VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 18/4/2017.

Thủ tướng Nhật Bản gửi lời chia buồn tới gia đình cháu Lê Thị Nhật Linh; Dọa tấn công Triều Tiên, Trump có thể tự dồn mình vào ngõ cụt; Triều Tiên dọa sẽ thử tên lửa hàng tuần; Phát hiện khách nước ngoài trộm gần 400 triệu đồng trên máy bay…

Thủ tướng Nhật Bản gửi lời chia buồn tới gia đình cháu Lê Thị Nhật Linh

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lời chia buồn đến gia đình bé Linh. Ảnh: AP
Tại cuộc gặp ngày 17-4 trong Hoàng cung Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Cường, gửi lời chia buồn tới gia đình cháu Lê Thị Nhật Linh.
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe chuyển lời hỏi thăm và cảm thông sâu sắc tới gia đình cháu Linh. Ông Shinzo Abe khẳng định, chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực để giúp gia đình vượt qua nỗi đau thương mất mát lớn này.
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã cảm ơn sự quan tâm, thăm hỏi của Thủ tướng Shinzo Abe, chính phủ và nhân dân Nhật Bản trước vụ việc đau lòng này và bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng của Nhật Bản nghiêm trị thủ phạm theo đúng các quy định của pháp luật Nhật Bản.

Dọa tấn công Triều Tiên, Trump có thể tự dồn mình vào ngõ cụt
Donald Trump có thể tự đặt mình vào thế khó khi liên tục đe dọa hành động quân sự với Triều Tiên, vì Mỹ chưa thật sự kiên quyết làm vậy và động thái đó tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Triều Tiên tuần trước khoe thứ được cho là lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới trong cuộc duyệt binh quy mô, chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ đối phó thích đáng với Bình Nhưỡng. Một ngày sau đó, Triều Tiên phóng tên lửa ở bờ biển phía đông nhưng thất bại.
Ông Trump đã ra lệnh điều ba tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên nhưng các tàu này vẫn đang ở khoảng cách khá xa.
John Nilsson-Wright, một nhà nghiên cứu cấp cao về khu vực Đông Bắc Á tại trung tâm nghiên cứu Chatham House có trụ sở tại Anh, cho rằng việc triển khai đặt ông Trump vào vị trí khó khăn.
Ông nói với Independent rằng tổng thống Mỹ có thể “tự dồn mình vào ngõ cụt” với việc thề không làm ngơ nếu Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa hoặc hạt nhân.
“Nếu Triều Tiên thực sự thử nghiệm nhiều hơn, ông ấy sẽ giải thích thế nào với người dân của mình?”, ông Nilsson-Wright đặt câu hỏi và nói rằng ông Trump có thể đã quá tự tin vì nhận được nhiều sự ủng hộ sau các đòn tấn công ở Afghanistan và Syria.
“Một sự phô diễn uy lực phải có tính thuyết phục và với tình hình rất bấp bênh trên bán đảo Triều Tiên thì điều đó khó xảy ra”.
Nếu xung đột nổ ra thì không chỉ quân đội Mỹ và Triều Tiên mà cả Hàn Quốc, Nhật Bản đối mặt với nguy cơ hủy diệt trong một cuộc chiến hạt nhân.

Triều Tiên dọa sẽ thử tên lửa hàng tuần
Triều Tiên sẽ tiếp tục thử tên lửa thường xuyên và bất cứ hành động quân sự từ phía Mỹ chống lại Bình Nhưỡng sẽ dẫn tới “chiến tranh toàn diện”, một quan chức cấp cao của Triều Tiên nói với BBC hôm 17/4.
Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc, đồng thời tuyên bố đã phát triển được một tên lửa có khả năng tấn công tới lục địa Mỹ. Vụ phóng tên lửa mới nhất vào hôm 15/4 đã thất bại chỉ vài giây sau khi tên lửa rời khỏi bệ phóng.

