VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 17/4/2017

Trung Quốc đề nghị Nga phối hợp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên; Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên; Báo Anh nói Nga điều tên lửa tới giáp Triều Tiên; Mỹ: Lại xả súng trong nhà thờ đang làm Lễ Phục sinh…là những tin chính được cập nhật.    

Trung Quốc đề nghị Nga phối hợp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên

Trung Quốc đề nghị Nga phối hợp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên   Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: Press TV)

Trung Quốc mong muốn Nga hỗ trợ hạ nhiệt căng thẳng đang leo thang tại Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc bắn tên lửa trong tháng 4 này, và Mỹ tuyên bố sẽ có hành động đáp trả cứng rắn.
Theo tuyên bố đăng tải ngày 15/4 trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) tối 14/4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) khẳng định hai nước có mục tiêu chung là “đưa tất cả các bên trở lại bàn đàm phán”. Ông Vương Nghị nêu rõ Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Moskva để xoa dịu tình hình trên Bán đảo Triều Tiên “càng sớm càng tốt” và khuyến khích các bên liên quan nối lại đối thoại. Nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định ngăn ngừa chiến tranh và bất ổn ở khu vực này phù hợp với lợi ích chung.
Những lo ngại về tình hình Bán đảo Triều Tiên liên tục gia tăng trong vài ngày gần đây. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố cân nhắc các biện pháp quân sự nhằm vào Triều Tiên trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều thông tin cho rằng Bình Nhưỡng sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân mới nhân kỷ niệm 105 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) ngày 15/4 và 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (ngày 25/4).
Thông tin trước đó cho biết phía Mỹ đã điều một cụm tàu sân bay đến Bán đảo Triều Tiên, và hai tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa hành trình Tamahawk đến khu vực này, trong đó một chiếc chỉ cách địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên vài trăm km.
Phía Triều Tiên cũng tuyên bố nước này sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ. Theo một số nguồn tin, quân đội Triều Tiên đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, trong khi hàng trăm nghìn người dân ở Bình Nhưỡng đã được lệnh sơ tán./.

Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Ngày 16/4, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Ủy ban thường trực Hội đồng An ninh Quốc gia nước này sẽ tổ chức một phiên họp vào lúc 9 giờ 30 phút sáng (giờ địa phương) để đánh giá tình hình an ninh, sau khi Triều Tiên vừa tiến hành một vụ phóng tên lửa thất bại.
Một quan chức giấu tên của Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Seoul vẫn đang phân tích loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng cùng một số thông tin khác. Theo một số quan chức Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên vừa phóng có thể cùng loại với tên lửa mà nước này sử dụng trong vụ phóng hồi đầu tháng.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (Gim Ma-tít) cho biết Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về vụ phóng tên lửa mới nhất của Tiều Tiên song hiện chưa đưa ra bình luận gì.

Báo Anh nói Nga điều tên lửa tới giáp Triều Tiên
Theo báo Daily Star của Anh, Nga đã điều nhiều vũ khí tới Vladivostok, cách biên giới Triều Tiên khoảng 15km.
Báo trên loan tin, nhiều người dân ở Vladivostok đã tận mắt chứng kiến dòng di chuyển của xe tăng và tên lửa. Chính phủ Nga chưa xác nhận thông tin này.
Người dân ở Vladivostok đã ghi lại hình ảnh rồi đăng lên mạng xã hội. Thông tin cho biết, đoàn quân này có 8 tên lửa đất đối không, thuộc Phòng không Nga.
Nga có một căn cứ hải quân lớn ở Vladivostok.
Tin trên được loan ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng. Ông Kim Jong Un mới đây nói sẵn sàng cho một cuộc chiến tổng lực chống Mỹ.
Putin, tên lửa, Triều Tiên, chiến tranh, Mỹ, Donald Trump, Nga
Một đoàn xe quân sự Nga gồm 8 tên lửa đất đối không đang di chuyển về phía Vladivostok. (Ảnh: IG)
Phía Mỹ cũng có nhiều động thái làm leo thang căng thẳng, tung ra hình ảnh nhiều chiến cơ sẵn sàng tác chiến, như để cảnh báo Bình Nhưỡng.
Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ, Triều Tiên kiềm chế. Hôm 14/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo “xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.
“Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, không kích động, đe dọa lẫn nhau, không để tình hình tới mức không thể đảo ngược và không thể làm chủ được”, ông nói.

