Jong Nam, anh trai cùng trai khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Malaysia xác nhận cái chết của anh trai lãnh đạo Triều Tiên
Anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Cộng hòa Da chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã chết ở Malaysia hôm 14-2, Cảnh sát Cộng hòa Liên bang Hồi giáo Malaysia vừa xác nhận.

Phác họa chân dung anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un
Ông Kim Jong-nam, con trai cả của cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il, người vừa rộ lên tin đồn ông bị ám sát tại Malaysia từng được xem là người có khả năng kế nhiệm cha mình, trở thành nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Nga nắm bằng chứng Ukraine dùng vũ khí chiến lược nhằm vào dân thường
Sputnik hôm 13-2 đưa tin cho biết Nga đang nắm bằng chứng về việc lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng tổ hợp tên lửa chiến thuật Tochka-U nhằm vào dân thường ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Mỹ và đồng minh mạnh tay cải tạo hệ thống phòng thủ tên lửa
Mỹ và một số nước đồng minh đã chi mạnh tay cho quá trình nâng cấp Hệ thống phòng thủ tên lửa và hàng không tích hợp Patriot, thông tin được công ty Raytheon đưa ra trong một cuộc họp báo mới đây.

7 sự cố thủy điện tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ
Trong khi những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật góp phần đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn đang được duy trì tại hơn 80 ngàn con đập thủy điện trên khắp nước Mỹ, những hiện tượng thời tiết cực đoan và những sự cố ký thuật không đáng có đã dẫn đến những thảm họa thủy điện trong vòng 4 thập kỷ qua.

Tổng hợp-TT