Phát hiện khách nước ngoài trộm gần 400 triệu đồng trên máy bay
(Vietnam+) Thông tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trên chuyến bay VN216 hành trình Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội ngày 16/4, tiếp viên trưởng trên chuyến bay của Vietnam Airlines đã phát hiện một hành khách nước ngoài tự ý đổi chỗ và trộm cắp tài sản của hành khách cùng chuyến bay.
Theo đó, tiếp viên trưởng chuyến bay VN216 phát hiện khách ngồi ghế 3D (D. Y. J sinh năm 1970) đổi chỗ lên ghế 2D và có biều hiện bất thường, cầm túi xách nghi không phải của khách. Tiếp viên trưởng đã đề nghị 2 khách tại vị trí gần đó ngồi ở ghế 1G và 1D kiểm tra lại hành lý thì khách 1G phát hiện bị mất tổng số tiền là 100 triệu đồng và 400USD và khách 1D xác nhận mất 13.000USD.
Tiếp viên chuyến bay đã lập biên bản vụ việc phối hợp với nhân viên mặt đất bàn giao khách D.Y.J cùng tang vật cho nhà chức trách sân bay Nội Bài. Hiện tại, vụ việc đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) tiếp nhận, điều tra và xử lý hình sự.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp an ninh trên chuyến bay để ngăn chặn các đối tượng có hành vi trộm cắp trên chuyến bay ngay từ khâu bán vé.

***   Lần đầu nhăm nhe “động binh”, Nhật khiến láng giềng lo sợ
(VnMedia) – Chính phủ Nhật Bản được cho là đang cân nhắc khả năng triển khai các lực lượng phóng vệ trong trường hợp một tên lửa của Triều Tiên rơi xuống vùng lãnh hải của họ.

Việt Nam, Trung Quốc cam kết cùng kiểm soát bất đồng trên biển
(VnMedia) – Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhất trí tiếp tục tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển…

Đáp lời cầu cứu của Trung Quốc, Nga ra tay cứu Triều Tiên?
(VnMedia) – Tuyên bố của Phó Tổng thống Mike Pence về việc Mỹ đã hết “sự kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng không đóng góp gì cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm qua (17/4) đã nói như vậy.

Bán đảo Triều Tiên trên bờ vực chiến tranh, Trung Quốc cầu cứu Nga
(VnMedia) – Trung Quốc đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga trong nỗ lực “tháo ngòi nổ” căng thẳng đang leo thang chóng mặt trên bán đảo Triều Tiên vì tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bà Park Geun-hye chính thức bị truy tố tội tham nhũng
Các công tố viên hôm nay chính thức truy tố cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vì tội danh tham nhũng, liên quan tới vụ bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc.

Bé gái giống Nhật Linh lên xe nghi phạm ngày mất tích
Hình ảnh từ camera cho thấy vào buổi sáng Lê Thị Nhật Linh mất tích, có một bé gái đã lên xe của nghi phạm Yasumasa Shibuya.

Mỹ “dọn đường” chuẩn bị đánh Triều Tiên?
(VnMedia) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến tận đất Hàn Quốc để tuyên bố “chấm dứt thời kỳ của sự kiên nhẫn chiến lược” dành cho Bình Nhưỡng đồng thời cảnh báo “mọi lựa chọn đều đang được đặt trên bàn”.

Chiến đấu cơ Nga yểm trợ, quân Assad ào lên tấn công như vũ bão
(VnMedia) – Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vừa giành lại được một thành phố chiến lược nằm phía bắc tỉnh Hama, đẩy lùi lực lượng chiến binh của Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy) ra khỏi biên giới của tỉnh này.

3 tàu sân bay Mỹ rầm rập đến Hàn Quốc, Triều Tiên gặp nguy?
(VnMedia) – Ba tàu sân bay USS Carl Vinson, USS Ronald Reagan và USS Nimitz của Mỹ sẽ tiến vào biển Nhật Bản trong tuần tới, hãng tin Yonhap dẫn lời một nguồn tin trong chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Chịu thua Assad, phương Tây tấn công đệ nhất phu nhân Syria
(VnMedia) – Người vợ gốc Anh của Tổng thống Syria Bashar Assad có thể sẽ bị tước quốc tịch Anh vì đã lên mạng xã hội cáo buộc các nước phương Tây nói dối về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra hôm 4/4 ở tỉnh Idlib của Syria.