***    Chiến đấu cơ Nga yểm trợ, quân Assad ào lên ấn công như vũ bão
(VnMedia) – Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vừa giành lại được một thành phố chiến lược nằm phía bắc tỉnh Hama, đẩy lùi lực lượng chiến binh của Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy) ra khỏi biên giới của tỉnh này.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ phải gánh hậu quả nghiêm trọng
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, nhiều chính đảng của Hàn Quốc ngày 16/4 đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước đó cùng ngày, gọi đây là một hành động khiêu khích liều lĩnh và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tên lửa Triều Tiên nổ tung gần như ngay lập tức, Mỹ mừng thầm
(VnMedia) – Triều Tiên đã cố gắng nhưng đã thất bại trong vụ phóng tên lửa mới nhất, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

Nga là quốc gia duy nhất vô hiệu được tên lửa Tomahawk của Mỹ?
Hệ thống pháo chống máy bay chiến đấu kiêm tên lửa tầm ngắn/trung đất đối không Pansir do Nga sản xuất là khí tài hữu quả nhất để chống lại tên lửa Tomahawk của Mỹ, một nhà khoa học quân sự Nga tham gia phát triển hệ thống tác chiến điện tử cho báo Izvestia biết hôm 15-4.

Mỹ điều động binh lực thiện chiến, khiến Nga “mất ăn mất ngủ”
(VnMedia) – Một phi đội chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35 vừa “xuất kích” từ Mỹ bay đến Châu Âu như một phần của cuộc tập trận đã được lên kế hoạch của NATO nhằm “răn đe” Nga.

Triều Tiên vừa phóng tên lửa, thế giới nói gì về việc này?
Nhật cho hay không thấy có mối đe dọa từ trên không nào, sau khi Triều Tiên sáng nay phóng một tên lửa chưa xác định.

Philippines: Động đất mạnh 5,2 độ Richter
Một trận động đất mạnh 5,2 độ Richter đã xảy ra tại miền Nam Philippines vào khoảng 4 giờ 46 phút sáng 16/4 (theo giờ địa phương).

Sợi dây siết cổ bé Nhật Linh được tìm thấy trong nhà nghi phạm
Hôm nay (16/4), tờ Sankei đưa tin, các nhà điều tra Nhật Bản đã tìm được một sợi dây và nhiều vật dụng khả nghi khác khi lục soát nhà của Yasumasa Shibuya, nghi phạm trong vụ Lê Thị Nhật Linh, bé gái 9 tuổi người Việt bị giết hại ở Nhật.

Nghi phạm giết hại bé Nhật Linh đã được chuyển sang công tố
Cảnh sát đã đưa nghi phạm người Nhật liên quan đến vụ giết hại bé Lê Thị Nhật Linh sang văn phòng công tố công cộng hôm 15/4, một ngày sau khi người này bị bắt.

Tổng thống Syria che giấu hàng trăm tấn vũ khí hóa học?
Telegraph ngày 15/4 đưa tin, cựu Trưởng đơn vị chiến tranh hóa học thuộc Quân đoàn 5 của quân đội Syria, Chuẩn tướng Zaher al-Sakat cho biết, Tổng thống Bashar al-Assad đã lừa dối các điều tra viên của Liên hợp quốc (LHQ) và vẫn còn tích trữ “hàng trăm tấn” hóa chất chết người.

100 người bị thương trong lễ rước Phục sinh do giẫm đạp
Ít nhất 100 người bị thương trong sự cố giẫm đạp xảy ra trong đám rước lễ Phục sinh vừa được tổ chức ở một thành phố phía Nam Tây Ban Nha.

Triều Tiên phô diễn toàn lực, thế giới ‘nín thở’
(VnMedia) – Triều Tiên được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng cho một lễ diễu binh rầm rộ và hoành tráng mừng ngày sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành trong ngày hôm nay (15/4).

United Airlines thay đổi quy định đặt chỗ của phi hành đoàn sau bê bối
Hãng hàng không United Airlines tuyên bố sẽ thay đổi quy định để chấm dứt tình trạng hành khách phải xuống máy bay để nhường ghế cho phi hành đoàn.

Những tình tiết mới trong vụ bé gái người Việt bị sát hại ở Nhật
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt Yasumasa Shibuya, nghi phạm trong vụ bé gái 9 tuổi người Việt Lê Thị Nhật Linh bị sát hại ở Nhật. Trong khi nghi phạm dùng quyền giữ im lặng thì cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Mỹ bị ba nước dàn trận nghênh chiến trên chiến trường Syria?
(VnMedia) – Nga, Syria và Iran hôm qua (14/4) đã tung ra lời cảnh báo mạnh mẽ với Mỹ về cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk gần đây của nước này vào Syria.

Cảnh báo bất thường của Trung Quốc: Chiến tranh nổ ra bất kỳ lúc nào
(VnMedia) – Ngoại trưởng Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể nổ ra “bất kỳ lúc nào”, kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng hạ giọng và nhận thức rõ cái giá sẽ phải trả nếu một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới bị châm ngòi.

***   Mỹ: Lại xả súng trong nhà thờ đang làm Lễ Phục sinh
Có 3 thiếu niên và 1 trẻ sơ sinh đã bị bắn vào đêm 15-4 trong một nhà thờ ở Alabama đang tổ chức Lễ Phục sinh, các quan chức Mỹ cho biết.

Điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm họa lở đất ở Mocoa
Đây là câu hỏi được dư luận và Viện Công tố đặt ra bởi thiệt hại trong vụ lũ bùn và lở đất ở thành phố Mocoa, thủ phủ tỉnh Putumayo hiện vẫn chưa được thống kê đầy đủ cho dù diễn ra từ hôm 1-4.

Vụ khủng bố tại Ai Cập: Đã xác định danh tính hung thủ
Vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, nên cơ quan chức năng yêu cầu không công khai tên thật của những đối tượng tình nghi liên quan tới 2 vụ đánh bom liều chết nhằm vào 2 nhà thờ Cơ đốc giáo ở Ai Cập hôm 9-4, khiến 46 người chết và hơn 120 người khác bị thương.

Người Mỹ xuống đường đòi Trump công khai hồ sơ thuế
Hàng chục nghìn người ở hơn 150 thành phố trên toàn nước Mỹ ngày 15-4 đã xuống đường tuần hành đòi Tổng thống Mỹ Donald Trump phải công khai báo cáo thuế.

Triều Tiên phóng tên lửa thất bại
Hàn Quốc hôm 16-4 xác nhận CHDCND Triều Tiên đã thực hiện phóng tên lửa nhưng đã thất bại, trong khi đó, Lầu Năm Góc khẳng định tên lửa đã phát nổ ngay khi rời bệ phóng.

Đoàn xe buýt Syria sơ tán trúng bom, 22 người chết
Có ít nhất 22 người chết sau một vụ nổ nhắm vào đoàn xe buýt ở Aleppo đang chuyển những người dân ở làng Shia bị vây hãm đến vùng vừa giải phóng.

Triều Tiên khoe tên lửa phóng từ tàu ngầm trong lễ diễu binh
CHDCND Triều Tiên đã khoe các loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) lần đầu tiên vào sáng nay, thứ Bảy, ngày 15-4, trước một cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng.

“Mẹ của các loại bom” đã tiêu diệt 90 phần tử IS
Theo số liệu cập nhật của Bộ Quốc phòng Mỹ và Afghanistan, quả bom GBU-43/B được Mỹ ném xuống căn cứ của IS tại Afghinstan đã tiêu diệt được tổng cộng 90 tay súng IS.

Khoảnh khắc ấn tượng trong lễ duyệt binh lớn nhất lịch sử Triều Tiên
Hàng nghìn người hôm nay tham gia cuộc duyệt binh cùng nhiều loại tên lửa mới tại thủ đô Bình Nhưỡng, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh người lập quốc Kim Nhật Thành.

Nổ súng liên tiếp rồi tự bắn vào mình trong bữa tiệc cuối tuần
Ngày 15-4 theo giờ Việt Nam, truyền thông Mỹ đưa tin, một vụ nổ súng đã xảy ra tại một nhà hàng của Trung tâm thương mại La Encantada, thành phố Tucson, bang Arizona, Mỹ.

Sụp đổ bãi rác khổng lồ ở Sri Lanka, nhiều người chết
Có ít nhất 16 người, bao gồm 4 trẻ em đã chết sau khi một bãi rác khổng lồ sụp đổ, chôn vùi nhà của họ ở Sri Lanka, BBC đưa tin chiều 15-4.

Triều Tiên diễu binh dọa thiêu đốt Mỹ nếu bị tấn công
Sáng 15-4, Triều Tiên tiến hành lễ diễu binh rầm rộ nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, đồng thời gửi thông điệp mạnh mẽ đến Mỹ và các đồng minh.

Bán đảo Triều Tiên đang nóng hầm hập hơi thở chiến tranh
Ngày 14-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo nguy cơ “một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại bán đảo Triều Tiên”. Trong khi đó, các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều lần lượt đăng tải các động thái được cho là chuẩn bị của cả CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

IS nhạo báng “Mẹ của các loại bom” của Mỹ
Ngày 13-4, Mỹ đã thả một quả bom phi hạt nhân có tên GBU-43/B, được mệnh danh là “Mẹ của các loại bom” (Mother of all bombs) nhằm vào mục tiêu là sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại miền đông Afghanistan.

Những bê bối của hãng hàng không United Airlines
United Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhưng cũng… “tệ” nhất nước Mỹ mới đây vừa thêm một scandal mới trong bộ sưu tập bê bối của mình khi 3 nhân viên an ninh “hành hung” một khách hàng gốc Việt trên chuyến bay của hãng.

Mỹ dùng bom gây động đất diệt IS
Ngày 13-4, quân đội Mỹ cho biết đã sử dụng bom MOAB (mẹ của các loại bom) hay còn gọi là bom gây động đất để triệt phá hệ thống hầm ngầm và hang động đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS ) ở miền đông Afghanistan.

Hàng không Trung Quốc hủy bay đến CHDCND Triều Tiên
Hàng không Quốc gia Trung Quốc, Air China đã hủy một số chuyến bay đến thủ đô Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên vì nhu cầu thấp nhưng không đình chỉ tất cả các chuyến bay, bác bỏ một bản tin được truyền hình CCTV đưa trước đó.

Tổng hợp-TT