Vũ khí bá chủ đại dương của Mỹ bị Nga, Trung uy hiếp giữa biển
(VnMedia) – Bắc Kinh và Moscow cùng phái tàu tình báo đi bám sát tàu sân bay USS Carl Vinson khi chiến hạm này hùng dũng tiến về phía bán đảo Triều Tiên, nhiều nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản tiết lộ.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ phải gánh hậu quả nghiêm trọng
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, nhiều chính đảng của Hàn Quốc ngày 16/4 đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước đó cùng ngày, gọi đây là một hành động khiêu khích liều lĩnh và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tên lửa Triều Tiên nổ tung gần như ngay lập tức, Mỹ mừng thầm
(VnMedia) – Triều Tiên đã cố gắng nhưng đã thất bại trong vụ phóng tên lửa mới nhất, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

Nga là quốc gia duy nhất vô hiệu được tên lửa Tomahawk của Mỹ?
Hệ thống pháo chống máy bay chiến đấu kiêm tên lửa tầm ngắn/trung đất đối không Pansir do Nga sản xuất là khí tài hữu quả nhất để chống lại tên lửa Tomahawk của Mỹ, một nhà khoa học quân sự Nga tham gia phát triển hệ thống tác chiến điện tử cho báo Izvestia biết hôm 15-4.

Mỹ điều động binh lực thiện chiến, khiến Nga “mất ăn mất ngủ”
(VnMedia) – Một phi đội chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35 vừa “xuất kích” từ Mỹ bay đến Châu Âu như một phần của cuộc tập trận đã được lên kế hoạch của NATO nhằm “răn đe” Nga.

Triều Tiên vừa phóng tên lửa, thế giới nói gì về việc này?
Nhật cho hay không thấy có mối đe dọa từ trên không nào, sau khi Triều Tiên sáng nay phóng một tên lửa chưa xác định.

Philippines: Động đất mạnh 5,2 độ Richter
Một trận động đất mạnh 5,2 độ Richter đã xảy ra tại miền Nam Philippines vào khoảng 4 giờ 46 phút sáng 16/4 (theo giờ địa phương).

Sợi dây siết cổ bé Nhật Linh được tìm thấy trong nhà nghi phạm
Hôm nay (16/4), tờ Sankei đưa tin, các nhà điều tra Nhật Bản đã tìm được một sợi dây và nhiều vật dụng khả nghi khác khi lục soát nhà của Yasumasa Shibuya, nghi phạm trong vụ Lê Thị Nhật Linh, bé gái 9 tuổi người Việt bị giết hại ở Nhật.

Nghi phạm giết hại bé Nhật Linh đã được chuyển sang công tố
Cảnh sát đã đưa nghi phạm người Nhật liên quan đến vụ giết hại bé Lê Thị Nhật Linh sang văn phòng công tố công cộng hôm 15/4, một ngày sau khi người này bị bắt.

Tổng thống Syria che giấu hàng trăm tấn vũ khí hóa học?
Telegraph ngày 15/4 đưa tin, cựu Trưởng đơn vị chiến tranh hóa học thuộc Quân đoàn 5 của quân đội Syria, Chuẩn tướng Zaher al-Sakat cho biết, Tổng thống Bashar al-Assad đã lừa dối các điều tra viên của Liên hợp quốc (LHQ) và vẫn còn tích trữ “hàng trăm tấn” hóa chất chết người.

100 người bị thương trong lễ rước Phục sinh do giẫm đạp
Ít nhất 100 người bị thương trong sự cố giẫm đạp xảy ra trong đám rước lễ Phục sinh vừa được tổ chức ở một thành phố phía Nam Tây Ban Nha.

***   Triều Tiên báo động quân đội, cảnh báo chiến tranh hạt nhân
CHDCND Triều Tiên đã đặt quân đội nước này vào tình trạng báo động cao nhất sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới sát khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đồng thời khẳng định Mỹ “cân nhắc mọi lựa chọn” để đối phó Bình Nhưỡng.

Mô hình dự báo “đập chuột chũi”
Hiệu quả gần 50% là một con số đáng khích lệ của mô hình dự báo tội phạm như trò chơi đập chuột chũi. Nó được áp dụng thí điểm tại thành phố Atlantic (Mỹ). Mô hình này thế nào?

Máy bay rơi xuống siêu thị làm nhiều người chết
Có 5 người đã chết sau khi một máy bay hạng nhẹ đâm vào khu đỗ xe của siêu thị Lidl gần thành phố Lisbon ở Bồ Đào Nha.

Nga – Trung Quốc điều chiến hạm dõi theo tàu sân bay Mỹ
Trang Mirror ngày 17-4 cho hay, không chịu “kém cạnh” Mỹ, Hải quân Nga và Trung Quốc cũng điều tàu chiến tới khu vực bán đảo Triều Tiên.

Chính thức truy tố cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 17-4 chính thức bị truy tố tội hối lộ và các tội danh khác trong bê bối với người bạn thân Choi Soon-sil.

Hành tung bí ẩn của nghi phạm sát hại bé gái người Việt
Các nhà điều tra Nhật tin rằng nghi phạm sát hại bé Nhật Linh đã xuất hiện nhiều lần tại hiện trường vụ án để thám thính và có một kế hoạch chi tiết trước khi gây án.

Chết tức tưởi vì chụp ảnh… “tự sướng”
Đây không phải lần đầu tiên các du khách gặp rắc rối khi đang selfie.

Phó Tổng thống Mỹ tới sát biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên
Phó Tổng thống Mỹ hôm 17-4 đã tới một doanh trại quân đội gần Khu Phi quân sự (DMZ) chia cắt Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa thất bại.

Mỹ: Xả súng ở Bắc California, 9 thiếu niên bị thương
Cảnh sát Mỹ cho biết, có 9 thiếu niên bị thương khi 2 nghi phạm xả súng vào một nhóm thanh niên đang đứng bên ngoài một ngôi nhà ở Bắc California vào đúng lúc 1 bữa tiệc vừa kết thúc.

Quyền lực của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được gia tăng sau cuộc trưng cầu dân ý
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành thắng lợi sít sao trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp ngày 16-4.

Đánh bom nhằm vào đoàn xe tị nạn, hơn 100 người chết
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 16-4 thông báo số người chết trong vụ đánh bom nhằm đoàn xe khách chở người tị nạn gần thành phố Aleppo hôm 15-4 của Syria đã lên tới ít nhất 112 người.

Mỹ: Lại xả súng trong nhà thờ đang làm Lễ Phục sinh
Có 3 thiếu niên và 1 trẻ sơ sinh đã bị bắn vào đêm 15-4 trong một nhà thờ ở Alabama đang tổ chức Lễ Phục sinh, các quan chức Mỹ cho biết.

Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đi bỏ phiếu tăng quyền lực cho Tổng thống Erdogan
Hôm nay (16-4), 167.140 điểm bỏ phiếu trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở cửa để cử tri nước này bỏ phiếu lựa chọn có hay không việc sửa đổi Hiến pháp nhằm gia tăng quyền lực cho Tổng thống Tayyip Erdogan.

Điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm họa lở đất ở Mocoa
Đây là câu hỏi được dư luận và Viện Công tố đặt ra bởi thiệt hại trong vụ lũ bùn và lở đất ở thành phố Mocoa, thủ phủ tỉnh Putumayo hiện vẫn chưa được thống kê đầy đủ cho dù diễn ra từ hôm 1-4.

Lộ diện loại tên lửa Triều Tiên vừa bắn thử để “nắn gân” Mỹ
Nhiều quan chức Chính phủ Hàn Quốc nhận định quả tên lửa mà CHDCND Triều Tiên phóng đi sáng 16-4 có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15.

Vụ khủng bố tại Ai Cập: Đã xác định danh tính hung thủ
Vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, nên cơ quan chức năng yêu cầu không công khai tên thật của những đối tượng tình nghi liên quan tới 2 vụ đánh bom liều chết nhằm vào 2 nhà thờ Cơ đốc giáo ở Ai Cập hôm 9-4, khiến 46 người chết và hơn 120 người khác bị thương.

Người Mỹ xuống đường đòi Trump công khai hồ sơ thuế
Hàng chục nghìn người ở hơn 150 thành phố trên toàn nước Mỹ ngày 15-4 đã xuống đường tuần hành đòi Tổng thống Mỹ Donald Trump phải công khai báo cáo thuế.

Tổng hợp-TT